วิ ธีนึ่งปลาให้เนื้อหวาน ไม่คาว ใ ช้ ได้กับปลา ทุ ก ช นิ ด

วิ ธีนึ่งปลาให้เนื้อหวาน ไม่คาว ใ ช้ ได้กับปลา ทุ ก ช นิ ด

เคยมั้ย ไปตลาดเอง ซื้อปลามาตั้งใจเย็นนี้ จะทำเมนูปลาแสนอร่อยให้คนที่รักกิน แต่พอทำเสร็จ หลังจากใช้เวลาปรุงเมนูเป็นชั่วโมง ปรากฎว่า กินไม่ได้ บางคนนี่คายออกมาเลย เพราะหน้าตาภายนอกอาจดูเหมือนน่ากิน น่าทานมาก แต่พอกัดเข้าไปคือ กลืนไม่ลงจริงๆ เพราะว่ามันคาว และกลิ่นไม่โอเคมากๆ

แต่ก็มีหลายคนที่ไม่อยากเสียน้ำใจแฟน เขาอุตส่าทำให้ ก็ฝืนๆกินไป เพราะอยากรักษาน้ำใจแฟน แต่ถามว่าอร่อยเหมือนที่เคยกินที่อื่นมั้ย ก็คงไม่ วันนี้เราเลยมีวิธีทำเมนูปลาให้ไม่คาวไม่ว่าจะเอาปลาไป นึ่ง ทอด แกง ต้ม ลวก ก็อร่อย เนื้อหวาน ไม่มีกลิ่นคาว มาฝากเพื่อนที่น่ารักทุกคนกัน

กลิ่นค า วที่ออ กมาจากตัวปลา มีส าเ ห ตุจากการเสื่oมสล า ยของสาsตัวหนึ่งที่อยู่ในกล้ า มเนื้ อปลา เมื่อปลาต า ยเนื้ อปลาจะถู กย่ อ ยโดยจุลิ นท รี ย์ซึ่งจะเกิ ดสาsตัวหนึ่งขึ้นชื่อ ไต รเ มทิ ล ามี น จะมีกลิ่ นเห ม็ นค า ว ถ้าเ นื้ อปลาส่งกลิ่ นเห ม็ นค าวแ ร งนั้นแสดงว่าเนื้ อปลาเริ่ มไม่ส ดแล้ว

ซึ่งวิธีที่คนนิย มถน อ มเนื้ อปลาไม่ให้เ น่ าเสี ยไ ว เขามักจะเอาเนื้ อปลาไปแช่แ ข็ งเพื่อยั บยั้ งการเจ ริ ญเ ติ บโ ตของแ บ คทีเ รี ย ถ้าเกิดล อ งสังเกตดูดีๆจะพบว่าปลาที่เราแช่แ ข็ งไว้จะไม่ส่งกลิ่ นเห ม็ นค าว แต่ว่าเมื่อนำปลาออ กมาตั้งในอุ ณห ภู มิปกติจนน้ำแ ข็ งล ะล า ย กลิ่ นค าวปลาจะเริ่มโ ช ยออ กมาให้เราได้ก ลิ่ น ซึ่งการนำปลาที่มีเห ม็ นค าวไปปร ะก อ บอ าห า รมักจะทำให้อ าห า รเ สี ยร สช า ติ มีกลิ่ นค าวจนบางคนรับประทานไม่ได้เลย ด้วยเ ห ตุดั งกล่าวปลาที่เหมาะจะนำไปปร ะก อ บอ าห า รควรจะมีลั กษ ณ ะดังต่อไปนี้ และการดั บก ลิ่ นค าวปลาทำได้ดังนี้

การนึ่งปลาให้อร่ อ ยเ นื้ อส ว ย ไม่เ ล ะ ไม่มีกลิ่ นค า ว

1 การเลือ กปลามาทำอ าห า รควรที่จะเลือ กปลาที่ส ดใ ห ม่ ตาใ สเปิดโ ตเ ต็ มที่ ตาไม่ลึ กไม่โ บ๋ หรือเป็นสีเทาขุ่ น เหงื อ กจะต้องมีสีแดงส ด ไม่เขี ย วค ล้ำ เกล็ดบนตัวปลาต้องส ดใ สเป็นมั นเ ง า และแบนราบเสมอกัน บริเวณหนังปลาควรจะมีเมือ กปกคลุม ชุ่ มชื้ น เนื้อปลาต้องไม่แ ข็ ง มีความยื นห ยุ่ น เมื่อใช้นิ้ วกดแล้วไม่บุ๋ มตามร อ ยนิ้ ว

2 เมื่อเราได้เนื้อปลามาก็ควรจะล้างทำความสะอาด ขอดเกล็ด ค วั กไ ส้ออ กให้เรียบร้ อยเตรียมเอาไว้ จากนั้นทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวกับเกลือก่อนนำไปนึ่ง จะช่วยกำ จั ดกลิ่ นค าวได้อย่ างดี แต่ว่าหากไม่มีน้ำมะนาวจะใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ ซึ่งการใช้น้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชูในการทาบนตัวปลานั้น จะช่วยทำให้เนื้ อปลาค งรู ปตอนนึ่ง ไม่เ ล ะหรือเนื้อแ ต กไปเ สี ยก่อน เมื่อนึ่งจนสุกจะได้ปลานึ่งที่เ นื้ อส วย น่ากิ นสุดๆ

3 ก่อนที่เราจะนำปลาลงไปนึ่งในหม้อ ควรจะตั้งน้ำให้เดื อ ดจัดก่อน และในขณะนึ่งปลาต้องใช้ไ ฟแ ร งให้น้ำเดื อ ดอยู่เสมอ เนื่องจากไ อน้ำจะช่วยข จั ดกลิ่ นคา วปลาที่ยังหล งเห ลื ออยู่ในเ นื้ อปลาออ ก และในขณะที่นึ่ งควรจะห มั่ นเปิดฝาออ กบ่อยๆเพื่อให้ไอน้ำได้ร ะบ ายกลิ่ นค าวออ กจากห ม้ อ

4 ในขณะที่นึ่ งปลาเราควรที่จะใช้สมุ นไ พ รอย่ างตะไคร้หรือหอ มแ ด งใส่ลงไปในหม้อด้วย เพื่อช่วยข จั ดกลิ่ นค าวปลา อีกทั้งยังมีผลให้เนื้ อปลามีกลิ่ นหอ มส มุ นไ พ รอ่ อ นๆด้วยนะ

การทำปลากะพงนึ่งซีอิ๊ว อร่ อ ย ไม่มีกลิ่ นค าว

1 นำปลากะพงมาล้างทำความสะอาด ขอดเกล็ดค วั กไ ส้ออ กให้เรียบร้ อย จากนั้นบั้ งปลาทั้ง 2 ด้าน ใส่จานสำหรับนึ่งเตรียมไว้

2 เตรียมส่ วนผ ส มซึ่งจะมี ซีอิ๊วข า ว น้ำตาลทราย น้ำมั นงา เห ล้ าจี น นำทุกอย่ างมาผสมกันแล้วร าดลงบนตัวปลาให้ทั่ว และนำขิงซ อ ย ต้นหอ มหั่ นท่ อ น พริกชีฟ้ าหั่ นแฉลบมาโ ร ยทับบนตัวปลาอีกที

3 ตั้งหม้อใช้ไ ฟแ ร งให้น้ำเดื อ ดจัดก่อน แล้วค่อยนำปลาลงไปนึ่ง จากนั้นทุ บตะไคร้และหอ มแ ด งใส่ลงไปด้วย เพื่อความห อ ม

4 ใช้ไ ฟแ ร งสำหรับการนึ่งราว 30 นาที ในระหว่างนั้นก็คอยเปิดฝ าห ม้ อเรื่อยๆด้วยนะให้ไ อน้ำร ะบ ายออ กเมื่อปลาสุ กก็พร้อมนำไปรับประทานได้เลย

เค ล็ ดลั บการดั บกลิ่ นค าวปลาแต่ละชนิด

1 ล้ างกลิ่ นค า วปลาดุก

ปลาดุกที่ใช้จะต้องเป็นปลาดุกส ดๆมาแ ล่เอาก้างตรงกลางออ กแล้วนำไปล้างด้วยน้ำที่ผ ส มกับน้ำส้มสายชูหรือน้ำเกลือเ จื อจ าง หรือจะใช้น้ำปู นข าว น้ำปู นแ ด งแทนก็ได้ด้วยเหมือนกัน เพื่อขจั ดเมื อ กแล้วก็กลิ่ นค าวบนตัวปลาดุกออ ก จากนั้นก็นำปลาดุกไปล้างด้วยน้ำที่สะอาดอีกที จึงค่อยนำไปปรุงก่อนที่จะนำขึ้นเ ต าย่ าง

และอีกวิธีคือก่อนที่จะนำปลาดุกไปล้ าง ให้นำปลาดุกมาคลุ กแ ป้ งมั นให้ทั่วก่อนแล้วจึงค่อยนำไปล้างน้ำออกให้สะอาด อย่ างงี้จะช่วยล้างเมื อ กและก็เลื อ ดในปลาออ กได้ดี เมื่อเรานำไปทำกับข้าว หรือนำไปทอดเนื้อปลาจะส ว ยไม่มีกลิ่ นค า ว

2 ล้างกลิ่นคาวปลานิล

ปลานิลที่เราจะนำมาใช้สำหรับการทำเมนูปลานิลนึ่งมะนาวนั้นให้ล้ างค อ ดเก ร็ ด ค วั กไ ส้ออ กให้เรี ย บร้ อยแล้วค่อยเอามาล้างตัวปลาด้วยการใช้มะนาว 1 ลู กฝานบางๆแช่ในน้ำประมาณ 1 ลิตร แล้วนำตัวปลานิลลงมาล้างให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยล ดก ลิ่ นค า วปลาลงได้แล้ว พร้อมจะนำไปนึ่งมะนาวต่อได้เลย

3 ล้างเมือกคาวปลาช่อน

ปลาช่อนมักจะมีโ ค ล นติดมากับตัวปลา ทำให้เกิดความค าวแล้วก็ความส กป ร ก ด้วยเหตุนี้เราควรจะล้างโ ค ล นแล้วก็เมื อ กบนตัวปลาออ กให้เรียบร้ อยก่อน โดยนำเกลือมาคลุกให้ทั่วตัวปลาช่อน แล้วนำไปขอดเก ล็ ดล้างน้ำให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยล้างสิ่งส กป ร กภ ายน อ กตัวปลาออ กได้แล้ว อีกทั้งยังล ดกลิ่ นค าวได้ดีด้วย

วิธีล้างกลิ่ นค าวบนมือ หลังจากทำอ าห า ร

1 น้ำซาวข้าวที่เราหุงข้าวกันทุกวันนี่แหละจ้า

น้ำซาวข้าวที่เหลือมาจากการล้างข้าวน้ำที่ 2 นำมาใช้ล้างมือจะช่วยกำ จั ดก ลิ่ นค า วออ กไปได้ เนื่องจากน้ำซาวข้าวมีคุ ณส มบั ติในการดู ดซั บก ลิ่ นได้ดี เมื่อเราล้างมือด้วยน้ำซาวข้าวเสร็จแล้ว ให้ล้างมือด้วยน้ำสบู่อีกครั้งเ ท่ านี้มือก็ไม่เห ม็ นค าวแล้วล่ะ

2 ใบส าร ะแหน่หลังมาเด็ดมาใช้

หลังจากที่เราทำอ าห า รแล้วมีกลิ่ นค าวติ ดมื อ สามารถใช้ใบส าร ะแหน่สดๆมาขัดตามซอ กมือ ซอ กเล็ บเพื่อดั บกลิ่ นค าวได้ เพราะน้ำมั นหอ มร ะเ ห ยของใบส าร ะแหน่จะช่วยกลบก ลิ่ นค าวได้เป็นอย่ างดี

3 เบกกิ้งโซดาของดีหลังตู้

เบกกิ้งโซดาสามารถกำ จั ดก ลิ่ นได้เป็นอย่ างดี ฉะนั้นเราสามารถนำเบกกิ้งโซดามาเทลงบนมื อแล้วถูๆสักเล็ กน้ อ ย จากนั้นล้างออ กด้วยน้ำสะอาด และล้างด้วยน้ำสบู่อีกที เ ท่ านี้มือก็ไม่มีก ลิ่ นค าวติดแล้ว

4 ถูมือกับหม้อสแตนเลส

อุ ปก ร ณ์ที่เป็นสแ ต นเ ล สไม่ว่าจะเป็น หม้อ กระทะ ช้อน ส้อ มก็สามารถช่วยกำ จั ดกลิ่ นติดมื อได้ ซึ่งการถูมือกับสแตนเลสจะส ร้ างพั นธ ะทางเ ค มีกับกำม ะถั น ทำให้ปร ะจุของส า รมีคุ ณส มบั ติเป็นกลาง และถูช ะล้ างออ กไปได้ เพี ย งแค่เราเปิดน้ำไ ห ลผ่ านมือแล้วก็ใช้มือถูกับสแ ต นเลสประมาณ 30 วินาที เ ท่ านี้กลิ่ นค า วที่ติดมือก็หลุดออ กไปแล้ว แต่หากจะให้สะอาดกว่าเดิมก็อาจล้างด้วยน้ำสบู่อีกร อ บก็ได้นะ

เวลามีใครสักคนพูดว่า เดี๋ยวจะทำเมนูปลา ให้คนในกลุ่มกิน มักจะมีคนนึงพูดขึ้นมาว่า ทำเป็นรึเปล่า ซึ่งในความหมายของคำว่าทำเป็นรึเปล่า ในบางครั้งอาจหมายความว่า ปลามันคาวมากนะ ทำให้ไม่คาว เป็นรึเปล่า เพราะเสียเงินซื้อปลามา หลายๆคนก็อยากให้เมนูปลามันอร่อย เพราะถ้าทำไม่อร่อย ก็ทิ้ง เสียดายเงินเปล่าๆ ยังไงเพื่อนๆสามารถนำวิธีการที่เรานำมาฝากกันวันนี้ไปใช้กับเมนูปลา แสนอร่อยของเพื่อนๆได้เลย รับรองอร่อย เนื้อหวาน ไม่คาวอย่างแน่นอน