แม่บ้านไม่เคยรู้ แมงหวี่หายเกลี้ยงบ้าน ด้วยของใช้ในครัวหาง่าย

แม่บ้านไม่เคยรู้ แมงหวี่หายเกลี้ยงบ้าน ด้วยของใช้ในครัวหาง่าย

แม ล งหวี่มักเป็นตัวที่ชอบสร้างคว า มรำค า ญให้เราบ่อยๆ มักจะมาตอ มอ าห ารที่เราวางไว้ หรือมาตอ มห น้ าตอ มต า ทำให้เราหงุดหงิดอารมเสียเป็นอย่างมาก หนียังไงมันก็บินตามไม่จบไม่สิ้น จะไล่ยังไงก็ไม่หมดสักที วันนี้เราเลยมีวิธีดีๆสำหรับการกำ จั ดแ ม ล งห วี่ที่จะมาบอ กต่อให้กับทุกคนกัน

แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ แ ม ล งห วี่ กันก่อนว่ามีอั นต ร ายหรือไม่

แ ม ล งห วี่ถึงจะตัวเ ล็ กม ากๆแต่ว่าก็เป็นพ าห ะนำโ ร คมาสู่คนได้ เนื่องจากว่ามันช อ บไปตอ มพวกก อ งข ย ะ เศ ษอ าห า ร ของเ น่ าเ สี ยอย่ างผักผลไม้ และก็สิ่งส กป ร กอื่นๆเมื่อมันไปตอ มของส กป ร กเหล่านั้นก็จะนำพาเ ชื้ อโ ร คมาสู่อ าห าร รวมทั้งร่ า งก า ยของเรานั้นเอง แ ม ล งห วี่ไม่ได้พบเห็นได้เพี ย งแค่ตามอ าค ารบ้ านเรื อ น แต่ยังพบได้ตามป่าเขา ถนนหนทางต่างๆจะบอกว่าอยู่แทบทุกที่เลยก็ว่าได้

แ ม ล งห วี่มีพ ฤ ติก ร รมอย่ างไร ที่จะสร้ า งความรำค า ญให้กับคุณ

1 ตอ มสิ่งส กป ร ก แ ม ล งห วี่เป็นสั ต ว์ตัวเ ล็ กๆที่มักจะช อ บตอ มสิ่งส กป ร ก พวกเศ ษข ย ะ เ ศ ษอ าห า ร ของเ น่ าเ สี ยต่างๆอีกทั้งยังชอบความชื้ นก็เลยมักจะไปต อ มพวกน้ำเ น่ าเ สี ย ทำให้เป็นพ าห ะนำเ ชื้ อโรคมาสู่ค น

2 ตอ มอ าห า ร อ าห า รที่เราวางไว้กำลังจะรับประทาน เหล่าแ ม ล งห วี่มักจะมาตอ มเสมอเลย ซึ่งมันจะนำเ ชื้ อโ ร คและก็สิ่งส กป ร กมาสู่อ าห าร เมื่อเรารับประทานอ าห า รนั้นเข้าไปก็จะส ะส มเ ชื้ อโ ร คเข้าตัวเรา น า นวันคงไม่เป็นผลดีต่อสุ ขภ า พร่ า งก า ย

3 ตอ มใบห น้ า หู ตา แม ล งห วี่มักจะช อ บความชื้ น ซึ่งบริเวณเหล่านี้มักจะมีความชื้ นอยู่เมื่อแม ล งห วี่มาตอ มก็จะนำเ ชื้ อโ ร คมาเข้าสู่ร่ า งก า ยของเรา

แ ม ล งห วี่นอ กจากจะเป็นตัวสร้ า งความรำค า ญแล้ว ยังเป็นพ าห ะนำโ ร คมาสู่เราด้วย ด้วยเหตุนั้นหากบ้ านใครมีแ ม ล งห วี่เย อ ะจะต้องมาดูวิธีกำ จั ดแม ล งห วี่เหล่านี้เลย จ บปั ญห าไปได้เย อ ะ

1 ทำกับดั กด้วยเชื อ กชุบน้ำมั น

นำเชื อ กที่เรามีในบ้ านมาชุ บกับน้ำมั นพื ชหรือน้ำมั นห มู จากนั้นนำไปห้ อ ยไว้บริเวณที่มีแม ล งห วี่ชุ กชุ ม มันจะบินเข้ามาติดกับดั กแล้วบินต่อไปไหนไม่ได้ เราจึงค่อยนำไปกำ จั ดทีเดียว

2 ทำกับดั กแม ล งห วี่ด้วยขวดพ ล าส ติ ก

นำข ว ดพล า ส ติ กขน า ด 500-1000 cc มาตั ดผ่ าครึ่งแล้วเจ า ะรูตรงก้ นขวด ใช้ลวดร้ อ ยเข้าไปเพื่อใช้ในการแขวน ใส่ใบกะเพราตามลงไปและนำขวดอีกครึ่งที่เราตั ดไว้ มาซ้ อ นเข้าไปในลั กษ ณ ะกลับหั ว จากนั้นนำเทปมาติดร อ ยต่ อให้เรี ย บร้ อ ย แล้วก็ค่อยนำไปห้ อ ยในบริเวณที่มีแ ม ล งห วี่จำน ว นมากเมื่อแ ม ล งห วี่บนเข้ามาติดกับดั กเ ย อ ะแล้วเราค่อยนำไปกำ จั ด

3 น้ำส้มสายชูกำ จั ดแม ล งห วี่ขนในท่อร ะบ า ยน้ำ

น้ำส้มสายชูสามารถกำ จั ดได้ทั้งแ ม ล งห วี่ทั่ วไปและก็แม ล งห วี่ข น โดยนำน้ำส้มสายชู เกลือ เบกกิ้งโซดาไปโรยเอาไว้ภ า ยในท่อร ะบ า ยน้ำทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 1 คืน จากนั้นค่อยนำน้ำร้ อ นมาเทราดลงในท่อ เ ท่า นี้แ ม ล งห วี่ที่มาตอ มก็ถู กจั ดก า รแล้วล่ะ

4 ทำกับดั กสำห รั บการกำ จั ดแม ล งห วี่ด้วยน ม

ใช้น มส ด 1 แก้วเทลงในห ม้ อตามด้วยน้ำต า ล ½ ถ้วยตวง และพ ริ กไ ท ยป่นห ย า บ ¼ ถ้วยตวง นำไปต้มให้ส่ ว นผ ส มล ะล า ยเข้ากันโดยประมาณ 10 นาที แล้วเอามาเทแ บ่ งใส่ภ าช น ะและนำไปวางตามจุดต่างๆโดยอาจเติมน้ำย าล้างจานลงไปผ ส มเพิ่มด้วย ด้วยเหตุว่าเมื่อแ ม ล งห วี่บินมาต อ มมันจะบินต่อไม่ไหวแล้วก็จ มลงไป

5 น้ำย าล้างจานกำ จั ดแ ม ล งห วี่

เทน้ำย าล้างจานสักเ ล็ กน้ อยใส่ลงในขวดพร้อมกับเทน้ำแอปเปิลไ ซเด อ ร์ตามลงไป ปิดป ากข ว ดโ ห ลและเข ย่ าให้เกิ ดฟ อ งแ น่ น นำไปวางตามจุดต่างๆเมื่อแ ม ล งห วี่ได้กลิ่นหอ มจากน้ำแอปเปิลไ ซเ ด อร์มันจะบินมาตอ มและจมลงไปในขวดโหล บินกลับขึ้นมาอีกไม่ได้

การป้ อ งกั นแม ล งห วี่ไม่ให้มาส ร้ างความรำค า ญในบ้ าน

1 อย่ าให้มีสิ่งป ฏิกู ลหรือมู ลสั ต ว์อยู่ในบริเวณบ้ าน หากเห็นแล้วจะต้องรี บเ ก็ บก ว าดไปทิ้ งในทั นทีอย่ าปล่ อ ยทิ้ งเอาไว้

2 เ ศ ษอ าห า รหรือสิ่งส กป ร กต่างๆควรจะทิ้ งลงถั งข ย ะที่มีฝาปิ ดส นิ ท อย่ าป ล่ อยให้มีน้ำข ยะ รั่ วซึ มออ กมาหรือส่งก ลิ่ นเห ม็ น ควรจะห มั่ นนำถั งข ย ะออ กไปทิ้ งเป็นประจำแล้วก็ล้ า งถั งข ย ะให้สะอาดอยู่เสมอ

3 อ าห า ร ผักผลไม้หรือของห มั กด อ ง ควรที่จะเก็บใส่ภ าช น ะปิดฝามิ ดชิ ดเก็บเข้าใส่ตู้กับข้ าวหรือตู้เ ย็ น หรือไม่ก็ให้ใช้ฝ าชีแบบล ะเอี ย ดมาปิดค ลุ มเอาไว้ป้ อ งกั นแม ล งห วี่มาตอ ม

4 ติดมุ้ งล ว ดประตูห น้ าต่างบริเวณห้องครัว จะได้ป้ อ งกั นไม่ให้แ ม ล งห วี่เข้ามาในบ้ าน มาต อ มอ าห า รของเรา

5 แ ม ล งห วี่ขนมักจะช อ บอยู่ในท่ อร ะบ า ยน้ำในห้องน้ำ เพราะฉะนั้นควรจะทำความสะอาดห้องน้ำอยู่เป็นป ร ะจำไม่ว่าจะท่ อร ะบ า ยน้ำ ถั งใส่ข ย ะ โ ถสุ ขภั ณ ฑ์ต่างๆเพื่อไม่ให้มีสิ่งส กป ร กห ล งเห ลื อให้แ ม ล งห วี่ข นมาต อ มได้

แ ม ล งห วี่นับได้ว่าเป็นสั ต ว์ตั วเ ล็ กๆที่ก่อความรำค า ญให้กับเราได้อย่ างม าก เนื่องจากว่ามันมีขน า ดตั วที่เ ล็ กม ากจะกำ จั ดก็ย าก หล า ยคนก็เลยไม่รู้วิธีการกำ จั ดแม ล งห วี่ได้อย่ างอยู่ห มั ด แม้กระนั้นวันนี้เราได้มีวิธีมาบ อ กต่อให้กับทุกๆคนก็อย่ าลืมล อ งไปทำกันดูนะ แต่ว่าที่ลื มไม่ได้เลยคืออย่ าลื มทำความสะอาดบ้ านให้สะอาดอยู่ตล อ ด จะช่วยล ดการกลับมาของแ ม ล งห วี่ได้