อย่าเพิ่งเอาทิ้ง กระทะเก่าที่โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ที่ขัดยังไงก็ไม่ออก

อย่าเพิ่งเอาทิ้ง กระทะเก่าที่โดนความร้อนนานๆ คราบรอยดำ ที่ขัดยังไงก็ไม่ออก

กระทะคือของใช้ในครัวที่ถูกใช้งานมากที่สุด บ่อยที่สุด และโดนไฟเผาไหม้หนักที่สุด ทำให้กระทะนั้นเลยเป็นของใช้ในครัวที่จะเก่าเร็วและผุพังเร็วที่สุด บางคนเห็นสภาพกระทะเก่าแล้วก็ยอมกัดฟันควักตังค์จ่ายเงินซื้อกระทะอันใหม่มาใช้ เพราะกระทะอันเก่าทั้งไหม้ทั้งดำไม่น่าใช้ เพื่อนบ้านแวะมาเที่ยวหาเหลือบไปให้ในครัว ยังแซวว่า กระทะ นี่ควรซื้อใหม่ได้แล้วมั้ง แต่ว่าวันนี้ เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝากเพื่อนๆกัน โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อกระทะใหม่เลย ช่วยให้กระทะกลับมาสะอาดน่าใช้อีกครั้ง

วิธีขจั ดคร า บดำไ ห ม้กระทะ

กระทะหรือห ม้ อที่เ กิ ดค ร าบดำไ ห ม้เราสามารถทำการขัดออ กได้เองง่ า ยๆด้วยการนำน้ำร้ อ นเดื อ ดผสมกับน้ำย าล้างจานในป ริม า ณที่พอเห ม าะ เมื่อผสมเข้ากันให้เรานำไปล้ างกระทะที่มีคร า บดำไ ห ม้เพื่อล้างคร า บมั นออ กก่อน เมื่อล้ างค ร าบมั นห ลุ ดออ กหมดแล้วจึงค่อยนำเบกกิ้งโซดามาโรยลงบนคร า บดำนั้นทั นที ใช้ฝ อ ยขั ดห ม้ อชุบน้ำอุ่นแล้วก็น้ำย าล้างจานมาขัดค ร าบเปื้ อ นออ ก แล้วล้างด้วยน้ำที่สะอาดปิดท้ าย เ ท่ านี้กระทะก็สะอาดไร้คร า บดำไ ห ม้แล้วล่ะ

วิธีล้างรอยคราบไหม้ที่ก้นกระทะ

ถ้าเกิดต้องการจัดการกับรอยคราบไหม้ที่ก้นกระทะสเตนเลสไปพร้อมๆกับขัดมัน ก็ให้นำกระทะลงไปล้างในน้ำร้อนที่ผสมน้ำยาล้างจานเพื่อจัดการกับรอยคราบ
มัน แล้วต่อจากนั้นนำขึ้นมาแล้วโรยเบกกิ้ง โซดาลงไป ขัดด้วยฝอยที่ใช้สำหรับขัดหม้อรวมทั้งน้ำอุ่นผสมน้ำยาล้างจาน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ล้างค ร าบดำไ ห ม้บนกระทะเทฟลอน

เดี๋ยวนี้มีหล ายคนที่หันมาใช้กระทะเทฟลอนกัน เมื่อเกิดค ร าบดำไ ห ม้ขึ้นจะขั ดแ ร งๆก็ก ลั วกระทะจะเ สี ยห า ยฉะนั้นให้ล อ งใช้วิธีนี้กันดูนะ นำแป้งสาลี น้ำส้มสายชู แล้วก็เกลืออย่ างละ 1 ช้อนโต๊ะมาผ ส มกัน เมื่อผสมเข้ากันเป็นเ นื้ อข้ นแล้วให้นำไปป้ ายลงบนก้ นกระทะที่มีคร า บเปื้ อ นดำไ ห ม้ จากนั้นใช้ฟ อ งน้ำมาขัดให้ทั่วแล้วก็ล้างออ กด้วยน้ำย าล้างจานผสมน้ำร้ อ น เ ท่ านี้คร า บเปื้ อ นก็หลุดออ กแล้วค่ะ

ขัดกระทะท อ งแ ด งด้วยซ อ สมะเขือเทศ

สำหรับบ้ านไหนที่ใช้กระทะทองแดงสำหรับการประก อ บอ าห า ร แล้วเกิดคร า บดำไ ห ม้ขึ้นไม่รู้จะขั ดออ กยังไงให้ใช้ซ อ สมะเขือเทศช่ วยได้ค่ะ โดยทาซอสมะเขือเทศลงบนคร า บเปื้ อ นดำไ ห ม้ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 10 นาทีหรือม ากกว่านั้น ขึ้นกับว่าค ร าบนั้นฝั งแ น่ นแค่ไหนด้วย ก ร ดในมะเขือเทศจะช่วยกั ดคร า บเปื้ อ นต่างๆห ลุ ดออ กแล้วใช้ฟองน้ำขัดและล้างออ กด้วยน้ำสะอาด กระทะท อ งแ ด งก็สะอาดไ ร้คร า บเปื้ อ นดำแล้วล่ะ

การทำความสะอาดคร า บดำ คร า บส กป ร กบนกระทะเห ล็ ก

เริ่มแรกให้เรานำกระทะไปตั้งไ ฟกล า งค่อนไปทางอ่ อ น เติมน้ำมั นลงในกระทะ 1 ช้อนโต๊ะ รอกระทั่งน้ำมั นร้ อ นค่อยปิดเ ต า ทิ้งเอาไว้จนน้ำมั นเ ย็ นตัวลงจึงค่อยเทออ ก คร า บที่เคยติดอยู่บนกระทะก็จะเห นี ย วและก็นุ่ มขึ้น ให้เอากระดาษทิชชู่เช็ดออ กได้เลย เพื่อความสะอาดกว่าเดิมให้ใส่เกลือลงไปขั ดในกระทะ เมื่อขัดเสร็จให้ล้ างออ กด้วยน้ำสะอาดและเ ช็ ดให้แ ห้ ง นำกระทะขึ้นตั้งไ ฟอ่ อ นเพื่อไ ล่ความชื้ นอ อ ก

ขั ดคร า บส นิ มบนกระทะ ด้วยของที่มีในครัว

คร า บส นิ มที่เก า ะบนอุ ปก ร ณ์สแ ต นเ ล สอย่ างหม้อ กระทะ ตะหลิว ทัพพีหรือมี ด ให้ใช้เก ลื อโรยลงไปและก็บีบมะนาวตามลงบนคร า บทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 2-3 ชั่ วโมง เมื่อสนิมเ ริ่ มหลุ ดออ กค่อยใช้ฟ อ งน้ำขัดและล้างให้สะอาด แต่หากยังห ล งเห ลื อคร า บสนิ มก็ให้โ ร ยเก ลื อและบี บมะนาวเพิ่ม

ล้างคร า บตะก รั นในกาต้มน้ำ

กาต้มน้ำเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน านๆจะเ กิ ดคร า บข าวขึ้น คล้ายกับหิ นปู นแต่นั้นคือคร า บตะกรัน ให้ทำความสะอาดโดยการล้างออ กดังนี้ ผสมน้ำกับน้ำส้มสายชูลงในกาต้มน้ำ ต้มทิ้งเอาไว้ให้เดื อ ดโดยประมาณ 10-15 นาที จากนั้นค่อยเทน้ำออ กและก็ล้างให้สะอาด เช็ดถูให้แ ห้ งเ ท่ านี้ก็เรียบร้ อย

กำ จั ดคร า บก าวหลังล อ กสติ๊กเกอร์

คร า บก าวเป็นปั ญห าแล้วก็อุ ปส ร รคสุดๆหลังการล อ กสติ๊กเกอร์ ซึ่งบางทีก็ไม่รู้จะเอาคร า บก าวนี้ออ กได้ยังไงแต่ว่าวันนี้เรามีวิธีง่ ายๆมาบ อ กทุกคนกัน เพี ย งแ ค่ใช้น้ำสบู่อุ่ นๆมาเทราดลงบนคร า บก าวทิ้ งไว้ครู่หนึ่งแล้วค่อยมาเช็ดออ ก เพี ย งเ ท่ านี้ก็เรียบร้ อย แต่ว่าถ้าหากค ร าบก าวนั้นติ ดแ น่ นก็สามารถใช้น้ำมั นเ บ นซิ ลเ ช็ ดออ กได้เช่นเดียวกัน และก็ค่อยล้ างด้วยน้ำสบู่อีกครั้ง

ขัดเครื่องครัวสแ ต นเ ลส

การดูแลความสะอาดของเค รื่ องครัวสแตนเลส สามารถทำได้ด้วยการขัดด้วยลู กล้ อ โดยขัดไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนั้นล้างด้วยน้ำสบู่หรือผ งซั กฟ อก ตามด้วยล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกครั้ง เช็ดให้แ ห้ งเ ท่ านี้ก็สะอาดแล้ว

ข้าวของเครื่องใช้ในครัวนั้นสำคัญ อย่าปล่อยให้เกิดความสกปรก เพราะต้องใช้ประกอบอาหารเพื่อรับประทานในครอบครัวเรา ของที่กินเอาเข้าร่างกายเรา ถ้าภาชนะที่ปรุงที่ใส่ สกปรก ย่อมส่งให้อาหารที่เรากินไปนั้น ไม่สะอาดไปด้วย ดังนั้น อย่าได้ปล่อยให้ของใช้ในครัว สกปรก จนเกิดคราบสะสมที่ฝังแน่น จนขัดออกได้ยาก จนต้องสิ้นเปลืองเงินเพื่อซื้ออันใหม่