บีบยาสีฟันกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะมาก น้อยคนนักจะรู้

บีบยาสีฟันกับน้ำอัดลม ช่วยแม่บ้านได้เยอะมาก น้อยคนนักจะรู้

คราบสกปรกในห้องน้ำเวลาสะสมฝังลึกนานๆ น้ำเปล่าอย่างเดียวฉีดยังไงคราบเหล่านี้ก็ไม่หลุด และแน่นอนว่าคุณแม่บ้านต้องเสียเงินอีกแล้วเพราะต้องใช้น้ำยาล้างห้องน้ำถึงจะขจัดคราบสกปรกเหล่านั้นอยู่ แต่รู้มั้ยว่าจริงๆแล้วในบ้านของเราทุกคน มีน้ำยาล้างห้องน้ำแบบฟรีๆอยู่ จริงๆก็ไม่ถึงขั้นว่าฟรี เพียงแต่ก็เป็นของที่หลายๆบ้าน น่าจะมีกันอยู่แล้ว อย่างยาสีฟัน และน้ำอัดลมที่แช่อยู่ในตู้เย็น เพราะสองอย่างนี้ คุณแม่บ้านพ่อบ้าน สามารถนำเอามาประยุกต์ใช้งานแก้ขัดเฉพาะหน้า แทนน้ำยาล้างห้องน้ำได้

ประโยชน์ดีๆจากน้ำอั ดล ม ที่หล า ยคนอาจยังไม่เคยรู้

1 เอามาล้างคราบสกปรก อ่างล้างหน้า และโถส้วมได้

คร า บเปื้ อ นฝั งแ น่ นในโ ถสุ ขภั ณฑ์ หรืออ่างล้างหน้า บางทีอาจจำเป็นต้องใช้แ ร งในการขั ดกว่าคร า บเหล่านั้นจะหลุดออ ก แต่ว่าหากใช้น้ำอั ดล มช่วยคร า บส กป ร กที่ฝั งแ น่ นก็จะหลุดได้ง่ ายขึ้น โดยนำน้ำอั ดล มมาเททิ้งเอาไว้ในชั กโ คร ก หรืออ่างล้างหน้าราวๆ 15 นาที จากนั้นค่อยนำแปรงมาขัดคร า บเปื้ อ นออ กและล้างน้ำให้สะอาด เ ท่ านี้ชั กโ ค ร กก็สะอาด คร า บหลุ ดออ กง่ าย ส่วนอ่างล้างหน้าใช้แปรงสีฟันเก่าขัด คราบเหลืองสกปรกต่างๆในอ่างล้างหน้า ก็หลุดออกง่าย

2 เอามาล้างกระทะได้

คร า บเปื้ อ นดำไ ห ม้บริเวณก้ นหม้อหรือก้ นกระทะ ที่เกิดหลังจากเราทำอ าห า รก็อย่ าเพิ่งนำไปล้างน้ำ ให้นำน้ำอั ดล มมาเททิ้งเอาไว้ภ ายใ นหม้อตรงจุดที่มีคร า บดำทิ้ งเอาไว้ราว 1 ชั่ วโมง แล้วค่อยมาขัดคร า บเปื้ อ นออ กด้วยแ ป ร งขนนุ่ มหรือฟ อ งน้ำ คร า บก็จะหลุ ดออ กง่ า ย ไม่ทำให้ห ม้ อหรือกระทะเป็นร อยด้วย

3 จั ดก า รกับร อ ยคร า บสนิ มที่เก า ะแ น่ นบนวั ส ดุอุ ปก ร ณ์ต่างๆ

ร อ ยเปื้ อ นสนิมที่เก า ะบนเค รื่ องไ ม้เค รื่ องมื อหล า ยคนอาจจะกลุ้ มใ จน่าดู เนื่องจากว่าการจะขัดออ กไม่ใช่เรื่องง่ ายเลย แต่ถ้าหากเราใช้น้ำอั ดล มช่วย การล้ างคร า บเปื้ อ นสนิ มก็จะเป็นเรื่องที่ง่ ายขึ้น

ถ้าเป็นวั ส ดุอุ ปก รณ์ชิ้นเ ล็ กๆก็เอามาแช่ในน้ำอั ดล มทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 1 ชั่ วโมงได้เลย แล้วค่อยมาขัดล้างทำความสะอาด ค ร าบส นิ มก็จะหลุ ดออ กได้ง่ ายดาย แต่ถ้าเป็นวั ส ดุอุ ปก ร ณ์ชิ้ นใ ห ญ่ให้เราร าดน้ำอั ดล มลงบนสนิมแล้วก็ออ กแ ร งขั ดไปด้วย หรือจะใช้ผ้าชุบน้ำอั ดล มมาวางโป๊ะไว้บนค ร าบเ ปื้ อนส นิ มก่อนแล้วค่อยมาขัด แบบงี้ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

4 หมดปั ญห าท่อน้ำอุ ดตั น

ท่อร ะบ า ยน้ำในห้องครัวอย่ างอ่างล้างจาน มักจะมีเ ศ ษอ าห า รลงไปอุ ดตั นในท่อหรือมีคร า บไ ขมั นอุ ดตั นทำให้น้ำร ะบ า ยออ กได้ไม่ดี ด้วยเหตุดังกล่าวทางแ ก้ง่ ายๆเลยคือใช้น้ำอั ดล มเทราดลงไปในท่อ รอกระทั่งน้ำอั ดล มและฟ อ งไหลลงท่อไปจนหมด จากนั้นค่อยใช้น้ำร้ อ นเทราดตามลงไปวิธีนี้จะช่วยทำให้ค ร าบที่เคยอุ ดตั นอยู่ล ะล า ยไ ห ลลงไป ท่อไม่อุ ดตั นน้ำไหลร ะบ า ยได้ดีขึ้น

5 ล้างคร า บเลืoดที่เล อ ะบนเสื้ อผ้ า

หากเราเป็นแ ผ ลแล้วมีคร า บเลืoดเล อ ะบนเสื้ อผ้ าตัวโปรดก็ไม่ต้องกั งว ลไป สามารถล้างออ กได้ด้วยการนำน้ำอั ดล มผสมกับผ งซักฟ อ กมาซักเ สื้ อผ้ า เ ท่ านี้คร า บเลืoดที่เปื้oนอยู่ก็จะหลุดออ กแล้วล่ะ จะใช้กับร อยค ร าบเลืoดที่เล อ ะบนพื้น หรือบนโซฟาก็ได้ด้วยนะ

6 กำ จั ดคร า บส นิ ม คร า บต ะก รั นบนพื้นสระว่างน้ำ

ถ้าบ้ านใครมีสระว่ายน้ำ หรือต้องทำความสะอาดสระที่มีคร า บเปื้oนสนิม ค ร าบเปื้oนต ะก รั นเก า ะอยู่ ให้เราสู บน้ำออ กมาจากสระก่อน จากนั้นนำน้ำอั ดล ม 2-3 ลิตรเทลงไปบนคร า บเปื้oนทิ้ งเอาไว้ราว 1 ชั่ วโมง ก ร ดจากน้ำอั ดล มจะช่วยกั ดคร า บฝั งแ น่ นนั้นออ ก เมื่อมาขั ดคร า บแล้วก็ล้างด้วยน้ำที่สะอาดจะทำให้ค ร าบเปื้oนนั้นหลุดออ กได้ง่ ายขึ้น

7 เช็ดถูค รา บสีที่ติดบนเฟอร์นิเจอร์

สีที่เราเผลอทำเล อ ะโดนเฟอร์นิเจอร์ในบ้ าน สามารถเช็ดออ กได้ด้วยการนำผ้าขนนุ่มมาจุ่มลงในน้ำอั ดล มแล้วไปเช็ดบนรoยเปื้oนสีที่เล อ ะอยู่อย่ างเบ ามือ ค่อยๆเช็ดจนกระทั่งรoยเปื้oนหลุดออกแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำสบู่เช็ดซ้ำอีกครั้งเพื่อเช็ดความเหนี ย วของน้ำอั ดล มออก

8 คล า ยลู กบิดกล อ นประตูให้เปิดง่ ายขึ้น

ลู กบิ ดหรือกล อ นประตูที่ฝื ดเปิดออ กย าก ให้นำน้ำอั ดล มมาเทใส่ตรงก ล อนและลู กบิ ดทิ้ งเอาไว้โดยประมาณ 5 นาที และหลังจากนั้นก็ค่อยล้างน้ำออ ก เ ท่ านี้ลู กบิ ดประตูก็จะคล า ยตัวเปิดออ กได้ง่ ายขึ้น ไม่ฝื ดแล้วล่ะ

ประโยชน์ดีๆจากย าสีฟัน หลอดเล็กๆ ที่เราใช้แปรงฟันกันทุกวัน แต่เราหล า ยคนอาจยังไม่เคยรู้ ว่ามันมีดีกว่าใช้แปรงฟัน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกัน

1 จั ดก า รกับรoยคร า บดำ คร า บส กป ร กบนห น้ าเตารีด

รoยเปื้oนดำหรือคร าบ ส กป ร กที่อยู่บนหน้ าเตารีดเมื่อเรานำไปรีดผ้า คร า บเปื้อนเหล่านั้นอาจไปติดบนเสื้ อผ้ าจนดูเล อ ะส กป ร กได้ โดยเหตุนี้ควรต้องทำความสะอาดหน้ าเ ต ารีดก่อน โดยนำย าสีฟันมาป้ายลงบนค ร าบเปื้ อ น จากนั้นเช็ดถูออ กด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาด คร า บเปื้ อ นก็จะค่อยๆหลุดออ กจนห น้ าเ ต ารีดสะอาดแล้วแต่ก็อย่ าลืมว่าควรต้องถ อ ดปลั๊กก่อนทุกครั้งที่ทำความสะอาดนะ

2 ดั บก ลิ่ นค า วน ม ในข วดน ม

ข ว ดน มที่มีก ลิ่ นค าวน มมักจะล้ างออ กย าก โดยเหตุนี้ให้เรานำย าสีฟันบีบใส่ไว้ในแป ร งล้างข วดน มแล้วก็นำไปขัดทำความสะอาดข ว ดน มได้เลย เ ท่ านี้ก็ล้างกลิ่ นค า วน มได้หมดแล้วล่ะ แต่ว่าอย่ าลืมล้างด้วยน้ำที่สะอาดและก็ฆ่ าเ ชื้ อโ ร คด้วยน้ำร้ อ นก่อนเอาไปใช้ด้วยนะ

3 ขัดร อ ยเปื้ อ นบนผนังบ้ าน

รอยดินสอบนฝาผนังที่เ ด็ กๆในบ้ านทำเล อ ะไว้ ให้ใช้ย าสีฟันมาป้ ายลงบนคร า บเปื้ อ นดินสอทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 1 นาที แล้วค่อยใช้ผ้าขนนุ่มชุบน้ำหมาดๆมาเช็ดออ ก เ ท่ านี้ฝาผนังก็สะอาดไม่มีร อ ยเปื้ อ นแล้ว

แต่หากเป็นร อ ยเปื้ อ นดำทำให้ฝาผนังบ้านดูไม่สะอาด ก็สามารถใช้ย าสีฟันทำความสะอาดออ กได้เหมือนกันโดยนำแ ป ร งสีฟั นที่ไม่ใช้แล้วมาจุ่มในน้ำสะอาด และบี บย าสีฟันใส่แปรงมาขัดร อ ยดำ ร อ ยดำนั้นก็จะค่อยๆจางและหลุดออ ก จากนั้นก็ใช้ผ้าแ ห้ งเช็ดซ้ำอีกครั้งเพื่อความสะอาด

4 ทำความสะอาดเ ล นส์แว่นว่ายน้ำ

แว่นตาสำหรับว่ายน้ำหรือดำน้ำเมื่อใช้ไปเป็นเวลาน านๆบางทีอาจเกิดความขุ่ นมั ว ให้นำย าสีฟันป้ ายลงเ ล นส์แว่นเ ล็ กน้ อย ใช้นิ้วถูให้ทั่วอย่ างเ บ ามือแล้วก็ล้างออ ก เ ท่ านี้เ ล นส์แว่นก็กลับมาใ สเห มื อนใ ห ม่

5 ขัดครา บส กป ร กในอ่างล้างจาน

นำย าสีฟันบีบใส่ฟ อ งน้ำและขัดให้ทั่วอ่างล้างจาน ค ร าบส กป ร กที่ส ะส มอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ ก จากนั้นเปิดน้ำล้ างให้สะอาด เ ท่ านี้ก็ช่วยทำให้อ่างล้างจานสะอาด ไ ร้คร า บส กป ร กและก็ยังช่วยลดก ลิ่ นได้ด้วย

6 จั ดก า รกับร อ ยเปื้ อ นบนเสื้ อผ้ า และพ ร ม

ให้เรานำย าสีฟั นป้ า ยลงบนร อ ยเปื้ อ นที่เปื้ อ นบนเ สื้ อผ้ าโดยตรง ค่อยๆใช้มือขยี้ผ้าเ บ าๆจนร อ ยเปื้ อ นนั้นหลุ ดออ ก แล้วนำไปซักตามปกติได้เลย แต่ว่าต้องร ะวั งหากว่าใช้ย าสีฟันไ วเ ท นนิ่ ง อาจทำให้ผ้าสีซี ดจ างลงได้นะ

หากเป็นคร า บเปื้ อ นที่เล อ ะบนพ ร ม ก็สามารถใช้ย าสีฟั นป้ ายลงบนคร า บเปื้ อ นโดยตรงได้เหมือนกัน แล้วก็ใช้แ ป ร งขนนุ่ มค่อยๆขัด เมื่อคร า บเปื้ อ นหลุดอ อ กหมดค่อยล้างด้วยน้ำที่สะอาด เพี ย งเ ท่ านี้ก็เ รี ยบร้ อยแล้ว

7 ลบร อ ยขู ดขี ดบนรองเ ท้ า

ใช้ย าสีฟั นปริมาณเ ล็ กน้ อยป้ ายลงบนร อ ยขู ดขี ดทิ้ งเอาไว้ครู่หนึ่ง หลังจากนั้นใช้ผ้าแ ห้ งขนนุ่ มค่อยๆถูอย่ างเ บ ามือ เมื่อร อยห ลุ ดออ กแล้วก็ใช้ผ้าชุบน้ำบิดห ม าดเ ช็ ดและก็เช็ดซ้ำด้วยผ้ าแ ห้ ง เ ท่ านี้ร อ งเ ท้ าคู่โป ร ดก็กลับมาส วยไ ร้ร อ ยขู ดขี ด

8 ขัดโ ค รเมี ย มให้ดูเ ง าว า ว

โ ค รเมี ย มที่อยู่ในห้องน้ำ ห้องครัวเมื่อใ ช้ง านไปน านๆอาจจะมีความหม อ งลงไปบ้ าง แต่เราสามารถใช้ของที่มีในบ้ านอย่ างย าสีฟั นมาขัดความหม อ งนั้นออ กได้ โดยใช้ผ้าขนนุ่ มค่อยๆขั ดออ ก แล้วล้างด้วยน้ำที่สะอาดเ พี ยงเ ท่ านี้โ ค รเมี ย มก็กลับมาดูเ ง าว า วสะอาดต า

9 ล้างค ร าบลิ ปส ติ ก คร า บเปื้ อ นน้ำหมึกที่เล อ ะบนเสื้ อผ้ า

ร อ ยเปื้ อ นน้ำห มึ กปากกาหรือลิ ปส ติ กที่เราเผลอทำเล อ ะบนเ สื้ อผ้ า ให้เรานำย าสีฟันมาป้ ายลงบนคร า บเปื้ อ นละขยี้ผ้าแ ร งๆแล้วนำไปล้างออ กโดยใช้น้ำสะอาด เพี ย งเ ท่ านี้ร อ ยเปื้ อ นก็จ า งลงแล้วแต่หากยังมีคร า บเปื้ อ นเห ลื ออยู่อีก ก็สามารถทำซ้ำได้จนกว่าร อ ยเปื้ อ นนั้นจะหลุ ดออ กหมด

10 ดั บก ลิ่ นอั บ กลิ่นมื อเ ท้ า

ย าสีฟั นนอ กจากจะดั บก ลิ่ นป ากได้แล้ว ยังสามารถเอามาดั บก ลิ่ นมื อ ก ลิ่ นเ ท้ าได้ด้วยโดยการนำย าสีฟันมาล้ างมือล้ างเ ท้ าแทนสบู่ เ ท่ านี้ก ลิ่ นเห ม็ นก ลิ่ นอั บก็หายแล้ว อีกทั้งยังกำ จั ดก ลิ่ นค าวบนมือหลังจากทำอ าห า รเ ส ร็ จได้ด้วยนะ

11 ทำความสะอาดเ พ ช รและท อ งให้เ ง าแ ว วว า ว

เพี ย งแ ค่ใช้แ ป ร งสีฟันข นนุ่มๆมาแ ต ะกับย าสีฟันเ ล็ กน้ อ ย นำไปขัดเพ ช รและก็ท อ งอย่ างเ บ ามือ ล้างด้วยน้ำและเช็ดด้วยผ้าแ ห้ งเ ท่ านี้ก็ขจัดความมั ว ความหม อ ง ออ กไปได้แล้ว ทำให้เพ ช รและท อ งเ ง าวั บเหมือนเ พิ่ งซื้ อมาใ ห ม่ๆเลย

ของดีๆที่เรามีติดบ้ านอย่ า งย าสีฟั นกับน้ำอั ดล ม ก็สามารถเอามาป รั บใช้กับง านบ้ านง านเรื อ นได้หล า ยอย่ าง ช่วยเ บ าแ ร งเ ร าไปได้เย อ ะ ไม่ต้องเห นื่ อ ยออ กแ ร งขั ดให้เห นื่ อ ย เพี ย งแ ค่รู้เค ล็ ดลั บดีๆก็สามารถใช้ประโยชน์กันได้แล้ว