ผ้าเหลือ งเป็นค ราบ ก็ออกหมดเกลี้ยง กลับมาขา วเหมือนให ม่

ผ้าเหลือ งเป็นค ราบ ก็ออกหมดเกลี้ยง กลับมาขา วเหมือนให ม่

ใครๆก็ชอบเสื้อใหม่ อยากใส่เสื้อใหม่ และแน่นอนว่า เสื้อใหม่สีขาว พอได้ใส่ไปแล้วหนึ่งครั้ง ครั้งต่อมา มันจะไม่ขาวเหมือนวันแรกที่ซื้อมา จนมีคำกล่าวว่า เสื้อขาวทุกตัว จะขาวที่สุด ก็แค่วันแรกที่ซื้อมาเท่านั้น เพราะต่อให้ซักเท่าไหร่ มันก็ไม่ขาวเท่ากับวันแรกที่เราได้มา บางคนก็พยายามนั่งซักจนเ ห งื่อตกเลยทีเดียว

และบางทีคร า บก็หลุดไม่ค่อยหมด จะทิ้งก็เสี ยด า ยยิ่งเป็นผ้าตัวโปรดยิ่งแล้วใ ห ญ่ ด้วยเหตุผลดังกล่าววันนี้เราเลยมีเ ค ล็ดลั บดีๆที่แม่บ้ านแบบเราอย ากจะมาบอกต่อให้คุณแม่บ้ านทุกคน กับการซักผ้าให้ข าวสะอาดไ ร้ค ร าบเหลืองส กปร ก ช่วยประห ยั ดแ รงและก็ประห ยั ดเ วล าด้วย

1 น้ำส้มสายชูกำจั ดค ร า บเห ลื อง

วั ต ถุดิ บง่ า ยๆที่มีในบ้ า นอย่ างน้ำส้มสายชู เราสามารถเอามากำจั ดคร า บเหลืองและคร า บส กป ร กบนผ้าได้เพราะว่าในน้ำส้มสายชูมีก ร ดอ ะซิ ติ ก (Acetic Acid) ที่สามารถช่วยล ะล า ยสิ่งต กค้ างแล้วก็คร า บส กป ร กบนผ้าทั้งยังสามารถเปลี่ยนผ้าที่ดูห ม องไม่ส ดใ สให้กลับมาข า วใสสะอาดได้อีกครั้ง วิธีใช้ทำได้ดังต่อไปนี้ นำน้ำส้มสายชูประมาณครึ่งถ้วยตวงเทลงในกะละมัง ตามด้วยน้ำย าซั กผ้าและน้ำสะอาดผสมให้เข้ากัน ต่อจากนั้นนำผ้าข า วที่เ ล อะคร า บส กป ร กหรือผ้าข า วที่หม อ งมาแช่ลงในกะละมัง ทิ้งเอาไว้ราวๆ60 นาที แล้วค่อยเริ่มซั ก เพี ย งเท่ านี้ค ร าบหม อ งและคร า บส กปร กก็หลุ ดออ กได้โดยง่ าย ผ้ากลับมาข า วสะอาดไม่ต้องเป ลื องแ รงในการขั ดเลย

2 แ ป รงสีฟัน และย าสีฟั นนี่แหละ ตัวช่วยอย่างดี

ในย าสีฟันมีผ งขั ดฟั น ซึ่งมีส่ ว นผ ส มสำหรับการขั ดค รา บส กป ร กต่างๆออ ก ไม่ว่าจะเป็นแ ค ลเซี ย มค าร์บ อเ นต แค ลเ ซี ยมฟ อสเ ฟต แ คลเซี ย มซิ ลิก า ฟ ลูอ อไ รด์ แล้วก็อื่นๆย าสีฟันจึงเป็นตัวเลื อ กหนึ่งซึ่งสามารถเอามาจั ดการกับร อ ยค ร าบบนผ้าข า วให้สะอาดได้อย่ างหม ดจ ด วิธีใช้ทำได้ดังต่อไปนี้ นำผ้าข า วที่มีคร า บส กป ร กมาแช่ลงในกะละมังที่มีน้ำสะอาด จากนั้นนำย าสีฟั นมาป้ า ยลงบนค ร าบเห ลื องหรือคร า บส กปร ก ใช้แปรงสีฟันเ ก่ าหรือแป ร งสีฟั นที่ไม่ได้ใช้แล้วมาขัดวนไปเรื่อยๆบนค ร าบประมาณ 2-3 นาที แล้วต่อจากนั้นนำผ้าไปล้างด้วยน้ำที่สะอาด หากยังมีค ร าบหลงเหลืออยู่ให้ทำซ้ำอีกทีและค่อยนำเอาไปซั กซ้ำเพื่อความสะอาด

3 มะนาวลูก ในตู้เย็น ช่วยขจั ดคร า บได้อย่ างห ม ดจ ด

น้ำมะนาวมีกร ดซิ ตริ ก ซึ่งช่วยทำให้ค ร าบเห ลื องบนผ้ าหลุ ดออ กได้ง่ าย ด้วยเหตุนี้การใช้น้ำม ะน าวก็เลยเป็นอีกวิธีที่ช่วยทำความสะอาดคร า บบนผ้าข า วได้ดี อีกทั้งก ร ดซิตริ กในน้ำมะน า วยังช่วยป รั บค่ า pH จึงนำมาใช้กับสิ นค้ าต่างๆไม่ว่าจะเป็นผ ลิ ตภั ณฑ์ทำความสะอาด ผ ลิ ตภั ณ ฑ์เค รื่ องสำอ า ง ฯ ล ฯ วิธีใช้ทำได้ดังต่อไปนี้ นำน้ำมะนาวประมาณ 1 ถ้วยตวงมาผสมกับน้ำที่สะอาด แล้วนำไปป้ า ยตรงบริเวณคร า บส กป ร กบนผ้าข า วที่เราต้องการทำความสะอาด ทิ้งเอาไว้สั กพั กจากนั้นค่อยน้ำแป ร งสีฟั นไม่ใช้แล้วมาขัดว นเ บ าๆเมื่อคร า บเ ปื้ อนหลุ ดออ กหมดจึงค่อยนำผ้าไปซักทำความสะอาดอีกครั้ง

4 เบกกิ้งโซดา ตัวช่วยในการขจั ดทุ กค ร าบ

เบกกิ้งโซดาเป็นอีกหนึ่งตัวช่ ว ยในการกำ จั ดคร า บต่ างๆที่ทุกคนอาจจะรู้จักกันดี ซึ่งแ น่น อ นว่าสามารถเอามากำจั ดค ร าบบนเสื้ อผ้ าได้เช่นเดียวกัน ผ้าข า วที่มีความห ม องซักยั งไงก็ไม่ข า วส ว่ างสักที เบกกิ้งโซดาช่วยแ ก้ไ ขปั ญห านี้ได้ วิธีใช้ทำได้ดังต่อไปนี้ นำเบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำที่สะอาด โดยใช้อั ตร าส่ วนคือน้ำ 4 ลิตรต่อเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วย เมื่อผสมเข้ากันดีแล้วให้นำเอาไปซักผ้าข า วได้เลย เพี ย งเท่ านี้ก็ช่วยขจั ดความห ม องบนผ้าได้อ ย่ างหมดจด ผ้ากลับมาขาวสะอาดเหมือนใ ห ม่แล้ว

5 วิธีแก้ผ้าสีตก ด้วยเกลือในครัวแม่นี่แหละ

ปัญหาผ้าสีตก เป็นอะไรที่หลายคนหงุดหงิดใจเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นเสื้อตัวโปรดด้วยแล้ว ยิ่งทำให้แซดกว่าเดิม วันนี้เราเลยมีวิธีดีๆมาบอกต่อทุกคน ซึ่งวิธีนี้ ไม่ว่าจะ สีตกใส่เสื้อสีขาว หรือเสื้อสีไหนๆก็ใช้เกลือจัดการได้สบายมาก วิธีแก้เสื้อสีตก ด้วยเกลือก็ไม่ยาก แค่เพียงผสมน้ำที่สะอาดกับเกลือโดยประมาณ 1-2 กำมือ คนเกลือให้ละลายดีแล้วนำผ้าที่มีคราบสีตกมาแช่ทิ้งเอาไว้อย่างต่ำ 6 ชั่วโมง หรือยิ่งแช่ทิ้งเอาไว้ข้ามคืนได้ก็ยิ่งดี และก็เมื่อครบเวลาและจากนั้นก็ให้นำผ้าที่แช่ไว้มาล้างทำความสะอาดแล้วก็ค่อยนำไปซักได้ตามปกติ นอกเหนือจากที่จะช่วยจัดการ ผ้าสีตก ได้อยู่มือแล้ววิธีการแบบนี้ยังช่วยคืนความสดใสให้ผ้าสีได้ดีอีกด้วย

6 วิธีแก้ปกคอเสื้อ มีคราบเหลือง

เสื้อเชิ๊ตสีขาวนี่ ปกคอเสื้อเวลาใส่ไปนานๆ และโดนเหงื่อคราบไคล มักจะเป็นคราบที่ปกเสื้อ และซักออกยากมา จนบางคนอยากเปลื่ยนเสื้อเชิ๊ต ตัวใหม่เลยทีเดียว แต่แน่นอนว่า คุณแม่บ้านหลายๆคน ไม่ค่อยอนุมัติ ดังนั้นวันนี้เราเลยจะมาบอกต่อวิธีแก้ไขกัน และแน่นอนว่าตัวช่วยก็คือ เบคกิ้งโซดา ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์หลากหลายมาก ๆ โดยในส่วนของการใช้ขจัดคราบเหลืองบนปกเสื้อ ก็ให้ผสมเบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ ¼ ถ้วยตวง คนจนเข้ากัน แล้วนำไปป้ายบริเวณที่มีคราบ แล้วขยี้เบา ๆ วางทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ก่อนจะนำไปซักตามปกติ เท่านี้ก็เรียบร้อย

หากต้องการให้ผ้าข า วมีความสะอ า ดกระจ่ า งใ สไปน า นๆแล้วล่ะก็ แ น ะนำว่าหลังซักผ้าทุกครั้งควรนำผ้าไปต ากแ ด ดให้แ ห้งจะดีที่สุด เพราะแ ส งจากด ว งอ าทิ ตย์จะช่วยทำให้ผ้าข า วมีความกระจ่ างใ สและก็เ ป ล่งประก า ยมากขึ้น อีกทั้งยัง ล ดกลิ่ นอั บและกลิ่ นต กค้ า งจากน้ำย าซั กผ้าได้ด้วย ไม่แ น ะนำให้เอาผ้ าข าวเข้าเ ครื่ องอ บผ้าบ่อยๆ เพราะว่าจะทำให้ผ้ าหม อ งไวขึ้นอีกทั้งยังทำให้เกิดก ลิ่ นเห ม็ นอั บอีกด้วย