เทน้ำอัดลม กับน้ำย าล้างจาน ช่วยได้เยอะมาก น้อยคนนักจะรู้

เทน้ำอัดลม กับน้ำย าล้างจาน ช่วยได้เยอะมาก น้อยคนนักจะรู้

ลูกๆในบ้านของหลายๆบ้านแน่นอนว่า มักชอบทานน้ำอัดลมกัน แต่รู้ไหมว่าเเจ้าน้ำอัดลมสีดำนี้ นอกจากความหวานซ่าอร่อยที่เด็กๆลูกๆหลานๆในบ้านเราชอบดื่มดับกระหายกันแล้ว เจ้าน้ำดำนี้ยังมีประโยชน์อีกนานับประการ ที่คุณแม่บ้านหลายๆคนอาจจะยังไม่เคยรู้

ขจัดคร าบสนิ มที่เล อะเกร อะกรัง

คร าบสนิ มที่เก าะตามวั สดุที่ทำจากเหล็ ก อาทิเช่น น็อต คัตเต อร์หรืออุ ปกร ณ์ช่ างต่างๆ เราสามารถใช้น้ำอั ดล มทำความสะอาดคราบสนิมเหล่านั้นออ กได้ เนื่องจากในน้ำอั ดล มมีกร ดซิ ตริ ก ที่สามารถกั ดกร่ อนสนิมออ กได้อย่ างง่ ายดาย เพี ยงนำวั สดุที่มีสนิ มเก าะไปแช่ทิ้งไว้ในน้ำอั ดล มข้ามคืน แล้วจึงค่อยนำมาขัดออ กด้วยแปรง แค่นี้สนิมก็จะหลุดออ กได้อย่ างสบ ายๆเลยล่ะ

ขจัดคร าบส กปร กบริเวณชั กโค รก

เราสามารถใช้น้ำอั ดล มในการทำความสะอาดชั กโคร กได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งน้ำย าเ ค มีเพื่อขจัดคร าบห้องน้ำเลย โดยขั้นแรกให้กดน้ำออ กจากคอห่ านให้มากที่สุ ดก่อน จากนั้นจึงค่อยเทน้ำอั ดลมลงไปแทนที่ประมาณ 2 ลิตร และทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้ใช้แปรงมาขัดทำความสะอาดแล้วกดน้ำทิ้ งซ้ำๆ แค่นี้คร าบก็หลุดออ กหมด ไม่ต่างจากน้ำย าเ ค มีที่ใช้ทำความสะอาดห้องน้ำเลย อีกทั้งไม่ส่งกลิ่ นเ หม็ นจนแ ส บจมู กด้วย

ขจัดคร าบไ ขมั นที่เล อะเปื้ อนเสื้อผ้า

เมื่อเสื้อผ้าตัวโป รดของคุณเล อะคร าบอ าห ารหรือคร าบน้ำมั นก็ไม่ต้องต กใจไป เพี ยงแค่คุณใช้น้ำอัดลม 1 กระป๋องกับผ งซักฟอ กที่มีติดบ้ านมาช่วยในการซักร อยเปื้ อนแค่นี้คร าบก็หลุดแล้ว โดยนำผ้าที่เล อะมาซักกับผ งซักฟอ กที่ผสมกับน้ำอั ดล มตามปกติ เมื่อน้ำอัดลมขจัดคร าบน้ำมั นหลุดออ กหมดแล้ว จึงค่อยนำผ้าไปล้างด้วยน้ำสะอาดและแช่น้ำย าปรับผ้านุ่ มทิ้งไว้สักพัก เพื่อให้ผ้ามีกลิ่นหอ มพร้อมนำไปตากให้แ ห้ งได้เลย

สล ายคร าบตะกรันในกาต้มน้ำได้อย่ างหมดจด

เมื่อที่บ้ านของคุณใช้กาต้มน้ำบ่ อยๆเป็นเวลาน าน จะสังเกตได้เลยว่าในกาต้มน้ำนั้นจะเริ่มมีคร าบตะกรั นมาเก าะ ทำให้กาต้มน้ำดูส กปร กไม่น่าใ ช้ง าน ฉะนั้นให้ขจัดคร าบนั้นออกด้วยการนำน้ำอั ดล มเทลงไปในกาต้มน้ำแล้วเสี ยบปลั๊กกาต้มน้ำทิ้งไว้ให้เดื อด จากนั้นจึงค่อยเทน้ำอั ดล มออกมาทิ้งแล้วล้างกาต้มน้ำซ้ำ 1-2 รอบด้วยน้ำอุ่น แค่นี้คร าบตะกรันก็หายเกลี้ ยงแล้ว

ทำความสะอาดเหรี ยญเก่ าให้เหมื อนใ หม่

เราว่าคงมีหล ายๆบ้ านที่มักจะชอบเก็บส ะส มเหรี ยญไว้ในกระปุก จนบางทีสะส มไว้น านก็แ อบต กใ จ เพราะเมื่อเอามานั่งนับก็ได้หล ายบ าทเลยล่ะ ทีนี้เมื่อเก็บน านๆพอจะเอาไปใช้จ่ าย เหรี ยญก็ดูส กปร กซะส่วนให ญ่ การจะทำความสะอาดก็ง่ ายๆเลย เพี ยงนำเหรียญมาแช่ลงในถ้วยภาชนะที่มีน้ำอั ดล มอยู่ ทิ้งไว้ 1 คืน จากนั้นจึงค่อยนำเหรี ยญมาเช็ดด้วยผ้าขนนุ่มชุบน้ำ แค่นี้เหรี ยญก็กลับมาสะอาดใสปิ๊ งแล้วล่ะ

น้ำย าล้างจานที่อยู่ตรงซิงค์ล้างจานของเรา คุณว่ามันใช้ทำประโยชน์อะไรได้อีกบ้าง นอกจากเอามาแค่ล้างถ้วยล้างชาม วันนี้เราจะพาไปดูว่า เจ้าน้ำย าล้างจานของเรานั้น มันสามารถทำอะไรได้มากมาย และช่วยทุ่นแรง เบาแรงคุณแม่บ้านได้อีกเยอะมากๆ ซึ่งน้อยคนนักจะรู้

ล้างเครื่องป ระดั บด้วยน้ำย าล้างจานช่วยขจัดครา บดำ

วิธีนี้สามารถล้างเครื่ องประดั บได้หล ายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเครื่ องเงิ น ทอง เครื่ องเพ ชร หรือเครื่ องพลอย แต่ทั้งนี้ควรระวั งหากเป็นเครื่ องพลอยหากใช้น้ำร้ อนเกินไป อาจทำให้พลอยร้ าวได้ โดยวิธีที่ว่านี้คือ การนำน้ำ ½ ถ้วยผสมกับน้ำย าล้างจาน ½ ช้อนชา จากนั้นนำเครื่ องเงิ นหรือทองมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วจึงค่อยใช้แปรงขนนุ่มมาขัดคร าบดำออ กเบ าๆ และนำไปล้างแล้วเช็ดให้แ ห้งได้เลย แต่ทั้งนี้หากคร าบดำยังไม่หลุดออ กดี อาจใช้น้ำอุ่นล้ างอีกทีเพื่อช่วยขจัดคร าบได้

จัดการกับวัชพื ชให้หายเกลี้ ยง

วั ชพื ชที่ขึ้นตามร่ องพื้นหรือร่ องหินที่เราไม่ต้ องการสามารถจัดการได้ง่า ยๆ โดยนำน้ำย าล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 1 แกลลอนและเติมเกลือลงไปเพิ่มอีก 1 ถ้วย เมื่อคนจนส่ วนผส มเข้ากันดีให้นำไปเทใส่ลงในขวดสเปรย์ จากนั้นให้หาผ้าย างหรือถุ งพล าสติ กไปคลุมตามต้นไม้หรือดอ กไม้ไว้ให้มิดชิดก่อน เพื่อป้ องกั นไม่ให้น้ำย าที่เราจะฉี ดไปโดนต้นไม้ที่เราปลูกไว้ เมื่อคลุมทุกอย่ างดีแล้วจึงค่อยนำน้ำย าที่เราผสมไว้ไปฉี ดตามวั ชพื ชที่ขึ้นมาตามร่ องพื้ นหรือร่ องหิ นได้เลย

กำจัดแม ลงวั นที่เข้ามาร บก วน

บ้านไหนที่ช อบมีแม ลงวั นมาตอ มอ าห ารหรือมารบกวนในบ้ านสามารถใช้วิธีนี้ได้ โดยเตรียมน้ำส้มสายชูไว้ในถ้วย แล้วผสมน้ำย าล้างจานลงไป 3 หยด จากนั้นก็นำไปวางไว้เพื่อล่อแม ลงวั นได้เลย เมื่อแ มลงวันมาตอ มความเหนี ยวของน้ำย าล้างจานจะดึงให้แม ลงวันตกลงมาในถ้วยแล้วจะไม่สามารถบินกลับขึ้นไปอีกได้

ขจัดรอยเปื้อนน้ำมั นออ กจากพื้นคอนกรีต

รอยเปื้ อนน้ำมั นที่เล อะบริเวณพื้นคอนกรีต ทั้งหน้าบ้ านหรือหลังบ้ านก็สามารถขัดออ กได้ โดยนำเบกกิ้งโซดามาโรยไว้บริเวณคร าบ แล้วราดทั บด้วยน้ำย าล้างจาน จากนั้นนำแปรงมาขัดคร าบออ ก เมื่อขัดจนครา บหลุดดีแล้ว จึงค่อยใช้น้ำสะอาดฉี ดล้างออ กอีกครั้ง

ใครเป็นพ่อบ้านแม่บ้านนั้น จะเข้าใจดีว่า งานภายในบ้านในแต่ละวันนั้น มันหนักและเหนื่อยขนาดไหน เรียกว่าเหนื่อยไปได้ต่างจากการออกไปทำงานนอกบ้านเลย การมีตัวช่วยที่เป็นเครื่องทุ่นแรง ซึ่งหาง่ายและอยู่ในบ้านเราอยู่แล้ว มาคอยช่วยเรานั้น ถือว่าเป็นอะไรที่ดีมากๆ ซึ่งของเหล่านี้ ก็อยู่รอบๆตัวนี่แหละ อยู่ที่ว่าเราจะรู้หรือเปล่า ว่าของสิ่งนี้นั้น มันทำอะไรได้บ้าง