ไม่ต้องเรียกช่างมาทำ ถังซักผ้า ล้างออกได้เองเป็นกอง

ไม่ต้องเรียกช่างมาทำ ถังซักผ้า ล้างออกได้เองเป็นกอง

เค รื่ องซักผ้าเป็นสิ่งที่หล ายบ้ านน่าจะมีติดบ้ านกันอยู่แล้ว ช่วยเ บ าแ ร งไม่ต้องซักผ้าด้วยมือให้เห นื่ อ ยเลย แต่ทั้งนี้หลายคนอาจไม่เคยทราบว่าอันที่จริงแล้วเค รื่ องซักผ้าเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน า นๆก็เกิดความส กป ร กส ะส มอยู่ข้ างในถังซักได้เหมือนกัน การที่เราไม่ได้ทำความสะอาดถังซักนี้เลยอาจเป็นผลให้ผ้าที่เราซักนั้นไม่สะอาดมีกลิ่ นอั บและบ่อยครั้งมักมีร อ ยเ ปื้ อนสิ่งส กป ร กเล อ ะเสื้อผ้าหลังจากซักเสร็จ

หล า ยคนอาจมีความคิดว่าการจะล้างถังซักนั้นคงยุ่ งย า ก จะต้องเรียกช่ า งมาล้างเ ท่ านั้น แต่ว่าความเป็นจ ริ งนั้นไม่ใช่เลยเราสามารถล้างทำความสะอาดถังซักเองได้ เพื่อล้างสิ่งส กป ร ก คร า บฝุ่ นต่างๆที่ส ะส มอยู่ให้หลุดออ ก โดยไม่ต้องพึ่งช่างให้เงินเลย โดยจะทำอย่ างไรบ้ างนั้นวันนี้เราจะมาบ อ กทุกคนกัน

แต่ก่อนอื่นเรามารู้กันก่อนวัน สิ่งส กป ร กในถังซักผ้านั้นมีส าเ ห ตุจากอะไร

1 คร า บผ งซักฟอ ก น้ำย าปรับผ้านุ่มหรือผ ลิ ตภั ณ ฑ์สำหรับการซักผ้าต่างๆที่เราเทใส่ลงในเค รื่ อ ง สิ่งเหล่านี้มักจะห ล งเห ลื ออยู่แล้วก็ส ะส มเพิ่มม ากขึ้นหลังจากที่เราซักผ้าเสร็จ

2 คร า บสิ่งส กป ร กต่างๆที่ติดมาพร้อมกับเสื้อผ้า ไม่ว่าจะเป็นฝุ่ น เห งื่ อไ ค ล เ ศ ษอ าห า รหรืออื่นๆที่ติดมากับเสื้อผ้า เมื่อเรานำเสื้อผ้าเหล่านี้ไปปั่นลงในเครื่ อ งซักผ้า สิ่งส กป ร กก็จะหลุดออ กมาจากเสื้อผ้าแต่ไปต กค้ า งและส ะส มอยู่ในถังซักแ ท น

3 น้ำประปาที่เครื่ อ งซักผ้าดู ดมาใช้ มักจะมีคร า บต ะก อ นหรือหินปู นป ะป นมาด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้แหละที่จะต กค้ า งอยู่ในถังซัก

เมื่อเค รื่ อ งซักผ้าไม่ได้รับการดูแลทำความสะอาด จะส่งผ ลเ สี ยอย่ างไร

สิ่งส กป ร กที่ต กค้ า งส ะส มมาเป็นเวลาน า น จะกลายเป็นคร า บต ะก อ นสีน้ำตาลคล้ า ยโ ค ล นอยู่ในตัวถังซัก ซึ่งเป็นแห ล่ งรวมของเ ชื้ อโ ร คทั้งหล า ยแ ห ล่ ขอบย างมีความชื้ นทำให้เ ชื้ อร าและแ บ คทีเ รี ยเ ติ บโ ตได้เ ร็ ว จะสังเกตได้จากจุดดำๆตามขอบย างบานประตูถังซัก สิ่งส กป ร กเหล่านี้ล่ะที่เป็นตัวการให้เกิ ดก ลิ่ นอั บ เสื้อผ้าซักไม่สะอาด อีกทั้งผ้ายังหม อ งไวด้วย นอกจากนั้นยังมีส่ วนให้เกิ ดอ าก า รภู มิแ พ้ที่ผิ วห นั งได้

วิธีเช็ดทำความสะอาดเค รื่ อ งซักผ้าภ ายนอ ก ให้สะอาดอยู่เสมอ

เค รื่ อ งซักผ้าด้านนอ กเป็นจุดที่มองเห็นและสังเกตได้ง่ าย ถ้ามีร อ ยเปื้ อ นฝุ่ นหรือค ร าบน้ำย าซักผ้า น้ำย าปรั บผ้านุ่ มให้เ ช็ ดออ กทั นที อาจใช้เป็นผ้าชุบน้ำหมาดๆเช็ดแล้วก็ตามด้วยผ้าแ ห้ งอีกครั้ง เพื่อให้ตัวเค รื่ อ งซักผ้าไม่เกิ ดความชื้ น ซึ่งวิธีแบบนี้เราสามารถเช็ ดทุกครั้งหลังจากที่ใ ช้ง าน เครื่ อ งเส ร็ จก็ได้ เพื่อที่คร า บส กป ร กจะไม่เก า ะแ น่น เกิ นไป

ล้างทำความสะอาดช่ องใส่ผ งซักฟอ ก และน้ำย าปรั บผ้ านุ่ ม

บริเวณช่องใ ส่ผ งซักฟอ กแล้วก็น้ำย าปรั บผ้ านุ่ ม เมื่อไม่ได้รับการล้างทำความสะอาดเลยจะมีการอุ ดตั นเป็นค ร าบเห นี ยว ด้วยเหตุดังกล่าวเมื่อเราใส่น้ำย าสำหรับซักผ้าลงไปมันก็จะไหลลงไปได้ไม่เต็ มที่รวมทั้งมีการอุ ดตั นม ากขึ้น

ซึ่งการจะทำความสะอาดนั้นทำเพี ย งแ ค่ถ อ ดช่องออ กมาล้ าง โดยใช้แปรงสีฟั นอั นเ ก่ าที่ไม่ได้ใ ช้ง านแล้วข นนุ่ มๆมาขัดบริเวณที่มีค ร า บส กป ร กที่อุ ดตั นอยู่ออ ก แล้วผึ่งไว้ให้แ ห้ง จึงค่อยเก็บกลับเข้าที่เดิม

จั ดก ารกับร อ ยคร า บส กป ร กที่ของย างประตูเค รื่ อ งซักผ้า

ขอบย างเค รื่ อ งซักผ้าหรือซี ลตรงบานประตูมักจะมีค ร าบสีน้ำตาลฝั งอยู่ด้ านใ น มักมีส าเ ห ตุจากการส ะส มของคร า บไ ขมั น คร า บสิ่งส กป ร กที่มาจากเสื้อผ้า แล้วก็รวมถึงผ ลิ ตภั ณ ฑ์ต่างๆที่เราไว้ใช้สำหรับซักผ้าด้วย ถ้าเราไม่รีบทำความสะอาดออ กค รา บเหล่านี้จะกลายเป็นเ ชื้ อร า และทำให้ซักผ้าได้ไม่สะอาด

การจะทำความสะอาดสามารถใช้แ ป รงเล็ กๆหรือแป ร งสีฟั นขนนุ่ มมาขัดออ กได้เลย หรือจะใช้เป็นผ้าชุบน้ำหมาดๆมาถู ซึ่งจะผส มกับน้ำย าทำความสะอาดหรือน้ำย าฆ่ าเ ชื้ อโ ร คด้วยก็ได้ แต่จะต้องเลือ กแบบที่ไม่มีฤ ท ธิ์กั ดกร่ อ นสู งนะ เพราะไม่งั้นอาจจะทำให้ขอบย างเค รื่อ งซักผ้าเ สี ยห ายได้

ล้างไ ส้ก ร องหรือตั วกรองปั๊ มในเค รื่ องซักผ้า

ไ ส้กร อ งนี้จะอยู่บริเวณด้านล่างซ้ายมือของเค รื่ องซักผ้าฝาห น้ า เราสามารถเปิดฝาและก็ดึงออ กมาล้างทำความสะอาดได้ แต่ควรจะมีกะละมังเล็ กๆมารองไว้ก่อนจะเปิดฝาด้วยนะ เพื่อป้ อ งกั นน้ำหรือเ ศ ษสิ่งส กป ร กเล อ ะพื้น

ส่วนไ ส้ก ร องของเค รื่ องซั กผ้ าฝาบนจะอยู่บริเวณกึ่ งก ล างของถังซักผ้า โดยจะมีตัวล็ อ คอยู่ให้เรากดปุ่มเปิดตัวล็ อ คนั้นและดึงออ กมาล้างทำความสะอาดได้เลย เ ท่ านี้ก็จะสามารถช่วยให้เค รื่ อ งซักผ้าของคุณสะอาดขึ้น

ทำความสะอาดถังซักด้วย เบกกิ้งโซดา

สำหรับฝาบนให้เราใส่น้ำไว้เต็ มถังแล้วใส่เบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงลงไปปั่นตามป ก ติได้เลย และค่อยล้างด้วยน้ำที่สะอาดตามอีกครั้ง ส่วนเครื่ อ งซักผ้าฝาห น้ าเราสามารถใส่เบกกิ้งโซดาลงในช่องใส่ผ งซักฟ อ กได้เลย หรือจะแบ่งเบกกิ้งโซดานิดหน่อยมาโรยลงในถังซักด้วยก็ได้ รวมทั้งในขณะที่โรยให้หมุนถังซักไปด้วย หมุ่นไปราวๆ 2-3 นาที ให้เบกกิ้งโซดาล ะล า ย แล้วก็ค่อยปล่อยทิ้งเอาไว้ราวๆ 1 คืน จากนั้นค่อยตั้งโ ป รแก ร มซักผ้าตามปกติ ให้ล้างถังซัก 1-2 รอบ เพื่อให้ค ร าบสิ่งส กป ร กทุกสิ่งทุกอย่ างหลุ ดออ ก

ล้างทำความสะอาดเครื่ อ งซักผ้าด้วย น้ำส้มสายชู

วิธีแ บ บนี้ก็คล้ ายกับการใช้เบกกิ้งโซดาเลย เพี ย งแค่ตระเต รี ย มน้ำส้มสายชูไว้โดยประมาณ 2-3 แก้วให้เหม า ะกับขน า ดของถังซัก ใส่ลงในช่องใส่น้ำย าซักผ้าสำหรับฝาห น้ า หรือเทใส่ลงในถังซักที่มีน้ำอยู่เ ต็ มสำหรับฝาบน แล้วหลังจากนั้นทำการตั้ งโ ป รแก ร มซักผ้าตามป ก ติ ให้น้ำและน้ำส้มสายชูผ ส มเข้าด้วยกัน ไปจั ดกา รกับร อ ยค รา บสิ่งส กป ร ก คร า บร าและกลิ่ นอั บ จากนั้นล้างถังซักเพิ่มอีกจนกว่ากลิ่นน้ำส้มสายชูจะออ กหมด

ถ้าเครื่องซักผ้าเริ่มสกปรก ผ้าที่ซักเริ่มมีคราบติดตามเสื้อผ้า ไม่สะอาดแบบแต่ก่อน อย่าลืมเอาวิธีที่เราแนะนำนี้ ไปใช้ได้ โดยไม่ต้องพึ่งช่างให้เสียเงินเลย เพราะเค รื่ องซักผ้าเป็นสิ่งที่เราใช้กันเป็นประจำเกื อ บจะทุกวัน สำหรับบ้ านไหนที่มีผ้าเย อ ะ ยิ่งซักผ้าเย อ ะ ซักบ่ อยครั้งคร า บเปื้ อ นสิ่งส กป ร กก็ยิ่งเพิ่ มม ากขึ้นเ ร็ ว ด้วยเหตุนี้ควรจะหมั่ นทำความสะอาดถังซั กอยู่ต ล อด เพื่อที่การซักผ้าจะได้สะอาด ไม่มีกลิ่ นอั บ