วิธีซักผ้าขาวไม่เสียเงิน ที่ร้านซักรีดไม่เคยบอก ผ้าขาวเก่าเป็นผ้าใหม่

วิธีซักผ้าขาวไม่เสียเงิน ที่ร้านซักรีดไม่เคยบอก ผ้าขาวเก่าเป็นผ้าใหม่

ผ้าขาวเป็นผ้าที่เปื้อนง่ายมากๆ จนคนทั่วไปมักพูดติดปากกันว่า ผ้าขาวมักจะขาวที่สุดก็แค่วันแรกที่เราซื้อมาเท่านั้นแหละ พอซักครั้งต่อไปผ้าก็ขาวแบบหมองๆ ดูซีดๆไม่สดใสเหมือนที่ซื้อมาวันแรก วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับดีๆมาฝากเพื่อนๆกัน ส่วนวิธีการก็ไม่ยุ่งยาก ใช้เพี ย งแ ค่ใช้วั ตถุ ดิ บที่มีในบ้ านคร า บเหลืองสกปรกก็ห ลุ ดออ กได้โดยง่ า ย

กำ จั ดค ร าบเห ลื องบ นผ้ าด้วย น้ำส้มสายชู

คร า บเห ลื อ งหรือความหม อ งบนผ้าข า วสามารถใช้น้ำส้มสายชูช่ วยได้ เนื่องจากว่าในน้ำส้มสายชูมีก ร ดอ ะซิ ติ ก ช่วยล ะล า ยสิ่งต กค้ า งในผ้าทำให้ผ้าข า วสะอาดม า กขึ้น โดยวิธีทำคือนำผ้าข า วใส่ในก ะล ะมั ง แล้วเทน้ำส้มสายชูลงไป ½ ถ้วยตวง ตามด้วยผ งซั กฟ อ กกับน้ำที่สะอาด แช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่ วโมง จึงค่อยนำไปซั กตามป ก ติได้เลย ช่วยป รั บให้ผ้าสะอาดข า วขึ้น อีกทั้งยั งส่ งผลให้เ นื้ อผ้ านุ่ มขึ้ นด้วยนะ

ผ้าข า วเหมื อ นใ ห ม่ด้วย น้ำมะนาว

ผ้ าข า วที่มีความหม อ งไม่ส ดใ สหรือมีคร า บเห ลื อ ง น้ำมะนาวจะช่วยกั ดคร า บเ ห ล่ านั้นให้หลุดออ กได้ง่ า ยๆโดยนำน้ำมะนาวราว 1 ถ้วยตวงมาผสมกับน้ำเล็ กน้ อ ยเพื่อป้ ายลงบนบริเวณที่มีคร า บเห ลื อ ง ค ร าบส กป ร กทิ้ งเอาไว้ค รู่ห นึ่ ง จากนั้นค่อยใ ช้แป ร งข นนุ่ มขัดคร า บออ ก เมื่อคร า บค่ อ ยๆหลุ ดออ กแล้วก็ค่อยนำผ้ าไปซั กตามป ก ติได้เลย

เกลือในครัว ช่ วยให้ผ้ าข า วขึ้น

ร อ ยเปื้ อ นที่เราพึ่งทำเล อ ะใส่เสื้ อผ้ า เกลือจะช่ วยข จั ดค ร าบนั้นออ กได้ดีเลย เพราะเกลือจะดู ดความชื้ นออ กจากร อ ยเปื้ อ นและก็ดู ดคร า บเปื้ อ นสีออ กได้ดี แต่ควรใช้กับคร าบ เปื้ อ นที่เพิ่งทำเล อ ะใ ห ม่ๆนะ โดยนำเกลือมาล ะล า ยกับน้ำ 1 ถ้วยเ ล็ กและจุ่ มเ สื้ อบ ริเ ว ณที่มีร อ ยเปื้ อ นลงในน้ำเก ลื อ ข ยี้ๆผ้าตรงร อ ยเปื้ อ นคร า บจะค่ อ ยๆจากลง แล้วนำไปซั กตามป ก ติต ากให้แ ห้ งได้เลย

ควรซักผ้าด้วยอุ ณห ภูมิน้ำที่เห ม าะส ม

การซักผ้าด้วยน้ำอุ ณห ภู มิปกติจะช่วยรั กษ าความเ ข้ มของสีหรือสีย้ อ มผ้าไว้ได้ดี แต่การจะซักผ้าเพื่อข จั ดคร า บและก็ฆ่ าเชื้oโsคควรที่จะใช้น้ำอุ ณห ภู มิสู งจะทำได้ดีกว่ า โดยผ้าข า วที่มีคร า บส กป ร กให้เรากลั บด้ านผ้าในการซัก รวมทั้งใช้น้ำในการซักด้วยอุ ณห ภูมิสู งตามคำแ น ะนำบนป้ ายเสื้ อนั้นๆเพื่อคงความข า วสะอาดของผ้าไว้ได้ แต่บางทีอาจจะใช้น้ำย าซักผ้าข า วเพิ่มด้วยตามความเห ม าะส มกับผ้ าชนิ ดนั้นๆ

หลี กเลี่ ย งการแ ข ว นเสื้ อยืดกับไม้แขวน

การแขวนเสื้ อยื ดบนไม้แขวนเมื่อผ่ านไปสักร ะย ะห นึ่ ง จะสั งเ ก ตได้เลยว่าเสื้ อมีความยื ดย้ ว ย อีกทั้งยังมีตุ่ มนู นตรงบริเ ว ณไ ห ล่ของเ สื้ อ หากอย ากให้เ สื้ ออยู่ท ร งน านๆหลังจากที่ซั กต ากแ ห้ งสนิ ทดีแล้วให้เก็บเ สื้ อมาพั บหรือม้ ว นเ ก็ บไว้จะดีก ว่ าแขวนไว้กับไม้แขวน

วิธีจั ดก ารกับคร า บสีต กบนเ สื้ อผ้ า ได้อยู่ห มั ด สีกลับมาส ดใ สดั งเ ดิ ม

ขจั ดคร า บสีต กบนเสื้ อผ้ าด้วย น้ำย าล้างจาน

สีต กบนเ สื้ อผ้ าที่สีไม่ได้เ ข้ มมากให้ใช้น้ำย าล้างจานสูตsดั้ งเดิ ม ผ ส มกับผ งซั กฟ อ กป้ ายลงบนบริเวณที่มีคร า บสีต ก ค่อยๆข ยี้ผ้าเ บ าๆแล้วแช่ทิ้งเอาไว้ราว 1 คืน หรือจะเติ มน้ำย าฟoกข าวลงไปผสมด้วยก็ได้นะสำหรับผ้าข าว หลังจากนั้นก็แช่ทิ้งเอาไว้วันรุ่ งขึ้นค่อยเอาไปซั กต ากตามป ก ติ

น้ำส้มสายชู กำ จั ดคร า บผ้าสีต กได้ทั้งผ้ าข าวและผ้าสี

ผ้าข า วและก็ผ้าสีเมื่อมีค รา บสีต กใส่ให้ใช้น้ำส้มสายชูช่ วยได้ โดยการนำน้ำไปต้ มให้เดืoดและเทน้ำส้มสายชูลงไปผ ส ม จากนั้นนำผ้าที่มีคร า บสีต กลงไปแ ช่ทิ้ งเอาไว้ภ ายใ นน้ำเดืoดโดยประมาณ 20-30 นาที ในระหว่างนั้นก็ให้เราลoงสังเกตดูว่าคร า บสีตกค่ อ ยๆจางลงบ้ างหรือไม่ เมื่อครบเวลาก็ให้นำผ้าขึ้นมาซั กและต ากได้เลย

สาsส้ม ขจั ดรoยเปื้ อ นผ้าสีต ก

หล ายคนอาจมีสาsส้มติดบ้ านเอาไว้อยู่แล้ว เราสามารถนำสาsส้มมาแ ก ว่งในน้ำเพื่อแช่ผ้าสีต กทิ้งไว้ราว 30-60 นาที แล้วค่อยนำไปซั กล้ างออ กเ ท่ านี้ผ้าก็กลับมาสีส ดใ สตามเ ดิ มแล้ว

แช่ผ้าสีต กลงในน้ำเกลือ

ล ะล า ยเกลือ 1-2 กำมื อใส่ลงในกะละมัง แล้วนำผ้าสีต กมาแช่ทิ้งเอาไว้ราวๆ 1 คืน เกลือจะช่วยล ะล า ยคร า บสีต กบนผ้า เมื่อแช่ทิ้งเอาไว้ครบเวลาแล้วค่อยเอามาซั กต ากตามปกติ แต่ว่าควรทำทีละ 1-2 ตัวเพื่อผ ลลั พ ธ์ที่ดี

วิธีซั กหมอนให้สะอาด ขจั ดก ลิ่ นเห ม็ น น่าหยิ บมาห นุ นน อน

ซักหมอนด้วยน้ำส้มสายชู กับน้ำย าล้างจาน

ใช้น้ำย าล้างจาน 1 ถ้วยตวงผ ส มกับน้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวงและก็ตามด้วยผ งซักฟ อ ก 3 ช้อนโต๊ะ ถ้าใครมีโ ซเดี ย มค า ร์บ อเ น ตหรือโซด าแ อช สำหรับซักผ้าก็อาจจะเทลงไปผ ส มด้วย ¾ ช้อนชา เมื่อผ ส มทุกอย่ างจนเข้ากันดีแล้วให้เทใส่ลงในช่อ งสำห รั บใส่น้ำย าซักผ้า ตั้งโป รแก ร มการซักด้วยน้ำร้oน จากนั้นใส่ลู กบ อ ลซักผ้ากลมๆสำหรับช่ว ย ขจั ดคร า บลงไปด้วยสัก 2-3 ลู ก เ ท่ านี้ก็ซักหมอนได้หอ มสะอาดแล้วล่ะ

การซักหมอนข นเ ป็ ด สามารถทำได้ดั งนี้

หม อ นข นเ ป็ ดค่อนข้างจะบ อ บบ างกว่าหมอนชนิ ดอื่นๆโดยส่วนม ากจะนิย มซักแ ห้ งหรือเช็ดทำความสะอาดเ พี ยงแค่ด้ านนอ ก แต่ก็มีหม อ นข นเ ป็ ดบางชนิดที่สามารถเอามาซักได้ แต่ว่าควรจะซักด้วยน้ำเ ย็ น และจะต้องใช้น้ำย าซักผ้าสูตsอ่ อ นโ ย น จะเป็นน้ำย าซักผ้าเ ด็ กก็ได้นะ

ถ้าหากมีเค รื่ องอบผ้าจะใส่หม อ นขนเป็ดลงไปอบเพื่อให้แ ห้ งสนิทก็ได้ แต่ว่าจะต้องคอยค ว บคุ มอุ ณห ภู มิให้พ อดี รวมทั้งเวลาที่ซั กควรจะใส่ลู กบ อ ลซักผ้าลงไปด้วย เพื่อต บหมอนให้ขึ้ นฟู ส่วนหมอนข นเ ป็ ดนี้ควรจะซักเ พี ยงแค่ 1-2 ปีครั้งแค่นั้นพอ

ผ้าหมoง ผ้าสีต ก ผ้ามีคร า บเห ลื องไม่จำเป็นต้องก ลุ้ มใ จไปและไม่จำเป็นต้องทิ้ งผ้าให้เสี ยด า ยด้วย ยิ่งเป็นผ้าตัวโ ป ร ดยิ่งแล้วใ ห ญ่ เราสามารถกำ จั ดคร า บเห ล่ านั้นออ กได้ง่ า ยๆแต่ว่าเมื่อเ ล อ ะคร า บแ น ะนำให้รีบทำความสะอาดออ กโดยทั น ที อย่ าปล่ อ ยทิ้ งเอาไว้ให้ค รา บฝั งแ น่ นเพราะจะทำความสะอาดคร า บนั้นหลุ ดออ กได้ย า กขึ้น