เทคนิคล้างมุ้งลวด โดยไม่ต้องถอดให้เหนื่อย แต่สะอาดเหมือนใหม่

เทคนิคล้างมุ้งลวด โดยไม่ต้องถอดให้เหนื่อย แต่สะอาดเหมือนใหม่

สมัยนี้หล ายบ้ านมักจะนิยมติดมุ้งลวดกัน เพราะว่าในขณะที่เปิดประตูหน้าต่างรับลมหรือร ะบ ายอ าก าศในบ้ าน จะช่วยป้ อ งกั น ยุง แม ล งต่างๆหรือเศ ษฝุ่ นล ะอ องเข้ามาในบ้ านได้ นั้นก็เลยเป็นต้ นเ ห ตุให้มุ้งลวดของทุกๆบ้ านจะเป็นแห ล่ งรวมสิ่งส กป ร กชั้ นดี วันนี้เราเลยอย ากมาแ ช ร์วิธีดีๆให้กับทุกคน ถึงวิธีการทำความสะอาดมุ้งลวดได้เอง ถึงแม้ไม่ค่อยมีเวลาก็สามารถทำความสะอาดได้แ ป บเดียว

สำหรับคนมีเวลาน้อย ต้องรีบไปทำงาน วิธีล้างมุ้งลวดแบบไม่ต้องถ อ ดออ กมาล้าง

1 เบกกิ้งโซดา

นำเบกกิ้งโซดามาผสมให้เข้ากันกับน้ำอุ่ น แล้วก็ใช้แป ร งข นนุ่ มหรือแป ร งสีฟั นมาจุ่มส่ ว นผ ส มเพื่อไปขัดบนมุ้งลวดให้ทั่ว ค ร าบสิ่งส กป ร กหรือฝุ่ นล ะอ อ งจะหลุ ดออ กและไ ห ลลงมาเป็นคร า บน้ำ ให้เราใช้ฟ อ งน้ำหรือผ้าคอยเช็ด หลังจากที่เราขัดจนมุ้ งลว ดสะอาดดี ให้ใช้ผ้าผืนสะอาดหรือฟองน้ำเ ช็ ดถูบนมุ้งลวดซ้ำอีกครั้ง

2 น้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูผสมกับน้ำที่สะอาดในอั ตร าส่ วนเ ท่ าๆกัน ใส่ลงในข ว ดส เ ป รย์แล้วนำไปฉี ดพ่ นบนมุ้งลวดทิ้งเอาไว้ราวๆ 10-15 นาที หลังจากนั้นนำผ้าหรือฟองน้ำมาขั ดถูเ บ าๆบนมุ้งลวด คร า บสิ่งส กป ร กที่เคยส ะส มอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ ก และเราค่อยใช้ผ้าสะอาดมาเช็ดซ้ำอีกครั้งให้แ ห้ ง วิธีแบบนี้จะช่วยทำให้เราทำความสะอาดมุ้ งล ว ดได้เ ร็ วทั นใ จและง่ า ยสุดๆใครๆก็สามารถทำได้

3 ไม้เช็ดกระจก

ไม้เช็ดกระจกโดยส่ ว นม ากมักจะมี 2 หั วให้เปลี่ยน หั วนึงเป็นแบบฟ อ งน้ำไว้เช็ดกระจก อีกหั วนึงจะเป็นแ ปร งข นสั้ นไว้ขั ดมุ้ งลวด ใครส ะด ว กที่จะใช้แ ป รงอย่ างนี้ก็ได้เหมือนกัน ทำได้โดยที่ไม่ต้องถ อ ดมุ้งลวดออ กมาให้เห นื่ อ ย

วิธีการทำความสะอาดมุ้งลวดแบบถ อ ดออ กมาล้ าง

1 หลังจากที่เราถ อ ดมุ้งล ว ดออ กมาเรี ย บร้ อยแล้ว ให้เราดู ดฝุ่ นออ กมาจากมุ้งลวดก่อนในขั้นตอนแรก จากนั้นใช้ฟ อ งน้ำชุ บน้ำที่ผ ส มกับสบู่หรือผ งซั กฟอ กมาขัดบนมุ้ งล ว ดให้ทั่ว เมื่อขัดจนสะอาดแล้วก็ค่อยล้างออ กด้วยน้ำสะอาด เช็ดให้แ ห้ งแล้วนำไปต ากแ ด ดทิ้ งเอาไว้ราวๆ 15-20 นาที หรือจนกว่ามุ้งลวดจะแ ห้ งส นิ ท

2 บ้ านใครที่ไม่มีเค รื่ องดู ดฝุ่ นก็ไม่เป็นไร เราสามารถฉี ดน้ำล้ างฝุ่ นล ะอ อ งออ กไปแ ท นได้ เมื่อฝุ่ นเริ่ มห ลุ ดออ กไปหมดให้ใช้ฟ อ งน้ำหุ้ มต าข่ ายใส่น้ำย าล้างจานมาขั ดบนมุ้งลวด เมื่อขัดจนสะอาดไม่มีสิ่งส กป ร กเก า ะแล้ว ค่อยฉี ดน้ำสะอาดล้ า งอีกครั้งแล้วก็นำไปต า กแ ด ดให้แ ห้ ง

3 ฉี ดน้ำแ ร งๆล้างมุ้งล ว ด โดยตั้งมุ้งลวดให้มีความเอี ย งเ ล็ กน้ อยแล้วฉี ดน้ำล้ างค ร าบฝุ่ นผ งสิ่งส กป ร กต่างๆออ ก หากยังมีค ร าบสิ่งส กป ร กห ล งเห ลื ออยู่ก็ใช้แ ปร งขั ดออ ก แล้วนำไปผึ่ งไว้จนแ ห้ งส นิ ท เ ท่ านี้ก็ได้มุ้ งล ว ดที่สะอาดไม่มีฝุ่ นล ะอ อ งแล้ว

ร ะย ะเ วล าที่ควรจะทำความสะอาดมุ้ งล ว ด

มุ้ งล ว ดเป็นจุดที่ส ะส มสิ่งส กป ร กและก็ฝุ่ นล ะอ อ งชั้ น ดีเลย ด้วยเหตุนี้แ น ะนำว่าควรจะทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือน หากบ้ านใครมีสภ า พแ ว ดล้ อ มที่ฝุ่ นเย อ ะก็อาจจะทำความสะอาดบ่อยครั้งหน่อย โดยประมาณ 3-4 เดือนทำความสะอาดครั้งหรือจะน้ อย กว่านั้นก็ได้ตามส ะด ว ก จะช่วยล ดฝุ่ นล ะอ อ งและสิ่งส กป ร กออ กไปบ้ าง

นอ กจากจะทำความสะอาดมุ้ งล ว ดแล้วก็อย่ าลืมต รว จเ ช็ คตามขอบประตู ห น้ าต่างด้วยว่ามีฝุ่ นเ ก าะหรือไม่ จะได้คอยทำความสะอาดเศษฝุ่ นออ กให้บ้ านดูสะอาดน่ าอยู่ม ากขึ้น

มุ้ งล ว ดเมื่อไม่ได้รับการทำความสะอาดเลยจะเกิดเป็นค ร าบดำเก า ะติ ดต า มมุ้ งล วดเต็มไปหมด นั้นมาจากเ ศ ษฝุ่ นล ะอ อ ง สิ่งส กป ร กที่ส ะส มอยู่ ยิ่งใครเป็นภู มิแ พ้ยิ่งจะต้องทำความสะอาดเป็นประจำ อย่ าปล่อยให้ส กป ร กเพราะภาพรวมของบ้ านก็จะดูส กป ร กไปด้วย และไม่ส่ งผ ลดีต่อสุ ขภ า พของคนในบ้ านเลย