วิ ธีทำให้ผ้าห่มนวม หอมนาน ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ แม้วันที่แดดน้อย

วิ ธีทำให้ผ้าห่มนวม หอมนาน ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ แม้วันที่แดดน้อย

ใครเป็นบ้ างคะ เมื่อซักชุดเค รื่ องนอน ผ้าห่ม ผ้านวมทีไร นอนกอดแ ป บเดี ยวก็ไม่หอ มแล้ว แล้วบางครั้งผ้านวมยังส่งกลิ่ นเห ม็ นอั บด้วย มันมีส าเ หตุจากอะไรแล้วมีวิธีซักอย่ างไรบ้ างให้ผ้าสะอาด หอ มน านไม่เห ม็ นอั บ วันนี้เรามีคำต อ บมาให้ทุกคนกันค่ะ

ชุดเครื่ อ งน อนควรจะทำความสะอาดบ่อยครั้งแ ค่ไ หน

ชุดเครื่ อ งนอนเป็นแห ล่ งส ะส มเ ชื้ อโ ร คชั้ นดีเลย โดยมาจากฝุ่ นล ะอ อ ง เห งื่ อไ คลบนตัวเราหรือสิ่งส กป ร กอื่นๆที่มาโดนบนที่นอน ฉะนั้นก่อนที่จะขึ้นบนที่นอนควรจะอาบน้ำล้างตั วให้สะอาดก่อน และควรจะจัดต าร างสำหรับการทำความสะอาดชุดเค รื่ องนอนไว้ด้วย

ผ้าปูที่นอน ควรจะซักทุกๆสัปดาห์ หรือสัปดาห์ละ 1 ครั้งเป็นอย่ างต่ำ ส่วนผ้าห่ม ควรซักเป็นประจำทุกเดือน เพื่อความสะอาด และกลิ่ นที่หอ มอยู่เสมอ และผ้านวม หรือไ ส้ผ้านวม ควรต้องซักเป็นประจำทุกเดือนเช่นกัน

หมอน เป็นแห ล่ งรวมสิ่งส กป ร ก และมักจะมีเ ชื้ อร า ด้วยเหตุนั้นควรหมั่ นซักทุกๆ3 เดือน ส่วน ที่นอน เป็นแห ล่ งส ะส มกลิ่ น แล้วก็ไ รฝุ่ นต่างๆควรจะทำความสะอาดทุกๆ6 เดือน

แห ล่ งเ ชื้ อโ ร คบนที่นอนมาจากอะไรบ้ าง

คร า บเห งื่ อ ในขณะที่เรานอนหลับเห งื่ อไ ค ลบนตัวเราจะขั บออ กมา ยิ่งในช่วงอ าก าศร้ อ นเห งื่ อก็จะออ กมาม ากทำให้ที่นอน หมอน ผ้าห่มดู ดซั บเห งื่ อไ ค ลเข้าไปเ ต็ มๆก่อให้เกิดการส ะส มสิ่งส กป ร ก แล้วก็เ ชื้ อแ บ คทีเ รี ย

เ ศ ษสิ่งส กป ร ก และเ ซ ลล์ผิ วห นั งที่หลุ ดลอ กจากตัวเรา ใครหล า ยคนกลับมาจากที่ทำง านด้วยอ าก า รเห นื่ อยล้ าเมื่อถึงที่น อ นก็ล้ มตัวลงนอนเลย ไม่ทันได้อาบน้ำทำความสะอาดร่ า งก ายหรือเป ลี่ ยนเสื้ อผ้า นั้นก็เลยทำให้ที่น อ นกล ายเป็นแห ล่ งรวมสิ่งส กป ร ก ฝุ่ นล ะอ อง รวมถึงเศ ษผิ วห นั งที่ต า ยแล้วบนตัวเรา ซึ่งเป็นอ าห ารชั้ นดีของไ รฝุ่ น

ไ รฝุ่ น บนที่นอน หมอน ผ้าห่มมักเป็นแห ล่ งรวมของไ รฝุ่ นจำน ว นม าก เนื่องจากวั สดุที่เป็นผ้ ามักจะมีช่องว่ างให้ไ รฝุ่ นเข้าไปแ อ บอ าศั ยอยู่ หากไม่ได้รับการทำความสะอาดเลย ก็จะเป็นส าเ หตุให้เ กิ ดโ ร คภู มิแ พ้ หอ บหื ด หรือโ ร คทางเดินหา ยใ จอื่นๆ

ผ้านวมทำจากอะไรบ้ าง และมีลั กษณ ะอย่ างไร

ผ้านวมจะมีไ ส้ด้ า นในที่ทำจากวั สดุหล า กห ล ายชนิด ซึ่งจะแ บ่งเป็นปร ะเ ภ ทผ้านวมข นสั ต ว์ เช่น ข นห่ าน ขน เ ป็ ด ข นแ ก ะ เป็ นต้ น และก็มีผ้านวมใ ยสังเ ค ราะห์ ผ้านวมไม้ไผ่ซึ่งจะเป็นมิ ต รกับสิ่ งแ ว ดล้ อ ม อีกทั้งยังมีผ้านวมที่เวลาห่มแล้วจะรู้สึ กเย็ นสบ ายนั้นคือผ้านวมที่ทำจากผ้าฝ้าย ห่มแล้วรู้สึ กสบ ายและยังคลุ มเตียงเพื่อป้ อ งกันฝุ่ นล ะอ องได้ด้วยนะ

วิธีการซักผ้านวมให้สะอาด หอ มน า น ไม่เห ม็ นอั บ

1 ม้วนผ้านวมก่อนเอาเข้าเค รื่ องซักผ้า

การม้วนเก็บผ้านวมให้เรี ย บร้ อยก่อนนำเข้าเค รื่ องซั กผ้ า จะช่วยทำให้ในขณ ะที่ปั่ นผ้ ามีช่อ งว่ างรอบๆให้น้ำย าซักผ้าซึ มผ่ านเข้าได้ ซึ่งทำให้ทำความสะอาดและก็กำ จั ดค ร าบสิ่งส กปร กได้ทั่วถึ งทั้งผื น

2 ใช้น้ำอุ ณห ภู มิสู งสำหรับการปั่นผ้านวม

ต้องดูก่อนนะว่าผ้านวมป ร ะเ ภ ทนั้นเป็นแ บ บไ ห น ท นความร้ อ นได้รึเปล่า หากว่าสามารถท นคว า มร้ อนได้ก็ควรที่จะใช้น้ำอุ ณห ภู มิที่มากกว่า 40 อ งศ าสำหรับการปั่ นผ้า จะช่วยให้กำ จั ดเ ชื้ อโ ร ค ไ รฝุ่ น รวมทั้งแ บ คทีเ รี ยบนผ้านวมออ กได้ดีกว่าใช้น้ำอุ ณห ภู มิต่ำ

3 ไม่ควรซักผ้านวมปนกับผ้าชนิดอื่น

ผ้านวมผืนเดียวก็มีข นา ดใ ห ญ่แล้ว ไม่ควรซักรวมกับผ้าอื่นๆอีก เพราะเหตุว่าจะมีผลให้เค รื่ องซั กผ้าทำง า นหนั กเกิ นไป จะซักผ้าได้ไม่สะอาด อีกทั้งยังจะทำให้เกิ ดก ลิ่ นเห ม็ นอั บด้วย ด้วยเหตุผลดังกล่าวเมื่อจะซักผ้านวมควรจะนำเข้าปั่นในเค รื่ องเพี ยงแค่ผืนเดียวพอ แบบนี้ผ้าจะสะอาดและยังช่วยถน อ มเค รื่ องซักผ้าให้มีอ า ยุการใ ช้ง า นน า นขึ้นด้วย

4 แช่ผ้านวมในน้ำอุ่ น

เมื่อนำผ้านวมเข้าเครื่ อ งปั่นผ้า ควรแช่ผ้านวมด้วยน้ำอุ่ นทิ้งเอาไว้ก่อน หรือจะตั้งโป รแ กร มแช่ผ้าในน้ำอุ่ นหรือน้ำร้ อ นไว้สักราว 20-30 นาที จะช่วยขจั ดคร า บสิ่งส กป ร ก คร า บไ ขมั น และก็กำ จั ดไ รฝุ่ น เ ชื้ อโ ร ค แบ คทีเ รี ยได้ด้วย ทำให้การซักผ้านั้นสะอาดขึ้น

5 ซักผ้านวมโดยใช้น้ำย าซักผ้า

ควรที่จะใช้น้ำย าซักผ้าแทนผ งซักฟอ ก เนื่องจากว่าน้ำย าซักผ้าล ะล า ยน้ำได้ดีกว่า ไม่ก่อให้เกิ ดค ร าบเปื้ อ นข าว บนผ้านวม ซักได้สะอาดและก็มีกลิ่ นหอ ม ไม่เห ม็น อั บด้วย

6 อบผ้านวมด้วยเครื่ อ งอบผ้า

ก่อนที่จะนำไปตากควรจะอบผ้านวมก่อน ด้วยเหตุว่าความร้ อ นจากการอบจะช่วยกำ จัด เ ชื้ อโ ร คแล้วก็แ บ คทีเ รี ยที่ส ะส มอยู่ ทำให้ผ้าสะอาด หอ มน า น แล้วก็ช่วยลดร ะย ะเวลาสำหรับการต ากผ้าด้วย ยิ่งในวันที่แดดน้อย การใช่เครื่องอบผ้านั้นช่วยได้เยอะ

7 คลี่ผ้านวมก่อนที่จะนำไปตากให้แ ห้ ง

คลี่ผ้านวมออ กและสะบั ดผ้าแ ร งๆก่อนต าก อย่ าปล่ อยให้ผ้านวมเป็นก้ อนเนื่องจากว่าจะทำให้เกิ ดกลิ่ นเห ม็ นอั บ และผ้ายั บได้ อีกทั้งการคลี่ผ้าออ กแบบนี้ แม้ในวันที่แดดน้อย แต่ถ้ามีลมแรงๆก็ยังจะช่วยทำให้ผ้าแ ห้ งไ วขึ้นด้วยนะ

ขน า ดผ้านวมที่เหมาะกับเค รื่ องซักผ้า

อย่ างที่รู้กันว่าเราไม่ควรยั ดผ้ านวมลงเค รื่ องซักผ้าที่เ ล็ กเ กิ นไป เพราะจะมีผลให้เค รื่ องซักผ้าทำง า นห นั กเ กิ นไปและซักผ้าได้ไม่สะอาด การซักผ้าต้องมีพื้ นที่เหลือสั กนิ ดให้น้ำย าซักผ้าได้เข้าไปจั ดก ารกับร อ ยคร า บสิ่งส กป ร กต่างๆ โดยเหตุนี้เราควรจะรู้ก่อนว่าผ้านวมขน า ดกี่ฟุ ต เหมาะกับเค รื่อ งซักผ้าความจุเ ท่ าใด

ผ้าห่มนวมขน า ด 3.5 ฟุต ควรจะใช้เค รื่ องซักผ้าข น าด 10 กก.ขึ้นไป
ผ้าห่มนวมข น าด 6 ฟุต ควรที่จะใช้เค รื่ อง ซักผ้าข นา ด 13-15 กก.ขึ้นไป

การจะซักชุดเค รื่ องน อ นหรือผ้านวมในเค รื่อ งซักผ้า ควรดูลั กษ ณ ะของเนื้ อผ้าก่อนและควรจะเลื อ กซักในแบบที่เห ม าะกับผ้าชนิดนั้น เพื่อถน อ มให้ชุดเค รื่ องนอนของเรามีอ า ยุการใ ช้ง านที่น า นขึ้น ไม่ควรปั่นผ้าครั้งละม ากๆหรือแ น่ นเค รื่ องจนเกินความจำเป็น เพราะนอ กจากจะทำให้ผ้าไม่สะอาด มีกลิ่ นเ ห ม็ นอั บแล้ว จะทำให้เค รื่ องซักผ้าพั งไ วขึ้นด้วย