แม่บ้านบอกสูตร ‘น้ำย าล้างห้องน้ำ’ แค่ 10 บาท ค ราบสกปsกฝังแน่นหลุดเกลี้ยง

แม่บ้านบอกสูตร ‘น้ำย าล้างห้องน้ำ’ แค่ 10 บาท ค ราบสกปsกฝังแน่นหลุดเกลี้ยง

น้ำย าล้างห้องน้ำ หรือน้ำย าสำหรับทำความสะอาดคร า บส กป ร กในบ้ าน เราสามารถทำเองได้ไม่ต้ องหาซื้ อให้เป ลื องเ งิ นในกร ะเ ป๋ า อีกทั้งส า รเ ค มีเหล่านั้นบางทีอาจส่งผ ลเ สี ยกับเราหรือคนในบ้ าน ใครที่จะต้องทำความสะอาดบ้ านเป็นประจำก็ล อ งทำดูได้ง่ ายๆแ ป บเดี ยวก็ได้น้ำย าสำหรับทำความสะอาดไว้ใช้เองแล้ว และเหตุที่เราตีกลมๆค่าใช้จ่ายเพียง 10 บาท ก็เพราะของที่จะนำมาเป็นส่วนประกอบนั้น คิดว่าหลายๆคนคงมีใช้อยู่ในบ้าน ในครัวของเรากันอยู่แล้ว เลยไม่จำเป็นต้องซื้อหาเพิ่มให้เสียตัง ก็เหมือนเอาของที่มีในบ้านเราอยู่แล้ว มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์นั่นเอง

ส่ ว นปร ะก อ บสำหรับการทำน้ำย าล้างห้องน้ำ

1 ผ งสบู่ หรือถ้าหาไม่ได้ก็ใช้เศ ษสบู่ที่เห ลื อๆจากในบ้ าน หาได้ในห้องน้ำของเราไม่ต้องซื้อเพิ่มเพราะสบู่ทุกบ้านน่าจะมีกันอยู่แล้ว

2 น้ำส้มสายชู กับแป้งที่ใช้สำหรับทำอ าห าร ซึ่งน้ำส้มสายชูเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีในครัวอยู่แล้ว และแป้งทำอาหาร ใครชอบทำขนมคงน่าจะมีในครัวกันอยู่แล้ว

3 แอ ลก อฮ อล์ที่ใช้ในการทำความสะอาด ซึ่งแอลกอฮอล์นั้น เชื่อว่าคงมีอยู่ในตู้ยาชุดยาสามัญประจำบ้านของทุกคนอยู่แล้ว

4 น้ำเปล่า 500 ซีซี หรือ 1 ขวด ก็หาในตู้เย็นหรือกดน้ำก๊อกได้เลย ซึ่งรวมๆแล้ว แทบไม่มีค่าใช้จ่ายเลยด้วยซ้ำ สำหรับท่านที่มีของเหล่านี้ในครัวในบ้านอยู่ก่อนแล้ว

ขั้ นต อนการทำน้ำย าสำหรับทำความสะอาดไว้ใช้เองที่บ้ าน

นำขว ดน้ำป ริม าณ 500 ซีซีมาเทน้ำใส่ลงในภ าช น ะไว้ครึ่งนึงหรือโดยประมาณ 250 ซีซี ต่อจากนั้นนำผ งสบู่หรือเ ศ ษสบู่ล ะล ายแล้วมาผ ส มลงในน้ำ ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีกราว 2 ฝาข ว ดน้ำ และแ อล ก อฮ อล์ 3 ฝา สุ ดท้ ายคือแ ป้ งสำหรับทำอ าห ารอีกครึ่งฝา เมื่อใส่ส่ ว นผส มครบก็ทำการเข ย่ าให้ทุกสิ่งทุกอย่ างเข้าด้วยกันได้เลย

เ ท่ านี้เราก็ได้น้ำย าทำความสะอาดไว้ใช้เองแล้ว เราสามาถนำไปขั ดค ร าบส กป ร กตามห้องน้ำ ก๊อกน้ำ ห้องครัวหรือบริเ ว ณต่างๆของบ้ านที่มีคร า บส กป ร กฝั งแ น่ น จะช่วยทำให้คร า บเปื้ อ นเหล่านั้นหลุดออ กได้โดยง่ าย ประห ยั ดไปได้เย อ ะเลยล่ะ

กำ จั ดคร า บในห้องน้ำด้วยมะนาวหรือมะกรูด

เป็นอีกวิธีสำห รั บการทำน้ำย าล้างห้องน้ำ โดยใช้มะนาวหรือมะกรูดก็ได้มาหั่ นเป็นชิ้นเล็ กๆโดยประมาณ 2 ถ้วยตวงแช่ลงในน้ำสะอาด 1 ลิตรที่ทำการผสมน้ำต าลทร ายแ ด ง ½ ถ้วยตวง และยี สต์ 1 ช้อนชาไว้แล้ว หมั กทิ้งเอาไว้ราวๆ 2 อาทิตย์ หลังจากนั้นกร อง เอาแต่ก ากไปปั่ นให้ล ะเ อี ยด เติมเบกกิ้งโซดาลงไปผ ส ม ½ ถ้วยตวง และก็ปั่ นให้ละเอี ย ดอีกรอบเมื่อส่ วน ปร ะก อ บเข้าเป็นเ นื้ อเดี ย วกัน มีลั กษ ณ ะเหนี ย วข้ นให้วางพักทิ้งเอาไว้จนกระทั่งเ ซ ตตัวจึงค่อยไปขั ดค ร าบเปื้ อ น ทำความสะอาดได้เลย

ทำความสะอาดชั กโ ค ร กด้วยก้ อนเบกกิ้งโซดา

ให้เรานำเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยตวงผสมกับแ ป้ งข้ าวโ พ ด ¾ ถ้วยตวง แล้วก็โ ซเดี ย มค าร์บ อเ น ต กับก ร ดซิ ตริ กอย่ างละ ¼ ถ้วยตวง และก็ตามด้วยห ย ดน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยกลิ่ นที่ช อ บลงไปอีก 10-15 ห ย ด โดยระหว่างที่ห ย ดให้คนส่ ว นปร ะก อ บไปด้วยนะทุกคน เมื่อได้ส่ ว นผ ส มที่เข้ากันดีแล้วให้นำไปตักใส่ไว้ในแ ม่พิ มพ์ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1 ชั่ วโมงจนเซ ตตัวเป็นก้ อน หลังจากนั้นนำไปหย่ อ นใส่ในชั กโ คร ก ทิ้ งเอาไว้ครู่หนึ่งนึงจึงค่อยมากดน้ำทิ้ ง หากมีค รา บแ น่ นม ากก็อาจจะขั ดสั กหน่ อ ยเ ท่ านี้ก็เรีย บร้ อย ชั กโ ค ร กสะอาดแล้วค่ะ

น้ำซ าวข้าวอย่ าเพิ่งทิ้ ง เอามาดั บก ลิ่ นเห ม็ นและทำความสะอาดได้

ให้นำข้ า วส า ร 2-3 ถ้วยตวง มาซาวข้าวกับน้ำตามปกติเลย โดยซาวข้าวราว 2-3 ครั้งเพื่อล้างสิ่งส กปร กออ กจากข้าวก่อน จากนั้นค่อยเทน้ำลงไปอีก 500 มล. แล้วซาวข้าวอีกที นำน้ำที่ได้เ ทใส่ลงในภาชนะปิดฝาให้สนิท ทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 6-12 ชั่ วโมง ก็สามารถนำน้ำซ า วข้าวนี้ไปล้างข จั ดกลิ่ นเห ม็ นตามท่ อร ะบ ายน้ำหรือชั กโ ค ร กได้แล้วค่ะ ส่ วนข้ าวส า รที่เราซ าวน้ำจนสะอาดแล้วก็สามารถนำไปหุ งตามปกติได้เลย

คร า บส กป ร กหรือคร า บฝั งแ น่ นต่างๆในบ้ าน บางทีเราไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งน้ำย าทำความสะอาดแ ร งๆที่เป็นส า รเ ค มีมาขจั ดค ร าบก็ได้ เราสามารถนำของที่มีอยู่ในบ้ านมาปร ะยุ ก ต์ใช้กับง านบ้ านเองได้ ซึ่งสามารถจั ดก า รกับร อ ยคร า บสิ่งส กป ร กได้เช่นเดียวกัน บางทีการทำน้ำย าทำความสะอาดไว้ใช้เองก็ช่วยทำให้เราปร ะห ยั ดไปได้เย อ ะเลยล่ะ