วิธีกำจัดแมงวันตอมอาหาร ไม่บินมาทำรัง กวนใจเจ้าของบ้านอีก

วิธีกำจัดแมงวันตอมอาหาร ไม่บินมาทำรัง กวนใจเจ้าของบ้านอีก

ส าเ ห ตุที่แ ม ลงวันชอบเข้ามาในบ้ านหรือชุ มช นที่เราอยู่ นั้นก็เพราะว่าที่พักที่อาศัยของเรามีสภ า พแ วดล้อ มและแห ล่ งอ าห ารที่เหมาะกับการดำร งชี วิ ตหรือการขย า ยพั น ธุ์ของมั น ไม่ว่าจะเป็นเศ ษอ าห าร ก อ งขย ะที่ห มั กห ม มไม่ได้รับก ร ะบ ว นการทำความสะอาดที่ดี รวมถึงก อ งสิ่ งป ฏิ กู ลต่างๆที่ไม่ได้เก็ บก ว าด

ยิ่งบ้ านเรามีอ าก า ศที่ร้ อนชื้นอย่ างงี้ ก็เลยทำให้เป็นสภ า พแ ว ดล้ อ มที่เหมาะมากสำหรับแ ม ลงวัน อีกทั้งก องข ย ะที่ไม่ได้รับการเก็ บกว าดยังเป็นแ หล่ งของกินชั้ นดี ให้มันดำร งชี วิ ตอยู่ได้ ด้วยเหตุนี้ห มั่ นดูแ ลบ้ าน แล้วก็ชุ มช นให้สะอาดอยู่ตลอด เ ก็ บเ ศ ษอ าห า รและก อ งข ย ะให้มิ ดชิ ดเป็นระเ บี ยบเ รี ยบร้ อย นอ กจากนี้ก็ควรจะรู้วิธีป้ อ งกั นแล้วก็วิธีไ ล่แ ม ลงวั นที่เหม า ะส มไว้ด้วย

อั นต ร ายจากแ ม ลงวั น เป็นพ าห ะนำโ ร คอะไรบ้ าง

นี่เป็นอีกส าเ ห ตุที่เราควรจะให้ความสำ คั ญกับการป้ อ งกั นและไ ล่แ ม ลงวันไม่ให้เข้ามาอยู่ในบ้ าน เพราะโ ร คร ะบ า ด และส าเ ห ตุการเจ็ บป่ ว ยหล ายๆอย่ างมักมีต้ นเ ห ตุมาจากแม ล งวั น ด้วยเหตุว่าแ ม ลงวั นมักจะไปตอ มพวกของเ น่ าเ สี ย สิ่งส กป ร ก แล้วนำเ ชื้ อโ ร คต่างๆมาสู่ค น จากการตอ มอ าห า รที่เรารับประทาน

ซึ่งแม ล งวั นเป็นพ าห ะนำโ ร คหล า ยอย่ าง เช่น ท้ อ งร่ วง ,วั ณ โ รค ,ต าแ ด ง ,อ หิว าต กโ ร ค ,โ ร คบิ ด ,โ ร คกร ะเ พ าะอ าห า รและลำไ ส้อั กเ ส บ ,ไ ข้ไ ทฟ อ ยด์ และซ า ลโ มเ น ลโ ลสิ ส เป็นต้น

ที่นี้เรามารู้ วิธีการไ ล่แม ล งวัน กันบ้ างว่าทำยังไง สามารถทำเองได้ง่ า ยๆจากของที่มีในบ้ าน ช่วยป้อ งกั นแ ม ลงวันได้ดีเลย

1 น้ำส้มสายชูของในครัวเรานี่แหละช่วยได้

ให้เรานำน้ำส้มสายชูมาผสมกับน้ำที่สะอาด โดยเ น้ นให้ความเ ข้ มข้ นของน้ำส้มสายชูมากกว่า จากนั้นใส่ในขวดสเ ป รย์นำไปพ่ นตามมุ้ งล วดหรือบริเวณที่มีแ ม ลงวันชุ กชุ ม ถ้าหากใครไม่มีข วดสเ ป รย์จะใช้ผ้ าชุ บส่ ว นผ ส มเอาก็ได้ เพื่อไปเช็ดถูตามจุดต่างๆที่แม ล งวันชอบบินไปเก าะ เพี ย งเ ท่ านี้ก็จะสามารถไ ล่แ ม ลงวันให้ห นีไปที่อื่นได้แล้ว

2 น้ำย าล้างจานตรงซิงค์ล้างจานไปหยิบมาใช้ได้เลย

ผสมน้ำย าล้างจานกับน้ำที่สะอาดในอั ตร าส่ ว นเท่ าๆกัน ใส่ลงในขวดสเ ปร ย์แล้วค่อยนำไปพ่ นตามจุดที่แ ม ลงวั นมักจะบินมาเ ก าะเป็นประจำหรือ ตรงบริเวณที่แ ม ลงวันชุ กชุ ม เ ท่ านี้ก็ช่วยจัดก า รกับแม ล งวันได้อยู่ห มั ด

3 กระเทียมในครัวตัวช่วยชั้นดี

ให้เรานำกระเทียมที่ปอ กแล้วไปต้มลงในน้ำเดื อ ด หลังจากนั้นนำกิ่งไม้เ ล็ กๆมาแช่ลงในน้ำกระเทียมที่ต้มเดื อ ดเสร็จแล้ว แ ช่ทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่งจนกว่ากลิ่ นกระเทียมจะติดกิ่งไม้ แล้วค่อยนำกิ่งไม้นี้ไปปั กตามแห ล่ งที่มีแ มล งวันชุ กชุ ม กลิ่ นฉุ นของกระเที ย มจะช่วยไ ล่แม ล งวันไม่ให้เข้าใกล้อีก

4 น้ำมั นพืช ผสมกับย างพ าร าส ด

วิธีนี้เป็นการทำก า วดั กแ ม ลงวั นใช้เองง่ ายๆโดยการนำน้ำมั นพืชกับย างพ าร าส ดมาผสมเข้าด้วยกัน ให้มีความเห นี ยวและลื่ น จากนั้นเทใส่ลงภ าช น ะ หรือจะป้ ายบนกระดาษ บนกิ่งไม้ วางเห ยื่ อล่ อนิดหน่อย อาจจะเป็นเ ศ ษอ าห ารบู ดก็ได้ เพื่อล่ อให้แ ม ลงวั นบิดมาติ ดกับ

5 ดอ กเบญจมาศ

บ้ านใครมีดอ กเบญจมาศสามารถเอามาบี บผสมในน้ำที่สะอาดได้เลย จากนั้นให้นำใส่เอาไว้ภา ยในขวดสเป ร ย์เพื่อจะได้ใช้ง า นได้สะด ว กสำหรับการนำไปฉี ดไ ล่แ ม ลงวัน ดอ กเบญจมาศมีส า รไ พรี ท ริ นที่มีฤ ท ธิ์ในการไ ล่แ ม ลง ทำให้สามารถนำมาใช้ไ ล่แม ล งวั นให้ออ กไปจากบ้ านเราได้ ไม่กลับมาร บก ว นอีก

6 เปลือ กส้ มต ากแ ห้ ง กินส้มเสร็จอย่าเพิ่งทิ้งเปลือก

เปลือ กส้ มที่เรานำไปต ากจนแ ห้ งแล้ว สามารถเอามาเ ผ าให้เ กิ ดค วั น ใช้สำห รั บไ ล่แ ม ลงวันบิ นห นีไปได้ ซึ่งนอ กจากจะไ ล่แ ม ลงวันได้แล้ว ยังสามารถช่วยข จั ดก ลิ่ นไม่พึงประสงค์ในบ้ านได้ด้วย

แ ม ลงวั นเป็นสั ต ว์ที่มีความส กป ร ก เป็นตัวพ าห ะในการนำโ ร คมาสู่คน โดยเหตุนี้ก่อนเราจะหยิ บอะไรเ ข้ าป ากควรจะดูให้ดีว่าสะอาดหรือไม่ มีแ ม ลงวันมาตอ มแล้วหรือเปล่า เพื่อป้ อ งกั นโ ร คที่เกิ ดขึ้นจากแ ม ลงวั น และก็ภ ายใ นบ้ านเราก็ควรจะดูแ ลทำความสะอาดให้ดี อย่ าให้มีเ ศ ษอ าห ารหรือก อ งข ย ะ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวเรียกแ มล งวันชั้ นดีเลย