เพียงใช้น้ำตาลทราย กับเศษสบู่ในห้องน้ำ จบปัญหาง่ายๆ

เพียงใช้น้ำตาลทราย กับเศษสบู่ในห้องน้ำ จบปัญหาง่ายๆ

แม ล งหรือยุ งมักเป็นปั ญห าก ว นใ จของใครหล า ยๆบ้ าน ไม่ว่าจะฉี ดไ ล่ไปเ ท่ าไรก็ไม่หมดสักที วันนี้เราเลยมีแ น วท างดีๆ ที่ใช้เพี ย งแค่วั ต ถุดิ บเหลือใช้ในบ้ านอย่ างเ ศ ษสบู่ กับน้ำตาลก้นขวด ก็สามารถไ ล่แม ล งและก็จั ดก ารกับปั ญห าจุ กจิ กในบ้ านให้หมดไปได้

ข้อค วรรู้เกี่ยวกับ ยุง ที่ใครหล ายคนอาจไม่เคยรู้

ยุ งเป็นแ ม ลงที่สามารถบินได้เร็ วถึงประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่ วโมง แม้ว่าจะอยู่ห่ างกับม นุ ษย์ถึง 10 เมตรยุงก็ยังรับรู้ได้ เพราะว่าความร้ อ นในตัวเราที่ปล่ อ ยออ กมา รวมทั้งก๊ าซค า ร์บอ นไ ดออ กไ ซด์ กลิ่ น (ก ร ดแ ล คติ กและก ร ดไ ขมั น) แล้วก็การมองเห็นของยุงทำให้รับรู้ถึงม นุ ษย์ได้

ยุงเ พ ศเมี ยจะดู ดเลื อ ดจากสั ต ว์ และมนุ ษ ย์เพื่อนำโป รตี นที่ได้ไปใช้สำหรับการส ร้ างไ ข่ โดยป ริม าณที่ยุ งเพ ศเ มี ยดู ดเลื อ ดไปนั้นจะมีป ริม า ณเกื อ บเ ท่ ากับน้ำห นั กตัวของพวกมั น ส่วนยุ งเ พ ศผู้จะไม่ดู ดเลื อ ดแต่จะกินน้ำหว า นจากเ กส รดอ กไม้แ ท น

วิธีการกำ จั ดยุ งในบริเวณบ้ าน ป้ อ งกันยุ งชุ กชุ ม

1 แ ก้ที่ต้นเ ห ตุ โดยกำ จั ดแห ล่ งน้ำขั งในบ้ าน

ยุงจะเพ า ะพั น ธุ์ด้วยการว างไข่ในน้ำ โดยแห ล่ งที่เหมาะกับการวางไข่คือบริเวณที่มีน้ำขั งอยู่น า น มีความมื ดอั บแล้วก็อ บอุ่ น โดยเหตุนี้ควรจะห มั่ นต ร วจดูบริเวณบ้ านอยู่เสมอว่ามีน้ำขั งอยู่หรือเปล่า อย่ างเช่น อ่ างน้ำ บ่อปลาเ ก่ าที่ไม่มีปลา หรือบริเวณที่ร กๆแล้วมีน้ำขั งอยู่ ให้จัดให้เป็นระเบี ย บและเทน้ำทิ้ งออ กให้หมด ก็จะสามารถป้ อ งกันยุ งมาวางไ ข่ได้แล้ว

2 กำ จั ดลู กน้ำใน ถ้วยน้ำรองขาตู้กับข้ าว หรือโต๊ะกินข้าวด้วยเศษสบู่

ถ้วยน้ำที่เราเอาไว้รองข าตู้กับข้าว หรือร องข าโต๊ะกินข้ าวเพื่อป้ อ งกั นม ดหรือแ ม ลง มักจะเป็นแห ล่ งเพ า ะพั น ธุ์ของยุ ง เพราะฉะนั้นการจะป้ อ งกั นไม่ให้ยุ งมาวางไ ข่เราสามารถใส่สิ่งเหล่านี้ลงไปในถ้วยน้ำได้ เช่น น้ำสบู่ ซึ่งก็เอาเศษสบู่ในห้องน้ำเรานี่แหละมาใช้ หรือใช้อย่างอื่นนอกจากเศษสบู่ก็ได้ อย่าง น้ำส้มสายชู เกลือ ผ งซักฟอ ก หรือทรายกำ จั ดลู กน้ำ เมื่อยุงมาวางไ ข่ ลู กน้ำก็จะไม่ฝั กและต า ยไปเอง

3 กำ จั ดลู กน้ำยุ ง และยุ งที่โ ตเต็ มวั ย

ผส มผ งซักฟอ ก 1 ช้อนโต๊ะต่อปริมาณน้ำขั ง 2 ลิตร จะมีผลให้ผ งซักฟอ กจะปกคลุมอยู่บนผิ วน้ำ เมื่อลู กน้ำหรือตั วโ ม่ งที่อยู่ในน้ำดู ดซั บเข้าไปก็จะต า ยในที่สุ ด ซึ่งวิธีการแ บ บนี้สามารถใช้ได้กับภ าช น ะที่มีน้ำขั งเ ล็ กๆในบ้ านได้เลย

ส่ วนยุ งที่โ ตเ ต็ มวั ย เราสามารถใช้ผ งซักฟอ ก หรือผ ลิ ตภั ณ ฑ์ทำความสะอาดอื่นๆเช่น แ ช มพู น้ำย าล้างจาน สบู่เห ล ว มาผสมกับน้ำในปริมาณ 1 ส่วนต่อน้ำ 4 ส่ ว น ค่อยๆคนให้เข้ากันอย่ าให้เกิ ดฟ อง แล้วก็เทใส่ลงในขวดสเ ป รย์ จากนั้นนำไปฉี ดตามมุ มอั บที่มียุ งเก าะอยู่ หรือฉี ดบนตัวยุ งตรงๆยุ งก็จะค่อยๆต า ยไป ไม่มากั ดเราอีก

ประโยชน์จากน้ำตาล ที่สามารถนำมาป ร ะยุ ก ต์ใช้กับง า นบ้ านง า นเรื อ นได้

1 ทำกับดั กแ ม ลงจากน้ำตาล

แม ล งที่ชอบบินเข้ามาร บก ว นในบ้ านสามารถกำ จั ดออ กไปได้ ด้วยวิธีง่ า ยๆนี้เลย นำน้ำตาลมาผสมกับน้ำแล้วนำไปต้ มให้เดื อ ด จากนั้นทิ้งเอาไว้ให้เ ย็ นตัวลงครู่หนึ่ง ค่อยนำไปเทใส่ลงในภาช น ะที่เราจัดเตรียมไว้เ ท่ านี้กับดั กที่เราวางไว้ก็จะล่ อแ ม ลงให้มาร วมกันอยู่ตรงนี้แล้ว

2 ทำความสะอาดใบมี ดในเค รื่ องปั่ นหรือเค รื่ องบ ด

น้ำตาลมีคุ ณส มบั ติช่วยดู ดคร า บแล้วก็กลิ่ นออ กได้ ฉะนั้นเราสามารถนำน้ำตาลมาทำความสะอาดเครื่ อ งปั่ นต่างๆได้ หรือจะเป็นเค รื่ องบ ดกาแฟก็ได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากเป็นจุดที่เราล้ ว งมื อลงไปทำความสะอาดได้ย าก อีกทั้งใบมี ดอาจบ า ดมื อเราได้ ให้นำน้ำตาลใส่ลงในเค รื่ องปั่ นพอประมาณและทำการปั่ นทิ้ งเอาไว้ครู่หนึ่ง น้ำต า ลจะช่ วยจั ดก ารกับคร า บสิ่ งส กปร กและดู ดกลิ่ นออ ก เมื่อปั่ นเสร็จก็ค่อยนำไปเ ททิ้ งแล้วก็ล้ างทำความสะอาดตามปกติได้เลย

3 จุดเ ต าถ่ านได้ง่ า ยขึ้นด้วยน้ำต าล

เมื่อเราจำเป็นต้องจุ ดเ ต าถ่ านสำหรับการปิ้ งบ า ร์บีคิ ว หรือปร ะก อ บอ าห ารอื่ นๆหากเ ต าถ่ า นจุดติ ดไ ฟได้ย ากเราสามารใช้น้ำตาลสำหรับการช่วยทำให้ไ ฟติดได้ง่ า ยขึ้น โดยนำน้ำตาลมาโรยบนก อ งถ่ านแล้วค่อยก่ อ ไ ฟเ ท่ านี้ไ ฟก็ติ ดง่ า ยม ากยิ่ งขึ้ นแล้ว

4 คงความส ดของดอ กไ ม้ให้น า นขึ้น

ดอ กไ ม้ในแจกันถ้าต้องการให้คงความส ดใ ห ม่ไว้ได้น า นๆเราสามารถใช้น้ำต า ลกับน้ำส้มสายชูอย่ างละ 2 ช้อนโต๊ะ มาผสมเข้าด้วยกันและก็เทใส่ลงในน้ำแ จกั นดอ กไม้ ก็จะช่วยยื ดอ า ยุให้ดอ กไ ม้อยู่ได้น าน ขึ้น แล้วก็คงความส ดใ ห ม่ได้น า นขึ้นด้วย

5 ป้ อ งกั นแม ล งก่ อก ว นต้นไม้ ดอ กไม้

ใครที่ชอ บปลูกต้นไม้หรือทำส ว นดอ กไม้ แล้วเจอแม ล งมาร บก ว นเป็นประจำให้โรยน้ำตาลไว้ตรงบริเวณโ ค นต้นจะช่วยป้ อ งกั นเชื้ อ ร า แ บ คทีเ รีย และก็แ ม ล งที่จะเข้ามากั ดกิ นต้นไม้ของเรา

6 กำ จั ดคร า บหญ้ าบนเ สื้ อผ้ า

หลังจากที่เราไปทำส ว นหรือปลูกต้นไม้ มีคร า บต้นห ญ้ ากระเด็ นติดบนเ สื้ อผ้ าของเราให้เรานำผ้าไปแ ช่น้ำให้เปียกหม ดทั้งตั ว จากนั้นนำน้ำตาลกับน้ำอุ่ นมาผสมกันแล้วนำผ้ามาแช่ทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 1-2 ชั่ วโมง จึงค่อยนำไปซั กตามป ก ติ เ ท่ านี้คร า บเปื้ อ นต้ นห ญ้ าก็จะหลุ ดออ กได้โดยง่ า ย

เห ล่ าแม ล งทั้งหล า ยหรือแม้แต่ยุ ง ถ้าเราแ ก้ที่ต้ นเ ห ตุก็จะช่วยลดปั ญห านี้ไปได้เย อ ะ ไม่ว่าจะเป็นแห ล่ งน้ำขั ง น้ำเ น่ าเ สี ย หรือบ้ านร กส กป ร ก เราควรจะจั ดก า รให้หมด อย่ าปล่ อ ยให้กล า ยเป็นที่เพ า ะพั น ธุ์ของยุ งหรือสั ตว์ อื่นๆดังนั้นแล้วเราควรจะหั นมาดูแลทำความสะอาดบ้ านกันเป็นประจำก็จะช่วยให้เรามีบ้ านสะอาด น่าอยู่ ไม่มีแม ล งมาร บก ว นได้นะ