ส้วมตั นไม่ต้องออกแรงอะไรมาก ใช้น้ำย าล้างจานขวดเดียวพอ

ส้วมตั นไม่ต้องออกแรงอะไรมาก ใช้น้ำย าล้างจานขวดเดียวพอ

ปั ญห าส้ วมตั นคงเป็นปั ญห าน่าปวดหัวของหล ายๆบ้ าน ยิ่งวันไหนที่เร่ งรีบแล้วจะต้องมาเจอกับการกดชั กโ คร กไม่ลงนี่น่าหงุ ดห งิ ดสุดๆกดเ ท่ าไ ห ร่ก็ไม่ลงสักที ยิ่งไปกว่านั้นบางทีน้ำก็เอ่อล้นขึ้นมาจนท่วมพื้นไปหมด ทั้งเห ม็ นทั้งส กป ร กพย าย า มจะกดน้ำก็ไม่ช่วยทำให้ดีขึ้นเลย

ปั ญห าเกี่ยวกับส้ ว มตั นกดไม่ลงมักจะมีส าเ ห ตุจากการที่มีสิ่งแ ป ล กป ลอ มเข้าไปอุ ดตั นอยู่ในท่อ ไม่ว่าจะเป็นทิ ช ชู่ ผ้ าอน ามั ยหรืออื่นๆที่เราชอบเผ ล อทิ้งลงในชั กโ คร ก เมื่อไม่สามารถล ะล ายน้ำได้มันก็จะอุ ดตั นส ะส มอยู่ในท่อ ทางที่ดีอย่ าทิ้งสิ่งแป ล กปล อ มลงในชั กโ คร กจะดีที่สุด และรวมถึงเส้ นผม หรือคร า บไ ขมั นต่างๆก็ทำให้ท่ออุ ดตั นได้ด้วยเหมือนกัน

เมื่อเกิดปั ญห าส้ วมตั น กดไม่ลงมาดูกันว่าเราสามารถแ ก้ไ ขได้อย่ างไรบ้ าง บอกเลยว่าทำเองได้ง่ ายสุ ดๆ ใช้ของที่มีในบ้ านได้เลย

1 น้ำย าล้างจานตรงซิงค์ล้างจานเรานี่แหละ

สำหรับบ้ านไหนที่ส้ ว มตั นไม่มากสามารถใช้วิธีแบบนี้ได้ โดยบีบน้ำย าล้างจานหรือสบู่เห ล วลงในชั กโค ร ก ทิ้งเอาไว้ราวๆ 30 นาที แล้วหลังจากนั้นเทน้ำร้ อ นลงไปในชั กโ คร กประมาณ 1 แกลลอน สิ่งส กป ร กที่เคยอุ ดตั นอยู่ก็จะค่อยๆไหลลงไป เท่ านี้ท่อก็หายอุ ดตั นสามารถใ ช้ง านได้ปกติแล้ว

2 เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูกลั่ น

เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูหล ายๆคนอาจรู้จักกันดีเรื่องการขจั ดค ร าบ ซึ่งแ น่น อ นว่าสามารถนำมาใช้สล า ยคร า บส กปร กอุ ดตั นในชั กโ คร กได้เหมือนกัน โดยผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูก ลั่ นอย่ างละ 1 ถ้วยเข้าด้วยกัน จากนั้นนำไปเทลงในชั กโ คร กทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 15 นาที แล้วค่อยนำน้ำต้มเดื อ ดมาเทตามลงไป ทิ้งเอาไว้อีกราว 1 ชั่ วโมง และก็ค่อยกดน้ำชั กโค ร กได้เลย

3 ใช้แ ร งดั นน้ำเพื่อแ ก้ท่ ออุ ดตั น

สิ่งส กป ร กที่อุ ดตั นส ะส มอยู่ทำให้ชั กโ คร กกดไม่ลง เราสามารถแ ก้ได้ไม่ย ากด้วยวิธีนี้ คือเมื่อน้ำในชั กโ คร กเริ่มล ดล งมาอยู่ในร ะดั บที่น้ อย ให้เราจัดเ ตรี ยมน้ำถั งใ ห ญ่ไว้ราว 10-15 ลิตร เพื่อเทลงชั กโ คร ก แต่ว่าควรจะย กขึ้ นให้สู งๆหรือถ้าหากใครตัวเ ล็ กให้ยืนบนเก้าอี้ เพื่อที่จะเทน้ำจากที่สู งได้ จะช่วยทำให้เกิ ดแ รงดั นน้ำในป ริม าณที่มาก เมื่อเทลงไปในชั กโ คร กหมดในรอบเดียว แ ร งดั นน้ำจะช่วยทล า ยสิ่งส กป ร กที่ส ะส มอยู่ออ กไปได้

4 ใช้ งูเห ล็ ก ทะล วงท่อ

งูเห ล็ ก หรือที่รู้จักกันคือส า ยล้ างท่อ มีลั กษ ณ ะเป็นเส้ นโ ลห ะมีด้ ามจั บ เป็นอุ ปก รณ์ที่ใช้สำหรับเพื่อการแ ก้ปั ญห าท่ออุ ดตั น ใ ช้ง านได้ง่ ายและส ะด วก เพี ย งแค่ส อ ดขดล ว ดสปริ งที่ดั ดง อเข้าไปในโ ถชั กโ คร กให้ลึ กที่สุดต่อจากนั้นค่อยๆหมุนด้วยมื อจั บอย่ างช้ าๆเมื่อเรารู้สึ กได้ว่าหั วสป ริ งโดนเข้ากับสิ่งแป ล กปลอ มที่อุ ดตั นอยู่ให้ค่อยๆดึงส ายล้ างท่ อเข้าๆออ กๆทำอย่ างงี้ไปเรื่อยๆจนกว่าสิ่งอุ ดตั นนั้นจะหลุ ดออ ก เมื่อเรี ย บร้ อยแล้วให้กดน้ำลงชั กโ คร กได้เลย

5 แ ก้ปั ญห าส้ วมตั นง่ ายๆด้วย ไม้แขวนเสื้อ

วิธีนี้คล้ ายกับวิธีข้างต้นเลย หากคุณไม่มีงูเ หล็ กไว้ทะล วงท่อ คุณก็สามารถใช้ไม้แขวนเสื้อท ดแท นไปก่อนได้ส้ ว มที่อุ ดตั นเพราะมีสิ่งแ ปล กปล อ มเข้าไปอุ ดค้ างอยู่ด้ านใน ให้เรานำไม้แขวนเสื้อมาดั ดให้ทำมุ ม 90 อ งศ าแล้วทำบ่ ว งเพื่อเกี่ ย วเศ ษสิ่งแ ปล กปล อ มที่อุ ดตั นอยู่ออ ก วิธีนี้อาจจะย ากนิดนึงแต่ว่าถ้าใครส ะด วกอย่ างนี้ก็ล อ งทำดูได้นะ

6 ใช้สติ๊ กเก อร์แผ่นใ ห ญ่

ถ้าใครมีสติ๊ กเ กอ ร์แ ผ่นใ ห ญ่ๆก็ล องเอามาใช้ดูได้นะ เริ่มแ รกให้เช็ ดรอบป ากชั กโ คร กให้แ ห้งสนิทก่อน ต่อจากนั้นนำแ ผ่ นสติ๊ กเ ก อร์ที่มีขน าดกว้ างกว่ าโ ถชั กโ คร กมาติด โดยใช้มื อรี ดแ ผ่นสติ๊ กเ ก อร์ให้ติดกับป ากชั กโค ร กหมดทุกด้ าน เมื่อติดเรี ยบร้ อ ยดีแล้วให้กดน้ำชั กโ คร กเพื่อให้อ าก าศดันแ ผ่นสติ๊ กเ ก อร์พ องตัว เมื่อน้ำขึ้นมาเต็ มชั กโ คร กจึงค่อยใช้มือส องข้างดันลงไปตรงกล า ง เมื่อสติ๊ กเ ก อร์พ องขึ้นมาอีกก็ใช้มือดั นลงไปอีกทำซ้ำอย่ างนี้ไปเรื่อยๆจนกระทั่งน้ำในชั กโ คร กหมด จากนั้นก็กดน้ำชั กโ คร กให้น้ำไ หลเข้าอีกครั้ง และก็ทำซ้ำไปเรื่อยๆจนกว่าจะห ายอุ ดตั น แล้วก็ค่ อยลอ กสติ๊กเกอร์ออ ก

ปั ญห าส้ วมอุ ดตั นเป็นปั ญห าที่หล า ยๆบ้ านเจอก็จริง แต่เราสามารถป้ อ งกั นได้ด้วยการไม่ทิ้ งเ ศ ษขย ะหรือสิ่งแ ปล กปล อ มลงไป หาถั งขย ะเล็ กๆสักใบมาตั้งไว้ข้างๆชั กโ คร ก แล้วทิ้งขย ะลงในถั งจะดีที่สุด ช่วยป้ อ งกั นปั ญห าส้ ว มตั นได้ดีเลย ไม่ต้องคอยมาเสี ยเวลากับการแ ก้ปั ญห าส้ ว มตั นในวันที่เ ร่งรี บด้วย