ทอดอาหารยังไงก็ไม่อมน้ำมัน เชฟภัตตาคารดังบอกมา เคล็ดลับของใกล้ตัว

ทอดอาหารยังไงก็ไม่อมน้ำมัน เชฟภัตตาคารดังบอกมา เคล็ดลับของใกล้ตัว

เมนูทอดนั้นขึ้นชื่อมากๆในเรื่องความอร่อย ยิ่งอาหารสตรีทฟู้ด ริมทางนั้น ไม่ว่าจะประเทศไหน ของทอดคือเดอะเบส แต่แน่นอนการทำเมนูทอดๆนั้น มักจะมีปัญหาอุปสรรคอยู่ไม่น้อย ซึ่งการทำให้อร่อย ทำให้อาหารไม่อมน้ำมัน ทอดแล้วน้ำมันไม่แตกกระเด็น จนแขนขาพุพอง ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ใครเคยเข้าครัวมาจะรู้ดี หลายๆคนอาจจะเคยเห็นคลิปไวรัลที่มีชายคนนึง ทอดปลาโดยใส่หมวกกันน็อคและใส่เสื้อแขนยาว ใส่ถุงมือ ปิดมิดชิด อย่างกะกลัวโดนผึ้งต่อย ทั้งที่ความจริง แค่ทอดปลาเอง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาบอกเพื่อนสายทอดกัน

วิธีทอดไข่เจียว ไม่อมน้ำมัน

ตอกไข่ลงในชามผสม ตีให้เข้ากัน เทน้ำมันลงไปปริมาณ 250 มล.ตั้งไฟกลาง ไม่รอน้ำมันร้อน ใส่ไข่ลงไปเลย รอไปเรื่อยๆจนถึงน้ำมันเริ่มร้อน กลับไปมาให้ไข่สุกเสมอกัน ตักขึ้นให้สะเด็ดน้ำมัน นับโดยประมาณ 15 วินาที เป็นเสร็จ

ทอดอย่างไร ไม่ให้อมน้ำมัน

ตั้งน้ำมันให้ร้อนพอดี ก่อนใส่อาหารลงไปทอดทุกครั้ง ใช้ไฟปานกลางขณะทอด การเร่งไฟให้ทอดเสร็จไวไม่อมน้ำมันนั้นอาจก่อให้อาหารไหม้ไม่สมควรกลับอาหารกลับไปกลับมา ควรจะทอดให้สุกเป็นด้านๆหรือ ทอดแบบจมน้ำมันไปทีเดียวเลย การเร่งไฟก่อนเอาอาหารขึ้นจากกระทะ จะช่วยไล่น้ำมันในอาหารออกได้ส่วนหนึ่ง เทคนิคเป็นใช้น้ำส้มสายชูลงไปเคลือบขณะอุ่นกระทะ ปล่อยไว้ให้ระเหยออกไปจนกระทั่งแห้ง แล้วก็ค่อยใส่น้ำมันลงไป จะช่วยทำให้การทอดนั้นอมน้ำมันน้อยลง

โรยเกลือคั่วก่อนทอด ช่วยดูดความชื้น ไม่ให้น้ำมันกระเด็น

วิธีการทอดไม่ให้น้ำมันกระเด็น คือใช้เกลือ โดยให้โรยเกลือลงไปคั่วในกระทะ ราวๆ 3-4 ช้อนโต๊ะ ให้คั่วเกลือครู่หนึ่งจนถึงเป็นสีเหลือง แล้วให้เทเกลือออก ใส่น้ำมัน รอจนถึงน้ำมันร้อน สามารถนำอาหารที่อยากทอดใส่ลงไปในกระทะ สาเหตุที่จำเป็นต้องใช้เกลือ เหตุเพราะจะช่วยดูดความชื้น ทำให้การทอดอาหารของร้านคุณไม่มีน้ำมันกระเด็นอีกต่อไป วิธีนี้จะมีผลให้เนื้อปลาพลิกกลับได้ง่าย ไม่ติดกระทะ ผิวเรียบเนียนสวย และก็ที่สำคัญกระทะจะไม่มีร่องรอยของเนื้อปลาที่ติดกระทะอีกด้วย

วิธีทอดปลาไม่ให้ติดกระทะ

พักปลาสดเอาไว้ในอุณหภูมิปกติราว 1 ชั่วโมง ให้น้ำในตัวปลาระเหยออก แล้วโรยเกลือลงบนตัวปลาทั้ง 2 ด้าน อุ่นกระทะสแตนเลสให้บนเตาให้ร้อนจัด ใส่น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ แล้วก็เกลือ 1 ถือมือลงไปคั่วจนถึงน้ำมันร้อนเป็นไอ ค่อยเทน้ำมันออกแล้วก็เช็ดผิวกระทะด้วยผ้าสะอาด กระทะจะลื่นไม่ติดหนังปลา เทน้ำมันลงกระทะอีกที คอยจนกระทั่งน้ำมันเดือด ค่อยใส่ปลาลงไปทอดด้วยไฟปานกลาง หากจะให้ปลากรอบมาก จะต้องใส่น้ำมันเยอะท่วมตัวปลาอย่ากลับปลาบ่อยๆ รอคอยให้สุกทีละด้านค่อยกลับ ปลาทอดจะสวยงามไม่ขาดแยกชิ้น เทคนิคสำคัญคือจำต้องอุ่นกระทะให้ร้อนมากก่อน แต่ว่าเมื่อทอดปลาให้ลดไฟเตาไม่ให้เนื้อปลาไหม้ติดกระทะ

วิธีทอดอาหาร ไม่ให้น้ำมันแตกกระเด็นเลอะเทอะ

วิธีนี้สามารถใช้กับเมนูอื่นๆที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแค่ปลาเท่านั้น จะเป็นอาหารอย่างอื่นที่เพื่อนๆอยากจะทอด ก็เอาไปใช้ได้เลย เคล็ดลับก็เพียงให้โรยเกลือป่นหรือแป้งสาลีลงในน้ำมันเล็กน้อยก่อนจะนำอาหารลงทอด น้ำมันเมื่อเจอกับเกลือหรือแป้งสาลีก็จะไม่กระเด็นออกนอกกระทะ

วิธีเลือกน้ำมันสำหรับทอดก็สำคัญ อย่ามองข้าม

ปกติการทอดอาหารจะใช้น้ำมันมากรวมทั้งมีความร้อนสูง ใช้เวลาการทอดนาน น้ำมันที่เหมาะกับทอดมีหลายชนิดเลย คือ น้ำมันปาล์มรวมทั้งน้ำมันหมู เนื่องจากทนต่ออุณหภูมิสูงหรือความร้อนสูงได้ แต่ว่าเนื่องมาจากมีกรดไขมันอิ่มตัวมาก ด้วยเหตุนั้นควรจะบริโภคในจำนวนพอเหมาะ นอกจากนั้นน้ำมันที่สกัดจากมะกอกแบบผ่านวิธีการ (Light olive oil) ทนความร้อนได้ สามารถเอามาทอดอาหารได้ แม้กระนั้นไม่สมควรกินสด ทำเป็นน้ำสลัด หรือทำซอส

เคล็ดลับคู่ครัวดีๆที่เอามาฝากเพิ่มเติม

การใช้ส้อมจิ้มระหว่างทอดจะทำให้อาหารเสียความชื้นจนถึงแข็งกระด้าง รวมทั้งอาจส่งผลให้น้ำมันแทรกซึมเข้าไปในเนื้ออาหาร ทั้งยังเป็นเหตุให้อมน้ำมัน

การทอดอาหารแต่ละครั้งควรจะใส่อาหารจำนวนพอดีลงไปทอด ไม่สมควรใส่มากเกินไป ด้วยเหตุว่าจะคุมความสุกยาก ทางที่ดีควรจะหั่นเป็นชิ้นเท่าๆกัน จะช่วยทำให้สุกพร้อมกัน

การหยดน้ำส้มสายชูลงในน้ำมันบางส่วน จะช่วยทำให้รายการอาหารทอดกรอบนานและไม่อมน้ำมัน และถ้าทอดอาหารจนกระทั่งสุกกรอบแล้ว สังเกตจากฟองอากาศที่อยู่บริเวณอาหารหมดไป และอาหารจะลอยขึ้นบนผิวน้ำมัน ควรจะตักขึ้นมาวางพักไว้บนที่กรองหรือวางบนกระดาษซับน้ำมัน เพื่อเอาน้ำมันส่วนเกินออกไป จะทำให้อาหารทอดกรอบนาน ไม่นิ่มเร็ว

และสุดท้ายคือถ้าอยากใส่อาหารทอดลงในภาชนะ ควรที่จะใช้แบบที่มีรูระบายอากาศ เพื่อไอร้อนระบายออกมาได้ ถ้าปิดมิดชิดจะมีผลให้หยดน้ำโดนอาหารทำให้แฉะรวมทั้งนิ่มเร็วขึ้น ยังไงก็ฝากเพื่อนกดไลค์กดแชร์สาระดีๆแบบนี้เป็นกำลังให้เพจเราด้วย ในครั้งต่อไปจะสรรหาสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆที่น่ารักกันเรื่อยๆ