มีมะนาวเก็บไว้ใช้นานยาวๆข้ามเดือน แค่ทำตามวิ ธีนี้ เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

มีมะนาวเก็บไว้ใช้นานยาวๆข้ามเดือน แค่ทำตามวิ ธีนี้ เหมือนเพิ่งซื้อมาจากตลาด

อาหารไทยนั้นขาดไม่ได้เลยก็คือ มะนาว เพราะแทบจะทุกเมนูของอาหารไทย ไม่ว่าต้ม ยำ แกง ต่างๆ ล้วยต้องมีน้ำมะนาวเป็นส่วนประกอบ แล้วคนสมัยนี้จะแยกออกเลย ว่าร้านไหนใช้น้ำมะนาวแท้หรือน้ำมะนาวเทียมที่มีแค่กลิ่น เพราะรสชาติของน้ำมะพร้าวแท้นั้นจะอร่อยกว่ามากๆ แต่ด้วยเพราะบางฤดูกาลบางทีมะนาวก็มีราคาสูง

บางคนถึงหันไปซื้อน้ำมะนาวเทียมมาใช้แก้ขัดเแทน แต่ในบางปีนั้น บางฤดูนั้น มะนาวก็ราคาถูก แต่ครั้นว่าจะซื้อมะนาวตุนไว้ในช่วงมะนาวราคาถูก ก็กลัวว่าตุนไว้เยอะ เดี๋ยวมะนาวก็เน่าเสียอีก เสียดายเงิน ดังนั้นวันนี้เราเลยมีวิธีดีๆมาบอกต่อเพื่อน วิธีนี้จะทำให้เพื่อนมีน้ำมะนาวแท้ๆเก็บไว้ใช้นานยาวๆข้ามเดือนเลย

วิธีเก็บมะนาวให้คงความส ดใ ห ม่ไว้ใช้ได้น านหล ายเดือน

1 หนังสือพิมพ์ที่ไม่ได้ใช้แล้ว เอามาใช้ดู

นำลู กมะนาวไปล้างน้ำให้สะอาดและก็ผึ่ งให้แ ห้ งสนิท จากนั้นนำลู กมะนาวมาห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ให้มิดชิด แล้วใส่ในถุ งพ ล าสติ กไ ล่อ าก า ศออ กให้หมด มัดปากถุ งให้แ น่ นสนิทอย่ าให้มีอ าก าศไ ห ลเข้าไปได้ เมื่อเราทำเสร็จเรียบร้ อยแล้วก็นำเข้าแช่ตู่เย็นในช่องแช่ผักได้เลย จะช่วยทำให้เก็บมะนาวไว้ใช้ได้น านถึง 3 เดือน

2 ใช้ไขมาตั้งไฟให้ละลายก็ช่วยเก็บได้นาน

นำลู กมะนาวมาล้างและผึ่งจนแ ห้ งเตรียมไว้ จากนั้นนำไขมาตั้งไฟให้ล ะล า ย นำลู กมะนาวที่เราตระเตรียมไว้มาจุ่มลงในไขเคลื อ บให้ทั่วเปลื อ กมะนาว เ ท่ านี้ก็จะทำให้เราเก็บมะนาวไว้ได้น า นถึง 1 เดือน

3 วางไว้ที่อุณหภูมิห้อง ก็ช่วยยืดอายุได้เหมือนกัน

หากเราต้องใช้มะนาวเ ร็ วๆนี้ไม่ได้ต้องการเก็บมะนาวไว้น า นมาก เราก็สามารถนำลู กมะนาวมาเก็บไว้ที่อุ ณห ภู มิห้องได้ โดยวางเอาไว้ด้านบนเค าน์เ ต อร์ห้องครัว ซึ่งจะเก็บไว้ได้น านถึง 1 อาทิตย์

4 ผ่าครึ่งหรือฝานก็เป็นอีกวิธีที่ใช้สะดวก

มะนาวที่ทำการผ่ าค รึ่ งแล้วสามารถเก็บในถุ งซิปล็อคแช่ตู้เย็นได้น านถึง 5-7 วัน หากเป็นมะนาวฝานให้ทำการห่ อด้วยพล าส ติ กก่อน เพื่อป้ อ งกั นไม่ให้ผิ วมะนาวแ ห้ งและใส่ในถุ งซิ ปล็อค แช่ตู้เย็นแบบนี้ก็สามารถเก็บไว้ได้ 5-7 วันเช่นกัน

5 ฟรีซทำเป็นก้อน ก็ใช้สะดวกและเก็บได้นานหลายเดือน

เก็บน้ำมะนาวด้วยการคั้นน้ำมะนาวใส่ลงในถาดสำหรับทำน้ำแ ข็ ง แช่ช่องฟรีซให้น้ำมะนาวแ ข็ งเป็นก้ อนและทำการย้ ายก้ อนมะนาวใส่ในถุ งซิปล็อค เมื่อจะใ ช้ง านก็แค่หยิ บก้ อ นมะนาวทีละก้อนมาใช้ อย่ างนี้จะส ะด ว กใช้ง านง่ าย อีกทั้งยังเก็บไว้ได้น านถึง 3-4 เดือนเลย

ประโยชน์แฝงจาก มะนาว ที่คุณแม่บ้านนิยมใช้กันเยอะ เพราะช่วยง านบ้ านง านเรื อ นได้เยอะ

1 น้ำมะนาวช่วยทำความสะอาดห้องน้ำและท่อน้ำทิ้ ง

ท่อน้ำทิ้ งที่ส่งกลิ่ นเห ม็ นและมีสิ่งส กป ร กอุ ดตั น ให้เรานำน้ำมะนาว 1 ถ้วยตวงมาผสมกับน้ำร้ อ น 1 แกลลอนเทใส่ลงในท่อร ะบ า ยน้ำทิ้ งเอาไว้ครู่หนึ่ง หลังจากนั้นค่อยราดน้ำสะอาดตามลงไปเ ท่ านี้ค ร าบสิ่งส กป ร ก ค ร าบไ ขมั นที่อุ ดตั นอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ ก ช่วยลดก ลิ่ นเห ม็ นได้ดีเลย

คร า บส กป ร กที่ฝั งแ น่ นอยู่ในห้องน้ำให้เรานำน้ำมะนาวผสมกับน้ำย าทำความสะอาดห้องน้ำ ไปเทราดบริเวณที่มีค ร าบที่เราอย ากขจัดออ ก ทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 2 ชั่ วโมง แล้วเราค่อยมาขัดออ กคร า บนั้นจะหลุดออ กได้ง่ ายขึ้น ทำให้ห้องน้ำดูสะอาดลดกลิ่ นเ หม็ นด้วย

2 เปลือ กของมะนาว ช่วยไ ล่ม ด

ผลไม้ที่มีซิต รั สอย่ างเปลือ กมะนาว เปลื อ กส้ม เปลื อ กเลมอน เราสามารถนำเปลื อ กผลไม้เหล่านี้มาวางไว้ตามจุดต่างๆของบ้ านเพื่อไ ล่ม ดได้ ไม่ว่าจะตามขอบประตู หรือห น้ าต่าง เนื่องจากว่าม ดไม่ชอบก ลิ่ นฉุ น มันจะไม่ก ล้ าเข้ามาในบ้ านของคุณ

3 ขจั ดกลิ่ นเห ม็ นในตู้เย็น

ตู้เย็นเป็นที่ที่เราแช่ของกินไว้ม ากมาย อาจทำให้เกิ ดกลิ่ นไม่พึงประสงค์ เพราะฉะนั้นเมื่อเกิ ดก ลิ่ นเราสามารถจั ดการกับปั ญห านั้นได้ด้วยการ นำสำลีมาจุ่มน้ำมะนาวแล้วนำไปวางทิ้งเอาไว้ภายในตู้เย็น น้ำมะนาวนั้นจะช่วยดู ดซั บกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทำให้กลิ่ นในตู้เย็นดีขึ้น

4 เช็ดแก้ว หรือกระจกให้ใ สขึ้น

แก้วหรือกระจกที่มีค ร าบน้ำ คร า บส กป ร กทำให้ดูมั วหม อ ง สามารถใช้น้ำมะนาวผสมกับน้ำย าล้างจานมาล้างแก้ว หรือเช็ดกระจกได้ จะช่วยทำให้ใ สเ ง าวั บขึ้น ขจัดคร า บส กป ร กต่างๆออ กได้หม ดเก ลี้ ยง

5 ดั บกลิ่นฉุ นของน้ำส้มสายชู

น้ำส้มสายชูที่เราเอามาทำความสะอาดร อยเปื้ อ นต่างๆในบ้ าน อาจส่งผลให้เกิ ดก ลิ่ นฉุ นฟุ้ งไปทั้งบ้ านด้วยเหตุนี้ให้เราแ ก้ปั ญห านี้ด้วยการ นำเปลือ กของมะนาว เปลือ กส้มหรือเปลือ กเลมอนใส่ลงในน้ำส้มสายชูก่อนที่จะนำไปจั ดก ารกับร อ ยค ร าบต่างๆอย่ างนี้จะช่วยล ดกลิ่ นฉุ นลงได้ในร ะดั บห นึ่ งเลย

น้ำมะนาวนั้นมีประโยชน์มากมายหลากหลาย ทั้งทำอาหาร ทั้งทำเครื่องดื่ม ทั้งช่วยประทินผิว เรียกว่าซื้อตุนไว้ ยังไงก็ได้ใช้แน่นอน การใช้น้ำมะนาวแท้ในการปรุงอาหารนั้น ไม่ว่าจะทำกินหรือทำขาย มันอร่อยแซ่บถึงใจกว่าเยอะ ยังไงเพื่อนก็อย่าลืมเอาวิธีที่เราแนะนำวันนี้ไปใช้กันได้ เผื่ออนาคตเจอมะนาวมีราคาสูงขึ้น จะได้ไม่ต้องขาดแคลนมะนาวแท้ไว้ใช้