ถูบ้านแบบนี้ สะอาดนานเป็นอาทิตย์ วิ ธีที่แม่บ้านไม่เคยรู้

ถูบ้านแบบนี้ สะอาดนานเป็นอาทิตย์ วิ ธีที่แม่บ้านไม่เคยรู้

คนที่ทำความสะอาดเป็นประจำจะทราบกันดีเลยว่า หลังจากที่ปัดกวาดเช็ดบ้ านเส ร็ จแค่ไม่กี่วันฝุ่ นล ะอ อ งก็มักจะกลับมาเย อ ะอีก ทั้งตามพื้นบ้ านหรือเค รื่ องเ รื อนต่างๆทำให้บางทีเราก็รู้สึ กว่าเพิ่งจะเช็ดถูไปเองนี่นา ฝุ่ นกลับมาอีกแล้วหรอเนี้ย แต่วันนี้เรามีเท คนิ คดีๆที่จะทำให้คุณหม ดกั งว ลเรื่องฝุ่ นล ะอ อ งไปเลย ถูบ้ านครั้งเดียวสะอาดไปอีกน าน

แต่ทั้งนี้เราก็ควรจะมารู้ก่อนว่า ฝุ่ นล ะอ อ งในบ้ านเกิ ดขึ้นจากอะไร

ฝุ่ นที่เก า ะตามพื้ นบ้ านหรือเค รื่ อ งเ รื อนในบ้ านมักมีส าเ ห ตุจาก ฝุ่ นล ะอ อ งที่มากับเสื้ อผ้าร่ า งก า ยเรานี่แหละ เมื่อใดก็ตามที่เราออ กไปข้ างนอ กและกลับมาบ้ านฝุ่ นล ะอ อ งพ วกนี้ก็จะติ ดกลับมาด้วย รวมทั้งการปั ดก ว าดพื้ น ปัดฝุ่ นในบ้ านก็มักจะฟุ้ งก ร ะจ า ยไปทั่วไม่ห ายออ กไปไหน

นอ กจากนั้นยังมีฝุ่ นล ะอ อ งจากนอ กบ้ านที่เข้ามาในบ้ านโดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งอาจมาจากช่ อ งว างใ ต้ประตูหรือมาจากทุกครั้งที่เราเปิดปิดประตูห น้ าต่าง รวมถึงฝุ่ นจากผ้าม่ าน พ ร มและเค รื่ องปรั บอ าก า ศที่เราไม่ได้ทำความสะอาดเลย

วิธีการเช็ ดถูฝุ่ นในบ้ านให้สะอาดน า น ฝุ่ นเ ก าะน้ อยลง

1 ใช้น้ำย าปรับผ้ านุ่ มสำหรับการเช็ ดถูฝุ่ นในบ้ าน

ผ ส มน้ำย าปรับผ้ านุ่ ม 1 ส่ วนกับน้ำที่สะอาด 4 ส่ ว นลงในขวดสเ ปร ย์ ต่อจากนั้นนำไปฉี ดพ่ นตามบริเวณที่มีฝุ่ นล ะอ อ งที่เราต้องการจะทำความสะอาด แล้วก็ใช้ผ้าสะอาดเช็ ดเ ท่ านี้บ้ านก็สะอาดไ ร้ฝุ่ นล ะอ อ ง อีกทั้งยังได้กลิ่ นหอ มของน้ำย าปรั บผ้ านุ่ มด้วย

2 น้ำซาวข้าวสามารถเช็ ดฝุ่ นในบ้ านได้หายเ ก ลี้ ยง

ใช้น้ำซาวข้าว 1 ลิตรเทลงในภาช น ะ และก็ตามด้วยจุลิ นท รีย์อีเ อ็ มหั วเ ชื้ อ 4 ช้อนชา ก า กน้ำต าล 4 ช้อนชาแล้วก็มะก รู ดหั่ นชิ้นเ ล็ กๆ1 ผล เมื่อผ ส มทุกอ ย่ างรวมกันครบแล้วให้ปิดฝามิ ดชิ ด เก็บในร่มห มั กไว้ 7 วัน

เมื่อครบวันที่ห มั กไว้ก็ให้นำน้ำส่ ว นปร ะก อ บที่ได้ 3-5 ช้อนโต๊ะมาผสมกับน้ำที่สะอาดครึ่งถัง เพื่อนำไปถูพื้นบ้ านฝุ่นจะหลุดออ กหมด อีกทั้งยังได้ก ลิ่ นหอ มของมะกรูดด้วยนะ

3 ใช้ผ้าไ มโ ค รไ ฟเ บอ ร์สำหรับการเช็ดฝุ่ นล ะอ อ ง

ผ้าบางชนิดไม่เห ม าะกับการเช็ดฝุ่ นล ะอ อ ง เนื่องจากว่าจับฝุ่ นล ะอ อ งได้ไม่ดีและอาจจะเป็นผลให้ฝุ่ นฟุ้ งกร ะจ า ยกว่าเดิม แต่ว่าถ้าเป็นผ้าไ มโ ค รไ ฟเ บ อร์จะจั บฝุ่ นล ะอ อ งได้ดีกว่ า โดยนำไปชุบน้ำหม า ดๆมาเช็ดถูฝุ่ นล ะอ อ ง ด้วยความที่ผ้าไ มโ ค รไ ฟเบ อ ร์ซั บน้ำได้ดีและมีปร ะจุไ ฟฟ้ ารวม ทำให้เข้าถึงได้ทุกซอ กทุกมุ ม มีน้ำ ห นัก เ บ า ซักทำความสะอาดได้ง่ ายรวมทั้งดักจั บฝุ่ นล ะอ อ งได้ง่ ายด้วยเหมือนกัน

4 หลี กเ ลี่ ยงการใช้ไ ม้ปั ดข นไ ก่

การปั ดฝุ่ นจะยิ่งทำให้ฝุ่ นฟุ้ งก ร ะจ า ยไปทั่วห้อง อีกทั้งยังมีผ ลให้เ กิ ดไ รฝุ่ น มีการส ะส มของฝุ่ นล ะอ อ งที่มากขึ้นและร่ ว งลงมาบนพื้น ด้วยเหตุนี้ทางที่ดีควรจะห ลี กเ ลี่ ยงการปั ดฝุ่ นแต่หันมาเช็ ดถูฝุ่ นด้วยผ้ าหม าดๆแทน

5 ใช้ไม้ม็ อ บดั กฝุ่ นอเ น กป ร ะส งค์

การใช้ไม้ม็ อ บอเ น กปร ะส ง ค์สำหรับการดั กจั บฝุ่ นก็เป็นอีกทางเลือ กที่ช่วยเ บ าแ รงไปได้เย อ ะ ด้วยแผ่นเ ช็ ดพื้ นแบบพิเ ศ ษจะถูเปี ย กหรือแ ห้ งก็ได้ ช่วยจั บฝุ่ นได้เหมือนกันเพราะว่าแผ่นถูพื้ นลั กษ ณ ะนี้จะมีเส้ นใ ยก ลไ กไ ฟฟ้ าส ถิ ต ไม่ว่าจะจั บฝุ่ นผ งข น าดเ ล็ ก เศ ษผ งหรือเ ส้ นผ มก็ทำได้ดี

6 วางพ ร มเ ช็ ดเ ท้ าไว้เพื่อช่วยดั กจั บฝุ่ น

การวางพ ร มเช็ดเ ท้ าไว้หน้าประตู จะช่วยดั กจั บฝุ่ นล ะอ อ งที่เล็ ดล อ ดเข้ามาตามช่องว่ างใต้ประตูได้ในร ะดั บหนึ่งช่วยล ดป ริม าณฝุ่ นล ะอ อ งในบ้ าน ไม่ให้ฝุ่ นฟุ้ งกระจ า ยหรือป ลิ วเข้าตัวบ้ าน

7 เลือ กใช้พื้ นผิ วบ้ านที่ง่ า ยต่อการขจั ดฝุ่ นล ะอ อ ง

พื้ นบ้ านควรที่จะเลือ กที่เป็นแบบลดก ารส ะส มก ลิ่ น ฝุ่ นล ะอ อ ง ไม่ก่ อให้เ กิ ดภู มิแ พ้ ง่ ายต่อการทำความสะอาดฝุ่ น เช่นไม้เ นื้ อแ ข็ ง ล ามิเ น ท หรือไ วนิ ล ส่ ว นผ้าม่านควรจะเลือ กเป็นแบบถ อ ดมาทำความสะอาดได้ เพื่อลดการส ะส มของฝุ่ นล ะอ อ ง

8 ซักผ้าปูที่นอนเป็นประจำ

ทุกครั้งที่เรานอนบนที่นอนจะมีการผ ลั ดเ ซ ลล์ผิ วเกื อ บห นึ่ งล้ า นเซ ล ล์ต่อวัน ทำให้ผิ วห นั งเหล่านั้นติดอยู่บนผ้าปูที่นอน และบางทีอาจล อ ยขึ้นไปในอ าก า ศเป็นการส ะส มของฝุ่ นล ะอ อ ง ฉะนั้นผ้าปูที่นอน หม อ น ผ้าห่ มพวกเราควรจะหมั่ นซั กทุกๆอ าทิ ตย์ เพื่อความสะอาดและลดการเ กิ ดภู มิแ พ้

9 ควรมีเครื่ อ งฟอ กอ าก าศติดบ้ านไว้บ้ าง

เดี๋ ย วนี้เค รื่ องฟอ กอ าก า ศก็มีร า ค าที่ย่ อ มเ ย าลงมาก มีให้เลือ กหล า กหล า ยแ บ บตามความส ะด ว กของแต่ละคนซึ่งการมีเค รื่ องฟอ กอ าก า ศจะช่วยลดฝุ่ นล ะอ อ งที่ล อ ยอยู่บนอ าก า ศได้ ทำให้ฝุ่ นล ดล ง ไม่ต้องคอยทำความสะอาดบ้ านบ่ อ ยๆอีกทั้งยังช่วยทำให้อ าก าศภายใ นบ้ านส ดชื่ นขึ้นด้วย

10 ทำความสะอาดแ ผ่ นกร อ งเค รื่ องป รั บอ าก าศ

ไม่ว่าจะเป็นแ ผ่ นกร อ งเค รื่ องป รั บอ าก าศ หรือใบพัดของพั ดล มเราก็ควรถ อ ดมาล้างส ม่ำเส ม อ อย่ าปล่ อ ยให้ฝุ่ นเ ก าะจ นแ น่ น เนื่องจากว่าคงไม่ดีต่ออ าก าศในบ้ านเป็นแ น่ การทำความสะอาดสิ่งเห ล่ านี้ก็ช่วยล ดฝุ่ นไปได้มากเลยล่ะ

11 เก็ บของเข้าตู้ให้เป็นร ะเบี ย บเรี ย บร้ อย

การที่เราวางของเ ก ะก ะไว้นอ กตู้จะก่ อให้เ กิ ดการส ะส มของฝุ่ น เมื่อมีลมพัดผ่ า นฝุ่ นเหล่านี้ก็จะฟุ้ งกร ะจ า ยไปเต็มบ้ าน ด้วยเหตุนั้นแ น ะนำว่าของที่เรามีควรจะเก็บไว้ในตู้ให้เรี ย บร้ อย จัดร ะเบี ย บให้ดีอย่ าปล่ อ ยให้ของร กจนกลายเป็นที่ส ะส มของฝุ่ นละอ อ ง เมื่อใดที่ต้องการทำความสะอาดก็สามารถทำได้ง่ า ย บ้ านไม่ร กดูสะอาดต าด้วย

บ้ านที่ส ว ยง ามน่ าอยู่ควรจะเริ่มที่การจั ดบ้ านให้เป็นร ะเบี ย บเรี ย บร้ อย ปั ดกว า ดเช็ ดฝุ่ นอยู่เป็นประจำเ ท่ านี้บ้ านก็จะดูสะอาด อ าก าศในบ้ านส ดชื่ นขึ้นเย อ ะ และหากใครที่ไม่อย ากมาเช็ ดถูบ้ านบ่ อ ยๆให้เห นื่ อย ก็ล อ งนำวิธีที่เราแ น ะนำไปใช้กันดู ช่วยล ดฝุ่ นได้ดีเลยไม่จำเป็นต้องถูบ้ านบ่ อยๆแล้ว