วิธีล้างสนิม แม่กุญแจ มี ดและของขึ้นสนิมอื่นๆ ทำเองง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่

วิธีล้างสนิม แม่กุญแจ มี ดและของขึ้นสนิมอื่นๆ ทำเองง่ายมาก ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่

สนิ มมีส าเ ห ตุจากป ฏิกิ ริย าไ ฟฟ้ าเ ค มีของเห ล็ กเมื่อสั มผั สโดนกับน้ำหรือความชื้ นที่อยู่ภ ายในอ าก าศ นั้นก็เลยส่ งผ ลให้เมื่อแ ม่กุญแจ มี ดหรือเค รื่ องไ ม้เ ค รื่องมืออื่นๆที่โดนน้ำหรือความชื้ นบ่ อยๆมักจะเกิดสนิ มขึ้นนั้นเอง ยิ่งในสภ าพแ ว ดล้อ มที่มีสภ าพอากาศฝ นก ร ด หรือมีไ อจากเกลือทะเล จะยิ่งเป็นตัวเ ร่ งป ฏิกิ ริย าของสนิ มให้แ ผ่ขย า ยออ กไปเป็นวงกว้ า งไ วขึ้น ถ้าหากปล่อยไว้สนิมก็จะกินลึ กลงไปถึงเ นื้ อเห ล็ กก่อให้เกิดการผุกร่ อ นจนเ สี ยห าย วันนี้เราเลยมีวิธีวิธีล้างสนิม แม่กุญแจ มี ด และของใช้ในบ้านอื่นๆที่ขึ้นสนิม มาฝากเพื่อนๆ ซึ่งเพื่อนๆสามารถทำได้เองง่ายมาก ซึ่งไม่จำเป็นต้องซื้อแม่กุญแจใหม่ ซื้อมีดเล่มใหม่ ให้เสียเงินเสียทองเลย ช่วยประหยัดสตังในกระเป๋าคุณพ่อบ้านแม่บ้านไปได้เยอะ

1 น้ำส้มสายชู ช่วยกั ดก ร่ อนค ร าบสนิม

ในน้ำส้มสายชูจะมีก ร ดอ ะซิติ ก ซึ่งมีฤ ท ธิ์ในการกั ดกร่ อ นสนิม ด้วยเหตุนั้นเมื่อเค รื่อ งมื อที่บ้ านเกิ ดสนิมขึ้นเราสามารถใช้น้ำส้มสายชูล้างออกได้โดยเอามาแช่เอาไว้ในน้ำส้มสายชูทิ้งเอาไว้ 1 คืน แล้วจึงค่อยใช้แปรงขัดสนิมออ ก แต่ถ้าเครื่ อ งมื อนั้นชิ้ นใ ห ญ่เกินกว่าจะนำลงไปแช่ได้ให้ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูมาห่ อตรงบริเวณที่เกิ ดสนิ มทิ้ งเอาไว้อย่ างน้อย 1 คืนเช่นกัน แล้วค่อยใช้แ ป รงขั ด เท่ านี้สนิมก็จะค่ อยๆหลุดลอ กออ ก

2 เบกกิ้งโซดา ขัดคร า บสนิ มออ กได้หม ดจ ด

เบกกิ้งโซดาเป็นหนึ่งในส า รอั ลค าไ ลน์ มีฤ ท ธิ์ในการกั ดกร่ อ นอ่ อ นๆ เราก็เลยสามารถเอามากำ จั ดสนิมออกได้โดยนำอุ ปก ร ณ์ที่เป็นสนิ มไปล้างน้ำก่อนแล้วก็เช็ดให้แ ห้ ง จากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาลงไปบนสนิ มให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้อย่ างน้อย 1 ชั่ วโมง จึงค่อยใช้แป ร งขัดออ กและล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกที เช็ ดถูให้แ ห้ งสนิ ท

3 หอ มแ ด งกับน้ำมะนาว

นำมะนาวมาผ่ าค รึ่ งซี กแล้วนำไปถูตรงบริเวณที่ขึ้นสนิ ม ก ร ดจากมะนาวจะช่วยกั ดเซ า ะสนิมให้หลุดออ ก เมื่อสนิมเริ่มหลุ ดออ กหมดให้นำหอ มแ ด งผ่ าค รึ่ งมาขั ดคร า บเปื้ อ นสนิ มที่ยังห ล งเห ลื ออยู่ออ กให้หมด เมื่อขัดกระทั่งสนิ มหลุดออ กหมดแล้วจึงค่อยใช้ผ้ าแ ห้ งเ ช็ด เ ท่ านี้ก็เส ร็ จเ รีย บร้ อยแล้ว

4 ผ งซักฟอ ก กับน้ำส้มสายชู

เครื่ อ งไ ม้เค รื่ องมื อหรือสิ่ งข อ งที่มีขน า ดใ ห ญ่แล้วเป็นสนิ มก็ไม่ต้องกั งว ลไป เราสามารถใช้วิธีนี้ได้เลยแ ค่เพี ย งนำน้ำส้มสายชู 2 ส่ ว นผ ส มกับผ งซักฟ อ ก 1 ส่ ว นเมื่อผสมเข้าด้วยกันแล้วให้นำฟ อ งน้ำจุ่มส่ ว นผ ส มเพื่อไปขัดบริเวณที่ขึ้นสนิ มได้เลย เ ท่ านี้สนิมก็จะค่ อยๆหลุดลอ กออ กแล้วล่ะ

5 กำ จั ดสนิ มได้ด้วยมั นฝรั่ง

กระทะหรือช้อนส้อมที่เป็นส นิ มเราก็สามารถใช้มั นฝรั่งในการขัดออ กได้นะ โดยนำมั นฝรั่งหั่ นครึ่ งมาจุ่มลงในน้ำสบู่ แล้วก็นำไปขั ดบริเวณที่ขึ้นสนิ มบนกระทะ ห ม้ อหรือช้อนส้อม มั นฝรั่งจะช่วยทำให้สนิ มค่อยๆจ างลงแล้วก็หลุ ดลอ กออ กไป

6 น้ำมะนาวกับเกลือช่วยขั ดส นิ ม

วั ตถุ ดิ บในครัวอย่ างมะนาวกับเกลือเราก็สามารถเอามาปร ะยุ ก ต์ใช้กับการขั ดสนิ มได้ โดยโรยเกลือลงบนสนิมให้ทั่ว จากนั้นบี บน้ำมะนาวทับลงไปทิ้งเอาไว้สักประเดี๋ยว จึงค่อยใช้แปรงขั ดออ ก เ ท่ านี้สนิ มก็หลุดลอ กออ กแล้วล่ะ

7 หั วห อ ม ขัดสนิ มบนสแ ตน เ ลส

คร า บเปื้ อ นสนิมบนสแ ต นเ ล สไม่ว่าจะเป็นหม้ อหรือกระทะเราก็สามารถใช้หั วห อ มขัดออ กได้ โดยนำกระดาษทร า ยมาขั ดคร า บเปื้ อ นสนิ มออ กก่อนในเบื้ อ งต้ น แล้วหั่ นค รึ่ งหั วหอ มเพื่อนำไปถูบริเวณที่มีคร า บสนิ มซ้ำอีกครั้ง และนำไปล้ างออ กด้วยน้ำร้ อ น เ ท่ านี้รอ ยเปื้ อ นสนิ มก็จะหลุดออ กโดยง่ า ย

8 น้ำอั ดล ม ล้างคร า บสนิ มบนเค รื่ องมื อได้

เครื่ อ งมื อชิ้ นเล็ กๆอย่ างพวกเค รื่ องมื อช่ างเป็นสนิ ม สามารถเอามาแ ช่ทิ้ งเอาไว้ภ า ยในน้ำอั ดล มเพื่อกำ จั ดสนิ มออ กได้ โดยแช่ทิ้ งเอาไว้อย่ างน้ อ ย 1-2 ชั่ วโมง แล้วก็ใช้แปรงขั ดคร า บสนิ มออ ก เ ท่ านี้คร า บสนิ มก็จะค่อ ยๆหลุ ดออ ก เส มือ นได้เค รื่ องไม้เค รื่ องมื อใ ห ม่เลยล่ะ

9 น้ำมะนาว ล้างร อ ยเปื้ อ นสนิ มบนเ สื้ อผ้ า

สนิ มที่เปื้ อ นบนเ สื้ อผ้ าเราสามารถผ่ าค รึ่ง มะนาวแล้วเอามาถูทำความสะอาดออ กได้ หรือจะนำผ้าชุบน้ำมะนาวมาขั ดร อ ยเปื้ อ นสนิ มบนเ สื้ อผ้ าก็ได้ด้วยเหมือนกัน เมื่อขั ดจนรอ ยเปื้ อ นจ างลงก็นำไปผึ่ งไว้ครู่หนึ่ง หลังจากนั้นค่อยนำไปซั กตามปกติได้เลย

สนิ มมักจะเกิดขึ้นได้ง่ า ยกับเค รื่อ งไ ม้เค รื่ องมื อต่ างๆในบ้ าน ไม่ว่าจะเป็นแม่กุ ญแ จที่เราเอาไว้ล็ อ คประตูบ้ านมี ดทำครั วที่เราไว้ป ระก อ บอ าห า ร หรือแม้กระทั้งวั ส ดุอุ ปก รณ์ทำส วนต่างๆเนื่องมาจากสิ่งเหล่านี้มักจะได้สั มผั สกับความชื้ นเป็นประจำ และเราไม่ค่อยได้ดูแ ลทำความสะอาดอะไรม ากนั ก ด้วยเหตุนั้นหากเกิ ดร อ ยส นิ มขึ้นให้เรารี บขัดทำความสะอาดออ ก อย่ าปล่ อ ยไว้ให้รอ ยสนิ มขย า ยว งกว้ าง เพราะถึงตอนนั้นสนิ มอาจจะกั ดลึ กลงไปถึงเ นื้ อเห ล็ กเสี ยห ายไปแล้ว แม่กุญแจที่เคยล็อกประตูบ้านให้เรา อาจโดนสนิมกินจน โจรอาจงัดเข้าบ้านเราง่ายๆเลย เพราะแม่กุญแจเราโดนสนิมกิน จนเปราะบางหมดแล้ว