วิธีแก ล้งกะเพรา ให้ต้นใหญ่ใบออกเยอะ ต้นเดียวเก็บกินได้ยาวๆ

วิธีแก ล้งกะเพรา ให้ต้นใหญ่ใบออกเยอะ ต้นเดียวเก็บกินได้ยาวๆ

คนไทยเรานิยมทานกะเพรากันเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นอาหารตามสั่งด้วยแล้ว นอกจากคะน้าหมูกรอบ ก็คงจะมีกะเพรานี่แหละที่ผู้คนนิยมกินนิยมสั่งกันอย่างมาก ทั้งกะเพราหมูสับ กะเพราปลาหมึก กะเพราทะเล วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆสำหรับต้นกะเพรามาฝากเพื่อนๆกัน ด้วยวิธีนี้จะช่วยให้ต้นกะเพราที่หลังบ้านท่าน ต้นใหญ่ ออกใบเยอะ เก็บกินได้ยาวๆเลย

ซึ่งวิธีนั้นก็ไม่ได้ยุ่งยาก ง่ายๆทำได้เองทุกคน ซึ่งการจะเ ร่ งให้ต้นกะเพราเ ติ บโ ต ออ กใบมาให้เก็บได้ไวๆสามารถทำได้ง่ า ยม ากๆในทุกเช้าของวันให้เราไปตร ว จเ ช็ คต้นกะเพรา และเ ด็ ดย อ ดอ่ อ นของใบทิ้ ง (ย อ ดอ่ อ นที่เป็นด อ ก) อย่ าปล่อยให้ต้นกะเพราออ กด อ กเนื่องจากด อ กกะเพราคือ การขย า ยพั น ธุ์ตามธ ร รมช า ติ ถ้าเกิ ดปล่อยให้ออ กด อ ก ต้นก็จะเติ บโ ตช้ า

ด้วยเหตุนี้ถ้าค อ ยเ ด็ ดด อ กออ กทุกวัน ต้นกะเพราก็จะเข้าใจว่าตัวเองไม่สามารถขย า ยพั น ธุ์ต่อได้ ทำให้ต้องรี บแ ต กห น่ อ ออ กใบ ออ กด อ กให้ม ากขึ้น วิธีนี้เหมือนเป็นการทำให้ต้นกะเพราเข้าใจผิ ดว่า ตนเองจะสู ญ พั น ธุ์ก็เลยจำเป็นต้องรี บออ กด อ ก ออ กผ ลมาเ พิ่ มขึ้น ทีนี้ต้นกะเพราเราก็จะออ กใ บด ก ใ บใ ห ญ่พร้อมให้เราเก็บได้ตลอด

ก่อนเราจะปลูกกะเพรา มารู้จักกันก่อนว่ากะเพรา 3 ส ายพั น ธุ์แตกต่างกันยังไง

1 กะเพราใบเขียว ก้านมีสีเขียวหรือสีข า ว เป็นพั น ธุ์ที่จะมีใบ ก้านใบ ก้านด อ กเป็นสีเขียว และออ กด อ กเป็นสีข า ว ใบกะเพราใ ห ญ่ มีร ส ช า ติออ กไปทางห ว าน ไม่ค่อยมีกลิ่ นฉุ นหรือร สเ ผ็ ด ใครที่ไม่ค่อยชอบรับประทานผักก็อาจจะกินได้ง่ า ย

2 กะเพราใบเขียว ก้านมีสีแ ด ง เป็นพั น ธุ์ที่พบว่ามีใบและด อ กเป็นสีข า ว แต่บริเวณก้านใบ ก้านดอ กจะเป็นสีแ ด ง ส่วนใบจะมีสีเขียวหรือเขียว อ มแ ด ง เป็นพั น ธุ์กะเพราที่เหมาะจะเอามาทำผัดกะเพรา ด้วยเหตุว่าใบมีกลิ่ นฉุ นและมีความเ ผ็ ดร้ อ น ทำให้ได้ร สช า ติการทำกะเพราที่ก ล มกล่ อ ม หอ มกำ ลั งดีเลย

3 กะเพราใบแ ด ง ก้านแ ด งเป็นพั น ธุ์ที่มีด อ ก ก้านด อ ก ก้านใบเป็นสีแ ด งอ มม่วง ส่วนบริเวณใบมีสีแ ด งม่วง อ ม เขียว ใครที่ชอบร สช า ติกะเพราเ ผ็ ดร้ อ นจะต้องพั น ธุ์นี้เลย เพราะใบมีกลิ่ นฉุ นมาก อีกทั้งยังมีความเ ผ็ ดร้ อ นที่สุดในบร รด าใบกะเพราทั้งหมด เหมาะจะเอามาทำอ าห า รที่ร สแ ซ่ บอย่ างต้ มโ ค ล้ ง หรือผัดกะเพราแบบร สช า ติจั ดจ้ า น

วิธีปลูกกะเพราด้วยการชำกิ่ง

การปลูกต้นกะเพราสามารถทำได้ทั้งแบบเพ า ะเมล็ดและการชำกิ่ง แต่การเ พ าะเมล็ดบางทีอาจต้องใช้เวลาน า นกว่าต้นจะโ ต ด้วยเหตุนั้นใครที่ต้ อ งการให้ต้นกะเพราโ ตเ ร็ ว พร้อมเก็บใบมาทำอ าห า รได้ไ วต้องปลูกด้วยการชำ กิ่ งเลย

การเลือ กกิ่ งพั น ธุ์สำหรับการเอามาชำกิ่ง ให้เลือ กกิ่งกลางแ ก่กลางอ่ อ นที่ยังไม่เคยออ กด อ กเลย โดยตั ดกิ่งให้มีความย า ว 4-5 นิ้วมาปั กชำลงใส่ในกระถาง ปักเอียง 45 องศาแล้วรดน้ำให้ชุ่ม รอเพียงไม่กี่วันกะเพราก็จะเริ่มแ ต กรากแ ต กใบออ กมาให้เห็น

หลังจากที่กะเพราแ ต กกิ่ งแ ต กร ากดีแล้ว จะปลูกในกระถางที่เดิมก็ได้หรือจะนำไปปลูกลงดินก็ได้ด้วยเหมือนกัน แต่หากเราย้ า ยมาปลูกลงดินก็จะได้ต้นกะเพราที่สู งใ ห ญ่กว่า เนื่องจากว่ามีพื้ นที่สำหรับการเ ติ บโ ตมากกว่าในกระถาง อีกทั้งเรายังสามารถปลูกได้หล า ยต้นเลย โดยเว้นร ะย ะห่ า งให้ต้นห่ า งกัน 20-30 ซม.

การเก็บใบกะเพรามาปร ะก อ บอ าห า ร ไม่ทำให้ต้นเ ฉ า

การจะเก็บใบกะเพราไม่แ น ะ นำให้เ ด็ ดใบมาจากต้น แต่ให้ตั ดมาทั้งย อ ดเลย เนื่องจากว่าเมื่อเราตั ดย อ ดกะเพราออ ก ต้นกะเพราก็จะแ ต กย อ ดใ ห ม่ซึ่งให้ใบด กห น ากว่าเดิม หากต้นออ กย อ ดออ กใบเ ย อะจนเราเก็บมาทำอ าห า รไม่ทั น ก็จะต้องตั ดย อ ดทิ้ งทุกอาทิตย์อ ย่ าปล่อยไว้ โดยเฉพาะย อ ดไ ห นที่ออ กด อ กจะต้องตั ดทิ้ งโดยทั น ที มิเช่นนั้นต้นจะโท ร มไ วและห ม ดอ า ยุเ ร็ ว และการดูแ ลต้นกะเพราควรจะรดน้ำทุกวัน ใส่ปุ๋ยให้บ้ างและคอยตั ดย อ ดที่ออ กด อ กทิ้ ง เ ท่ านี้กะเพราก็จะเ ติ บโ ตได้ต้ นสู ง ใบด กห น า ช่วยยื ดอ า ยุให้ต้นอยู่ได้น าน เป็นปีเลย

กะเพรามีประโยชน์และข้อดีหลากหลาย

ใบกะเพรามีส ร ร พคุ ณที่ช่วยทำให้ร่ า งก า ยอ บอุ่ น ป้ อ งกั นการเ จ็ บป่ ว ยจากอ าก า รห วั ด ใครที่ช อ บมีอ าก า รป่ ว ยเป็นห วั ดบ่ อ ยๆก็ ล องรับประทานใบกะเพราเป็นประจำจะช่วยทำให้อ าก า รดีขึ้นได้

สูตsการทำกะเพราปลาหมึก

วั ต ถุดิ บก็มี ปลาหมึก ใช้ส่ ว นไหนก็ได้ต ามที่ช อ บเลย 300 กรัม อย่าลืมใบกะเพรา 1 ถ้วย ใครชอบให้มีกลิ่ นแ ร งๆจะใส่มากกว่านั้นก็ได้ ขาดไม่ได้เลย กระเทียมกลี บเ ล็ ก 30 กลีบ ตามด้วย พริกแดง 12 เม็ด ชอบเ ผ็ด มาก เ ผ็ ดน้ อยสามารถเพิ่มหรือลดได้ เครื่องปรุงก็มี น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ และ ซอสปรุงร ส ½ ช้อนโต๊ะ ตามด้วย ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา และปิดท้ายด้วย น้ำมั น 3 ช้อนโต๊ะ

ขั้นต อ นการทำผัดกะเพราปลาหมึก

1 นำห ม้ อใส่น้ำแล้วขึ้นตั้งบนเ ต าให้น้ำเดื อ ด ใส่ปลาหมึกที่เราล้างจนสะอาดและก็หั่ นตร ะเต รี ยมไว้ลงไป ไม่ต้องล ว กน า นม ากเดี๋ยวปลาหมึกจะห ดเ กิ นไป จากนั้นนำขึ้นมาตั้งพักไว้ก่อน

2 ตั้งกระทะใส่น้ำมั นรอจนกระทั่งร้ อ น แล้วก็ค่อยใส่พริกและกระเทียมโ ค ล กลงไปผัดให้ห อ มและเริ่มมีสีเหลืองส ว ย ต่อจากนั้นใส่ปลาหมึกที่เราล ว กไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงด้วยซอ สป รุง ร ส น้ำปลา ซีอิ๊วดำ และก็ตามด้วยใบกะเพรา

3 เมื่อผัดจนทุกๆอย่ างเข้ากันดี ดูน่ารับประทานค่อยปิดเ ต าแล้วก็ตักใส่จานพร้อมเ สิ ร์ฟได้เลย ผัดกะเพราปลาหมึกรับประทานคู่กับข้าวส ว ยร้ อ นๆหรือจะเพิ่มด้วยไข่ด าวซั กฟองคืออร่ อ ยเข้ากันมากๆเป็นเ ม นูร สช า ติจั ดจ้ า นที่ทำให้เราอิ่ มอร่ อ ยไปอีกมื้ อเลยล่ะ

ต้นกะเพราควรจะมีไว้คู่ค รั วไ ท ย ปลูกเป็นผักสวนครัวติ ดบ้ านไว้สัก 1-2 ต้นสามารถเอามาทำกับข้าวได้อร่ อ ยทุกเ ม นูเนื่องจากว่ามีกลิ่ นห อ ม ร สจั ดจ้ า นถู กปากคนไ ท ยแบบเรา เอามาทำเ ม นูอ าห า รรับประทานทุกวันก็ไม่เ บื่ อ อีกทั้งยังป ลู กง่ าย ไม่ต้องดูแ ลอะไรมากก็ได้รับประทานแล้ว