ซาวข้าวเสร็จอย่าเพิ่งเททิ้ง เก็บใส่ขวดไว้ ช่วยงานบ้านได้เยอะ

ซาวข้าวเสร็จอย่าเพิ่งเททิ้ง เก็บใส่ขวดไว้ ช่วยงานบ้านได้เยอะ

น้ำซาวข้าวมาจากทุกครั้งที่เราหุงข้าว เราจะต้องล้างทำความสะอาดข้าวให้สะอาดก่อน ซึ่งน้ำที่ล้างนั่นแหละคือน้ำซาวข้าว โดยส่ วนม ากเราจะซาวข้าว 2-3 ครั้งไม่เกินนี้ เพราะเหตุว่าส า รอ าห า รที่อยู่ในข้าวจะหายหมดและทราบมั้ยคะว่าน้ำซาวข้าวนี่แหละที่มีประโยชน์มาก คราวต่อไปซาวข้าวเสร็จอย่าเพิ่งเททิ้ง เก็บใส่ขวดเปล่าไว้ เอาไว้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

น้ำซาวข้าวมีประโยชน์อย่ างไร สามารถที่จะนำมาทำอะไรได้บ้ าง

1 ดั บกลิ่ นค า วในอ าห า รทะเล

อ าห า รทะเลถ้าหากทำไม่ดีมักมีกลิ่ นค า วเสมอ เนื่องจากว่าอ าห า รทะเลมักมีเมื อ กแล้วก็มีกลิ่ นค า วเฉ พ าะ ดังนั้นขั้นตอนการล้างก็เลยสำ คั ญม าก โดยใช้น้ำซาวข้าว 3 ถ้วยผสมกับน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด 3-5 ลู ก จากนั้นนำอ าห า รทะเลมาล้ างลงในส่ ว นผ ส มนี้ และค่อยนำไปล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง เ ท่ านี้เมื อ กและกลิ่ นค า วก็ถู กล้ า งออ ก พร้อมที่จะนำไปปร ะก อ บอ าห ารแล้ว

2 ล้ างส าsต กค้ า งในผัก ผลไม้

น้ำซาวข้าวน้ำที่ 2 ให้เราเก็บเอาไว้ก่อน เราสามารถเอามาล้างส าSต กค้ างในผักหรือผลไม้ได้ โดยเอามาแช่ในน้ำซาวข้าวทิ้ งเอาไว้ราว 10 นาที แล้วค่อยเอาล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกที เ ท่ านี้ก็จะช่วยล ดส าSต กค้ างได้มากถึง 40 เป อ ร์เ ซ็ นต์ ทำให้เราได้กิ นผักผลไม้ที่ส ะอ าดขึ้น ดีต่ อสุ ขภ า พร่ า งก า ยในร ะย ะย า ว

3 ขจั ดคร า บมั น คร า บส กป ร กบนจานชาม

การใช้น้ำซาวข้าวมาเป็นอ ง ค์ปร ะก อ บในการล้างถ้วยชามจะช่วยล้ างค ร าบมั น สิ่งส กป ร กและก็กลิ่ นได้อย่ างหม ดจด โดยนำน้ำซาวข้าวมาผสมกับน้ำย าล้างจานเล็ กน้ อย และนำไปล้ า งจ า นตามปกติได้เลย เ ท่ านี้ถ้วยจานเราก็สะอาดขึ้นทั้งคร า บมั นหรือกลิ่ นจากอ าห า รที่ติดบนจานก็หายเก ลี้ ยง

4 ทำความสะอาด และเคลื อ บพื้ นไม้ให้เ ง าง าม

น้ำซาวข้าวเป รี ยบเสมื อ นกับแ ว็ กซ์เค ลื อบไม้ตามธร ร มช า ติ ช่วยเค ลือ บเ นื้ อไม้ให้คงความเ ง าง า ม ป้ อ งกั นร อยขู ดขี ดได้ดี แค่เพี ย งเรานำน้ำซาวมาฉี ดพ่ นบนพื้นไม้ และใช้ผ้าถูให้ทั่ ว เ ท่ านี้ก็ช่วยเค ลื อบไม้ไว้ได้ หรือจะใช้กับโต๊ะไม้หรือเค รื่ องเรื อ นไม้ก็ได้เช่นเดียวกัน เพื่อคงความเ ง าง าม

5 ซักผ้าข าว ให้ข า วสะอาด

ผ้าข า วที่มีความหม อ งไม่ส ดใ สเห มื อนใ ห ม่ ให้เรานำแช่ในน้ำซาวข้าวทิ้งเอาไว้ราวๆ 30 นาที ต่อจากนั้นนำไปล้างด้วยน้ำที่สะอาดและนำไปซักตามปกติ เ ท่ านี้ผ้าข า วก็กลับมาข า วสะอาดดังเดิม อีกทั้งยังช่วยทำให้ผ้ารีดง่ า ยขึ้นด้วยนะ

6 ทำให้มือนุ่ มชุ่ มชื้ นขึ้น

ทุกครั้งที่เราซาวข้าวทราบมั้ยคะว่าน้ำซาวข้าวนี่แหละที่ทำให้มือเรานุ่ มขึ้น โดยคนญี่ปุ่ นแต่ก่อนจะร่วมกันทำข้าว ปั้นข้าว เมื่ออ า ยุมากขึ้นแต่มือทั้งสองข้างก็ยังคงนุ่ มนว ล เ ต่ง ตึ งเหมือนสมั ยส าวๆด้วยเหตุนี้เมื่อเราซาวข้าวเราก็สามารถใช้มือทั้ง 2 ข้างในการซาวข้าวได้เลย เป็นการบำ รุ งมื อไปด้วย

7 กำ จั ดกลิ่ นค า วที่ติดบนมือ

หลักจากที่เราทำอ าห า รอาจมีกลิ่ นเนื้ อสั ต ว์ อ าห า รทะเลติดมือมาบ้ าง การจะล้ างด้วยน้ำสบู่อย่ างเดียวบางทีอาจไม่พอ ให้นำน้ำซาวข้าวมาใช้ล้างมือแทน หรือจะใช้น้ำซาวข้าวที่ผสมกับน้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด แบบนี้ก็จะยิ่งช่วยดั บก ลิ่ นค าวบนมือได้ดีขึ้นไปอีก

8 ใช้น้ำซาวข้าวรดน้ำต้นไม้

น้ำซาวข้าวนำเอารดน้ำต้นไม้จะช่วยทำให้ต้นไม้ดูแ ข็ งแ ร งและออ กด อ ก ออ กใบง าม เนื่องจากน้ำซาวข้าวมีส าSอ าห ารจากข้าวอยู่ม าก เมื่อเอามารดต้นไม้เป็นประจำจะทำให้ต้นไม้เติ บโ ตได้ดีและก็แ ข็ งแ ร ง ถ้านำน้ำซาวข้าวมาผสมกับก า กน้ำตาลแล้วก็จุลิ นท รี ย์ จะมีผลให้ได้น้ำห มั กชี วภ า พไว้ใช้ได้ด้วยนะ

น้ำซาวข้าวหล า ยคนบางทีอาจไม่เคยเห็นประโยชน์ แค่ล้างข้าวแล้วก็เ ททิ้ งไปแต่ว่าอันที่จริงแล้วประโยชน์จากน้ำซาวข้าวนั้นมีล้ นมาก สามารถปร ะยุ ก ต์ใช้กับง า นบ้ านง า นเรื อ น ง านส ว น หรือแม้กระทั้งง านในค รั ว ก็ทำได้ด้วยเหมือนกัน แต่แ น ะนำว่าควรใช้น้ำซาวข้าวที่ 2 ด้วยเหตุว่าน้ำแ ร กจะเป็นการล้างฝุ่ นเศ ษสิ่งส กป ร กจากข้าวซ ะมากกว่า