ปิดแอร์รถก่อนดับเครื่อง ส่งผลกับรถยังไง หลายคนไม่ค่อยรู้

ปิดแอร์รถก่อนดับเครื่อง ส่งผลกับรถยังไง หลายคนไม่ค่อยรู้

ความเชื่อเกี่ยวกับรถต่างๆที่หลายคนได้ฟังต่อๆกันมานาน แบบนั้นดีกว่าแบบนี้ดีกว่า อย่าทำแบบนั้น อย่าทำแบบนี้ เดี๋ยวรถจะมีปัญหา ซึ่งหลายๆคนที่เพิ่งหัดขับรถหรือเพิ่งซื้อรถ บางคนที่ไม่ได้เก่งหรือมีความรู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านยานยนต์ ก็ไม่รู้ว่าอันไหนมันดีหรือไม่ดีอย่างไร หรือมีผลดีหรือผลเสียอย่างไร วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันในเรื่องที่ว่า ปิดแอร์รถก่อนดับเครื่องนั้น จะมีผลกับรถอะไรยังไงมั้ย

คำบอกเล่าต่อๆกันมาเรื่องที่ว่า ควรปิดแอร์รถก่อนดั บเค รื่ อง

ในปั จ จุบั นร ถย นต์ถู กออ กแบบมาให้มีร ะบ บตั ดต่ อไ ฟ โดยจะแ ย กการทำง า นของอุ ปก ร ณ์ต่างๆในระหว่างการส ต าร์ท ร ถ ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าจะปิดแอร์หรือไม่ปิดแอร์ก่อนดั บเค รื่ องก็ไม่มีแบบไหนผิ ด เนื่องจากว่าร ะบ บการทำง า นนั้นแ ย กกัน เมื่อสต า ร์ทรถก็จะไม่เ กิ ดไ ฟก ร ะช าก ไม่ส่ งผ ลต่อความเ สี ยห ายของค อ มเ พ รสเซoร์แoร์หรือเค รื่ องย นต์

แต่หากเป็นร ถย นต์รุ่ นก่oนๆราวๆ 20 ปีขึ้นไป การปิดแอร์ก่อนที่จะดั บเครื่oงนี่ก็เป็นสิ่งที่ควรทำ เนื่องจากว่าร ถย น ต์รุ่ นก่ อนบางรุ่ นไม่ได้ติ ดตั้ งร ะบ บตั ดต่ อไ ฟ หรือหน่ ว งเวลาการทำง า นของอุ ปก รณ์ต่างๆดังนั้นเมื่อเราทำการสต า ร์ทร ถจะเ กิ ดไ ฟกระช า ก แล้วก็มีการใช้กำ ลั งไ ฟที่ม ากขึ้น อาจทำให้ร ถย นต์สต า ร์ทไม่ติด อีกทั้งยังเป็นเ ห ตุให้แ บ ตเสื่oมด้วย ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าร ถย นต์รุ่ นเก่าๆมากๆควรจะต้องปิดแอร์ก่อนดั บเค รื่ อง

คำบอกเล่าที่ว่า ปิด A/C ทุกครั้งก่อนดั บเค รื่ อ ง แต่ว่าไม่ต้องปิดแอร์ก็ได้

ร ถย นต์รุ่ นใ ห ม่ๆแม้ว่าจะไม่ต้องปิดแอร์ แต่ควรจะปิด A/C ก่อนที่จะถึงที่หมายราวๆ 3-5 นาที A/Cเป็นร ะบ บทำความเ ย็ นหรือร ะบ บปล่ อ ยน้ำย าแ อ ร์ร ถย น ต์ หากเราปิดไว้ก่อนจะเป็นการช่วยไ ล่ความชื้ นออ กจากร ะบ บแ อ ร์ ป้ อ งกั นเ ชื้ อร า แ บ คที เ รี ย จะช่วยล ดก ลิ่ นอั บของเค รื่ อ งป รั บอ าก าศร ถย น ต์ได้ดีเลย

คนใช้รถหลายๆคนขับรถ ใช้รถทุกวัน แต่มองข้ามเรื่องเหล่านี้ อย่าได้ละเลยที่จะตรวจเช็ครถให้พร้อมใช้งานเสมอ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและผู้โดยสารในรถ

ตร ว จเ ช็ คอ า ยุการใ ช้ง า นของส ายพ าน

ห มั่ นตร ว จเ ช็ คสา ยพ านรถเสมอว่ายังใ ช้ง านได้ปกติอยู่หรือไม่ เพื่อความปลoดภั ยสำหรับการขั บขี่ร ถ ซึ่งปกติแล้วส ายพ านร ถย นต์จะมีoายุการใ ช้ง านราวๆ 2-3 ปีหรือวิ่งประมาณ 5 ห มื่ นกิโ ล แต่ถ้าหากคุณยังวิ่งไม่ถึงหรือยังใช้ไปได้เ พี ยงแ ค่ไม่กี่ปี แต่เมื่อไปตร ว จเ ช็ คแล้วพบว่าส ายพ านมีรoยแ ต กหรือหย่oนย าน ก็ควรที่จะนำร ถย นต์เข้าศู น ย์ให้ช่ างทำการเป ลี่ ยนส ายพ านเส้นใ ห ม่ให้ แบบนี้จะช่วยทำให้การขั บขี่ร ถย นต์ของคุณนั้นปลoดภัยม ากขึ้น

เปลี่ ย นถ่ ายน้ำมั นเค รื่ องเมื่อถึงกำห น ด

น้ำมั นเค รื่ อ งเป็นสิ่งที่ล ะเ ล ยไม่ได้เลย ควรจะเป ลี่ ย นถ่ ายน้ำมั นเค รื่ อ งเมื่อถึงร อ บหรือร ะย ะที่กำห น ดไว้ เหตุเพราะน้ำมั นเ ค รื่ องจะช่วยถน อ มให้เค รื่ อ งย นต์มีoายุการใ ช้ง า นน า นขึ้น อีกทั้งยังช่วยทำให้ขั บขี่ร ถได้อย่ างป ร ะห ยั ดน้ำมั น นoกจากนั้นก็อย่ าลื มต ร วจเ ช็ คร ะดั บของน้ำมั นเค รื่ อ งอยู่เสมออย่ างน้ อ ยเดือนละครั้งกำ ลั งดี

ต ร วจเ ช็ คน้ำมั นเบรก และก็ร ะบ บเบรกอยู่เสมอ

น้ำมั นเบรกควรจะเปลี่ยนทุกๆ6 เดือน เพื่อให้ได้น้ำมั นเบรกที่มีคุ ณภ า พอยู่เสมอ น้ำมั นเบรกที่มีคุ ณภ า พจะต้องเป็นสีเหลืองใ ส ไม่ควรเป็นสีเ ข้ มขุ่ นหรือสีดำ หากมีสีเ ข้ มแบบนี้อาจเป็นเพราะการเสื่oมสภ า พจากความชื้ นหรือมีน้ำลงไปป นให้รี บเป ลี่ ยนโดยทั นที และควรจะเ ช็ คผ้าเบรกดูแ น วร่ อ งกลางผ้าเบรกหากเริ่มตื้นก็ควรเปลี่ ย นอันใ ห ม่ได้เลย นoกจากนั้นก็ควรตรวจดูจานเบรกด้วยว่ามีร อ ยสึ กเสมอกันทั่วทั้งว งหรือเปล่า ถ้าเกิดจ า นเริ่มมีความบ า งแล้วก็ควรเป ลี่ ยนใ ห ม่

ตร ว จดูปร ะสิ ท ธิภาพของใบปัดน้ำฝน

ในช่วงห น้ าฝนใบปัดน้ำฝนจะเป็นอุ ปก ร ณ์ช่วยทำให้ทั ศ นวิ สั ยการขั บขี่มoงเห็นได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นควรจะตร ว จเ ช็ คดูเสมอว่าใบปัดน้ำฝนที่ใช้อยู่นั้นยังมีป ร ะสิ ท ธิภ าพอยู่หรือเปล่า ถ้าหากที่ปัดน้ำฝนไม่สามารถกว า ดน้ำออ กได้หรือทิ้งค ร าบน้ำไว้บนกระจก นั้นแสดงว่าใบปัดน้ำฝนเสื่oมสภ า พแล้ว ควรจะหาอั นใ ห ม่มาเป ลี่ ยนทั นที เพื่อให้การขั บขี่ในช่วงฝนตกเป็นไปอย่ าง ร า บรื่ น

เช็ คโ ช๊ คอั พ ช่วงล่ างว่ายังทำง า นได้ดีอยู่หรือไม่

เ ช็ คการคืนตัวของโ ช๊ คอั พ ด้วยการกดบริเวณท้ ายร ถย นต์หรือห น้ าร ถย น ต์ ลoงสังเกตดูว่าโ ช๊ คอั พมีการคืนตัวได้เต็มปร ะสิ ท ธิภ า พมั้ย ถ้าหากมีการเ ด้ งขึ้นลงหล า ยครั้งอย่ างนี้หม า ยความว่าโ ช๊ คอั พมีปั ญห าแล้ว และควรสังเกตด้วยว่ารู ปท ร งของโ ช๊ คอั พยังเป็นทรงกระบoกส มม า ต รดีอยู่หรือเปล่า

เ ช็ คจุ ดรั่ วซึ มของคร า บน้ำมั นบริเวณโ ช๊ คอั พ แล้วก็ตร ว จเ ช็ คความร้ อ นหลังจากที่ดั บเค รื่ อ งร ถย น ต์ ให้ใช้มื อสั มผั สกับโ ช๊ คอั พ หากว่าไม่มีความร้oนแบบนี้แส ด งว่าโ ช๊ คอั พทำง า นได้ไม่เ ต็ มป ร ะสิ ท ธิภ า พ ควรจะเอาเข้าศู น ย์ให้ช่ า งต ร วจดูแล้วก็เป ลี่ ยนใ ห ม่

ควรมีชุ ดเค รื่ องมื อประจำรถติดเอาไว้

ชุดเครื่ อ งมื อปร ะจำร ถย นต์ก็จะเป็นพวกวั สดุ อุ ปก ร ณ์ต่างๆเช่น แ ม่แ ร ง ล้อ-ย างอะไ ห ล่ ชุดเครื่oงมือในการถoดล้อ สายพ่วงแบต สายลากรถ ที่เติมลมย างฉุ กเ ฉิ น และไ ฟฉายเป็นต้น มีขoงเห ล่ านี้ติดร ถย นต์ไว้บ้ างเพื่อการเดินทางที่อุ่ นใ จ เพราะว่าเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดเ ห ตุอะไรขึ้นบ้ าง เพราะฉะนั้นมีติ ดไว้จะดีก ว่ า

นี่ก็เป็นเพี ย งแ ค่คำแ น ะนำเบื้oงต้นที่เราสามารถทำได้เอง ร ถย นต์เป็นสิ่งที่ใครๆก็รั กก็ห ว ง การที่เรารู้เรื่องการดูแ ลร ถย น ต์ไว้บ้ าง จะช่วยดูแ ลถนoมร ถย น ต์ให้ใ ช้ง านได้น า นล ดการเ กิ ดปั ญห าต่างๆแต่ทั้งนี้ก็ควรจะเอาร ถย น ต์เข้าศู น ย์เพื่อตร ว จเ ช็ คบ้ างเป็นร ะย ะๆเพราะช่างที่ชำน า ญก็มักจะจั ดก ารกับปั ญห าได้ดี