น้ำอัดลมกับน้ำย าล้างจาน ใครไม่เคยทำลองทำดู เ ค ล็ ด ลั บง่ายๆของแม่บ้าน

น้ำอัดลมกับน้ำย าล้างจาน ใครไม่เคยทำลองทำดู เ ค ล็ ด ลั บง่ายๆของแม่บ้าน

น้ำอัดลมที่เราดื่มดับกระหายนั่น ใครจะรู้ว่ามันมีประโยชน์มากกว่าการดื่ม อร่อย หรือสดชื่นเท่านั้น แต่คุณแม่บ้านหลายๆคนยังนำมาใช้แก้ปัญหาจุกจิกในบ้านอีกด้วย ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า น้ำอัดลมที่นอนแช่ในตู้เย็นของเรานั้นจะถูกนำมาใช้แก้ปัญหางานบ้านได้หลายอย่างเลยล่ะ ส่วนเหล่าแม่บ้านจะเอาน้ำอักลมไปทำอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย ประโยชน์จากน้ำอั ดล มที่หล า ยคน อาจไม่เคยรู้

1 จั ดก ารกับรoยคร า บเ ล อะบนเสื้ อผ้ า

ร อยเปื้ อ นไ ขมั นหรือคร า บเลืoดที่เล อ ะบนเสื้อ สามารถใช้น้ำอั ดล มสำหรับการซักออ กได้ โดยนำน้ำอั ดล ม 1 กระป๋องผสมกับผ งซักฟ อ กเพื่อนำไปซักผ้าตามปกติ รอยเปื้ อ นที่เล อ ะอยู่บนเสื้ อผ้ าก็จะห ลุ ดออ กได้ง่ ายขึ้น จากนั้นก็นำไปล้ างด้วยน้ำที่สะอาด แล้วก็แช่น้ำย าป รั บผ้านุ่ มในขั้นต อ นสุดท้ ายก่อนนำไปต าก

2 กำ จั ดห อ ยและท า กที่มาเข้าบ้ าน

ยิ่งในช่วงห น้ าฝ นเราจะเจอห อ ยกับท ากเย อ ะมากในบริเวณบ้ าน ซึ่งการจะกำ จั ดออ กไปได้นั้นให้เรานำน้ำอั ดล มมาเทใส่ถ้วยเ ล็ กๆวางเอาไว้ในสวน ทิ้งเอาไว้อย่ างงั้นรอให้ทากกับหอยมากิน เดี๋ยวก็จะเป็นอั นตร า ยกับพ วกมั นไปเอง

3 ล้างหมากฝรั่งออ กจากเส้นผม

หากว่าเส้นผมใครเ กิ ดไปเล อ ะหมากฝรั่งเข้า ติ ดแ น่ นพั นกันจนเอาออ กย าก ให้เรานำเส้นผมบริเวณนั้นมาแช่น้ำอั ดล มทิ้งเอาไว้ราว 2 นาที เราก็จะสามารถดึ งหมากฝรั่งออ กได้อย่ างง่ ายด าย

4 ทำปุ๋ ยห มั กชี วภ าพ จากน้ำอั ดล ม

น้ำอั ดล มเราสามารถนำมาช่วยในเรื่องการเกษตรได้ โดยนำมาใช้กับการทำปุ๋ ยห มั ก น้ำต า ลที่อยู่ในน้ำอั ดล มจะช่ วยทำให้จุลิ นท รี ย์ในปุ๋ ยห มั กมีปร ะสิ ท ธิภ า พที่ดีขึ้ น อีกทั้งยังสามารถกำ จั ดแม ล งแล้วก็ศั ต รูพื ชที่เข้ามาวุ่ นว า ยได้ด้วย

5 ล้างคร า บดำในกาต้มน้ำ

กาต้มน้ำเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน านๆบางทีอาจเกิ ดคร า บดำหรือค ร าบส กป ร กขึ้น ให้เราเทน้ำอั ดล มลงไปในกาต้มน้ำให้ท่วมค ร าบเหล่านั้น แล้วก็ต้มจนกว่าจะไ ห ม้ จากนั้นค่อยขัดออ กเ ท่ านี้ครา บ ดำก็จะหลุดออ กแล้วล่ะ

6 ขจัดคร า บดำก้ นหม้อ ก้ นกระทะ

คร า บดำไ ห ม้บริเวณก้ นหม้อ หรือก้ นกระทะ เราสามารถจั ดก ารกับร อ ยคร า บเหล่านั้นออกได้ด้วยน้ำอั ดล มโดยเทน้ำอั ดล มลงไปในหม้อและตั้งไ ฟรอจนกว่าจะไ ห ม้ แล้วก็ค่อยขัดออ กเ ท่ านี้ก็เรียบร้ อย

7 เช็ดทำความสะอาดกระจกเ ง าวับ

น้ำย าเช็ดกระจกจะมีก ร ดซิต ริ กเป็นส่ วนป ร ะก อ บ ซึ่งก็พบได้ในน้ำอั ดล มด้วยเหมือนกัน โดยเหตุนี้เราก็เลยสามารถใช้น้ำอั ดล มเช็ดกระจกแทนได้ สะอาดไม่ต่างจากการใช้น้ำย าเช็ดกระจกเลย

ถ้าคุณเดินที่ซิงค์ล้างจาน คุณจะเจอน้ำยาล้างจานขวดเล็กๆตรงซิงค์ล้างจาน แต่กับคุณแม่บ้านมืออาชีพ เขาจะมองเห็นเจ้าน้ำยาล้างจานนั้น เป็นมากกว่าน้ำยาล้างจาน เพราะจริงๆแล้วน้ำยาล้างจานนั้น มันทำประโยชน์มากกว่าแค่ใช้ล้างถ้วยล้างจาน คุณจะทึ่งเมื่อรู้ประโยชน์แฝงของมัน ว่ามันทำอะไรได้เกินตัวและคุ้มค่าอย่างมาก เป็นเรื่องที่หลายๆคนยังไม่เคยรู้

1 ทำความสะอาดเลนส์แว่นตา

เริ่มแ ร กให้เปิดน้ำล้างเลนส์แว่นตาเพื่อขจัดคร า บฝุ่ น คร า บส กป ร กบนผิ วเลนส์ออ กก่อน แล้วก็นำน้ำย าล้างจานผสมน้ำให้เ จื อจ าง มาทำความสะอาดเลนส์โดยใช้นิ้วถู (ไม่แ น ะนำให้เทน้ำย าล้างจานลงบนเลนส์โดยตรง) เมื่อถูเลนส์จนสะอาดแล้วให้ล้างออ กด้วยน้ำสะอาด ซั บด้วยกระดาษทิชชู่ให้แ ห้ ง และหลังจากนั้นก็ค่อยใช้ผ้าไ มโ ค รไ ฟเบ อ ร์มาเช็ดเลนส์เป็นขั้ นต อ นสุ ดท้ าย โดยเช็ดไปในทางเดียวกัน ไม่ควรเช็ดวนไปมา

2 ใช้น้ำย าล้างจาน แทนผ งซักฟ อ ก

วันไหนที่ผ งซักฟ อ กหมดเราสามารถใช้น้ำย าล้างจานสำหรับการซั กผ้ าแทนไปก่อนได้ โดยซักตามแบบป ก ติเลย ล้างผ้าด้วยน้ำให้สะอาดและแช่ด้วยน้ำย าป รั บผ้านุ่ ม ก่อนนำไปต ากให้แ ห้ งเ ท่ านี้เอง

3 กำ จั ดแ ม ลงวันที่เข้ามาร บก วน

เติมน้ำย าล้างจานลงไปสักราวๆ 3 หยดในถ้วยที่ใส่น้ำส้มสายชู นำไปวางตั้งตามจุดที่มีแม ล งวันชุ กชุ มประเดี๋ยวมันก็จะบินมาตอ มน้ำและก็จมลงไปเอง ด้วยความเห นี ยวข้ นของน้ำย าล้างจาน

4 กำ จั ดวั ชพื ชที่มาก่ อก ว นต้นไม้

นำน้ำย าล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับเกลือ 1 ถ้วยและก็ตามด้วยน้ำส้มสายชู 1 แกลลอน เมื่อผส มทุกอย่ างเข้ากันดีให้เทใส่ลงขวดสเ ป รย์ เพื่อนำไปฉี ดพ่ นกำ จั ดวั ชพื ช แต่ก่อนจะฉี ดแ น ะนำว่าควรจะหาผ้าย างหรือถุ งพล า ส ติ กมาคลุ มต้นไม้ก่อนนะ ป้ อ งกันไม่ให้ส่ ว นผส มไปโดนต้นไม้

5 แ ก้ปั ญห าพื้นลื่ น

หากเราเผลอทำน้ำมั นหก หรือบนพื้นมีคร า บละอ องน้ำมั น จะมีผ ลให้พื้ นลื่ นเ สี่ ยงต่อการลื่ นล้ ม โดยเหตุนี้ให้เราเช็ดพื้นด้วยการใช้น้ำย าล้างจาน 1-2 ช้อนโต๊ะผสมลงในน้ำอุ่ นไปเช็ดพื้นเพื่อขจั ดค ร าบมั นออ ก ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้กับพื้นกระเบื้อง หินอ่ อ น ไวนิล ไม่ควรใช้กับพื้นไม้

6 ล้างห้องน้ำด้วยน้ำย าล้างจาน

คร า บส กป ร กในห้องน้ำสามารถใช้น้ำย าล้างจานสำหรับการขัดออ กได้ โดยนำน้ำย าล้างจาน น้ำมะนาว น้ำสะอาดอย่ างละ 1 ถ้วยมาผสมกันแล้วก็เทราดลงบนค ร าบ ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 10-15 นาที ค่อยมาขัดล้างออ กเ ท่ านี้พื้นห้องน้ำก็สะอาดแล้วล่ะ

7 ขัดเค รื่ องป ร ะดั บ เพื่อคืนความแวววาว

เครื่ อ งประดั บไม่ว่าจะสร้ อ ย แหวน กำไลที่มีความห ม อง ให้ใช้น้ำย าล้างจานหยดใส่ลงในน้ำสะอาด 1 แก้วจากนั้นนำเค รื่ องประดั บเห ล่ านั้นมาแช่ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 5 นาที แล้วก็ค่อยนำแปรงขนนุ่มๆมาขัด และล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง เ ท่ านี้เค รื่ องปร ะดั บก็กลับมาแววว า วแล้ว

การมีน้ำยาล้างจานกับน้ำอัดลมติดบ้านไว้นั้น บอกเลยว่า 2 สิ่งนี้ วันใดที่บ้านคุณเกิดปัญหาจุกจิกในบ้าน ตามที่เรากล่าวมาข้างต้น คุณสามารถเอาไปประยุกต์ใช้แก้ไขได้เลย โดยไม่ต้องไปซื้ออะไรอย่างอื่นให้เปลืองเงินทอง ใช้ของที่เรามีอยู่แล้ว มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดดีกว่า เพราะมันมีดีกว่าใช้ล้างจานหรือใช้น้ำอัดลมแค่ดื่มดับกระหายเท่านั้น