พัดลมสะอาดแบบไม่ต้องถอด คนขี้เกียจล้างพัดลมต้องรู้ ง่ายนิดเดียว

พัดลมสะอาดแบบไม่ต้องถอด คนขี้เกียจล้างพัดลมต้องรู้ ง่ายนิดเดียว

การล้างพัดลมอาจเป็นเรื่องน่ าเ บื่ อของใครหล า ยคน เนื่องจากว่ากว่าจะถ อ ดออ กมาแต่ละชิ้นกว่าจะได้เอาไปล้าง ไปพึ่งให้แ ห้ งจะต้องใช้เวลา อีกทั้งยังมีขั้ นต อ นที่ยุ่ งย า กมากมาย จนหลายคนผลัดวันประกันพรุ่ง ายาวๆหลายเดือน จนฝุ่นเกาะตามตะแกรงพัดลมหนาเตอะ พัดที ไม่เป็นสิว ก็แอบกลัวสักวันอาจจะเป็นภูมิแพ้สักวันแหละน่า ถ้ายังไม่ล้างปล่อยให้สกปรกและใช้งานต่อทั้งๆที่สกปรกแบบนั้น เพราะเมื่อเราใช้ไปเป็นเวลาน า นๆก็จะสังเกตได้เลยว่าเริ่มมีขี้ฝุ่ นเก า ะเพิ่ มม ากขึ้นหากเราไม่ทำความสะอาดบ้ าง ก็คงจะไม่เป็นผ ลดีต่อสุ ขภ า พเรานัก ยิ่งคนเป็นภู มิ แ พ้ หรือบ้ านไหนมีเ ด็ ก เลี้ ย งสั ต ว์ การทำความสะอาดพัดลมยิ่งเป็นเรื่องสำ คั ญ

เราทราบว่าหล า ยคนอาจจะขี้เกี ย จทำความสะอาดพัดลมกันด้วยเหตุว่ามีขั้ นต อ นที่ยุ่ งย า กและไม่อย ากถ อ ดออ กมาล้าง เราก็เลยมีวิธีล้างพัดลมแบบง่ า ยๆที่ไม่ต้องแ ย กชิ้ นส่ ว นออ กมาล้างก็สะอาดได้ แต่ว่าหากใครพอมีเวลาเราก็มีวิธีถ อ ดพั ดลมออกมาล้างให้ด้วยเหมือนกัน

ขั้ นต อ นการล้างพัดลมแบบไม่ต้องถ อ ดออ กมาล้ าง สำหรับคนมีเวลาน้อย

โดยเริ่ มต้ นให้เราถ อ ดปลั๊ กพัดลมออ กก่อนทุกครั้งที่ทำความสะอาด หลังจากนั้นสังเกตหน้ าก า กของพัดลมก่อนซึ่งจะเห็นว่ามันจะมีลั กษ ณ ะเป็นซี่ๆยื่ นออกมาเป็นวงกลมอยู่ตรงกึ่งกลาง โดยตรงจุดนี้จะอยู่บริเวณใกล้ม อเ ต อร์ มีฝุ่ นมาเก า ะอยู่ม ากและก็เช็ดล้างทำความสะอาดออ กได้ย า ก

ด้วยเหตุนั้นให้เรานำของที่มีในห้องครัวอย่ างฟ อ งน้ำ น้ำย าล้ างจ าน และก็มี ดมาจั ดก ารกับฝุ่ นล ะอ อ งนี้กันเลยโดยไม่ต้องถ อ ดหน้ าก า กพัดลมออ ก

ให้เรานำมี ดผ่ าฟ อ งน้ำให้เป็นเ ส้ นตั ดกัน (เหมือนเราหั่ นเต้าหู้ข า ว) แค่หั่ นให้พอเป็นร อ ยแ ย กออ กจากกันไม่ต้องหั่ นจนข า ดออ กมาเป็นชิ้ นๆนะทุกคน ต่อจากนั้นนำฟองน้ำไปชุบน้ำพอหมาด บี บน้ำย าล้างจานลงไป เ ท่ านี้ก็พร้อมที่จะนำไปทำความสะอาดซี่พัดลมแล้ว

แค่เรานำฟ อ งน้ำมาถูตามซี่ให้ทั่ว ค่อยๆถูทำความสะอาดไปเรื่อยๆจนครบทุกด้าน บางทีอาจจำเป็นต้องออ กแ ร งบ้ า งนิดหน่ อ ยถ้ามีคร า บเปื้อนฝุ่ นติดแ น่ น แต่เมื่อฝุ่ นหลุดออ กหมดแล้ว จึงค่อยใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดทำความสะอาดหน้ าก า กพัดลมอีกที

การเช็ดพัดลมด้วยวิธีแ บ บนี้นั้นง่ ายม ากๆช่วยประห ยั ดเวลาอีกทั้งยังไม่ทำให้ห น้ าก า กพัดลมเป็นร อ ยด้วยนะ แต่หลังจากที่เช็ ดห น้ าก ากพัดลมสะอาด ไม่มีฝุ่ นเก า ะให้ดูส กป ร กแล้ว ก็อย่ าลืมใช้ผ้าชุบน้ำหม า ดๆมาเช็ดตัวพัดลมด้วยนะเพื่อความสะอาดทั่ วถึง

นี่ก็เป็นขั้ นต อ นการทำความสะอาดพัดลมง่ า ยๆแ บ บไม่ต้องถ อ ดออ กมาล้างที่เราอย ากแ น ะนำให้กับทุกคน แต่ถ้าใครพอมีเวลาต้ อ งการจะเช็ ดฝุ่ นพัดลมให้สะอาดกว่ านี้ เราก็มีวิธีล้างพัดลมแบบถ อ ดออกมาล้างมาฝ ากทุกคนกัน

อีกขั้ นต อ นแยยการล้างพั ดล ม แบบถ อ ดออ กมาล้ างเลย สำหรับคนมีเวลา

ถ อ ดป ลั๊ กพัดลมออ กก่อนทุกครั้งเพื่อป้ อ งกั นอั นตร า ยจากความชื้ นหรือน้ำที่กระเ ด็ นไปโดนเ ต้ าเ สี ยบ จากนั้นเริ่ มถ อ ดตะแกรงพัดลมด้านห น้ าออ กก่อน ตามด้วยตัวล็อคใบพัด แล้วก็ดึงใบพัดออ กมา และก็ตามด้วยตัวล็อคตะแกรงด้านหลัง เพื่อดึงตะแกรงด้านหลังออกมาได้เป็นชิ้ นส่ ว นสุ ดท้ าย

เมื่อเราถ อด ชิ้ นส่ ว นออ กมาครบหมดแล้ว ก็จะไปถึงขั้ นต อ นการล้างทำความสะอาด ให้ล้างด้วยน้ำอุ่ นผ ส มกับน้ำย าล้างจาน เช็ ดถูให้ทั่ วทุกชิ้ นส่ ว นจากนั้นจึงค่อยล้างด้วยน้ำที่สะอาด แล้วก็นำไปผึ่ งลมให้แ ห้ งสนิท ถ้าหากใครรีบก็อาจใช้ผ้าเ ช็ ดจนแ ห้ งสนิทก็ได้นะ

ก่อนจะปร ะก อ บชิ้ นส่ ว นกลับเข้าพัดลม ให้ใช้ผ้าเ ช็ ดฝุ่ นที่ติ ดอยู่ตามส่ ว นอื่นๆของพัดลมออ กให้หมดก่อน จากนั้นจึงค่อยนำชิ้ นส่ ว นปร ะก อ บเข้าพัดลมตามเดิม และเปิดใ ช้ง า นได้ตามปกติ

วิธีดูแ ลพัดลมให้ทำง า นได้อย่ างเ ต็ มป ร ะสิ ทธิภ า พ

ปร ะสิ ทธิภ าพ การทำง า นของพัดลมบางทีก็ขึ้นอยู่กับสภ า พอ าก า ศส่ ว นห นึ่ ง แต่ว่าถ้าไม่ต้องการให้พัดลมฝื ด มีเสี ย งเอี๊ ย ดอ๊ า ดก ว นใ จทุกครั้งที่เปิดใ ช้ง า น ควรจะหมั่ นหย อ ดน้ำมั นหล่ อลื่ นบนเกลียวใบพัด และก็แ ก นม อเ ต อร์เป็นประจำ เพื่อดูแ ลรั กษ าให้พั ดล มมีอ า ยุก ารใ ช้ง า นน า นขึ้น และทำง า นได้อย่ างเ ต็ม ปร ะสิ ท ธิภ า พ

อากาศบ้านเราแทบจะหน้าร้อนตลอดปี มีหนาวๆบ้างไม่กี่วัน ดังนั้นอย่าได้ละเลยในการทำความสะอาดพัดลม เพราะเราแทบต้องเปิดพัดลมมันทุกวัน เพราะจะให้เปิดแอร์ตลอดวัน ก็คงจ่ายค่าไฟไม่ไหว ก็มีพัดลมนี่แหละ ที่ช่วยคลายร้อนเราได้ และค่าไฟไม่ได้สูงเหมือนกับเปิดแอร์ ฉะนั้นควรจะห มั่น ทำความสะอาดและดูแ ลรั กษ าเสมอ เพื่อสุขอนามัยที่ดี และจะได้ไม่ต้องเปลี่ยนพัดลมใ ห ม่บ่อยๆให้เป ลื อ งตั ง