โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าบ้านไม่เคยรู้

โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าบ้านไม่เคยรู้

คนโบราณเมื่อหลายร้อยปีรู้จักการนำเกลือมาใช้ประโยชน์หลากหลาย แต่ปัจจุบันผู้คนโดยมากรู้จักเพียงแต่ว่าเกลือเป็นวัตถุดิบสำหรับในการปรุงอ าห ารอย่ างหนึ่งที่สามารถช่วยให้ร สช าติอ าห ารมีความเค็ มขึ้น แต่ว่าทั้งนี้ทั้งนั้นประโยชน์จากเกลือนั้น ในสมัยปัจจุบันก็ไม่ได้มีไว้เพื่อเพิ่มความเค็ มของอ าห ารเพี ยงอย่ างเดียว แต่ยังสามารถนำมาทำประโยชน์อย่ างอื่นในบ้ านได้อีกมากเลย ช่วยจัดการกับปั ญห าจุกจิ กในบ้ านได้ดีม าก

ป้ องกั นมดเข้ามาร บกว นภายในบ้ าน

หล ายบ้ านมักประส บพบเจอกับปั ญห าเรื่องมดเข้ามาก วนใจในบ้ านไม่หยุด แต่ปั ญห านี้จะลดลงไปได้มากเพี ยงแค่ใช้เกลือมาโรยไว้ โดยนำเกลือมาโรยไว้ตามขอบประตู หน้าต่างหรือตามทางเดินของมด แค่นี้ก็จะช่วยขวางทางเดินไม่ให้มดเดินผ่ านมาได้ เพี ยงทำทิ้งเอาไว้ไม่กี่วันจะสังเกตได้เลยว่ามดหายไปเย อะมาก หรือบางทีอาจไม่มีม ดหลงเหลื อเลย

ดั บไ ฟให้มอดได้ด้วยเกลือ

ในขณะที่เราทำอ าห ารบางทีอาจเกิดไฟลุกขึ้นมาบนกระทะ แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องต กใจไป หากเกิดไ ฟลุกขึ้นมาเราสามารถดั บไฟได้ด้วยการนำเกลือมาโรยให้ทั่วกระทะ แค่นี้ไ ฟที่ลุกอยู่ก็จะค่อยๆมอดดั บลงไปเอง เนื่องจากว่าเกลือจะช่วยลดออ กซิเจ นบนอากาศบริเวณที่ไ ฟลุก ซึ่งเป็นต้นเหตุของเป ลวไ ฟ เราสามารถใช้เกลือที่ใกล้มือแทนน้ำในการดั บไฟได้เลย

ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภ ายในท่อระบ ายน้ำ

ท่อที่มีไว้ระบ ายน้ำเป็นแห ล่งส ะส มสิ่งส กปร ก นั้นจึงก่อให้เกิดกลิ่ นเห ม็ นล อยขึ้นมาจากท่อก วนใจคนในบ้ านได้ ซึ่งการจะทำความสะอาดเพื่อกำจั ดกลิ่นนั้นออ กไปก็ไม่ได้ย ากอะไร เพี ยงแค่นำเกลือมาล ะล ายลงในน้ำและเทราดลงไปในท่อเพื่อที่น้ำเกลือจะช่วยชำร ะล้ างสิ่งส กปร กที่เกาะอยู่ภ ายในท่อ แค่นี้ท่อก็จะสะอาดขึ้นรวมทั้งไร้กลิ่ นก วนใจแล้ว

ลบร อยคร าบส กปร กหน้ าเตารีด

เตารีดเมื่อเราใช้รีดผ้าไปสักระหนึ่งมักจะเกิดคร าบรอยไ หม้หรือคร าบเปื้ อนละอองน้ำเกาะอยู่บริเวณหน้ าเตารีดทำให้การรีดผ้าในครั้งถัดไป ร อยเปื้ อนสิ่งส กปร กนั้นจะไปเลอะเท อะติดบนเสื้อผ้าตัวอื่นๆได้ ด้วยเหตุนั้นเมื่อเกิดรอยคร าบขึ้นควรจะรีบทำความสะอาดออ กดังต่อไปนี้ นำเกลือมาโรยบนผ้ารองรีดประมาณหนึ่ง ต่อจากนั้นเปิดเตารีดให้ได้ความร้ อนปกติ แล้วนำเตารีดถูลงไปบนเกลือ ความร้ อนนั้นจะมีผ ลให้คร าบส กปร กหลุดติดไปพร้อมกับเกลือ เมื่อร อยคร าบหลุดหมดแล้วก็ค่อยปิดเตารีดและนำผ้ามาเช็ดทำความสะอาด แค่นี้เตารีดก็ไม่มีรอยคร าบ กลับมาสะอาดเสมื อนใ หม่

จัดการกับร อยคร าบสนิมบนเครื่ องไม้เครื่ องมือที่ทำจากเหล็ ก

เครื่ องมื อหรืออุ ปก รณ์ที่ทำมาจากเห ล็กเมื่อเกิดรอยเปื้ อนสนิมขึ้นแล้วเราปล่อยไว้ รอยสนิมนั้นจะค่อยๆแ ผ่กระจ ายวงกว้ างขึ้นทำให้เครื่ องไม้เครื่ องมือของเราดูเก่ าจนไม่น่าหยิบมาใช้ง านไปเลย ด้วยเหตุนี้การจะกำจั ดรอยสนิมนั้นไปได้ ให้นำเกลือมาทาบริเวณที่มีสนิมเกิดขึ้น จากนั้นบีบมะนาวเพิ่มลงไปบนรอยคร าบสนิม รอสักประเดี๋ยวจึงค่อยนำแปรงมาขัดครา บเปื้อนสนิมออก แค่นี้สนิมก็จะหลุดออ กได้อย่ างง่ ายดาย

จัดการกับวั ชพืชที่ขึ้นมาได้อย่ างง่ ายดาย

วั ชพื ชที่ขึ้นมาตามซอ กหิน ซอ กปูนตามทางเดินหรือตามลานบ้ าน เราสามารถหยุ ดการเจ ริ ญเติ บโ ตของวั ชพื ชนั้นได้โดยการ นำเกลือมาโรยให้ทั่วบริเวณที่มีวั ชพื ชขึ้น ต่อจากนั้นรดน้ำตามลงไปหรือจะรอให้ฝนตกแทนก็ได้เช่นกัน แค่นี้เกลือก็สามารถจัดก ารกับวัชพื ชได้อยู่หมั ดแล้ว

เปลี่ยนฟองน้ำเก่ าให้เป็นเหมือนฟองน้ำอันใหม่ได้

ฟ องน้ำที่เราใช้ล้างถ้วยชามเป็นประจำบางทีอาจไม่สะอาดเท่ าที่ควรเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน านๆ ด้วยเหตุนั้นแล้วเราสามารถนำฟองน้ำนั้นมาล้างให้สะอาดแล้วแช่ลงในน้ำที่ล ะล ายเกลือทิ้งเอาไว้ข้ามคืน วันพรุ่งนี้ค่อยนำฟองน้ำขึ้นมาบีบน้ำออ กให้แ ห้ง แค่นี้จะสังเกตได้เลยว่าฟองน้ำดูฟูแล้วก็สะอาดขึ้นกว่าเดิม

นอกจากประโยชน์ต่างๆที่ได้รับจากเกลือที่กล่าวมา คนโ บร าณยังมีความเชื่ อเกี่ยวกับเกลืออยู่ว่า เกลือสามารถปัดเป่ าหรือกำจั ดสิ่งไม่ดีออ กไปได้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งชั่ วร้ ายหรือสิ่งอั ปม งค ลก็ตาม ดังเช่นว่า ในสมัยก่อนหลังจากกลับมาจากงา นฌ าป นกิจศ พ เมื่อมาถึงหน้ าบ้ านควรจะทำการโรยเกลือที่ทางเข้าบ้ านก่อน แล้วจึงค่อยก้าวเท้ าเข้าบ้ าน เป็นต้น

ด้วยเหตุว่าช าวญี่ปุ่นในสมั ยก่อนเชื่ อว่าเกลือเป็นสิ่งบ ริสุ ทธิ์ เมื่อก้าวเท้ าผ่านเกลือไป เกลือจะช่วยชำร ะล้างสิ่ งไม่ดีที่ติดตั วมาออ ก แล้วก็ยังเชื่ ออีกว่าเกลือนั้นสามารถไ ล่ผีได้ด้วย แต่ว่าอย่ างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับวิจ ารณญ าณและความเ ชื่ อส่ วนบุ คค ลด้วย

เกลือไม่ได้เป็นเพี ยงวั ตถุดิ บสำหรับการปรุงอ าหา รเพี ยงเท่ านั้น แต่ว่ายังให้ประโยชน์ม ากมาย นี่เป็นความรู้ดีๆที่คนจำน วนไม่น้ อยสามารถนำไปใช้ประโยชน์กันได้ ทั้งยังชาวยทุ่นแรงและเบาแรง คุณแม่บ้านพ่อบ้านได้อีกมาก