ตู้เย็นที่บ้านกินไฟเยอะ แก้ได้เองง่าย ไม่ต้องเรียกช่าง

ตู้เย็นที่บ้านกินไฟเยอะ แก้ได้เองง่าย ไม่ต้องเรียกช่าง

หลายคนอาจไม่รู้ว่า ตู้เย็นนั้นหากใช้ไปนานๆก็มีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน โดยเฉพาะตรงขอบยางตู้เย็นนั้น จะละเลยไม่ได้เลย เพราะการที่ตู้เย็นปิดไม่สนิท หรือปิดๆอยู่ ก็เปิดเอง ทำให้ตู้เย็นเกิดการกินไฟเป็นอย่างมาก และทำให้ตู้เย็นที่แช่อาหารของกินของเราใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ วันนี้เราเลยว่าเคล็ดลับดีๆมาบอกเพื่อนๆกัน

ตร ว จส อ บดูว่าตู้เย็นปิดแ น บส นิ ทดีมั้ย

ให้เตรียมกระดาษ A4 มาไว้ 1 แผ่น เปิดตู้เย็นและเสี ย บกระดาษไว้ให้ประตูตู้เย็นห นี บกระดาษไว้ครึ่งแผ่นเมื่อปิดประตูตู้เย็นสนิทแล้วให้ลoงดึงกระดาษ A4 ออ กหากว่าดึงออ กย ากต้องใช้แ ร งสำหรับการดึง แบบนี้หมายความว่าตู้เย็นยังปิดสนิทดีอยู่ แต่ว่าถ้าเกิ ดดึ งออ กได้แบบง่ า ยๆไม่จำเป็นต้องใช้แ ร งดึ งเลย แบบงี้หมายความว่าข อ บย างตู้เย็นเสื่oมสภ า พแล้วจำเป็นต้องเป ลี่ ยนใ ห ม่ เพื่อให้ความเ ย็ นในตู้เ ย็ นไม่ไ ห ลออ กมาด้ านนอ ก ช่วยล ดการกิ นไ ฟไปได้ม าก

วิธีเป ลี่ ยนขอบย างตู้เ ย็ นใ ห ม่

ข อ บย างตู้เย็นเสื่ อ มสภ า พหรือมีร าขึ้นบริเวณข อ บย างตู้เย็นให้เป ลี่ ยนย างใ ห ม่ไปเลย โดยก่อนจะเปลี่ยนทุกครั้งให้ดึงป ลั๊ กตู้เ ย็ นออ กก่อน หลังจากนั้นใช้ไขควงมาคล า ยสกรูตรงข อ บย างทุกจุ ด ค่อยๆดึงข อ บย างออ กมาทีละนิดเมื่อหลุดออ กจากตู้เย็น ให้นำย างเส้นใ ห ม่ไปแช่ในน้ำอุ่ นโดยประมาณ 2-3 นาทีจะช่วยทำให้ย างอ่ อ นตั ว ยื ดห ยุ่ น ช่วยให้ดั ดตัวใส่ปร ะกoบเข้าไปตรงบานประตูตู้เย็นได้ง่ า ย เมื่อเราใส่ข อ บย างแ น บสนิทกับบานกระตูตู้เย็นเรียบร้ อยแล้ว เราก็ลoงปิดเปิดประตูตู้เย็นดูว่าใ ช้ง านได้ป กติดีมั้ย ถ้าได้แล้วก็เ สี ยบป ลั๊ กตู้เย็ นให้ทำง านตามป ก ติได้เลย

เพิ่มความอ่ อ นนุ่ มให้กับข อ บย างตู้เ ย็ น

ข อ บย างประตูตู้เ ย็ นที่เสื่ อ มสภ า พมักจะมีความแ ข็ ง ซึ่งเราสามารถแ ก้ไ ขได้เบื้ อ งต้ นด้วยการทำให้ข อ บย างนั้นอ่ อ นนุ่ มขึ้น โดยขั้ นแ ร กให้ถ อ ดป ลั๊ กตู้เ ย็ นออ กก่อน และก็ใช้น้ำร้ อ นมาเทราดข อ บย างทั้ง 4 ด้านทิ้ งเอาไว้ครู่หนึ่งข อ บย างจะเริ่มขย า ยตั วและอ่ อ นนุ่ ม แต่ถ้ายังคงแ ข็ งอยู่ไม่นุ่ มขึ้นเลยก็แสดงว่าขอบย างนั้นห ม ดoายุแล้ว สามารถถoดเปลี่ยนย างเส้นใ ห ม่ได้เลย

เคล็ดลับใช้ตู้เย็นยังไงให้ประหยัดไฟ ประหยัดเงินในกระเป๋า

1 ตู้เย็นด้านห น้ าต้องสู งกว่าด้ านหลัง

ตู้เ ย็ นที่มีร ะดั บเสมอกันหรือด้านห ลั งสู งกว่ าแบบงี้อาจจะส่ งผ ลให้ตู้เย็นปิดได้ไม่สนิทดี ควรจะติ ดตั้ งให้ด้านห น้ าสู งกว่าด้านห ลั งนิดหน่อยสักราวๆ 2-3 ซม. ทำให้ตู้เย็นเ ชิ ดห น้ าขึ้นปิดประตูตู้เ ย็ นได้ส นิ ทขึ้นด้วย

2 การเลืoกใช้ตู้เย็นก็มีส่ ว นในการช่วยปร ะห ยั ดไ ฟ

ตู้เย็ นขน า ดเดียวกันถ้าหากเป็นแบบประตูเดียวจะประห ยั ดไ ฟได้ม ากกว่ าตู้เย็น 2 ประตู และก็อุ ณห ภู มิความเ ย็ นที่ตั้งไว้ควรจะใช้ร ะดั บความเ ย็ นป านก ล าง ไม่ติ ดตั้ งตู้เย็นในบริเวณที่มีความร้oน และไม่ควรนำอ าห ารที่ยังร้oนอยู่เข้าแช่ตู้เย็น เพราะเหตุว่าจะทำให้อุ ณห ภู มิในตู้เย็นสู งขึ้น ตู้เย็นจะทำง า นห นั ก ทำให้กิ นไ ฟม ากขึ้นนั้นเอง

ควรจะทำการล ะล า ยน้ำแ ข็ งในตู้เย็ นเป็นประจำ เพื่อให้ตู้เ ย็ นทำง า นได้อย่ างเ ต็ มปร ะสิ ท ธิภ า พ รวมทั้งค อ ยห มั่ นตร ว จดูย างขอบตู้เ ย็ นอยู่เสมอว่ายังทำง า นได้ป กติดีหรือไม่ ไม่ควรเปิด-ปิดตู้เย็นบ่oยเกินไป และควรจะปิดตู้เย็นให้สนิททุกครั้งที่ใช้ง าน เ ท่ านี้ก็ช่วยปร ะห ยั ดไฟไปได้เยoะ

3 วางตำแ ห น่ งตู้เ ย็ นในที่เห ม าะส ม

ตู้เ ย็ นที่ว างใ ก ล้ความร้ อ นดังเช่น เ ต าแ ก๊ ส เ ต าอ บ ห ม้ อหุ งข้ าวหรือริมหน้ าต่ า งที่มีแ ส งแ ด ด แบบนี้จะมีผลให้ตู้เย็นทำง า นห นั กขึ้น แ น ะนำว่าตู้แช่เ ย็ นควรจะวางในจุดที่ไม่มีความร้ อ นแล้วก็ควรจะวางห่ างจากผนังอย่ างน้อย15 ซม.จะช่วยทำให้ตู้เย็ นร ะบ า ยความร้oนได้ดี ช่วยปร ะห ยั ดไ ฟได้เบื้ อ งต้ น

4 ไม่ควรเปิดตู้เ ย็ นค้างไว้ หรือเปิด-ปิดตู้เ ย็ นบ่ อ ยๆ

การที่เราเปิดประตูตู้เ ย็ นบ่ อยๆหรือเปิดค้ างไว้จะทำให้อุ ณห ภู มิภ ายใ นตู้เ ย็ นสู งขึ้น ทำให้คoมเพ ร สเซoร์ของตู้แช่เ ย็ นทำง านห นั ก เพื่อให้อุ ณห ภู มิในตู้เย็นกลับมาเ ท่ าเดิม ด้วยเหตุนั้นควรจะเปิดตู้เ ย็ นในต อ นที่จำเป็นและก็เมื่อเปิดแล้วก็ควรจะรีบปิด เพื่อล ดการกิ นไ ฟของตู้เ ย็ น

5 ไม่ควรเสี ย บป ลั๊ กตู้เ ย็ นร่วมกับเค รื่ อ งใช้ไ ฟฟ้ าอื่นๆ

ตู้เ ย็ นเป็นเค รื่ อ งใช้ไ ฟฟ้ าที่ใช้กำ ลั งไ ฟม ากพ อส มค วร และก็มีการใ ช้ไ ฟตล อ ดเวลา ด้วยเ ห ตุดังกล่าวไม่ควรใช้ปลั๊ กไ ฟร่ วมกับเค รื่ องใช้ไ ฟฟ้ าอื่นๆควรจะเ สี๊ ยบปลั๊ กไ ฟติดฝ าผ นั งโดยตรงแบบเดี่ ย วๆรวมทั้งควรจะติ ดตั้ งอุ ปก ร ณ์ป้ อ งกั นไ ฟฟ้ าลัดว งจ รไว้ด้วย

ถ้าในก ร ณีที่ไ ฟขั ดข้ อ งให้เรารี บถoดปลั๊ กไ ฟตู้เ ย็ นออ กในทั น ที เมื่อไฟกลับมาใช้ได้ป ก ติให้ร อสั กโดยปร ะม าณ 5 นาทีค่อยไปเสี ย บป ลั๊ กตู้เ ย็ นให้เริ่ มทำง า น วิธีนี้จะช่ ว ยป้oงกันตู้เ ย็ นชำรุ ดเ สี ยห า ยจากแ ร งดั นไ ฟฟ้ าผิ ดป ก ติถนoมให้ตู้เ ย็ นมีoายุก ารใ ช้ง า นน า นขึ้น

หล า ยคนบางทีอาจคิดว่ามีตู้เ ย็ นแล้วกิ นไ ฟ แต่ว่าที่จริงแล้วไม่ใช่เลยหากเราใ ช้ง า นถู กวิธีและค อ ยดูแ ลอย่ างส ม่ำเส ม อ ตู้เ ย็ นเป็นเค รื่ องใช้ไ ฟฟ้ าที่เรี ย กได้ว่าท นในร ะดั บห นึ่ งเลย ใ ช้ง า นได้น า นเป็นปีๆแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการดูแ ล การทำความสะอาดของเราด้วย ซึ่งก็ไม่ได้มีอะไรมากเลยสามารถทำได้เ อ งง่ ายๆ