แนะ 9 เคล็ดลับขับรถประหยัดน้ำมัน มีออมมีเก็บต่อดือนเยอะมาก

แนะ 9 เคล็ดลับขับรถประหยัดน้ำมัน มีออมมีเก็บต่อดือนเยอะมาก

หลายๆคนกว่าจะได้ถอยรถมาเป็นของตัวเองเรียกว่า รอนานหลายปีเลย เพราะราคารถนั้นมีราคาสูง บางคนแทบเอาเงินเดือนเกินครึ่งเพื่อจ่ายค่างวด ไหนจะถ่าซ่อมบำรุง เข้าเช็คตามระยะ ค่าประกันรถ ภาษี พรบ อีก ทำให้หลายๆคนมีคำพูดแซวกันว่า เดือนนี้กินแกลบเลย ไหนจะค่างวดรถ ไหนจะค่าน้ำมัน ดังนั้นหากการขับขี่รถที่ถูกต้องของเรา จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้ เราก็ควรทำ เพื่อช่วยเงินในกระเป๋าเรา ให้มีเก็บมีเหลือมากกว่าที่เคย

ไม่เหยียบเบรกกระทันหัน

การเหยียบเบรกบ่อยๆไม่เป็นผลดีกับตัวเครื่องยนต์ รวมทั้งจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันกว่าปกติ มีผลวิจัยจากทางยุโรปบอกว่าการเบรกบ่อยๆทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันได้ถึง 40% ดังนั้นเวลาขับขี่รถควรดูสิ่งรอบข้าง แล้วก็มีสติอยู่เสมอ จะทำให้เราไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยๆช่วยประหยัดน้ำมัน แถมยังช่วยรักษาสภาพยาง รวมทั้งผ้าเบรกไม่ให้สึกก่อนเวลาได้

ถ้าหากรถติดนานๆให้ใส่เกียร์ว่าง

ถ้าหากจำต้องพบกับไฟแดงนานหลายนาที หรือติดแหง็กอยู่บนถนนนานๆจากการจราจรที่หนาแน่น จนกระทั่งขยับไปไหนมิได้ สิ่งที่ควรจะทำเป็นการเข้าเกียร์ว่าง (N) แทนที่จะเข้าเกียร์เดินหน้า (D) ทิ้งไว้ ด้วยเหตุว่าจากผลการทดสอบยืนยันว่า วิธีแบบนี้สามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง และก็ยังช่วยทำให้ไม่เมื่อยเท้า จาการที่ต้องเหยียบเบรกตลอดระยะเวลาอีกด้วย

ไม่ออกรถกระชาก เร่งเฉพาะจำเป็น

การออกรถแบบกระชาก หรือพุ่งไปด้วยความเร็ว นอกเหนือจากการที่จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันแล้ว ยังส่งผลให้เครื่องยนต์มีการสึกหรอได้ไวขึ้นอีกด้วย ฉะนั้นการขับรถยนต์ที่ถูกทาง ควรต้องไม่เบิ้ล ไม่กระชาก หรือลากเครื่องยนต์ เนื่องจากว่าเมื่อใดก็ตามเร่งเครื่อง หรือเหยียบคันเร่งจนถึงมิด จะมีผลให้น้ำมันเชื้อเพลิงถูกฉีดเข้าห้องเผาไหม้มากยิ่งขึ้น ซึ่งการเร่งเครื่องแซงรถยนต์คันอื่น อาจจะเป็นผลให้เครื่องยนต์ชำรุด และก็เพิ่มโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้มากถึง 30% การขับรถให้นุ่มนวล ค่อยๆเหยียบคันเร่ง ใช้ความเร็วสม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงที่ออกตัวเท่านั้นเอง

รักษาความเร็วของรถยนต์ให้คงที่

เชื่อว่าในตอนนี้ยังมีผู้ที่มีชุดความคิดที่ว่า การขับรถยนต์ช้าจะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากเพิ่มขึ้น แม้กระนั้นความจริงแล้วการเผาผลาญเชื้อเพลิงของรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอยู่ที่ช่วงความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งตามหลักอากาศพลศาสตร์แล้ว การขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่มากเกินไปจะก่อให้เครื่องยนต์ทำงานหนักยิ่งขึ้นเพื่อรักษาโมเมนตัมของรถยนต์เอาไว้ ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าอยากขับรถให้ประหยัดน้ำมัน ควรจะขับขี่รถด้วยความเร็วที่คงที่แล้วก็สม่ำเสมอจะช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันได้ดีมากว่าการขับรถช้านั่นเอง รวมทั้งการไม่เร่งความเร็วรถยนต์บ่อยๆก็จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ถึง 33% เลยทีเดียว

ลมยางก็สำคัญมาก ควรเติมลมยางไม่ขาดไม่เกิน

ตรวจเช็คความดันลมยางสม่ำเสมอขั้นต่ำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง หรือทุกๆระยะทาง 500 กม. เพราะว่าถ้าหากความดันลมยางน้อยกว่ามาตรฐานทุกๆ1 ปอนด์ ต่อตารางนิ้ว จะสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มร้อยละ 2

ปรับอุณหภูมิแอร์ให้เหมาะสม

เครื่องปรับอากาศนั้นอย่าได้ละเลย เพราะเหตุว่าเป็นอีกหัวใจสำคัญ แอร์รถยนต์เป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งที่มีส่วนในการสิ้นเปลืองน้ำมัน เพียงแต่ตั้งอุณหภูมิของแอร์ในรถยนต์ ให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป ก็จะสามารถลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์ แล้วก็ภาระของเครื่องยนต์ ที่ดึงพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันไปใช้มากถึง 10-20% ได้แล้ว

ดับเครื่องยนต์เมื่อหยุดรถ

รู้หรือเปล่าว่าการติดเครื่องยนต์จอดรถเป็นเวลา 5 นาที จะมีผลให้สิ้นเปลืองน้ำมัน 100 cc. รวมทั้งถ้าหากยิ่งติดเครื่องยนต์จอดรอนานมากกว่านั้น ก็จะยิ่งสิ้นเปลืองน้ำมันมากขึ้นไปอีก ด้วยเหตุนี้ถ้าเกิดมีความจำเป็นจะต้องหยุดรถยนต์นานเกิน 5 นาทีขึ้นไปควรจะทำดับเครื่องยนต์ เพื่อประหยัดน้ำมัน แล้วก็ลดมลพิษทางอากาศ

ใช่โหมด Econ หรือ Eco Mode

ในรถยนต์บางรุ่นจะมีปุ่ม Econ หรือ Eco Mode โหมดการขับขี่ใช้พลังงานน้อยลง โดยจะมีการปรับระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลงกว่าปกติ ถ้าเกิดขับด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอจะเห็นความประหยัดได้อย่างชัดเจน แต่ว่าการใช้โหมดนี้จะก่อให้รถยนต์มีอัตราเร่งหรือการออกตัวที่ช้ามากขึ้น

ของไม่มีความจำเป็น ควรจะขนออกมาจากรถบ้าง

การบรรทุกของหนัก หรือของที่ไม่มีความสำคัญไว้ข้างหลังรถยนต์ของเรานั่นเอง เมื่อพวกเราบรรทุกของหนัก เครื่องยนต์ของเราก็จะทำงานมากขึ้นก็จะมีผลให้รถยนต์ของพวกเราเปลืองน้ำมันมากขึ้น ด้วยเหตุดังกล่าวถ้าเกิดต้องการที่จะให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันมากขึ้นเรื่อยๆ พวกเราก็น่าจะหมั่นมองของด้านหลังของตัวรถยนต์ว่ามีของอะไรที่ไม่สำคัญที่ไม่ต้องบรรทุกไปด้วยทุกๆที่ แล้วก็ค่อยนำออกมากลับไว้ที่บ้าน เลือกบรรทุกไว้เฉพาะสิ่งที่จำเป็น เพียงนี้ก็ช่วยพวกเราประหยัดน้ำมันได้แล้ว

มีรถเป็นหนี้ แต่ก็ได้รถมาค้าขาย มาทำงาน ทำธุรกิจ แบบนี้ถือว่าใช้รถได้คุ้มค่า เพราะรถมันขับเราไปหาเงินได้ แต่จะให้ดี การขับรถแบบประหยัดน้ำมัน แบบถูกต้อง ก็จะช่วยให้เราเหลือเงินเก็บมากขึ้น จ่ายออกในแต่ละเดือนน้อยลง ฝากเพื่อนกดติดตามเพจเราไว้ด้วย เราจะหาเรื่องราวดีๆ สาระดีๆ มาบอกต่อกันเรื่อยๆ