วิ ธีล้างคา วปลาดุก ปลาช่อน ปลาคัง ปลากราย ช่ ว ยทำอาหารอร่อยขึ้น

วิ ธีล้างคา วปลาดุก ปลาช่อน ปลาคัง ปลากราย ช่ ว ยทำอาหารอร่อยขึ้น

คนไทยเรานิยมทานปลามากๆ และปลาหลากหลายสายพันธุ์ที่คนไทยเรานิยมกิน ทั้งปลาดุก ปลานิล ปลากราย ปลาคัง เพราะปลาทำเมนูอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารป่า อาหารต้ม ย่าง นึ่ง ทอด แต่ปัญหาสำหรับพ่อครัวแม่ครัวหลายๆคน ก็คือ ปลานั้น มักมีกลิ่นคาวแรง ถ้าทำไม่ดี ทำไม่เป็น กินๆไป ก็มีบ้วน มีคายทิ้งแน่นอน วันนี้เราจะมาแ ช ร์แ นว ท า งดีๆที่จะทำให้การทำเ ม นูป ล ากลายเป็นเรื่องง่ า ย ปลาส ดเ นื้ อแ น่ น ไม่เห ม็ นค าว แล้วก็ยังอ ร่ อ ยด้วย

การล้างเมื อ กปลาดุ กพร้อมที่จะนำไปป ร ะก อ บอ าห าร

ใช้เกลือแกง 100 กรัมต่อปลาดุ ก 1 กิโล โดยนำปล าดุ กมาค ลุ กให้เข้ากับเกลือแกงใช้มือคลุกโดยประมาณ5 นาที แล้วนำปล าดุ กไปล้างออ กด้วยน้ำสะอาด เมื อ กลื่ นๆที่อยู่บนตัวปลาก็จะหลุดออ กไปหมด อีกทั้งวิธีแบบนี้ยังคงใช้กับการล้างเมื อ กปล าอื่นๆได้ด้วยนะ

การดั บก ลิ่ นค า วปล าดุ ก นำไปทำกับข้ า วแล้วไม่เห ม็ น

การดั บก ลิ่ นค า วก็สามารถใช้เกลือแกงได้เช่นกันเลยค่ะ หากปลาดุกที่หั่ นแล้วมีก ลิ่ นค า วให้ใช้เกลือแกง 50 กรัมต่อปลาดุก 1 กิโล โดยใช้มือคลุกเกลือแกงกับป ล าดุ กเข้าด้วยกันโดยประมาณ 5 นาที ต่อจากนั้นนำไปล้างออ กด้วยน้ำสะอาด เ ท่ านี้ก็พร้อมที่จะนำไปป รุ งอ าห ารแล้วค่ะ อีกทั้งวิธีนี้ยังสามารถใช้กำ จั ดกลิ่ นค า วเ นื้ อสั ต ว์อื่นๆได้ด้วย

เค ล็ ดลั บการนำปลาดุ กไปทำอ าห า รให้ไม่มีก ลิ่ นค าว

จะต้องใช้ป ล าดุ กส ดๆแ ล่เอาก้ างตรงกลางออ กแล้วนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดที่ผ ส มกับน้ำส้มสายชู หรือน้ำเกลือเ จื อจ าง หรือจะใช้เป็นน้ำปู นแ ด งหรือปู นข า วก็ได้เหมือนกัน จะช่วยล้างเมื อ กและก็ก ลิ่ นค าวป ล าดุ ก จากนั้นให้ล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกรอบ ก็สามารถนำไปทำอ าห า รได้แล้ว

อีกวิธีคือใช้แ ป้ งมั นคลุกให้ทั่วตัวป ล า แล้วจึงค่อยนำไปล้างออ กด้วยน้ำสะอาด แบบนี้ก็ช่วยล้างเมื อ กแล้วก็ล้างเ ลื อดออ กจากตัวป ล าดุ กได้เหมือนกัน เมื่อนำไปทำอ าห า รแล้วไม่ค าว ไม่ว่าจะเอาไปแกง ย่ า ง หรือผัดก็อ ร่ อ ย

วิธีล้างเมื อ กและความค า วออ กจากตั วป ล าชนิดอื่นๆ

1 ปล าช่ อ น

เราสามารถล้ า งโค ล นและเมื อ กบนปล าช่ อ นได้ด้วยการ นำเกลือมาคลุกบนตัวปล าช่ อ นก่อน แล้วค่อยนำไปข อ ดเก ล็ ดและล้างน้ำให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยลดก ลิ่ นค า วปล าได้แล้ว นำไปทำกับข้ าวเ ม นูต่างๆตามที่ช อ บได้เลย

2 ปล าคั ง

ใครที่จะเอาปล าคั ง ไปทำ ปล าคั งล วกจิ้ ม ต้องดูวิธีนี้เลยป ล าคั งที่แ ล่เป็นชิ้ นๆแล้วให้นำไปแช่ลงในน มจะช่วยทำให้มีร สอ มห ว านขึ้น ลดกลิ่ นค า วของปล าได้ดี อีกทั้งปล าช นิ ดอื่นๆที่เริ่มมีก ลิ่ นแต่ว่ายังไม่ถึงขั้ นเ น่ า ก็สามารถแ ล่แล้วนำไปแ ช่ลงในน มได้เช่นกัน เ อ นไ ซ ม์ในน มจะช่วยฆ่ าแ บ คที เ รีย ซึ่งเป็นส าเ ห ตุของกลิ่ นค า วได้

3 ปล าก ร าย

การจะข จั ดกลิ่ นค า วของปล าก ร ายแ น ะนำว่า ให้เพิ่มส มุ นไ พ รเข้าไปจะช่วยดั บกลิ่ นค า วได้ดี นำไปปร ะ ก อ บอ าห ารได้ร สจั ดจ้ า น อีกทั้งยังได้กลิ่ นห อ มของสมุ นไ พ รอีกด้วย เช่นเ ม นู แ กงเขียวหว า นลู กชิ้ นปล ากร า ย ทอดมั นปล ากร า ย หรือผั ดฉ่ าปล าก ร าย เป็ นต้ น

วิธีข อ ดเก ล็ ดปล าได้แบบง่ า ยๆ

นำปลาใส่ลงในภ าช น ะที่ท นความร้ อ น แล้วก็เทน้ำต้ มเดื อ ดร าดลงไปบนตั วป ล า จากนั้นเ ทน้ำทิ้ งแล้วก็ใส่น้ำเ ย็ นลงไปให้ท่ วม ตั วป ล า ใช้มื อถูเ บ าๆบนเ ก ร็ดก็จะค่อยๆหลุ ดออ กโดยง่ า ย ไม่จำเป็นต้องใ ช้เค รื่ องมื ออะไรให้ยุ่ งย ากเลย

วิธีเก็บรั กษ าปลาไว้ไม่ให้เ ห ม็ นค า ว

ขั้ นแ ร ก การต ากปล าช่ อ น ปล าส ลิ ด ปล าดุ กไว้ทำอ าห า รได้น า นๆโดยไม่เ น่ าเ สี ยส่งกลิ่ นเห ม็ น ให้นำไปล้างน้ำให้สะอาด 2-3 ครั้ง แล้วเอามาหมักไว้กับเกลือและก็ใส่ผ งชู ร สลงไปด้วยสักหน่อยทิ้งผึ่งแ ด ดไว้ราว 2-6 ชั่ วโมง เมื่อครบเวลาให้พลิกตัวปลาเอาอีกด้านหงายขึ้นให้โดนแ ด ดอีกราว 3 ชั่ วโมง

ขั้ นตอ นที่ส อ ง หลังจากที่เราตากปลาเสร็จแล้วให้เก็บมาห่อด้วยกระดาษทิชชู่ โดยพั นทิชชู่ไว้รอบตั วป ล าให้มิดชิ ดห่อสัก 2 รอบ เมื่อห่อด้วยกระดาษทิชชู่เสร็จให้ห่อด้วยกระดาษหนั งสือพิ ม พ์ทับอีกรอบ และนำใส่ถุ งพล า สติ กผู กป ากให้แ น่ นแล้วนำไปแช่เอาไว้ภายในตู้เย็น เ ท่ านี้เราก็เก็บปลาไว้ปร ะก อ บอ าห ารได้อีกน า น โดยไม่เ น่ าเ สี ยจนส่งกลิ่ นเห ม็ นแล้ว

วิธีทำต้มยำปลาไม่ให้ค า ว เ นื้ อไม่เ ล ะน่ารับประทาน

วิธีการปรุงและการต้มก็เป็นส่ ว นสำ คั ญที่จะทำให้ปลาไม่ค า ว หลังจากที่เราล้างปลาจนสะอาดดีแล้วให้ตั้งพักไว้ก่อน เราต้องต้ มน้ำในหม้อให้เดื อ ดและใส่เค รื่ องปรุ งต้ มยำต่างๆแล้วก็ส มุ นไ พรลงไป เมื่อน้ำเดื อ ดอีกครั้งจึงค่อยใส่ปลาและบีบมะนาวลงไปด้วยสักนิด เพื่อให้เนื้ อป ล าแ น่ น เ นื้ อเนี ย นข า ว ปล่อยให้ปลาสุ กไม่ต้องคนเ ด็ ดข า ดเนื้ อจะได้ไม่เ ล ะ หลังจากนั้นเมื่อเ นื้ อปลาสุ กค่อยโรยต้นหอ มหรือผักชี ปิดเ ตา พร้อมทานได้เลย

ต้มยำหั วปลาไม่ให้มีกลิ่ นค า ว

ใช้วิธีเดียวกับการต้มยำปลาเลย รอให้น้ำเดื อ ดแล้วค่อยใส่หั วปลาลงไป แต่บางทีอาจเพิ่มส มุ นไ พ รอย่ างตะไคร้แล้วก็มะกรูดลงไปม ากหน่อยเพื่อข จั ดกลิ่ นค า ว เมื่อต้มทิ้งเอาไว้สักประมาณ 1-2 นาทีค่อยนำขึ้นมาตั้งพักไว้ และค่อยนำไปป ร ะกอ บอ าห า รเ ม นูอื่นๆได้แ ก่ต้มยำหั วปลา ต้มแ ซ่ บ หรือข้าวต้มก็ได้เหมือนกัน

วิธีทอดปลาให้หนั งก ร อบส ว ย ไม่ติดกระทะ

1 หลังจากที่เราล้างปลาจนสะอาดแล้วควรจะซั บให้แ ห้ ง ทาตัวปลาด้วยน้ำมะนาวและคลุ กด้วยเกลือ จะช่วยทำให้ตอนนำปลาลงไปทอดในกระทะน้ำมั นจะไม่กระเ ด็ น และก่อนที่จะนำปลาลงไปทอดจำเป็นจะต้องรอให้น้ำมั นร้ อ นก่อนนะ เมื่อนำปลาลงไปทอดแล้วอย่ าพลิกปลาไปมา ให้รอกระทั่งเ นื้ อปลาด้านล่ างสุ กจนล อ ยขึ้นมาก่อน แล้วจึงค่อยพ ลิก ด้านปลา อย่ างนี้จะช่วยทำให้เ นื้ อป ลา ไม่เ ล ะ

2 เมื่อเราตั้งกระทะจนร้ อ นแล้วให้นำเกลือลงไปคั่ วก่อนราว 2 นาที จากนั้นเทเกลือออ กมาจากกระทะ ใส่น้ำมั นและก็รอจนน้ำมั นร้ อ นค่อยนำปลาลงไปทอด โดยใช้ไฟป านก ล างขณะที่ทอด

3 การจะนำปล ามาท อ ดควรจะใช้ปลาที่ส ดใ ห ม่ และหากใครช อ บกร อ บม ากแ น ะนำให้คลุ กปลาด้วยแ ป้ งข้ าวโ พ ดก่อน แล้วก็ค่อยนำไปทอดในน้ำมั นร้ อ นจัดด้วยไฟก ล าง จะช่วยทำให้ห นั งก ร อบ เหลืองส ว ยน่ารับประทาน

กำ จั ดก ลิ่ นค าว ปลาที่ติ ดในห ม้ อ

หลังจากที่เราใช้หม้ อในการป รุ งอ าห าร กลิ่ นค า วจากเ นื้ อสั ต ว์ก็จะติดอยู่ล้ างปกติบางทีอาจจะกำ จั ดก ลิ่ นไม่ได้เพราะฉะนั้นให้ใช้ช าหรือก า กก าแฟมาต้มในหม้อให้น้ำเดื อ ดจะช่วยขจั ดก ลิ่ นค าว ออ กจากห ม้ อได้ดี แล้วหลังจากนั้นค่อยนำไปล้างตามเดิม

หรืออีกวิธีคือนำถ่ า นที่เราใช้ก่ อไ ฟ มาใส่ลงในห ม้ อแล้วเติมน้ำขึ้นตั้งไ ฟต้ มจนเดื อ ด แล้วค่อยไปล้ างออ กอีกที วิธีแบบนี้ก็สามารถช่วยดั บกลิ่ นค า วได้เช่นเดียวกัน แต่จะเล อ ะเท อ ะหน่ อ ยนะ

ใครที่ช อ บทำอ าห าร หรืออย ากทำอ าห า รรับประทานเองที่บ้ านด้วยเ ม นูป ล า ก็ล อ งนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กันดูนะคะ เค ล็ ดลั บนิดๆหน่อยๆเหล่านี้จะทำให้การปร ะก อ บอ าห ารกลายเป็นเรื่องที่ง่ า ยด ายมากยิ่งขึ้น และก็ช่วยแ ก้ปั ญห ากลิ่ นค า วปลาได้ดีเลย