แม่บ้านควรรู้ 5 ประโยชน์น้ำย าปรับผ้านุ่ม มีดีกว่าเอาไว้แค่ซักผ้า

แม่บ้านควรรู้ 5 ประโยชน์น้ำย าปรับผ้านุ่ม มีดีกว่าเอาไว้แค่ซักผ้า

โดยปกติเราก็จะรู้เรื่องน้ำยาปรับผ้านุ่มก็เพียงว่า มันมีประโยชน์ เรื่องช่วยลดเหม็นอับ กลิ่นไม่พึ่งประสงค์ เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้สวมได้ทั้งวัน ทั้งยังช่วยทำให้ผ้ารีดง่าย ถนอมเส้นใยผ้าให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน รวมถึงช่วยรักษาทรงของเสื้อผ้าได้อีกด้วย แต่จริงๆแล้ว น้ำยาปรับผ้านุ่มมันมีประโยชน์มากกว่านั้นนะวิ ไปดูกันว่ามันมีประโยชน์อะไรบ้าง

1 กำจัดไฟฟ้าสถิต

หลายคนอาจจะไม่เคยทราบว่า น้ำยาปรับผ้านุ่มนั้นสามารถช่วยไฟฟ้าสถิตได้ วิธีการก็คือ ให้ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มประมาณสองสามช้อนชา ผสมกับน้ำใส่ในขวดสเปรย์ แล้วนำไปฉีดในปริมาณเล็กน้อยบริเวณที่ต้องการจะกำจัดไฟฟ้าสถิต

2 ช่วยลดไม่ให้ฝุ่นเกาะในบ้าน

ปัญหาบ้าน คอนโด ที่ติดถนนก็คือ ฝุ่นจากการสัญจรของรถ พาหนะต่างๆนั้น มักจะปลิวฟุ่งในอากาศและมาตกในบ้าน ในคอนโด ของเรา ยิ่งบ้านไหนมีคนในครอบครัวแพ่ฝุ่นนี่ ควรต้องระวังเลย วิธีการลดฝุ่นเกาะพื้นผิว ก็คือ ให้นำน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1/4 ถ้วยกับน้ำ 1 ถ้วย จากนั้นใช้ทำความสะอาดโต๊ะ พื้น ประตู หรือพื้นผิวต่างๆ จะช่วยลดไม่ให้ฝุ่นเกาะ

3 เป็นสเปรย์ป้องกันยุง

ใครที่อยู่บ้าน อยู่คอนโดที่ไม่มีมุ้งลวด ซึ่งหลายๆคอนโด มักจะไม่มีมุ้งลวดมาให้ ทำให้บางทีเผลอเปิดประตูไว้ แป๊ปเดียว ยุงมากันเต็มเลย ยิ่งบ้านหรือคอนโดใครใกล้แม่น้ำ ลำคลอง ก็เสี่ยงเรื่องยุงมาก บางครั้งเราไปคอนโดเพื่อนซึ่งอยู่ชั้นสูงมาก ก็ยังเจอยุง ทั้งที่เพื่อนเราเคยบอกว่า เราอยู่ชั้นสูง ยุงมันบินมาไม่ถึงหรอก แต่กลายเป็นว่าเราเจอยุงในห้องนางเฉยเลย ก็แอบงง เหมือนกัน แต่ก็นั่นแหละ ไหนๆก็เจอยุงด้วย เราสามารถเอของใกล้ตัวอย่าง าน้ำยาปรับผ้านุ่มมาประยุกต์ใช้ไล่ยุงได้นะ วิธีใช้คือให้นำน้ำยาปรับผ้านุ่มผสมกับเบกกิ้งโซดา และน้ำเปล่า ก่อนจะนำไปบรรจุในขวดสเปรย์ ใช้ฉีดพ่นไล่ยุง

4 ใช้ทำความสะอาดกระจกให้สะอาด ใส วิ้ง

สาวๆสมัยนี้หลายๆคนชอบอยู่บ้าน อยู่คอนโด ที่เป็นกระจกเยอะๆ ทั้งบิ้วอินกระจก ภายนอก ภายใน เพราะที่พักอาศัยที่มีกระจกเป็นองค์ประกอบ มักจะดูโมเดิร์น ทันสมัย ซึ่งโดยปกติหลายๆคนก็คงเสียเงินซื้อน้ำยาทำความสะอาดกระจกเพื่อเช็ดกระจก แต่ทราบหรือไม่ว่าน้ำยาปรับผ้านุ่ม ก็ใช้เช็ดกระจกได้เช่นเดียวกัน วิธีการก็คือนำน้ำยาปรับผ้านุ่มผสมกับน้ำเปล่า แล้วใช้ผ้าชุบนำไปเช็ดกระจกให้ทั่วบริเวณ ทั้งในห้อง ในห้องน้ำ ซึ่งจะช่วยให้กระจกกลับมาใสเหมือนเดิม

5 ช่วยปรับอากาศ ดับกลิ่นฉี่

สังเกตุมั้ยว่า น้ำยาปรับผ้านุ่มนั้น มักจะกลิ่นหอมที่เผลอๆหอมกว่าน้ำหอมปรับอากาศที่เราซื้อกันมาซะอีก และด้วยความพิเศษนี้ ทำให้เราสามารถประยุกต์เอาน้ำยาปรับผ้านุ่มช่วยให้บ้านที่มีกลิ่นอับหอมขึ้นได้ โดยการน้ำไปผสมเบกกิ้งโซดาและน้ำเปล่า จากนั้นเทใส่ในขวนสเปรย์แล้วนำไปฉีดพ่นตามจุดอับที่เราต้องการ ทั้งในห้องน้ำที่กลิ่นฉี่จะแรง หรือในห้องครัว ในตู้เสื้อผ้าที่อับ เท่านี้บรรยากาศในบ้านของคุณก็จะหอมสดชื่นขึ้นมากแล้วล่ะ

ช่วงหน้าหนาวแบบนี้มีความเสี่ยงที่ผ้าจะเกิดกลิ่นอับหลังการซักได้ เนื่องจากไม่มีแสงแดดมากพอในการตากผ้า สำหรับคนที่ต้องออกนอกบ้านทุกวันคงเป็นเรื่องชวนหงุดหงิดอย่างมากเพราะนอกจากทำให้เสียความมั่นใจแล้วเพราะยิ่งอยู่ในที่แออัดอย่างรถไฟฟ้า กลิ่นอับจากเสื้อคงฉุนไปแตะจมูกผู้โดยสารคนอื่น การมีน้ำยาปรับผ้านุ่มสักขวดไว้ในบ้าน มันจะช่วยแก้ปัญหายุ่งยากภายในบ้านให้กับคุณไปอีกเยอะเลย