ร้านอาหารแนะ คราบไหม้ติดกระทะ ขัดออกง่ายไม่ต้องทิ้งกระทะ

ร้านอาหารแนะ คราบไหม้ติดกระทะ ขัดออกง่ายไม่ต้องทิ้งกระทะ

สมัยนี้หลายๆคนชอบดูรายการอาหารกันมากๆ เราจะเห็นว่ากระทะในรายการนั้น สีสวย น่าจับ น่าใช้ น่าทำอาหารมากๆ เพราะกระทะที่สวย น่าใช้นั้น มันกระตุ้นให้เราเกิดความอยากทำอาหาร และมีไอเดียสร้างสรรค์เมนูอาหารได้ ส่วนกระทะเก่าๆ มีแต่คราบไหม้ มองทีไร ก็ห่อเหี่ยว จนหลายคนอยากจะบอกกับแม่ว่า แม่ หนูว่าเราซื้อกระทะใหม่กันเถอะ กระทะอันนี้มันเก่าแล้ว ดูสกปรก ไมท่สะอาด มีคราบไหม้ ติดเต็มกระทะเลย วันนี้ทางเพจเราเลยไปหาวิธี ชุบชีวิตกระทะเก่า ที่ไหม้ มีแต่คราบดำ กลับมาสะอาด น่าใช้ น่าทำอาหารอีกครั้ง

คราบรอยไหม้ คราบเหนียวที่ก้นหม้อและก็กระทะเกิดจากอะไร

ก่อนที่จะไปจัดการกับรอยคราบไหม้ที่ติดหม้อแล้วก็กระทะนั้น มาดูที่มาของการเกิดคราบดำไหม้กันก่อนดีกว่า ว่าเกิดขึ้นมาจากอะไร ดังต่อไปนี้

1 รอยคราบไหม้ในหม้อและก็กระทะ เป็นผลมาจากส่วนผสมต่างๆสำหรับเพื่อการประกอบอาหาร ยกตัวอย่างเช่น น้ำมัน ผงชูรส ซอส น้ำปลา น้ำตาล เมื่อถูกความร้อนเป็นระยะเวลานานเข้าก็เกิดเป็นคราบดำ แล้วก็บางครั้งอาจจะเกิดจากการลืมตั้งหม้อและกระทะไว้บนเตานานๆจนไหม้นั่นเอง

2 คราบเหนียวติดก้นหม้อรวมทั้งกระทะ มีเหตุมาจากความร้อนที่พวกเราตั้งเตาไว้เป็นเวลานาน จนเกิดเป็นเขม่าควันผสมกับไอน้ำมันจนเกิดสะสมเป็นคราบเหนียวติดก้นหม้อและกระทะ

1 กำจัดคราบไหม้ติดกระทะด้วยของในห้องครัว

เตรียม เบกกิ้งโซดา น้ำส้มสายชู ฝอยขัดหม้อ วิธีการก็คือ นำเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำส้มสายชูให้เป็นเนื้อครีมเข้มข้น แล้วต่อจากนั้นเทส่วนผสมที่ก้นกระทะ ทิ้งเอาไว้ 24 ชั่วโมง เพิ่มเบกกิ้งโซดาลงไปอีก 3 ช้อนโต๊ะ น้ำส้มสายชูอีก 2 ช้อนโต๊ะ และก็ขัดออกด้วยฝอยสำหรับขัดหม้อ เท่านี้ก็เรียบร้อยสิ้น

2 เคล็ดลับกำจัดกระทะที่มีรอยไหม้

สำหรับผู้ที่ไม่มีน้ำส้มสายชูหรือเบกกิ้งโซดา จะลองใช้เกลือทะเลเม็ดละเอียดผสมกับน้ำยาสำหรับล้างจาน แล้วก็ใช้ฝอยที่ใช้สำหรับขัดเบาๆหรือจะใช้แต่น้ำยาสำหรับล้างจานใส่หม้อตั้งไฟให้ร้อนแล้วทำความสะอาดก็สามารถขจัดคราบไหม้ได้เช่นเดียวกัน อีกแนวทางหนึ่งที่คุณอาจคิดไม่ถึงเป็นใช้หัวหอมครับ โดยนำกระทะมาตั้งไฟ ใส่น้ำลงไปเล็กน้อย นำหัวหอม 3-4 หัวมาตีพอแตกแล้วต้มจนกระทั่งเปื่อย หลังจากนั้นทำความสะอาดตามปกติ

3 วิธีสำหรับขัดกระทะทองเหลือง

ซอสมะเขือเทศ มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆสามารถชะล้างความมัน และก็คราบเปื้อนฝังแน่นต่างๆที่เกาะติดบนกระทะทองเหลือง ใช้ซอสมะเขือเทศทำความสะอาดโดย ทาซอสมะเขือเทศ บริเวณกระทะทองเหลืองที่อยากได้ทำความสะอาด ถ้าเป็นคราบที่สกปรกและก็เป็นรอยเปื้อนทั่วๆไปสามารถขัดออกได้ในทันที แม้กระนั้นถ้าเกิดเป็นคราบเปื้อนฝังแน่น ควรจะทาซอสมะเขือเทศทิ้งเอาไว้ข้ามคืนแล้วล้างออก คราบฝังแน่นก็จะหลุดออกไปอย่างเร็วพลัน

4 วิธีกำจัดคราบสนิมบนกระทะ

คราบสนิมบนกระทะเหล็กกำจัดได้อย่างไม่ยากเย็น เพียงแค่โรยเกลือเม็ดใหญ่ลงไปบนกระทะเหล็กให้ทั่ว หลังจากนั้นและก็ตามด้วยเทน้ำมันลงไปอีกน้อย นำมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง แล้วจับด้านที่ถูกหั่นออกลงไปเช็ดวนในกระทะและก็บริเวณสนิม เพียงเท่านี้สนิมก็จะหายไปทันที

แม่บ้านหลายๆท่านอาจจะเคยมีปัญหาเมื่อทำอาหารแล้วไหม้ติดก้นหม้อ ติดกระทะ นำมาซึ่งการก่อให้เกิดคราบดำไหม้ ล้างยากมากๆขัดอย่างไรก็ไม่ออก บางคราวจะต้องทิ้งภาชนะที่ไหม้ไป ยังไงก็อย่าลืมเอาวิธีดีๆที่เราเอามาฝากไว้วันนี้ นำไปประยุกต์ใช้ได้ และสุดท้ายนี้ก็ขอฝากเพื่อนๆทุกคน กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพจเราไว้ด้วย เราจะสรรหาเรื่องราวดีๆ มีประโยชน์กับคุณผู้อ่าน มาฝากกันต่อไปเรื่อยๆ ขอบคุณค่า