ล้างทองให้เงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน

ล้างทองให้เงาวับ เหมือนใหม่อีกครั้ง ด้วยของใช้ในบ้าน

สร้อยทองหรือเครื่ องประดั บต่างๆที่ทำมาจากทอง หล ายๆคนคงจะรู้ๆกันอยู่ว่าเมื่อเราเก็บน านๆหรือใส่เป็นระย ะเวลาน าน ทองจะเริ่มหม องขึ้น บางทีก็มีคร าบเปื้อนดำหรือสิ่งส กปร กติดอยู่ อย่ างเราก็เป็นคนนึงที่เมื่อทองหมองหรือเริ่มส กปร ก เราก็ไม่ค่อยอย ากหยิบมาใส่ เพราะมันไม่เงาส วยเหมือนวันแรกๆที่ซื้ อเราก็เลยได้ไปหาวิธีล้างทองมาแบบง่า ยๆ ที่คนขี้เกี ยจแบบเราก็ทำเองได้ ทองสะอาดเง าแ วววา วราวกับเพิ่งซื้ อมาจากร้ านทองเลย\

1 น้ำย าล้างจานที่หาได้ง่ ายในห้องครัว

นำทองที่เราต้องการทำความสะอาดมาเตรียมไว้ แล้วบีบน้ำย าล้างลงไปในภาช นะผสมกับน้ำอุ่นคนจนเข้ากัน นำทองที่ตระเตรียมไว้มาแช่ทิ้งเอาไว้ราว 15 นาที แต่ถ้าหากอย ากได้ผลลั พธ์ที่ดียิ่ งขึ้น แน ะนำให้ใช้น้ำแ ร่หรือน้ำโซดาแทนน้ำอุ่น เนื่องจากฟองแ ก๊สที่จะเกิดขึ้น จะช่วยกำจั ดคร าบหลุดออ กได้ง่ ายขึ้นกว่าการใช้น้ำอุ่น แต่วิธีทำความสะอาดนั้นก็เหมือนๆกัน เมื่อแช่เครื่ องประดั บทองจนครบเวลา ให้นำขึ้นขัดด้วยแปรงขนนุ่ ม ไม่แ นะนำให้ใช้แปรงข นแ ข็ง เนื่องจากว่าอาจทำให้ทองเป็นรอยได้ หากมีแปรงที่ใช้ทำความสะอาดเครื่ องประดั บทองโดยเฉพ าะอันนี้ก็จะดีที่สุ ด หรือจะเป็นแปรงปัดขนคิ้ วอันนี้ก็พอใช้แทนกันได้ ให้ขัดวนเบาๆและจากนั้นจึงนำไปล้างด้วยน้ำที่สะอาด แล้วใช้ผ้าขนนุ่มมาเช็ดให้แ ห้ง แค่นี้ทองก็จะเง าสะอาด ไม่หม องเหมือนก่อนแล้ว

2 น้ำมะนาวช่วยขจัดคร าบห มองบนทองได้

วิธีนี้ง่ ายสุดๆ หากที่บ้านของคุณมีมะนาวอยู่ ให้นำเครื่ องประดั บทองที่เราต้ องการทำความสะอาดมาใส่ถ้วยภาช นะเตรียมไว้ แล้วก็นำน้ำมะนาวที่เพิ่งคั้นเสร็จมาเทใส่ด้านในถ้วยให้ท่วมทอง ทิ้งเอาไว้ราว 1 คืน แล้วหลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นให้นำทองที่แช่ไว้ขึ้นมาล้างน้ำสะอาด แล้วเช็ดให้แ ห้งพร้อมทั้งนำแ ป้งเด็ กมาโรยบนเครื่ องประดั บทอง เท่ านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย ทองกลับเง าแ ววว าวเหมือนใหม่เลย

3 ย าสีฟันและก็แปรงสีฟันขนนุ่ม

ย าสีฟันที่ทุกบ้านต้องมีติดห้องน้ำ เราสามารถนำมาทำความสะอาดทองได้ด้วยนะ เพี ยงบีบย าสีฟันในปริมา ณที่พอดีลงบนแปรงสีฟันข นอ่ อนนุ่ม แล้วค่อยนำไปขัดวนเบาๆบนเครื่ องประดั บทองที่เราต้องการทำความสะอาด เมื่อขัดวนไปเรื่อยๆจนกระทั่งคร าบหลุดออ กหมดแล้ว ให้ล้างด้วยน้ำที่สะอาดและก็เช็ดให้แ ห้ง ง่ ายๆแค่นี้ทองก็เง าวั บสะอาดแล้วจ้ะ

4 น้ำมะขามเปียกกำจั ดคร าบหม องบนทองได้สะอาด

หากบ้านใครที่มีมะขามเปียกอยู่แล้ว วิธีนี้ก็ไม่ยุ่งย ากเลยล่ะ เพี ยงแค่นำมะขามเปียกมาผสมกับน้ำอุ่นแล้วบีบคั้นน้ำมะขามเปียกออ กมา เมื่อได้น้ำมะขามเปียกมาแล้วให้ใส่ลงในถ้วยภาช นะ ต่อจากนั้นนำเครื่ องประดั บที่ทำจากทองมาแช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 5 นาที เมื่อครบเวลาให้นำไปล้างด้วยน้ำที่สะอาด แล้วก็นำผ้าขนนุ่มมาขัดวนเบาๆบนเครื่ องประดั บทอง แค่นี้ทองก็กลับเง าดูดีอีกครั้งแล้วล่ะ

การเก็บและการดูแ ลทอง ให้ยังคงเง าและดูส วยอยู่เสมอ

1 ก่อนที่จะอาบน้ำทุกครั้งควรจะถอดเครื่ องประดั บทองออ กก่อนเสมอ เพราะว่าถ้าเกิดอาบน้ำโดยไม่ถ อดทองออ ก น้ำสบู่อาจจะเป็นผลให้ทองหม องคล้ำได้

2 การเก็บรั กษ าเครื่ องประดับท องไม่ให้มีรอ ยขู ดขีด ควรจะเก็บในกล่องแ ยกกันหรือจะเก็บในถุ งแ ยกกับเครื่ องประดั บทองอื่นๆไม่ควรเก็บทุกสิ่งทุกอย่ างรวมกันเอาไว้ในกล่องเดียวหรือถุ งเดียวกัน เพราะว่าทำให้เกิดร อยขู ดขีดได้

3 การใช้แปรงข นแ ข็งสำหรับการทำความสะอาดทองอาจส่งผลให้เกิดรอ ยขู ดขีดได้ ด้วยเหตุนี้แนะว่าถ้าเกิดจะทำความสะอาดทองควรที่จะใช้แปรงที่ทำความสะอาดทองโดยเฉพ าะหรือแปรงข นนุ่ ม และก็แปรงปัดข นคิ้วแทนได้

4 ระวั งไม่ให้ทองโดนน้ำย าหรือผลิ ตภั ณฑ์เ ค มีต่างๆตัวอย่ างเช่น น้ำย าฟอ กข าว ควรจะหลี กเลี่ ยงอย่ าให้โดนทองโดยเด็ ดข าด

ข้อควรร ะวั งในการใส่เครื่ องประดั บที่ทำมาจากทอง

1 สเป รย์หรือโลชั่ นต่างๆที่เราใช้ท าตั วหรือฉี ดบนตัวไม่ควรให้โดนทองที่เราสว มใส่ ด้วยเหตุว่าของเหล่านี้จะก่อให้เกิดชั้นไ ขมั นเคลือ บผิ วทอง มีส่วนทำให้ความแ ววว าวของทองลดน้อยลง ด้วยเหตุผลดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องร ะวั งถ้าไม่อย ากให้ทองหมองไว

2 ก่อนที่จะว่ายน้ำควรจะถอดเครื่ องประดับทองทุกชิ้นออ กมาจากร่ างก ายให้หมด เนื่องมาจากในสระว่ายน้ำมีส่วนผสมของคล อรี น ซึ่งจะทำล ายเนื้ อทองรวมทั้งจะมีผลให้ห นามเตยที่เกี่ยวกันไว้คลายออ กได้

3 การแช่ตัวในน้ำร้ อน ออนเซน หรือน้ำที่มีอุณหภูมิสู งๆก็ควรจะถ อดเครื่ องประดั บที่ทำมาจากทองออ กเหมือนกัน

เมื่อเราซื้ อทองมาเราควรจะทราบวิธีการเก็ บรั กษ าแล้วก็การดูแลทองให้ดีก่อน เพื่อเป็นการป้ องกั นไม่ให้ทองเสี ยห ายหรือหมอ งคล้ำไว แม้กระนั้นเมื่อทองที่เราใส่เป็นประจำทุกวันหม องก็คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกเนื่องจากว่าทองนั้นโดนทั้งม ลภ าวะ ฝุ่นควั นรวมทั้งเหงื่อไคลบนร่ างก ายของคุณ การจะทำความสะอาดนั้นก็ง่า ยๆสามารถทำเองได้ดังที่เราแน ะนำไปเลย ซึ่ งอุ ปก รณ์ที่ใช้ทำความสะอาดก็สามารถหาได้ในบ้ านของทุกคนเลย