น่าทำนานแล้ว มะกรูดหลังบ้าน ทำน้ำย าล้างจาน ไว้ใช้เอง ทำง่า ยประ ห ยั ด

น่าทำนานแล้ว มะกรูดหลังบ้าน ทำน้ำย าล้างจาน ไว้ใช้เอง ทำง่า ยประ ห ยั ด

น้ำย าล้างจานเป็นสิ่งที่บ้ านเราแทบจะข า ดไม่ได้ ด้วยเหตุว่าในทุกวันเราจำเป็นต้องใช้น้ำย าล้างจานสำหรับในการทำความสะอาดหล า ยๆอย่ าง ทั้งล้างถ้วยชาม ล้างแก้วหรือแม้กระทั้งเช็ ดคร า บมั น คร า บส กป ร กต่างๆหากจะให้ซื้ อเป็นประจำก็ดูจะสิ้ นเป ลื องเกินความจำเป็น ในวันนี้น้ำย าล้างจานที่บ้ านเราหมดแล้ว เราเลยจะมาทำน้ำย าล้างจานไว้ใช้เองด้วยมะกรูด กลิ่ นหอ มส ดชื่ นและยังช่วยทำให้เราประห ยั ดเงิ นไปได้มากเลยล่ะ

เหตุผลที่เราเลือ กใช้มะกรูดในการมาทำน้ำย าล้างจาน นั้นก็เพราะมะกรูดมีร สเป รี้ ยว ความเป็นก ร ดจะช่วยกำ จั ดสิ่งส กป ร กแล้วก็ความมั นได้ดี อีกทั้งมะกรูดยังหาซื้ อได้ง่ า ยตามตล า ด มีร าค าถู ก และถ้าบ้ านไหนมีปลูกไว้ยิ่ งดีเลย ใครที่ไม่รู้ว่าจะเอามะกรูดไปทำอะไรดีก็ล อ งเอามาทำน้ำย าล้างจานตามเราดูนะ

ส่ ว นปร ะก อ บที่ต้องใช้สำหรับการทำน้ำย าล้างจาน (ทำได้ถึง 1-2 ลิตร)

มะกรูด 2-3 กิโลกรัม และ ผ งขมิ้น 2 ช้อนโต๊ะ และ เกลือ 500 กรัม และน้ำเปล่า 6 ลิตร และ N70 1 กิโลกรัม (หาซื้ อ ได้ตามร้ า นข า ยเ ค มีภั ณ ฑ์ทั่ วๆไป)

ขั้นต อ นการทำน้ำย าล้างจาน จากมะกรูด

1 นำมะกรูดมาล้างให้สะอาด แล้วก็พักทิ้งเอาไว้ให้แ ห้ ง เมื่อแ ห้ งดีแล้วก็ค่อยนำมาผ่ าครึ่งแล้วแ ค ะเมล็ดออ กให้หมด

2 ใส่น้ำราวๆ 3 ลิตรในหม้อแล้วขึ้นตั้งไ ฟ นำมะกรูดที่เราแ ค ะเม ล็ ดเสร็จแล้วมาใส่ไว้ในหม้ อต้ มด้วยไ ฟกล า งค่อนไปทางแ ร ง ใช้เวลาต้มโดยประมาณ 30 นาที เมื่อต้มเสร็จให้เอามากร อ งเอาแต่น้ำ และพักไว้ให้เ ย็ น

3 เมื่อน้ำมะกรูดเย็ นตัวลง ให้นำ N70 หรือก็คือส า รล ดแ ร งตึ งผิ ว มาล ะล า ยลงในน้ำมะกรูด (N70 เป็นหั วเ ชื้ อน้ำย าทำความสะอาด ส่ วน ใ ห ญ่มักจะเอามาทำน้ำย าล้างจาน แ ชม พู หรือน้ำย าสำหรับทำความสะอาด ซึ่งเป็นเนื้ อเ จ ลใ ส ไม่มีก ลิ่ น หาซื้ อได้ตามร้ า นข า ยเ คมีภั ณ ฑ์ทั่ วไป)

4 หลังจากที่เราค่อยๆผส ม N70 กับน้ำมะกรูดให้เข้ากัน แน ะนำว่าควรจะคนไปทางเดียวกันตลอด ถ้าหากมีความข้ นหรือเห นี ยวเกิ นไปก็อาจเติมน้ำลงไปผส มเ ล็ กน้ อย ในขั้นต อ นนี้อาจจะใช้เวลาน า นและเห นื่ อยหน่อยแต่เราสามารถใช้ไม้ตีไข่ก ว นได้จะช่วยทำให้เ บ า แ ร งไปได้

5 เมื่อส่ว นผ ส มทุกอย่ างเข้ากันดีจนเป็นเนื้ อเดี ย วกั นแล้ว ให้เรานำผ งขมิ้ นล ะล า ยน้ำมาผส มลงไป เพื่อเพิ่มสี สั นให้น้ำย าล้างจาน จะได้เป็นสีเห ลื องน วลน่ าใ ช้

6 ในขั้ นต อ นสุ ดท้ ายให้เราใส่เกลือเพิ่มเข้าไปด้วย โดยค่อยๆโ ร ยเกลือลงไปผส มคนจ นเข้ากัน จะช่วยเพิ่ มความเ ข้ มข้ นให้กับน้ำย าล้ างจ าน ที่นี้เราก็พักไว้ก่อน 1 คืน เ ท่ านี้เราก็จะได้น้ำย าล้างจานที่หอ มม ะกรู ดไว้ใช้เองแล้ว ทำทีเดียวได้เย อะเก็บไว้ใช้ได้อีกน า นเลย

สำหรับบ้ านไหนที่ต้องใช้น้ำย าล้างจานเป็นประจำและก็ต้องใช้ในป ริม า ณเย อ ะ คิ ดว่าการทำน้ำย าล้างจานใช้เองคงจะคุ้ มก ว่ า ช่วยปร ะห ยั ดเงิ นในกระเ ป๋ าและเราสามารถเ ลือ กวั ตถุ ดิ บที่เรามีในบ้ านอย่ างมะกรูด มะนาว ส้ม มาเป็นส่ ว นปร ะก อ บได้ด้วย กลิ่ นหอ มส ดชื่ นและยังล้ างถ้ วยช ามได้สะอาดด้วยนะ