เคล็ดลับปรับรีโมทแอร์ให้เย็นฉ่ำ แต่ประหยัดไฟ หลายคนยังไม่รู้

เคล็ดลับปรับรีโมทแอร์ให้เย็นฉ่ำ แต่ประหยัดไฟ หลายคนยังไม่รู้

มีแอร์ที่บ้านที่คอนโด แต่ใช้เป็นแค่กดปิดกับกดเปิด พอวันนึงลืมวางไว้บนที่นอน แล้วนั่งทับ คราวนี้ไม่รู้ไปทับใส่ปุ่มอะไร แต่แอร์ที่ห้องเริ่มไม่เย็น วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีใช้ ที่จะช่วยทำให้แอร์ของท่าน กลับไปเย็นฉ่ำเหมือนเดิม ใช้งานถูกประเภทถูกปุ่ม ประหยัดค่าไฟไปได้เยอะ

ปุ่มบนรีโ ม ทแอร์ จะเป็นการตั้ งค่ าการทำง า น แล้วก็ค ว บคุ มการทำง า นต่างๆของเค รื่ องป รั บอ าก าศ แอร์จะเ ย็ นไหมนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเราตั้ งค่ าไว้เหม า ะกับสภ า พอาก าศในห้องนั้นๆรึเปล่า หากตั้ งค่ าการทำง า นของเ ค รื่ องป รั บอ าก าศไว้ไม่เห ม าะส มก็จะมีผ ลต่อคว า มเ ย็ น ซึ่งบางครั้งก็อาจจะเ ย็ นช้ าหรือไม่เ ย็ นไปเลย

เพราะฉะนั้นการป รั บการตั้ งค่ าบนรีโ ม ทก็เลยนั บได้ว่าสำ คั ญ ควรจะรู้ก่อนว่าสั ญลั ก ษณ์ต่างๆบนรีโ ม ทคืออะไรบ้ าง ค ว บคุ มอะไร มีห น้ าที่อย่ างไรบ้ าง วันนี้เราจะรู้ไปพร้ อ มๆกันเพื่อที่เป็นคว า มรู้เบื้ อ งต้ นสำหรับการป รั บแอร์ได้เ ย็ นฉ่ำ

ความสำ คั ญของ โหมด ต่างๆบนรีโ ม ทแอร์

โหมดแต่ละโหมดก็มีการใช้ง า นที่แ ต กต่ างกัน ซึ่งเราควรจะเรี ย นรู้เอาไว้จะได้เลื อ กให้เห ม าะกับสภ า พอ าก าศในห้อง รวมทั้งความต้ อ งก ารของเราว่าเราอย ากได้อ าก าศแบบไหน เพื่อความส บ ายสำหรับการใ ช้แ อร์

โหมด ของเครื่ อ งปรั บอ าก าศมีอะไรบ้ าง

การที่เรากดปุ่มคำว่า Mode 1ครั้ง สั ญลั ก ษณ์การทำง า นบนหน้าจอก็จะเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งจะมีอยู่ทั้งหมด 4 โหมดตามสั ญลั ก ษณ์ดังต่อไปนี้ รูปตัวA รูปหิมะ รูปหยดน้ำ และก็รูปใบพัดลม โดยสั ญลั ก ษณ์ที่ปร าก ฎขึ้นมาบนหน้าจอจะแทนด้วยการทำง า นในโหมดต่างๆ

1 โหมดอั ตโ นมั ติ (Auto Mode)

เป็นโหมดพื้ นฐ านที่ใช้ง า นง่ ายสุ ด เหมาะกับคนที่ขี้เกี ย จมาคอยปรับเพิ่ม-ลดอุ ณห ภู มิ โดยโหมดอ อโ ต้จะค่อยๆปรั บอุ ณห ภู มิและความเ ร็ วพัดลมให้สอดคล้องกับส ภ าพอ าก าศเอง เนื่องจากว่าตัวเค รื่ องปรับอ าก าศมีsensor ที่คอยตร ว จเช็ คอุ ณห ภู มิที่เห ม าะส ม ไม่ให้หน า วเกิ นไปหรือร้ อ นเ กิ นไป

โหมดนี้เห ม าะม ากกับคนที่อยู่ในห้องกันหล า ยคน หรืออยู่กันในสำ นั กง าน เนื่องจากโหมดอ อโ ต้จะปรั บอุ ณห ภู มิให้เห ม าะกับจำน ว นคนภ ายในห้ อง แล้วก็จะคอยป รั บสลั บระหว่างโหมด Dry แล้วก็ Cool ให้เองตามร ะดั บความชื้ นในห้อง ช่วยทำให้อาก าศเ ย็ นสบ ายโดยที่เราไม่ต้องเ สี ยเวลาเดินไปป รั บเ พิ่ ม-ล ดอุ ณห ภู มิ

2 โหมดทำความเ ย็ น รูปหิมะ (Cool Mode)

โหมดนี้เห ม าะสำหรับคนที่ต้ อ งการให้ห้องเ ย็ นไวๆหรือกั งว ลว่าแอร์จะห น าวเกิ นไป เพราะโหมดนี้เราสามารถตั้ งค่ าอุ ณห ภู มิได้เอง อีกทั้งยังเลือ กความเ ร็ วของพัดลมได้ด้วย นอกจากนี้โหมด Cool เมื่อทำง า นไปสักร ะย ะจนถึงอุ ณห ภู มิที่เราตั้ งค่ าเอาไว้ จะตั ดและห ยุ ดการทำง า นไปเองเพื่อประห ยั ดพ ลั งง าน

3 โหมดพัดลม รูปใบพัด (Fan Mode)

โหมดนี้คนไม่ค่อยได้ใ ช้ง า นกันม ากนัก เนื่องจากเป็นการทำง า นที่ให้แค่ลมจากพัดลมปกติเลย ไม่ได้มีความเ ย็ นเหมือนกับโหมด Cool แต่ว่าบางคนที่จะใ ช้ง า นโหมดนี้กันก็เพื่อไ ล่ก ลิ่ นอั บ กลิ่นไม่พึ่งปร ะส ง ค์ต่ างๆออ กจากห้ อ งที่ไม่มีห น้ าต่าง

4 โหมดล ดความชื้ น รูปหยดน้ำ (Dry Mode)

โหมด Dry จะช่วยล ดความชื้ นของอ าก าศในห้อง ซึ่งความชื้ นนี้มักเป็นส าเ ห ตุของกลิ่ นอั บ เ ชื้ อร า อาจจะเกิดได้บ่ อยในช่วงห น้ าฝนที่มีความชื้ นในอ าก าศสู ง เพราะฉะนั้นการใช้โหมด Dry จะช่วยจั ดก ารกับปั ญห าเห ล่ านี้ได้ดี โดยการทำง า นของโหมดนี้คือ ตัวแ ผ งความเ ย็ นที่มีอุ ณห ภู มิต่ำจะดู ดความชื้ น และค ว บแ น่ นกลายเป็นห ย ดน้ำ จากนั้นจะร ะบ า ยออ กไปทางท่ อน้ำทิ้ ง ทำให้อ าก า ศภ ายใ นห้องแ ห้ งขึ้น ช่วยล ดความชื้ นได้ดี

เมื่อเราได้รู้เบื้ อ งต้ นเกี่ยวกับรู ปแ บ บการทำง า นของโหมดต่างๆไปแล้ว ที่นี้เราควรจะมาสังเกตกันดูว่าที่เค รื่ อ งปรั บอ าก า ศไม่เ ย็ นนั้น เกิ ดขึ้นจากอะไรได้บ้ าง

1 ป รั บโหมดแอร์ผิ ด ไม่มีลมเ ย็ นออ กมา

แอร์ที่บ้ านไม่เย็นให้ห ยิ บรีโ ม ทแอร์มาดูก่อนว่า เราตั้งโหมดไว้ผิ ดหรือเปล่า บางคนเผลอกดตั้ งค่ าเป็นโหมดใบพัดลม(Fan Mode) ทำให้มีแต่ลมออ กมา ไม่มีความเ ย็ นใดๆเลย ดังนั้นให้ตั้ งค่ าโหมดใ ห ม่เป็นโหมดAuto หรือ Cool แทนอย่ างงี้จะช่วยทำให้ห้ อ งเ ย็ นขึ้นเย อ ะเลย

2 ไม่ได้ล้างแอร์มาเป็นเวลานาน

แอร์ควรจะต้องล้ างทุกๆ4-6 เดือน เพราะเหตุว่าจะมีสิ่งส กป ร กและก็ฝุ่ นเข้าไปอุ ดตั นอยู่ในไ ส้กร อ ง และก็ค อ มเพ ร สเซ อ ร์แ อ ร์ ทำให้แ อ ร์ร ะบ ายความร้ อ นได้ไม่ดี ส่ งผ ลให้แ อ ร์ไม่มีความเ ย็ น อีกทั้งการที่เราไม่ได้ล้ างแอร์น า นๆจะนำมาซึ่งเ ชื้ อโ ร คและก็ภู มิแ พ้ต่างๆที่ไม่เป็นผ ลดีต่อสุ ขภ า พตามมาได้

3 ไม่ได้เติมน้ำย าแอร์ตามที่กำหนด

ไม่ได้เติมน้ำย าแอร์หรือน้ำย าแอร์หมดจะทำให้แอร์ไม่มีความเ ย็ น แต่ถ้าเ กิ ดเ ติ มน้ำย าแอร์ไปแล้ว แต่ว่าแอร์ไม่เ ย็ นให้ตร ว จดูท่ อส่ งน้ำย าแอร์ว่ามีการอุ ดตั นหรือไม่ ถ้าหากไม่ได้อุ ดตั นก็อาจเป็นเพราะการรั่ วของน้ำย าแอร์ ด้วยเหตุนั้นควรจะต้องเรียกช่ างมาตร ว จดูรวมทั้งทำการซ่ อ มแ ซ ม เพื่อให้แ อ ร์กลับมาใช้ง า นได้ป กติและเ ย็ นตามเดิม

4 ตร ว จเ ช็ คแ ผ่ นกร อ งอ าก าศ หรือฟิ ลเ ต อร์

แอร์ไม่เ ย็ นบางทีมักจะมีต้ นเ ห ตุจากแ ผ่ นกร อ งอ าก าศส กป ร ก มีฝุ่ นล ะอ อ งไปเก า ะอยู่จำน ว นมากทำให้ความเ ย็ นทำง า นได้ไม่เ ต็ มป ร ะสิ ท ธิภ าพ ซึ่งเราสามารถแ ก้ปั ญห านี้เองได้ง่ า ยๆเพี ย งแ ค่ถ อ ดแ ผ่ นกร อ งอ าก า ศออ กมาล้างทำความสะอาด ผึ่ งจนกว่าจะแ ห้ งและใส่กลับเข้าที่เดิม เ ท่ านี้แ อ ร์ก็จะกลับมามีความสะอาดและก็เ ย็ นตามเดิมแล้ว

วิธีแ ก้ก ลิ่ นแ อ ร์เห ม็ นอั บด้วยโหมด ใบพัด (Fan Mode)

ให้เราเริ่ มด้วยการเ ปิ ดแอร์ก่อนแล้วก็ตั้ งค่ าโหมดไปที่ Fan Mode ซึ่งโหมดนี้จะมีเพี ย งแ ค่ลมจากพัดลมไม่ทำให้เป ลื อ งไ ฟ ให้เ ร่ งความแ ร งของลมไปที่ร ะดั บ 3 เป็นเวลา 3-4 ชั่ วโมงเพื่อไ ล่ความชื้ นที่อยู่ในแ อ ร์ และในระหว่างนั้นควรจะเปิดประตู หรือห น้ าต่างให้อ าก า ศได้ร ะบ า ยก ลิ่ นออ กไปด้วย

เมื่อค ร บเวลาที่ตั้ งไว้ให้กลับไปเ ปิ ดโหมด Cool ตามเดิมและก็ล อ งด มดูว่ายังมีก ลิ่ นอั บเห ลื ออยู่หรือไม่ หากยังคงมีบ้ างให้กลับไปทำซ้ำแบบเดิมอีก 1 รอบ เดี๋ ย วก ลิ่ นก็จะค่อยๆดีขึ้ น

ตอนนี้ที่บ้ านใครกำ ลั งเผ ชิ ญปั ญห าแ อ ร์ไม่เ ย็ น ก็ให้เ ริ่ มสั งเ ก ตที่รีโ ม ทกันก่อนนะว่าเราตั้ งค่ าถู กโหมดรึป่าวเพราะว่าจริงๆแล้วที่แอร์ไม่เ ย็ นอาจเกิดจากจุ ดเ ล็ กๆตรงนี้ก็ล อ งป รั บเป ลี่ ยนกันไป หากว่าตั้ งค่ าถู กโหมดแล้วแต่แ อ ร์กลับยังไม่เ ย็ น ก็แ น ะนำว่าควรจะล้ างแ ผ่ นกร อ ง รวมถึงเรี ยก ช่ า งมาล้ างแอร์ เติมน้ำย าแอร์ร่วมกับเ ช็ คสภ า พแอร์ไปด้วย จะช่วยทำให้แอร์ทำง า นได้อย่ างเ ต็ มป ร ะสิ ทธิภ า พไม่มีปั ญห าใดๆตามมา