แตะมือกันแล้วช็อต วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตในช่วงหน้าหนาว

แตะมือกันแล้วช็อต วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตในช่วงหน้าหนาว

ในตอนอากาศหนาวอย่างงี้ หลายท่านคงจะเกิดปัญหาไม่ว่าจะจับอะไรก็โดนช็อต ดังเช่นว่า จับลูกบิด จับประตู จับราวบันไดในห้าง และก็ยังรวมทั้งจับเพื่อนฝูงข้างๆสิ่งที่เกิดขึ้นเรียกว่าไฟฟ้าสถิต

ไฟฟ้าสถิตมีเหตุที่เกิดจากการเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด เช่น เราสวมเสื้อแล้วเดินแกว่งแขนไปๆมาๆ ก็ทำให้ผิวพวกเราแล้วก็เสื้อมีการเสียดสีกัน ซึ่งการเสียดสีกันระหว่างสสารต่างชนิด จะก่อให้ประจุไฟฟ้าเกิดความไม่สมดุลกันระหว่างขั้วบวกและขั้วลบ แล้วก็ประจุไฟฟ้าจะถ่ายเทได้ดีมากในที่อากาศแห้ง คนผิวแห้งก็บางทีอาจเกิดขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ พอพวกเราไปจับสิ่งของที่เป็นโลหะ หรือสิ่งต่างๆก็อาจจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้

วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิต

อย่างที่กล่าวว่าไฟฟ้าสถิตจะเกิดขึ้นได้ก็เมื่อมีการสะสมของอะตอมหรือประจุไฟฟ้าภายในร่างกายพวกเรา รวมถึงปัจจัยภายนอกอย่างสภาพภูมิอากาศที่ออกจะแห้ง ซึ่งจะเป็นตัวนำให้เกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายขึ้น โดยเหตุนั้น วิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตก็เลยมีหนทางให้พอทำได้อยู่บ้าง ดังนี้

1 ปกป้องไม่ให้ผิวแห้ง โดยควรจะกินน้ำมากๆและก็ทาโลชั่นบำรุงผิวร่วมด้วย และการสวมถุงเท้าผ้าคอตตอนเป็นตัวกรองประจุไฟฟ้าอีกชั้น และการพรมน้ำใส่เสื้อผ้าเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสื้อผ้าขนสัตว์ หรือพรมบนโซฟา เพื่อเพิ่มความชื้นแล้วก็ป้องกันการสะสมของประจุไฟฟ้าได้

2 เลี่ยงเสื้อผ้าที่ผลิตด้วยผ้าทำจากขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ เนื่องจากผ้าพวกนี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่าย เปลี่ยนมาใส่ผ้าฝ้ายแทนดีกว่า และการสวมรองเท้าพื้นยาง ยางจะช่วยลดทอนการไหลของประจุไฟฟ้าได้

3 ใช้เครื่องประดับช่วย หากคุณมักจะเกิดไฟฟ้าสถิตกับลูกบิดประตู หรือวัตถุอะไรก็แล้วแต่อยู่บ่อยมาก ให้ลดทอนการถ่ายเทประจุไฟฟ้าด้วยการนำเครื่องประดับ ดังเช่นว่า แหวน สร้อย หรือโลหะใดก็ได้ ไปสัมผัสกับวัตถุที่จะจับก่อน เพียงนี้ไฟฟ้าสถิตก็จะไม่เกิดแล้ว และการปลูกต้นไม้เอาไว้ภายในห้อง รวมทั้งหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นเสมอ แนวทางแบบนี้จะช่วยลดอากาศแห้งได้

4 ถือโลหะเอาไว้ภายในมือ เมื่อจำเป็นต้องอยู่นอกสถานที่ เช่น ห้าง อากาศที่แห้งในนั้นอาจก่อให้ประจุไฟฟ้าในตัวคุณถูกสะสมโดยไม่ทันได้รู้สึกตัว ด้วยเหตุนี้ถ้าหากจับรถเข็น หรือตะกร้าแล้วเกิดไฟฟ้าสถิต แนะนำให้ถือโลหะอย่างกุญแจหรือสร้อยเอาไว้ภายในมือครู่หนึ่ง เพื่อถ่ายโอนประจุไฟฟ้าออกไปจากตัว หลังจากนั้นแล้วก็ค่อยจับวัตถุอื่นๆตามปกติ

อากาศที่แห้งและก็พื้นผิว อาทิเช่น พื้นพรม แล้วก็ผ้าทำจากขนสัตว์ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้า หนังสัตว์ ถุงเท้าขนสัตว์) เป็นวัตถุนำไฟฟ้าตัวดีเลยนะค่ะ ด้วยเหตุนั้น ถ้าหากไม่ได้อยากรู้สึกเจ็บแปล๊บๆเพราะเหตุว่าไฟฟ้าสถิต อย่าลืมอยู่ให้ห่างวัตถุนำประจุไฟฟ้าเหล่านี้ และก็ทำตามวิธีป้องกันไฟฟ้าสถิตข้างต้นด้วย