วิธีดูมะพร้าว อ่อนหรือแก่ ไม่ให้โดนแม่ค้าหลอก

วิธีดูมะพร้าว อ่อนหรือแก่ ไม่ให้โดนแม่ค้าหลอก

คนไทยเรานิยมบริโภคน้ำมะพร้าวและเนื้อมะพร้าวกันอย่างมาก เพราะมะพร้าวนั้นมีประโยชน์มากๆ ทั้งเนื้อทั้งน้ำ และเป็นเครื่องดื่มดับกระหายได้เป็นอย่างดี บางคนก็ชอบทานเป็นของหวาน อย่างไอตอมมะพร้าว ก็ชื่นใจ บางคนก็ชอบขูดกินเนื้อข้างในมะพร้าวอ่อน อร่อยฟินกันอย่างมาก แต่สมัยนี้แม่ค้าดีๆก็มีเยอะ ส่วนแม่ค้าที่เอาเปรียบลูกค้ามันก็มี บางคนอยากระบายของหน้ารถ ลูกค้าถามอะไรก็ตอบไม่จริง เห็นลูกค้าไม่มีความรู้ ก็หลอกขาย จากลูกค้าจะเอามะพร้าวอ่อน ก็ดันเอาแก่มาให้ เน้นขายๆไป ไม่มีความรับผิดชอบ ดังนั้นการที่เราพอมีความรู้รอบตัว เรื่องการเลือกซื้อมะพร้าวไว้บ้าง ก็จะดีกับตัวเรา และไม่โดนหลอก

วิธีดูมะพร้าวอ่อน หรือมะพร้าวแก่ เขาดูกันยังไง?

1 ล องเข ย่ าหรือดี ดลู กมะพร้าวเพื่อฟังเสียง ถ้าล องเ ขย่ าแล้วไม่ได้ยินเสียงน้ำ หรือดี ดลู กมะพร้าวแล้วเสี ย งแ น่นๆเหมือนกับว่ามีน้ำมะพร้าวอยู่เต็มลู กอย่ างนี้หมายความว่ามะพร้าวอ่ อ น หากได้ยินเสียงน้ำกระเด็นกระดอนอยู่ข้างในชั ดเจ น อย่างนี้แสดงว่ามะพร้าวแ ก่

2 ดูที่สีรอบๆข้อต่อของลู กมะพร้าว มะพร้าวอ่ อ นจะมีรอบวงขั้วผลเป็นสีข า ว ยิ่งมะพร้าวอ่ อ นมากก็จะยิ่งมองเห็นสีข า วชัด แต่ว่าหากเป็นมะพร้าวแ ก่จะมีรอบวงเป็นสีเขียว

3 ดูที่หน ว ดของมะพร้าว หนวดของมะพร้าวถ้าเกิดมีสีน้ำตาลย า วถึงครึ่ง อย่ างงี้แสดงว่าเนื้ อของมะพร้าวกำลังอ่ อ นพอดิบพอดี น้ำเริ่มห ว านอ ร่ อ ย สามารถเอามากินได้แล้ว

4 ดูที่เปลือ กนอ กของลู กมะพร้าว มะพร้าวที่มีเปลื อ กน วลทั้งลู กแปลว่าเป็นมะพร้าวอ่ อ น ถ้าหากมะพร้าวมีผิ วหย า บทั้งลู กแสดงว่ากำลังพอดี แต่ว่าถ้าเ กิ ดเป็นผิ วหย า บลอ กเป็นข ลุ ย มีน้ำห นั กเ บ าอย่ างนี้แสดงว่ามะพร้าวแ ก่

5 ลู กมะพร้าวที่อยู่บนสุดจะอ่ อ นสุ ด ในกรณีที่ลู กมะพร้าวอยู่ในเครือหรืออยู่ในพ ว ง ลู กที่อยู่ข้างบ นสุ ดจะอ่ อ นสุ ด เนื้ อจะไม่ค่อยมีน้ำ น้ำมะพร้าวจะมีร สช า ติที่ค่อนข้างจะฝ าดซ่ า ส่วนลู กมะพร้าวที่อยู่ถัดลงมาข้างล่าง จะแ ก่ไปตามลำดั บ

6 สังเกตที่เสี้ยนของมะพร้าว ในกรณีที่มะพร้าวปอ กเปลื อ กแล้วเรียบร้อย ให้สังเกตดูที่เสี้ยน ถ้าเกิดเสี้ยนเป็นเส้นชัดเห็นได้ชั ดเ จน แบบงี้คือมะพร้าวอ่ อ น ถ้าเป็นเสี้ยนแบบหย า บในระดั บป านกล า งทั้งลู กอย่ างนี้คือกำลั งพอดี แต่ว่าถ้าหากเห็นเสี้ยนละเอียดมีสีเ ข้ ม แบ บงี้คือมะพร้ าวแ ก่เนื้ อจะแ ข็ ง

7 นำลู กมะพร้าวไปแช่น้ำ วิธีนี้เป็นการนำลู กมะพร้าวไปแช่น้ำ ถ้าหากลู กมะพร้าวจมมีความหมายว่ามะพร้าวอ่ อ น ถ้าหากกึ่งจมกึ่งล อ ยแบบงี้คือมะพร้าวเห ม าะกำลังดี แต่ถ้าล อ ยอยู่บนผิวน้ำตลอดแสดงว่ามะพร้าวลู กนี้แ ก่

หลังจากที่ได้รู้วิธีการดูมะพร้าวอ่ อ นหรือมะพร้าวแ ก่กันไปแล้ว ทีนี้มีใครอย ากรู้มั้ยคะว่ามะพร้าวมีประโยชน์ยังไง ดื่มแล้วมีข้อดีหรือข้อคว รร ะวั งอะไรต่อสุ ขภ าพร่ างก ายบ้ าง

ประโยชน์ของการดื่มน้ำมะพร้าว

1 การดื่มน้ำมะพร้าวช่วยทำให้ผิ วพร ร ณส ดใ สเป ล่ งปลั่ ง เนื่องจากน้ำมะพร้าวช่วยทำให้ร่ างก ายเส ริ มสร้ า งคอ ลล าเ จน และอีล าสติ น ทำให้ผิ วมีความยื ดหยุ่ น

2 มีแ ร่ธ า ตุที่ช่วยรั กษ าอ ากา รขาดน้ำได้ คนที่ออ กกำลังก ายหนั กๆเป็นประจำหรือเป็นนักกีฬ าที่เสี ยเ หงื่ อมากสามารถดื่มน้ำมะพร้ า วทดแ ทนเกลื อแ ร่ได้ เพิ่มความสดชื่ น ท ดแ ทนน้ำที่สู ญเสี ยไปกับเ ห งื่อ

3 ช่วยในการย่ อ ยอ าห าร ช่วยลดอ าก า รก ร ดไ หลย้ อน

4 น้ำมะพร้าวมีแ ร่ธ าตุที่ดีต่อร่า งก า ยอยู่มาก เช่น วิตามินบี1 บี2 บี3 บี6 แล้วก็วิต ามินซี แ ค ลเซี ย มแ มกนีเซีย ม ฟอ สฟ อรั ส โ พแ ท สเซี ยม เหล็ก กรดอะมิโน และก็โป รตี น

5 ช่วยขับปั สส าว ะ ช่วยบร รเ ทา อ ากา รกระเพาะปั สส าว ะอั กเ สบ

6 ช่วยบร รเ ท าอ าก ารป วดท้ อง จากโร คก ร ะเ พา ะอ าห ารอั กเ ส บ

7 ช่วยเพิ่มร ะดั บฮ อ ร์โ ม นเ ทสโ ทส เต อโ รน ที่เป็นฮ อ ร์โ มนเพ ศช ายได้เล็ กน้ อย

8 มีฮ อ ร์โ ม นไ ฟโ ตเ อ สโต รเ จน ซึ่งมีโค ร งส ร้ างและก็ก า รอ อ กฤ ทธิ์คล้ ายกับฮ อร์โ ม นเอสโตรเ จน ที่เป็นฮ อ ร์โ มน เ พศห ญิง จะช่วยลดอ าก ารร้ อนวู บว าบ ลดอ าร มณ์แ ป รปร ว น แล้วก็อ ากา รเห งื่ อออ กในตอนกลางคืนของส ต รีวั ยท องได้

ข้อค ว รร ะวั งสำหรับการดื่มน้ำมะพร้าว

น้ำมะพร้าวมีประโยชน์ต่อร่ า งก า ยก็จริง แต่สำหรับบางคนก็ควรร ะวั งเรื่องการดื่มน้ำมะพร้าว โดยคนที่ควรร ะวั งคือ คนที่ป่ ว ยเป็นเบ าห ว าน โ ร คไ ต ควรต้องป รึ กษ าแ พ ทย์ก่อนดื่มน้ำมะพร้าว เนื่องจากน้ำมะพร้าวเป็นน้ำผ ลไม้ที่มีน้ำต า ลและโ พแ ทสเ ซีย ม ผู้ป่ ว ยควรจะปรึ กษ าแ พ ทย์เพื่อหาป ริม า ณดื่มได้อย่ างพอเ ห มาะ สุดท้ายนี้ฝากเพื่อนๆกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเพจเราเอาไว้ด้วยนะคะ ในโอกาสหน้าทางเพจ จะนำสาระ เรื่องราวดีๆ มาฝากเพื่อนๆกันทุกวัน หวังว่าจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อย