วิ ธีต้มไข่ เปลือ กปอ กง่าย ไข่ไม่แตก

วิ ธีต้มไข่ เปลือ กปอ กง่าย ไข่ไม่แตก

เวลาไปทานข้าวนอกบ้าน เราจะพบว่าเมนูไข่ของร้านนั้น ไข่จะเนียนสวย น่าทานมากๆ แต่พอเรากลับมาบ้าน มาต้มไข่กินเอง ไข่กลับแตก เปลือกปอกยากมาก มีเนื้อไข่ติดหลุดออกมากับเปลือกด้วย แต่ปั ญห านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าหากได้รู้วิ ธีดีๆในการต้มไข่ซึ่งจะช่วยทำให้การปอ กเปลือ กไข่เป็นสิ่งที่ง่ ายดาย ทั้งยังได้เนื้ อไข่ที่เนี ยนส วยน่ากิ น ซึ่งจะทำเคล็ ดลั บอะไรบ้ างไปดูกันเลย

เท คนิ คการต้มไข่ ให้เนื้ อเนี ยนส วย ไม่ให้เปลือ กไข่แ ตก

1 เลือ กใช้ไข่ใบเก่ า ไม่แน ะนำให้ใช้ไข่ใบส ดให ม่

การที่เลือ กใช้ไข่ใบเก่ าสำหรับการเอามาต้มนั้น จะช่วยทำให้การปอ กเปลือ กไข่ทำได้ง่ ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วยความที่ไข่ใบเก่ าเยื่ อหุ้ มเซ ลล์จะไปติดกับเปลือ กไข่ทำให้เปลือ กหลุดได้ง่ าย โดยไม่ติดเนื้ อไข่ข าว แต่ว่าหากใช้ไข่ใบใ หม่ เยื่ อหุ้ มเซ ลล์ด้านนอ กจะยังคงติดอยู่ที่เปลือ กไข่และเยื่ อด้า นในยังคงติดอยู่กับเนื้ อไข่ข าวนั้นก็เลยทำให้ตอนที่ปอ กไข่ เนื้ อไข่ข าวจะติดมาพร้อมกับเปลือ กไข่ด้วย

2 ใช้ไข่ฟองที่มีอุณหภูมิปกติ หรือไข่ที่อยู่ในอุณหภูมิห้อง

คนส่วนม ากมักจะนำไข่แช่ในตู้แช่เย็นกันเพื่อถนอ มให้อ ายุไข่อยู่ได้น านขึ้น แต่ทั้งนี้การจะต้มไข่แน ะนำว่าควรที่จะใช้ไข่ที่อยู่ในอุณหภูมิป กติจะเหม าะสมที่สุด ด้วยเหตุว่าจะช่วยป้ องกั นไม่ให้เปลือ กไข่แ ตกในระหว่างการต้ม แต่ทั้งนี้ถ้าจะใช้ไข่ที่แช่เย็ นก็ควรที่จะนำมาตั้งทิ้งไว้ในอุณหภูมิปกติก่อน หรือถ้าไม่อย่ างนั้นก็อาจจะนำไปแช่น้ำร้ อนก่อนสัก 2-3 นาที แล้วก็ค่อยนำไปต้มก็ได้ด้วยเหมือนกัน

3 ไม่ควรหย่ อนไข่ลงในน้ำร้ อนเดื อดโดยตรง

บางบ้ านที่ใช้วิธีการต้มไข่ด้วยการตั้งหม้อต้มน้ำให้เดื อดก่อนแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยหย่ อนไข่ลงไปต้มอย่ างนี้อาจทำให้เปลือ กไข่เกิดรอยแ ตกร้ าวได้ การต้มไข่แน ะนำว่าให้หย่ อนไข่ลงในหม้อก่อนจึงค่อยนำขึ้นตั้งไ ฟ เมื่อทำแบบนี้ความร้ อนในไข่จะค่อยๆเพิ่มทีละระดั บช่วยไล่อาก าศในไข่ทำให้ป้ องกั นการเกิดร อยแ ตกร้ าวได้

4 ใส่เกลือลงไปผสมในน้ำต้มไข่

เมื่อเรานำไข่ลงไปต้มในน้ำ ให้ใส่เกลือลงไปผสมในน้ำด้วยนิดหน่อย จะช่วยทำให้ขั้นต อนการปอ กไข่ทำได้ง่ ายม ากยิ่งขึ้น เปลือ กไข่หลุดลอ กออ กง่ าย ทั้งยังช่วยป้ องกั นไม่ให้เปลือ กไข่เกิดร อยแ ตกในขณะการต้มได้ในระดั บหนึ่ง เนื่องจากเกลือจะมีส่วนทำให้เนื้ อไข่ข าวเกาะกันแน่ นขึ้นได้อย่ างรว ดเร็ ว

5 ใส่น้ำส้มสายชูลงไปผสมในน้ำก่อนการต้มไข่

ก่อนที่จะนำหม้อขึ้นตั้งไ ฟเพื่อต้มน้ำ ให้ใส่น้ำส้มสายชูลงไปผสมในน้ำก่อน โดยใช้น้ำส้มสายชู 1 ช้อนชาต่อไข่ 1 ใบ ด้วยเหตุว่าน้ำส้มสายชูมีคุณส มบั ติช่วยทำให้เนื้ อไข่ข าวจับตั วกันไ วขึ้น ทั้งยังช่วยอุ ดรูรั่ วหรือร อยร้ าวบนเปลือ กไข่ได้ด้วย

การปอ กเปลือ กไข่ต้ม ให้หลุดลอ กออ กได้ง่ าย เนื้ อไข่ยังคงเนีย นส วย

ภายหลังจากต้มไข่จนได้ระดั บความสุกที่ชอบแล้ว ให้ตักไข่ขึ้นมาจากหม้อที่เราใช้ต้มไข่ และนำไปแช่ในน้ำเย็ นจัดโดยทั นที วิธีนี้เป็นเท คนิ คง่ ายๆที่สามารถช่วยให้การปอ กไข่ทำได้ง่ ายดายมากยิ่งขึ้น เปลือ กหลุดออ กได้ง่ าย เนื้อไข่ยังคงเนี ยนน่ารับประทาน

ไข่ที่มีร อยร้ าว เราสามารถนำมาต้มได้ โดยที่ไม่ให้ไข่แ ตกสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

ไข่ที่มีร อยร้ าวหล ายๆคนมักไม่กล้ าเอามาต้มเพราะเหตุว่ากลัวว่าไข่จะแ ตก แม้กระนั้นปั ญห านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าว่าเราใช้วิธีการแบบนี้ นำเกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะใส่ลงในน้ำก่อนที่เราจะทำการต้มไข่ เกลือจะช่วยทำให้ไข่ข าวแ ข็งตั วได้เร็ ว เมื่อเรานำไข่ที่เกิดร อยร้ าวมาต้ม ไข่ข าวที่ไห ลออกมาจากร อยแ ตกไปเจอกับน้ำเกลือ ไข่ข าวจะแข็ งตั วโดยทั นที ทำให้ไข่ข าวที่เหลือไม่ไ หลออ กมาอีก

นอ กจากนั้นการใช้ไข่ที่มีร อยร้ าวไปต้มก็ควรจะนำไข่ใส่ลงในหม้อก่อน แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยนำขึ้นตั้งไ ฟให้ร้ อน เพราะความร้ อนที่ค่อยๆเพิ่ม จะช่วยไ ล่อากาศในไข่ออ กไปได้อย่ างช้ าๆทำให้ไข่ไม่แ ตกหรือเกิดร อยร้ าวเพิ่ม

ระดั บความสุกของไข่ที่ชอบ ควรต้องจับเวลาให้พอดิ บพอดี

ระดั บความสุกของไข่มีหลายระดั บ ซึ่งสามารถเลือ กได้ตามความช อบว่าเราช อบความสุกระดับไหน แต่ทั้งนี้จำต้องพึ่งการจับเวลาให้พอดิ บพอดี เพื่อที่จะได้ความสุกของไข่ที่ต้ องการ

ระดั บที่หนึ่ง ไข่ลวก ให้นำไข่ลงไปต้มลงในน้ำที่เดือ ดโดยประมาณ 2 ไม่มากกว่านี้ จะได้ไข่ลวกที่กำลังพอดีไม่สุกหรือไม่เห ลวเกินไป นำไปรับประทานคู่กับโจ๊ก ข้าวต้มเป็นอ าห ารมื้อเช้า อร่ อยและก็มีประโยชน์

ระดั บที่สอง ไข่ย างมะตูม ให้ต้มไข่ลงในน้ำร้ อน 4 นาที แล้วตักขึ้นมาได้เลย จะได้ไข่ย างมะตูมที่เหม าะพอดี ไม่สุกเกินไป และไม่ดิ บเกินไป รับประทานง่ ายจะรับประทานคู่กับเมนูไหนก็อร่ อย

ระดั บที่สาม ไข่ต้มแบบไข่แดงเกือบจะสุ ก ให้ต้มไข่ลงในน้ำร้ อน 6 นาที จะได้ไข่ต้มที่สุ กกำลังพอดีโดยที่เนื้อไข่แดงไม่แ ห้งจนเกินไป เอามารับประทานกับข้าวส วยร้ อนๆแค่นี้ก็อร่ อยแล้ว

ระดั บที่สี่ ไข่ต้มแบบสุ กพอดิ บพอดี ให้ต้มลงในน้ำร้ อน 8 นาที จะได้ไข่ที่สุกดีแต่จะไม่สุกจนเนื้อไข่แ ห้งเกินไปเหมาะกับคนที่ชอบรับประทานไข่สุ กๆ

ระดั บที่ห้า ไข่ต้มแบบสุ กม ากๆให้นำไข่ไปต้มในน้ำร้ อน 10 นาที บอ กเลยว่าใครที่ช อบรับประทานไข่สุ กๆจนเนื้อแ น่น ระดับความสุกขน าดนี้จะต้องถู กป าก

สำหรับคนรักสุขภาพเมนูไข่ต้มเป็นเมนูง่ ายๆที่ใครหล ายคนมักนึกถึง ยิ่งสำหรับคนที่คว บคุ มน้ำห นั ก ไข่ต้มเป็นตัวเลือ กหนึ่งที่ตอ บโจ ท ย์ได้ดีเลย มีประโยชน์ พลั งง านต่ำแล้วก็อยู่ท้ อง อีกทั้งไข่ต้มยังมีให้เลือ กหลายระดั บความสุ กตามความช อบ นำไปรับประทานคู่กับเ มนูอ าห ารหล ายๆรายก ารอ าห ารก็เข้ากันได้ หรือจะรับประทานกับข้าวส วยร้ อนๆก็อร่ อยเช่นเดียวกัน