เคล็ดลับผ้าแห้งเร็ว ตากยังไง แล้วยังไม่มีกลิ่นอับด้วย

เคล็ดลับผ้าแห้งเร็ว ตากยังไง แล้วยังไม่มีกลิ่นอับด้วย

เมื่อเข้าสู่ช่วงหน้าฝนหน้าหนาวปั ญห าหนั กใ จอย่ างหนึ่งที่แม่บ้านส่วนใ หญ่จะต้องเจอเลยคือ การตากผ้าไม่แ ห้ง เราก็เป็นคนหนึ่งที่เคยประส บพบเจอกับปั ญห านี้ บางครั้งตากไปแล้ว 2 วันผ้าก็ยังไม่แห้ งสักที ที่น่าเจ็ บใ จไปกว่านั้นเลยคือก่อนที่เราจะตากผ้าแ ดดก็ออกดีอยู่ แต่ว่าพอเราตากผ้าทิ้งเอาไว้ได้ไม่กี่ชั่ วโมงฝนก็รีบตกโดยทั นทีราวกับฟ้ากลั่ นแ กล้ งเรา ดังนั้นวันนี้เราเลยอย ากมาแน ะนำเคล็ ดลั บดีๆสำหรับการตากผ้าช่วงหน้าฝนให้ผ้าแ ห้งเ ร็ว ไม่ง้ อแ ดด อีกทั้งไม่มีกลิ่ นเหม็ นอั บเวลาหยิบผ้ามาส วมใส่ด้วย

1 ตากผ้ากับไม้แขวนเสื้อช่วยทำให้ผ้าแ ห้งไวขึ้น

ใครที่ช อบตากผ้าด้วยการพาดผ้าไว้ที่ราว อาจจะต้องงดไปก่อนในช่วงหน้าฝน เพราะเหตุว่าผ้าที่พาดกับราวจะไม่ได้รับลมได้ดีเท่ากับการตากผ้ากับไม้แขวน การตากผ้ากับไม้แขวนเสื้อนั้นจะช่วยทำให้ผ้าแ ห้งได้เร็ วกว่า มีลมพัดผ่ านได้ทั่วถึงมากกว่าและช่วยลดกลิ่ นเห ม็ นอั บจากผ้าได้ดี อีกทั้งตอนฝนตกยังสามารถเก็บผ้าหนีฝนได้สะด วกร วดเร็ วกว่าด้วย

2 ขน าดพื้ นที่และระยะห่ างของผ้าก็มีส่วนช่วยทำให้ผ้าแ ห้งได้ไวขึ้นเช่นเดียวกัน

การตากผ้าที่แ น่นร าวจนเกินไปอาจจะทำให้ลมพัดผ่ านได้ไม่ทั่วถึง ผ้าแ ห้งช้ าและทำให้เกิดกลิ่ นอับบนผ้า โดยเหตุนี้แ นะนำว่าควรจะตากผ้าโดยเว้นระยะห่ างแต่ละตัวให้พอดี ให้มีลมพัดผ่ านได้ทั่วถึงทุกตัวจะดีกว่า ยิ่งเป็นผ้าผืนหน าเช่น เสื้อกันหนาว กางเกงยีนส์ ควรจะพาดบนร าวแขวน 2 อัน เพื่อให้มีการเว้นช่ องที่มากขึ้น ลมผ่ านได้ดีผ้าจะแ ห้งไ วขึ้น

3 ปั่นผ้ารวมกับผ้าเช็ดตัวสักผืน

ผ้าที่เอาไว้เช็ดตั วมักจะมีคุณส มบั ติในการซึ มซั บน้ำได้ดี ด้วยเหตุผลดังกล่าวในช่วงหน้าฝนแบบนี้แ นะนำว่าในการปั่นผ้าแ ห้ง ควรที่จะนำผ้าเช็ดตัวแ ห้งๆสักผืนใส่ลงในถังซักผ้าด้วย เนื่องจากผ้าเช็ดตัวจะช่วยดู ดซั บน้ำจากผ้าอื่นๆได้ดี ปั่นแห้งทิ้งเอาไว้โดยประมาณ15 นาที วิธีนี้จะช่วยทำให้ผ้าแ ห้งขึ้นได้เร็ วกว่าเดิมอีก

4 ไม่ควรใส่ผ้าลงในเครื่ องปั่นแ น่นเกินไป

การใส่ผ้าอั ดแ น่นลงในเครื่ องปั่นมากจนเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่สมค วรทำเลย เพราะอาจทำให้ผ้าเสี ยห ายหรือเสี ยรู ปท รงได้ ทั้งยังส่งผลให้ผ้าแ ห้งช้ า ด้วยแ รงหมุนของเครื่องกับป ริม าณผ้าที่ม ากเกินไป อาจส่งผลให้เค รื่องทำง านได้ไม่เต็มป ระสิ ทธิภ าพ เพราะฉะนั้นควรจะแบ่งผ้าในแต่ละครั้งให้พอดีจะเป็นผ ลดีกว่า

5 อย่ าลืมทำความสะอาดเครื่ องซักผ้าด้วย

หลายๆคนที่ประส บปั ญห าจากการปั่นผ้าแห้งแล้ว แต่ผ้าก็ยังเปี ยกอยู่หรือไม่แห้ งเท่ าที่ควร นั้นอาจเกิดจากการที่คุณไม่ได้ทำความสะอาดถังซักเลย ทำให้มีเศ ษผ้าหรือสิ่งส กปร กเข้าไปอุ ดตั นในช่องระบ ายน้ำ ดังนั้นควรจะเช็คถังซักผ้าให้ดีและก็ควรจะทำความสะอาดเสมอทุก 6 เดือน

6 บิดและสะบัดผ้าทุกครั้งก่อนต าก

หลังจากซักผ้าเสร็จไม่ว่าผ้าจะยังชื้ นหรือแ ห้งก็ควรจะบิดน้ำออก รวมทั้งสะบัดผ้าก่อนตากทุกครั้ง และการสะบัดผ้าก่อนต ากยังช่วยลดการยับของผ้าตอนแห้งได้ด้วย

7 ควรตากผ้าในที่ที่มีแ สงแ ดดส่ องถึง

ที่พั กอ าศั ยใครมีพื้นที่จำกั ด ระเบียงเล็ กหรือไม่มีระเบียงสำหรับการตากผ้า แ นะนำว่าควรจะตั้งราวแขวนผ้าเอาไว้ในจุดที่มีแ สงแ ดดส่องถึง ยิ่งจุดไหนที่แ สงแ ดดส่องเข้าเต็มๆจุดนั้นยิ่งเหมาะสำหรับการตั้งราวแขวนผ้าไว้เพื่อตากผ้าให้ผ้าแ ห้งเลย

8 เปิดประตูแล้วก็หน้าต่างเมื่อตากผ้าในบ้ าน

ถ้าวันไหนฟ้าฝนไม่เป็ นใ จให้ตากผ้าข้างนอ ก ก็สามารถนำผ้ามาตากข้างในบ้ านได้ แต่ว่าควรจะเปิดประตูหรือหน้าต่างให้อากา ศได้ระบา ยถ่า ยเทสะด วก เนื่องจากหากปิดประตูหน้าต่างหมดเสื้อผ้าที่เราตากไว้บางทีอาจเกิดกลิ่ นเห ม็ นอั บได้

9 ใช้พัดลมช่วยเป่าให้ผ้าแ ห้ง

วิธีแบบนี้หล ายคนอาจเคยใช้กัน การใช้พัดลมช่วยเป่าผ้าให้แ ห้งไวขึ้นก็อาจเป็นการแ ก้ปั ญห าเฉพาะหน้า ผ้าที่เราต้องรีบใส่แต่ว่ายังคงชื้ นให้นำไปพึ่งหน้ าพัดลมหรือไปแขวนไว้หน้าคอ มเพ รสเ ซอร์แ อร์ก็เป็นอีกวิธีที่สามารถทำให้ผ้าแ ห้งไวขึ้นได้

10 ต ากผ้าโดยทันทีหลังซั กเส ร็จ ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้

หลังจากซักผ้าแล้วปั่นแห้ งเสร็ จเรียบร้ อย ควรจะรีบนำผ้าออ กจากเครื่ องมาตากทั นที ไม่ควรปล่อยทิ้งเอาไว้น านเป็นชั่ วโมง เพราะไม่อย่ างนั้นผ้าจะเกิดกลิ่ นอั บแล้วก็ยับได้

11 ต ากผ้าในตอนเช้าดีกว่าต ากช่วงเวลากลางคืน

เมื่อมีแ พล นว่าวันนี้จะซักผ้า หลังจากที่ตื่นตอนเช้าควรจะรีบซักโดยทั นที อย่ าปล่ อยทิ้งเอาไว้ให้ดึ กดื่ นแล้วค่อยมาซั ก เนื่องจากว่าการต ากผ้าในก ลางคืนอาจก่อให้เกิดกลิ่ นเหม็ นอั บบนผ้าได้ ด้วยเหตุนี้ซักตอนเช้า ตากตอนเช้าจะดีที่สุด เพราะผ้าจะได้ตากแ ดดผึ่งลมตลอดทั้งวัน ช่วยทำให้ผ้าแ ห้งได้ดีและก็ช่วยฆ่ าเ ชื้ อแ บ คทีเรี ยได้อีกด้วย

บ้านใครที่ซั กผ้าบ่ อยแบบเราก็ล องนำวิธีที่แน ะนำไปปรับใช้กันดูนะคะ เราก็เป็นหนึ่งคนที่ซักผ้าแทบทุกวัน บางวันฝนตกผ้าที่เราตากไว้ก็แ ห้งช้าบางครั้งเราตากข้ามวันผ้าก็ยังชื้ นอยู่เลย แ ถมยังเหม็ นอั บด้วยเราก็เลยได้ล องนำเคล็ ดลั บนี้ไปใช้ก็ช่วยได้มากเลยล่ะ