ใส่ลงในหม้อข้าว ข้าวอร่อยขึ้นหลายเท่า เหมือนกินข้าวร้านอาหารดั ง

ใส่ลงในหม้อข้าว ข้าวอร่อยขึ้นหลายเท่า เหมือนกินข้าวร้านอาหารดั ง

ข้าวไม่ใช่ว่าใครก็หุงได้อร่ อ ย สังเกตุได้ง่ายๆเลย ตรงที่ว่าข้าวตามร้านอาหารดังๆ ทำไมเขาหุงแล้วข้าวอร่อยกว่าที่เราหุงที่บ้าน บางคนหุงเ ล ะไป แ ฉ ะไป แ ข็ งไป หรือมีปั ญห าจากการหุงข้าวอื่นๆเป็นต้นว่าข้าวติดก้ นหม้อ ข้าวไม่หอ ม แบบนี้เป็นต้น ยิ่งใครที่หุงข้าวรับประทานเองเป็นประจำทุกวัน หรือจะต้องหุงข้าวข า ย การจะทำให้ข้าวอ ร่ อยเป็นเรื่องสำ คั ญ เพราะฉะนั้นวันนี้เราเลยมีเค ล็ ดลั บดีๆที่อย ากมาแ ช ร์ต่อให้กับทุกคน กับการหุงข้าวให้อร่ อ ยขึ้น ทำได้ง่ ายๆมือใ ห ม่หัดหุงข้าวก็ทำเป็น

1 ก่อนหุงข้าวทุกครั้งควรจะล้างข้าวให้สะอาดก่อน โดยซาวข้าวประมาณ 2-3 ครั้ง แต่ไม่ควรเกิน 3 ครั้งเนื่องจากจะทำให้ข้าวสู ญ เ สี ยคุ ณค่ าทางอ าห า รออ กไปหมด

หลังจากที่ซาวข้าวจนสะอาดดีพร้อมที่จะหุงแล้ว ให้เติมเกลือลงไป 1 ช้อนชา และกดหุงข้าวได้เลย เค ล็ ดลั บง่ ายๆแบบงี้จะช่วยทำให้ข้าวมีก ลิ่ นหอ มขึ้น แล้วก็ฟูขึ้นห ม้ อน่ารับประทาน

2 อั ตร าส่ ว นของข้าวและก็น้ำในการหุงคือ ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำที่สะอาด 1.2 ส่วน หรือจะวั ดร ะดั บน้ำด้วยการใช้นิ้วมือจุ่มลงในหม้อ ให้น้ำสู งขึ้นมา 1 ข้อนิ้วมืออย่ างนี้ก็ใช้ได้เหมือนกัน หลังจากนั้นก็เติมเกลือ 1 ช้อนชาแล้วกดหุงได้ตามปกติเลย

3 นอ กจากจะใส่เกลือแล้ว เรายังสามารถหยดน้ำมะนาวลงไปในหม้อหุงข้าว 3-4 หยดด้วยได้ ก็จะช่วยให้ข้าวสุ กขึ้นหม้อได้เช่นเดียวกัน และยังมีผ ลให้ข้าวที่หุงสุกออ กมามีสีข า วน วล เรียงเม็ดส ว ย แต่อย่ าเผลอบี บน้ำมะนาวเย อ ะเกิ นไปนะคะ เพราะอาจจะทำให้ข้าวมีร สเป รี้ ย วได้

4 หลังจากที่หุงข้าวสุกแล้วอย่าเพิ่งเปิดฝาห ม้ อ ปล่อยให้ข้าวร ะ อุก่อนราวๆ 10-15 นาที ไ อน้ำจะวนกลับลงไปถึงก้ นหม้อช่วยทำให้ข้าวฟูนุ่ มขึ้น ไม่แ ข็ ง ไม่ติดก้ นห ม้ อ

5 หากเราใส่น้ำสำหรับการหุงข้าวม ากไป ทำให้ข้าวแ ฉ ะก็ไม่ต้องกั งว ลไป แค่นำขนมปัง 2-3 แผ่นมาวางบนข้าวในหม้อ แล้วกดปุ่มให้ข้าวหุงใ ห ม่อีกที แผ่นขนมปังจะช่วยซั บน้ำส่ วนเ กิ นออ กมาจากข้าว ทำให้ข้าวห า ยแ ฉ ะ

วิธีอุ่ นข้าวเ ก่ า ให้เส มื อนได้รับประทานข้าวหุ งใ ห ม่

ข้าวเ ก่ าที่พวกเราแช่เก็บข้ า งคื นไว้ภ า ยในตู้แช่เย็นให้นำออ กมา แล้วนำเกลือมาล ะ ล ายน้ำ พ ร มลงบนข้าวเ ก่ าให้พอชุ่ ม แล้วค่อยนำไปอุ่ น เมื่อข้าวสุ กร้ อ นดีแล้วจะฟูขึ้น นุ่ มหอ มอ ร่ อย เส มื อนได้กิ นข้าวหุงใ ห ม่จากห ม้ อเลย

วิธีหุงข้าวหอ มมะลิให้อร่ อ ยน่ารับประทาน

1 ล้างข้าวหอ มมะลิให้สะอาด ด้วยการซาวข้าว 2-3 น้ำไม่ควรเกินนี้ เพราะว่าจะทำให้สู ญเ สี ยคุ ณค่ าทางอ าห า ร

2 ตวงน้ำให้ได้ป ริม า ณที่กำห น ดคือ 1.2 ส่วน ไม่ควรม ากไปหรือน้ อ ยไป จากนั้นแช่ข้าวในน้ำเ ย็ นทิ้งเอาไว้ราว 60 นาที

3 เมื่อจะนำข้าวไปหุงให้เติมเกลือลงไป 1 ช้อนชา และค่อยกดหุงตามปกติได้เลย เมื่อข้าวสุกอย่ าเพิ่งเปิดฝา ให้ปล่อยข้าวร ะ อุอยู่ในหม้อโดยประมาณ 10 นาที เพื่อป้ อ งกั นไม่ให้ข้าวติดก้ นห ม้ อ และก็ทำให้ข้าวนุ่ มฟู น่ารับประทาน

วิธีหุงข้าวกล้ อ ง ให้ส ว ยขึ้นห ม้ อ

1 วิธีนี้ก็คล้ายกับการหุงข้าวหอ มมะลิเลย ล้างข้าวก ล้ องให้สะอาดด้วยการซาวข้าว 2-3 น้ำพอ ไม่ควรเกินนี้

2 ก่อนที่จะนำไปหุงให้แช่ข้าวทิ้งเอาไว้ก่อนโดยประมาณ 30 นาที เพื่อทำให้ข้าวนุ่ มขึ้นหลังจากหุงเสร็จ หรืออีกวิธีคือเมื่อซาวข้าวเสร็จ ตวงน้ำใส่พร้อมที่จะนำไปหุงให้บีบน้ำมะนาวลงไปด้วยครึ่งซี ก และค่อยกดหุงตามปกติอย่างนี้ก็ช่วยทำให้ข้าวนุ่ มฟูได้เหมือนกัน

3 หลังจากหุงข้าวสุ กดีแล้ว ให้ปล่อยข้าวร ะ อุอยู่ในห ม้ อโดยประมาณ 10 นาทีจะช่วยทำให้ข้าวไม่ติดก้ นห ม้ อรวมทั้งทำให้ข้าวนุ่ ม ห อ มอ ร่ อ ยขึ้น

วิธีหุงข้าวเสาไห้ให้นุ่ ม หอ มอร่ อ ยม ากขึ้น

1 ข้าวเซาไห้ควรจะซาวข้าวเพี ย งแค่ครั้งเดียวพอ โดยซาวข้าวให้เบามือแต่ทำให้ไว เพื่อไม่ให้ย างข้ าว และคุ ณค่ าทางอ าห า รหายไปหมด

2 ตวงน้ำใส่ในปริม า ณที่พอดี และใส่เกลือลงไปเล็กน้อย ตามด้วยน้ำส้มสายชู หรือน้ำมะนาวราว 3-4 หยด หากต้องการจะให้ข้าวมีกลิ่นหอ มขึ้น ก็สามารถใส่ใบเตยลงไปตอนหุงข้าวด้วยก็ได้ หรือถ้าหากอย ากที่จะให้ข้าวนุ่ มขึ้นด้วย ก็อาจจะเติมข้าวหอ มมะลิในอั ตร าส่ วน 2 ต่อ 1 อย่ างนี้ก็ได้ตามที่ช อ บเลย

3 หลังจากที่หุงข้าวสุ กแล้ว อย่าเพิ่งเปิดฝา ควรจะปล่อยให้ข้าวร ะ อุก่อนราวๆ 10 นาที เพื่อเป็นการป้ อ งกั นไม่ให้ข้าวติดหม้อ รวมทั้งยังทำให้ข้าวนุ่ มฟูขึ้นด้วย และหากจะให้ข้าวเสาไห้นุ่ มอ ร่ อย และส ว ยขึ้นหม้อก็สามารถหุงข้าวกับน้ำแ ร่ได้ด้วยนะ

ข้าวใหม่ต้นฤดูคือ ข้าวที่พึ่งจะเก็บเกี่ ย วมาจากท้ องนาใ ห ม่ๆ

แล้วเอามาผ่ า นก ร ะบ ว นการขั ดสีในทั น ที ทำให้ยังคงมีย างข้าวห ล งเห ลื ออยู่ เมื่อนำไปหุงจนสุ กจะนุ่ มแล้วก็เหนี ย วติ ดกัน เมล็ดข้าวมีความข า วใ ส น่ารับประทานอีกทั้งข้าวใ ห ม่นี้จะยังคงก ลิ่ นหอ มข้ า วตามธ ร รมช า ติด้วย

ข้ อดีของข้าวใหม่ต้นฤดู

1 มีคุ ณค่ าทางอ าห า รคร บถ้ ว น เนื่องจากเป็นข้าวที่ยังคงความส ดใ ห ม่
2 มีกลิ่ นหอ มข้าวตามธร ร มช า ติ ทำให้เพิ่มความน่ ากิ นขึ้นไปอีก
3 เมื่อหุงสุ กเมล็ดข้าวจะมีความเห นี ยวนุ่ ม เหมาะกับการทำข้าวต้มหรือโจ๊กจะได้ร สช า ติดี

เค ล็ ดลั บการหุงข้าวใหม่ต้นฤดูให้ไม่เ ล ะหรือแ ฉ ะเกินไป

เนื่องจากข้าวใหม่ต้นฤดูเมื่อหุงออ กมาจะเห นี ยวแล้วก็นุ่ ม บางทีอาจจะเ ล ะเกินไปสำหรับบางคน ด้วยเหตุนี้การหุงข้าวควรจะลดปริ ม า ณน้ำลง โดยใช้สั ดส่ ว นคือข้าว 1 ส่ ว นต่อน้ำ 1 ส่ ว น หรือจะวั ดแบบง่ ายๆคือ ให้น้ำท่วมข้าวราวครึ่งข้อนิ้วชี้ ข้าวที่ได้ก็จะไม่เ ล ะหรือแ ฉ ะเกินไป

ข้าวเ ก่ าคือ ข้าวที่ถูกเ ก็ บเกี่ ย วมาน า นกว่า 6 เดือน

แล้วจึงค่อยเอามาขั ดสี จะสังเกตได้ชัดจากเมล็ดข้าวที่เริ่มมีสีข าว น ว ล อ มเหลือง ไม่ข า วใ สเหมือนข้ า วใ ห ม่ แม้กระนั้นเมื่อนำมาหุงจะมีความเรียงเ ม็ ดส ว ย น่าอ ร่ อยเพราะว่าย างข้าวเริ่มสล า ยไปเกือบจะหมดแล้ว ยิ่งเก็บข้าวไว้น า นเ ท่ าใด ข้าวที่หุงสุกก็จะยิ่งร่ ว นมากขึ้น และก็ยังหุงขึ้นหม้อม ากขึ้นด้วย

ข้ อดีของข้าวเ ก่ าคือ

หุงขึ้นห ม้ อ และก็เรี ย งเ ม็ด ส ว ย เม็ดร่ ว น ไม่เห นี ยวจ นแ ฉ ะหรือเ ล ะติดกัน เหมาะกับการทานร่วมกับอาหารประเ ภ ทแ กง หรือเ ม นูผั ดต่ างๆ

เค ล็ ดลั บในการหุงข้าวเ ก่ าให้หอ มอ ร่ อย

การหุงข้าวเ ก่ าเราจะต้องใส่น้ำม า กขึ้นนิดนึง โดยส่ ว นม ากจะใช้ข้าว 1 ส่ ว นต่อน้ำ 1.5 ส่ ว น หรือจะวั ดง่ า ยๆคือให้น้ำท่วมเมล็ดข้าวราวๆ 1 ข้อนิ้วชี้ เ ท่ านี้เราก็จะได้ข้าวร้ อ นๆที่เรียงเ ม็ ดส ว ยน่าอ ร่ อ ยแล้ว

ข้าวนั้นมีหล า กหล า ยแบบ โดยเหตุนี้ควรจะดูให้ดีก่อนว่าเราซื้ อข้ า วอะไรมา แล้วก็หุงในแบบที่เ ห มาะกับช นิ ดข้าวนั้น เราก็จะได้ข้าวส ว ยร้ อ นๆนุ่ ม หอ ม อ ร่ อ ย โดยที่เราเป็นคนหุงเอง ไม่ต้องไปเสียเงินซื้ อแ บ บหุ งสำ เ ร็ จแพงๆให้เปลื อ งตั ง