ใช้วิธีนี้หายเกลี้ยง ไม่มีวิ่งในครัวให้อายแขกที่มาเที่ยวบ้าน

ใช้วิธีนี้หายเกลี้ยง ไม่มีวิ่งในครัวให้อายแขกที่มาเที่ยวบ้าน

มีบ้านมีคอนโดสวย น่าอยู่ เพื่อนๆญาติๆที่มาเที่ยวบ้านเที่ยวคอนโด ต่างชมเป็นเสียงเดียวกันว่า บ้านเราคอนโดเราสวย น่าอยู่ แต่พอแมลงสาบวิ่งผ่านขาเพื่อนเราญาติเราเท่านั้นแหละ ร้องกรี๊ดกันทั้งห้อง จากที่โดนชม อาจจะโดนแอบเอาไปเม้าท์ลับหลังได้ ว่าบ้านสวยเนอะ แต่สกปรกขนาดไหน ถึงมีแมลงสาบวิ่งพล่านเต็มบ้าน

สำหรับใครที่กำ ลั งเจอกับปั ญห าแ มล งส า บวิ่งพล่านป้ ว นเปี้ ย นในบ้ าน วันนี้เรามีทางแ ก้ปั ญห านั้นให้กับทุกคน สามารถกำ จั ดและไ ล่แม ล งส าบได้เอง ด้วยของที่เรามีอยู่ในบ้ าน ช่วยทำให้บ้านสะอาดไม่มีแ ม ล งส าบร บก ว น แต่ทั้งนี้เราควรจะมารู้ก่อนว่าภั ยอั นต ร ายที่มาจากแ ม ลง ส าบมีอะไรบ้ าง ควรต้องรีบกำ จั ดออ กไปโดยเ ร็ ว

แ ม ล งส า บก่อให้ เ กิ ดผ ลเ สี ยกับร่ า งก า ยเราอย่ างไรบ้ าง

1 แ ม ล งส าบเป็นพ าห ะนำโ ร คมาสู่คน เพราะฉะนั้นเมื่อพบไ ข่แ ม ล งส า บให้รีบเ ผ าทิ้ งโ ด ยทั นที

2 ในตัวของแ ม ล งส า บมีเ ชื้ อร าที่เป็นอั นตร า ยอยู่ 2 ชนิด ซึ่งเป็นต้ นเ ห ตุให้เ กิ ดโ ร คผิ วห นั ง แล้วก็โ ร คที่เกี่ ย วกับร ะบ บทางเ ดิ นห า ยใ จ

3 แม ล งส า บมีเ ชื้ อแ บ คทีเ รี ยที่เป็นต้ นเ ห ตุให้เ กิ ดโ ร คร้ า ย อย่ างเช่น โ ร คก า ฬโ ร ค อ าห า รเป็นพิ ษ โ ร คบิ ด โ ร คฝีผิ วหนังพุพ อ ง โ ร คไ ทฟ อ ยด์ และก็อื่นๆอีก

4 ในตัวแ ม ล งส า บมีหน อ นพ ย าธิ อย่ างเช่น พย า ธิวั ว พย า ธิตัวตื ด พย า ธิใบไม้โ ล หิ ต พย า ธิแ ค ร ะ แล้วก็รวมถึงพย า ธิไ ส้เ ดื อนก ล ม

5 ตัวแ ม ล งส าบมีเ ชื้ อโ ป รโ ตซั ว ส่งผ ลก ร ะท บกับท าร กในค ร รภ์ ทำให้เ กิ ดความพิ ก า รได้

วิ ธีกำ จั ดแม ล งส า บในบ้ าน ไม่ให้มาส ร้ างความอั นตร า ยกับคนในบ้ าน

1 เปลื อ กส้ ม และก็เปลื อ กม ะน าว

เปลื อ กมะนาวกับเปลื อ กส้มที่เรามีในบ้ านสามารถเอามากำ จั ดแม ล งส า บได้แ บ บง่ า ยๆแค่นำไปปั่ นกับน้ำ แล้วก็ค่ อ ยนำไปฉี ดพ่ นหรือร า ดบริเวณที่มีแ ม ล งส าบอ าศั ยอยู่ เมื่อทำเป็นป ร ะจำแม ล งส า บ จะค่อยๆห ายไป

อีกวิธีคือนำเปลื อ กส้ มกับเปลื อ กมะน าวใส่ภ าช น ะแล้วนำไปวางตามจุดต่ างๆในห้ อง ก็จะช่วยไ ล่แม ล งส า บได้เช่นกัน ทั้งยังช่วยไ ล่ม ด ไ ล่จิ้ งจ กได้ด้วยนะ เพิ่มก ลิ่ นหอ มส ดชื่ นให้กับห้ อ งได้ด้วย

2 เบกกิ้งโซดาผสมกับน้ำช่ ว ยไ ล่แม ล งส า บได้ดี

เพี ย งแค่เรานำเบกกิ้งโซดามาผ ส มกับน้ำในข ว ด เติมน้ำต า ลลงไปนิ ดหน่ อ ยแล้วเข ย่ าๆเ ท่ านี้เราก็ทำกับดั กล่ อแม ล งส า บได้แล้ว เมื่อแ ม ลงส าบได้ก ลิ่ นความหว า น มั นจะเดินมากิ นแล้วก็ต า ยด้วยการท้ อ งอื ดจากเบกกิ้งโซดาที่เราผ ส มไว้

3 ทำสเ ปร ย์ไ ล่แม ล งส า บจากน้ำย าปรั บผ้านุ่ ม

กลิ่ นห อ มจากน้ำย าป รั บผ้ านุ่ มจะช่วยไ ล่แม ล งส า บได้อย่ างดีเลย เหตุเพราะแม ล งส า บไม่ช อ บกลิ่ นหอ ม โดยเหตุนี้เราจะใช้น้ำย าป รั บผ้ านุ่ ม 1 ฝาผ ส มกับน้ำ ½ ถ้วยตวง เมื่อผ ส มเข้ากันให้เทใส่ขวดสเ ป รย์แล้วก็นำไปฉี ดพ่ นตามจุดที่แม ล งส า บช อ บเข้าไปอยู่ เมื่อมันได้กลิ่ นห อ มๆนี้มันจะห นีไปเอง

4 แ ม ล งส า บไม่ชอ บกลิ่ นฉุ นของพ ริ กไ ท ย

พริ กไ ท ยเราสามารถนำมาใช้ไ ล่แม ล งส าบได้ 2 วิธี คือนำพริ กไ ท ย 6-7 เม็ ดมาใส่ไว้ในผ้าบ า งๆผู กป า กถุ งให้ส นิ ทแล้วเอาไปแ ข ว นไว้ตามจุ ดต่ างๆหรืออีกวิธีคือนำพ ริ กไ ท ย 2 ช้ อ นโ ต๊ ะมาผ ส มกับน้ำ ¼ ถ้วยต ว งเ ทใส่ลงในข ว ดสเ ป รย์ เพื่อนำไปฉี ดตรงบริเวณที่แ ม ล งชุ กชุ มหรือรูที่แม ล งส า บเข้าไปแ อ บอยู่

5 น้ำส บู่ไ ล่แม ล งส า บ

นำส บู่ไปผ ส มกับน้ำเ ล็ กน้ อ ยแล้วใส่ภ าช น ะเ ล็ กๆไปวางตามจุ ดต่ า งๆก ลิ่ นห อ มของส บู่จะช่วยไ ล่ไม่ให้แ มล งส าบมาใกล้ แต่ว่าควรจะคอยเ ติ มความข้ นของน้ำส บู่ด้วยนะ เนื่ อ งจากเมื่อผ่ า นไปหล า ยวันส บู่จะร ะเ ห ยออ กเห ลื อแ ค่น้ำ

6 กานพลู หรือน้ำมั นกานพลู

สามารถนำกานพลูมาใส่ในผ้ าบ างๆผู กป า กให้แ น่ น ไปห้ อ ยตามจุดต่างๆเพื่อไ ล่แม ล งส าบได้เลย หรือใครต้องการจะใช้เป็นน้ำมั นกานพลูแ ท นก็ได้เช่นเดียวกันนะ โดยห ย ดลงบนผ้ าผื นเ ล็ กๆวางไว้ตามจุ ดต่ างๆที่มีแม ล งส าบชุ กชุ มหรือพบเจอแ ม ลงส าบเป็นปร ะจำก็สามารถช่ ว ยไ ล่แม ล งสา บ ไปได้แล้ว

7 น้ำมั นส ะเ ด า

ให้นำน้ำมั นส ะเ ด ามาผ ส มกับน้ำที่สะอาด เทใส่ลงในข ว ดสเ ป รย์ไปฉี ดตามจุ ดต่ างๆหรือจะใส่ภ าช น ะพล า สติ กเพื่อนำไปวางตามมุ มห้ อง หรือมุ มต่ างๆที่เรามักพบเห็นแ ม ล งส า บเป็นประจำ ก็สามารถไ ล่แม ล งส า บได้ด้วยเหมือนกัน

8 ปิ ดฝ าท่ อ ป้ อ งกั นแ ม ลงส าบขึ้นมาจากท่ อ

ฝ าท่ อที่ใช้จะต้องเป็นสำห รั บป้ อ งกั นแม ล งส า บโดยเฉ พ าะ จะเป็นแบบโ ลห ะหรือพ ล าส ติ กก็ได้ มีส่วนที่ยื่ นลงไปในท่ อ มีก ลไ กเฉ พ าะตั วซึ่งสามารถป้ อ งกั นแ มล งส า บไม่ให้เดินย้ อ นขึ้นมาจากท่ อได้

9 จัดบ้ านให้เป็นร ะเบี ย บ และรั กษ าความสะอาดอยู่เส ม อ

ข ย ะหรือเ ศ ษอ าห า รต่างๆควรจะทิ้ งลงถั งข ย ะปิ ดฝ าให้มิ ดชิ ด แล้วก็นำออ กไปทิ้ งนอ กบ้ านเป็นปร ะจำทุ กวั นอย่ าให้ห ล งเห ลื อเศ ษอ าห า ร สิ่งส กป ร กต่างๆอยู่ในบ้ าน ไม่ว่าจะเป็นตรงท่ อร ะบ า ยน้ำ ตามซ อ กมุ มต่างๆเนื่ อ งจากมันจะกล า ยเป็นแห ล่ งอ าห า รของแม ล งส าบได้

การป้ อ งกั นแม ล งส า บไม่ให้เข้ามาป้ ว นเปี้ ย นในบ้ านควรจะเริ่ มที่การทำความสะอาดบ้ า นอยู่เส ม อ อย่ าปล่ อ ยให้มีเ ศ ษอ าห าร เ ศ ษข ย ะ เพราะเมื่อไม่มีแห ล่ งอ าห า รให้ มันก็จะอยู่ไม่ได้และไม่เข้ามาในบ้ านของคุ ณ ส่ ว นภ ายในบ้ านก็ควรจะจัดให้เป็นร ะเบี ย บเรี ย บร้ อ ยอย่ าวางของร ะเ ก ะร ะก ะเนื่องจากว่าจะก ล ายเป็นที่อ ยู่ของแม ล งส าบ รวมทั้งสั ต ว์อื่ นๆได้