ว่านหางจระเข้ บ้านไหนมีปลูกแล้ว เอามาทำกันได้เลย

ว่านหางจระเข้ บ้านไหนมีปลูกแล้ว เอามาทำกันได้เลย

ต้นว่านหางจระเข้ หล ายคนบางทีอาจทราบคุณประโยชน์และสร ร พคุณกันดีอยู่แล้ว เพราะเป็นต้นไม้ที่มีส า รพั ดประโยชน์จริงๆมีติดบ้านไว้คือช่วยจั ดก ารกับปั ญห าหล ายๆอย่ างได้เย อ ะมาก อีกทั้งยังเป็นวั ต ถุดิ บจากธร ร มช าติ ปล อ ดภั ยกับตัวเราด้วย จะนำมารับประทานหรือบร ร เท าอ าก า รต่างๆก็ทำได้ แต่ทีนี้เรามาดูกันว่าส า รพั ดประโยชน์จากว่านหางจระเข้ที่ว่า มีอะไรกันบ้ าง สำหรับบ้านไหนที่มีปลูกไว้อยู่แล้ว เอามาทำตามนี้กันได้เลย

1 บำ รุ งเส้นผมให้เง าง า ม

ใบสดจากว่านหางจระเข้ เราสามารถนำมาทาให้ทั่วเส้นผมได้เลย หรือจะนำใบไปปั่นให้ละเอียดก่อนก็ได้เหมือนกัน เพื่อให้ง่า ยต่อการเอามาชโ ล มผมให้ทั่ว ช่วยบำ รุ งให้ผมเ ง าง า ม และหากน วดไปถึงบริเวณรากผมจะช่วยทำให้รากผมเ ย็ นลง บำ รุ งหนั งศี รษ ะ รั กษ าแ ผ ล และก็ช่วยขจั ดรั งแ คได้อีกด้วย

2 บำรุ งผิ วก าย ที่แ ห้ งกร้ า นให้นุ่ มน่าสั มผั ส

นำว่านหางจระเข้สดมาปอ กเป ลือ ก และก็ล้างให้สะอาด จากนั้นนำว่านหางจระเข้ที่ล้างสะอาดมาหั่ นเป็นชิ้ นๆใส่ไว้ในถุ งผ้ าก๊ อ ซขน า ดเ ล็ กหรือถ้าหากใครไม่มี ก็ให้นำไปหย่ อ นใส่ในอ่ า งอา บน้ำเลยก็ได้เหมือนกัน ซึ่งในขณะที่เราอาบน้ำ ก็ให้นำเนื้ อเจลว่านหางจระเข้ที่อยู่ในอ่ า งมาถูตามตั ว โดยเน้นตรงบริเวณที่ผิ วแ ห้ งกร้ า นอย่ างเช่น หั วเ ข่ า ข้ อศอ ก ส้ นเ ท้ า เป็นต้น เมื่อทำเป็นประจำผิ วพ ร รณเราจะนุ่ มขึ้น แล้วก็เ ต่ งตึ งขึ้นด้วย

3 เพิ่มความชุ่ มชื้ นให้ผิ วห น้ า แล้วก็ผิ วก า ย

น้ำในผิ วที่ช่วยให้ความชุ่ มชื้ น มักจะค่อยๆลดลงตามอ า ยุที่ม ากขึ้น ด้วยเหตุนั้นใครที่คิดว่าผิ วพ ร รณข าดความชุ่ มชื้ นให้นำเนื้ อวุ้ นว่ านหางจระเข้ที่ล้างสะอาดแล้วมาฝานเป็นแผ่ นบ างๆโปะให้ทั่วผิ วห น้ า ทิ้งเอาไว้ราว 15 นาทีค่อยล้างออ ก เ ท่ านี้ผิ วก็จะดูชุ่ มชื้ น อิ่ มน้ำ ขึ้ น แต่ว่าหากใครจะใช้กับผิ วก าย ก็สามารถนำเนื้ อวุ้ นว่ างหางจระเข้ไปปั่นพอหย า บ แล้วเอามาพอ กตัวทิ้งเอาไว้ แบบนี้ก็ช่วยทำให้ผิ วก ายดูชุ่ มชื้ นได้เช่นเดียวกัน

4 รั กษ าผิ วไ ห ม้ ที่เกิดจากแ ส งแ ด ด

ผิ วห นั งที่ได้รับแ ส งแ ด ดร้ อนๆเ ผ าเป็นร ะย ะเวลาน า น มักจะเกิดการอั กเ ส บทำให้ผิ วเป็นร อ ยแ ด ง ซึ่งมักจะมากับอ าก า รแ สบคั นผิ วห นั ง หรือบางคนผิ วห นั งอาจลอ กออ กมาเป็นขุ ย การจะบร รเ ท าอ าก า รในเบื้ อ งต้ นให้ใช้เ จ ลจากว่า นหางจระเข้ล้างสะอาด มาทาให้ทั่วบริเวณที่ถู กแ ส งแ ด ดเ ผ า เท่ านี้ก็จะทำให้อ าก า รทุ เล าลงได้

5 รั กษ าแ ผ ลน้ำร้ อ นล วก หรือโดนไ ฟไ ห ม้

ผิ วที่โดนน้ำร้ อ นล ว กหรือไ ฟไ ห ม้ จะมีการอั กเ ส บแ ดงขึ้นมา ทำให้มีความรู้สึ กป วดแ ส บป ว ดร้ อน การจะบ ร รเ ท าอ าก า รเหล่านี้ ให้ใช้เ จ ลว่า นห างจ ระเ ข้ทาให้ทั่ว ความชุ่ มชื้ นจากเ จ ลว่ านหางจระเข้จะช่วยทำให้อ าก า รอั กเ ส บนั้นค่ อยๆน้ อยลง อ าก า รปว ดแ ส บป ว ดร้ อ นจะค่อยๆดีขึ้น อีกทั้งเ จ ลว่ านห างจร ะเ ข้ยั งสามารถนำมาใช้แทนโ ลชั่ นที่เอาไว้สำหรับดูแ ลผิ วได้ด้วยนะ

6 ช่วยลดคว า มมั นบนบ ริเ ว ณใบห น้ า

ความมั นบนบริเวณใ บห น้ ามักจะมีปั ญห าหล ายๆอย่ างตามมา ที่จะพบบ่อยๆเลยคือเรื่องสิ ว ด้วยเหตุนี้การจะลดความมั นบนใ บห น้ าลงได้ แบบง่ ายๆใช้วิธีธ ร รมช าติเลยคือ นำเจลว่างหางจระเข้มาพอ กห น้ าทิ้งเอาไว้ราวๆ 1-2 ชั่ วโมงค่อยล้างออ ก เนื้ อเ จ ลว่านหางจระเข้จะซึ มซ าบเข้าสู่ผิ ว เพิ่มความชุ่ มชื่ น และจะช่วยล ดความมั นบ นใ บห น้ าลง

7 ป้ อ งกั นอ าก า รเ ม าร ถ เ ม าเ รื อ

ใครที่มักมีปั ญห ากับการเดินทางเป็นประจำอย่ างการเ ม าย านพ าหน ะ เช่น ร ถย นต์ เรือ และก็อื่นๆให้ล อ งดื่มน้ำว่านหางจระเข้ หรือรับประทานเนื้อวุ้นว่างหางจระเข้ก่อนเริ่มเดินท าง จะช่วยบร รเ ท าอ าก า รเมาให้ลดลง แต่ว่าหากเกิดอ าก ารเ ม ารถ เ ม าเรือขึ้นมากะทันหันก็ล อ งดื่มน้ำว่างหางจระเข้เย็ นๆให้ส ดชื่ น แล้วนั่งพักสักแปบก็จะรู้สึ กดีขึ้น

8 ช่วยรั กษ าแ ผ ลถล อ ก หรือแ ผ ลจากการโดนของมีค มบ าด

เมื่อเราได้รับบ าดเจ็ บเ ล็ กๆน้ อยๆไม่ได้หนั กห น าเกิ นไปก็สามารถรั กษ าเบื้ อ งต้ นได้ด้วยการ ใช้วุ้ นว่านหางจระเข้ที่ยังมีเมื อ กอยู่ มาแปะไว้บนแ ผ ล จะช่วยทำให้แ ผ ลสม านตัวได้ไวขึ้น ลดอ าก ารบ า ดเจ็ บได้ดีเลย

9 ช่วยรั กษ าฮ่ องก งฟุ ต หรือต าป ล า

นำเนื้ อวุ้ นว่างหางจระเข้ที่ล้างทำความสะอาดแล้ว มาแปะบนบริเวณที่เกิดโ ร ค และก็คอยหมั่นเปลี่ยนเนื้อวุ้นบ่อยๆถ้าหากเป็นต าป ล าถ้าแ ผ ลแ ห้ งจะเป็นรูบุ๋ มลงไป ให้เราแปะเนื้อวุ้นต่อจนกระทั่งแ ผ ลจะสม า นและเล็ กลง ส่วนฮ่ อ งกงฟุ ตให้เราแปะเนื้อวุ้นจนกว่าแ ผ ลจะแ ห้ ง และก็มีอ าก ารดีขึ้น

ต้นว่านหางจระเข้นั จัดได้ว่าเป็นต้นไม้คู่บ้ านจริงๆมีไว้ใช้ประโยชน์ได้มากมาย ยิ่งเป็นผู้หญิงแบบเราที่รั กสว ยรั กง า ม คือควรจะมีติดบ้ านไว้สักต้น หากใครยังไม่มีก็รี บไปหามาปลูกกันนะคะ