ใช้เกลือโรยทั่วบ้าน เจ้าของบ้านควรทำ น้อยคนนักที่จะรู้

ใช้เกลือโรยทั่วบ้าน เจ้าของบ้านควรทำ น้อยคนนักที่จะรู้

เรื่องราวดีๆที่เจ้าของบ้านหลายคนยังไม่เคยรู้ ว่าเกลือกำมือเดียว สามารถเอาไปโรยใช้งานได้หลากหลาย มีประโยชน์ และช่วยแก้ปัญหาภายในบ้านได้เยอะมากๆ เรียกว่ามีเกลือติดบ้านขวดเล็กๆขวดเดียว เอามาแก้ปัญหาในบ้านได้ 108 อย่างเลย บางคนยังไม่เคยรู้ ว่าเกลือในครัวเรานั้น เอามาโรยใช้งานภายในบ้านได้เยอะขนาดนี้เชียว

1 ขจัดคร า บส กป ร กฝั งแ น่ นในห้องน้ำ

บนพื้นกระเบื้องห้องน้ำมักจะมีคร า บส กป ร กที่มาจากสบู่หรือไ ค ลบนตัวเรา เมื่อเราปล่อยไว้ไม่ได้ทำความสะอาดเลย คร า บเปื้ อ นเหล่านั้นก็จะส ะส มทำให้พื้นของห้องน้ำดูส กป ร ก การจะทำความสะอาดให้ใช้เกลือ 1 ส่ ว นผ ส มกับน้ำส้มสายชู 4 ส่ วนมาเทราดลงบนคร า บส กป ร กในห้องน้ำ แล้วก็ใช้แปรงขัดและล้างออ กด้วยน้ำสะอาดเพียงเ ท่ านี้ก็เรียบร้ อย

2 ขัดร อ ยเปื้ อ นดำที่ติดแ น่ นบนก้ นหม้อ ก้ นกระทะ

ร อ ยเปื้ อ นดำไ ห ม้บนหม้อหรือกระทะมักจะขัดออ กได้ย าก แต่การใช้เก ลื อแ ก งจะช่วยทำให้ร อ ยเปื้ อ นนั้นหลุ ดง่ ายขึ้น โดยนำกระทะมาตั้งบนเ ต า ใส่น้ำมั นลงไปเ ล็ กน้ อยรอจนกระทั่งน้ำมั นร้ อ นให้ใส่เกลือแกงลงไปราว 2 ช้อนโต๊ะ เคี่ยวไปครู่หนึ่งกระทั่งเกลือล ะล า ยเป็นคร า บเห นี ยว แล้วก็ค่อยปิดไ ฟและรอจนกระทะเ ย็ นตัวลง จากนั้นใช้ฟ อ งน้ำมาขัดทำความสะอาดตามป ก ติได้เลย

3 กำ จั ดเ ชื้ อร าบนผ้าเช็ดตัว

ผ้าเช็ดตัวที่มีความชื้ นอาจจะเ กิ ดเชื้ อร าขึ้นได้ การจะกำ จั ดคร า บเ ชื้ อร านี้ออ กให้นำเกลือมาผสมกับน้ำมะนาวจนเป็นเ นื้ อค รี มข้ น ป้ ายลงบนคร า บเ ชื้ อร าและก็ผึ่งแ ด ดให้แ ห้ ง จากนั้นค่อยเอาไปซักและผึ่ งแ ด ดให้แ ห้ งอีกที

4 เช็ดทำความสะอาดตู้เ ย็ น

เช็ดทำความสะอาดตู้เ ย็ นลดก ลิ่ นอ าห ารได้ง่ า ย ด้วยการนำเกลือผสมกับโซดาใช้ผ้าจุ่มส่ ว นผ สม ไปเช็ดตามชั้นวางตู้เ ย็ น เ ท่ านี้ก็ช่วยข จั ดค ร าบอีกทั้งยังล ดก ลิ่ นไม่พึงประส ง ค์ในตู้เย็นได้ด้วย แต่ก่อนจะทำความสะอาดควรถ อ ดป ลั๊ กตู้เ ย็ นออ กก่อนทุกครั้งนะ

5 ข จั ดเ ชื้ อโ ร คและสิ่งส กป ร กบนเขียง

การล้างทำความสะอาดปกติบางทีอาจข จั ดเ ชื้ อโ ร คและสิ่งส กป ร กออ กได้ไม่หมด เนื่องจากว่าเขียงที่เราใช้หั่ นวั ต ถุดิ บต่างๆมักเป็นที่ส ะส มแ บ คทีเ รี ย เ ชื้ อโ ร คชั้ นดีเลย การจะขัดทำความสะอาดได้หมดจดให้ใช้ผ้าชุบน้ำสะอาดบิดหมาดๆมาจุ่มกับเกลือ และก็ขัดลงบนเขียง ขัดให้ทั่วทุกซอ กมุ มของเขียงเลย แล้วก็ใช้น้ำร้ อ นล้างออ ก

6 ขัดส นิ มบนเค รื่ องเ งิ น

คร า บเปื้ อ นสนิ มที่เ ก าะบนเค รื่ องเ งิ นทำให้หมดส ว ยนั้นสามารถขั ดออ กได้ โดยใช้เกลือผสมกับค รี มอ อ ฟท าท า ร์ และก็น้ำเ ล็ กน้ อยให้เป็นเ นื้ อค รี มเห นี ยว ป้ ายลงบนค ร าบส นิ มให้ทั่วแล้วนำไปต า กแ ด ดจนค ร าบแ ห้ ง จากนั้นค่อยขัดและล้างออ กให้สะอาด

7 ช่วยทำให้น้ำเดื อ ดไ ว อาหารสุกไวขึ้นขึ้น

การที่เราใส่เกลือลงในน้ำที่ต้ มอยู่ จะทำให้อุ ณห ภู มิของน้ำร้ อ นขึ้นและเดื อ ดไ วขึ้น อย่ างเช่นถ้าหากล ว กไข่ 1 ฟองแล้วใส่เกลือลงในน้ำที่ต้ มไ ข่ด้วย ก็จะมีผ ลให้ไข่สุ กไ วขึ้นนั้นเอง

8 ใช้กลือสำหรับการช่วยดั บไ ฟ

เ ต าบ างอย่ างจะใช้น้ำในการดั บไ ฟก็จะดูเป็นอั นตร า ย อย่ างเช่นเ ต าถ่ านปิ้งบาร์บีคิวการใช้เกลือโรยเพื่อดั บไ ฟ จะทำให้ไ ฟดั บได้ง่ ายกว่า ด้วยเหตุว่าเกลือจะช่วยลดออ กซิเ จ นในอ าก า ศที่อยู่รอบๆก อ งไ ฟ ทำให้ไ ฟดั บได้เ ร็ ว

9 ป้ อ งกั นปั ญห าผ้าสีต ก

นำเกลือและน้ำส้มสายชูอย่ างละ ½ ถ้วยมาผสมเข้าด้วยกัน นำผ้าสีมาแ ช่ทิ้ งเอาไว้ในส่ ว นผ ส มราวๆ 1 ชั่ วโมงหากน้ำยังเปลี่ยนสีอยู่ก็ให้นำผ้าไปแช่ด้วยส่ ว นผ ส มแบบเดิมอีกรอบ จะช่วยลดปั ญห าผ้าสีต กได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะใช้กับผ้าที่มีสีเดียวนะ

10 ขัดท อ งแ ด ง ให้มีความแ ว ว ว า ว

ท อ งแ ด งที่มีความหม อ งไม่แ ว วว า ว ให้ใช้น้ำร้ อ น น้ำส้มสายชูและเกลือ 3 ช้อนโต๊ะผสมเข้าด้วยกันเทใส่ลงในกระป๋ อ งสเ ป รย์ข น าด 16 ออนซ์ จากนั้นนำไปฉี ดพ่ นบนท อ งแ ด งที่เราต้องการทำความสะอาด แล้วขัดค ร าบเปื้ อ นออ ก เ ท่ านี้ท อ งแ ด งก็กลับมาเ ง าแ ว วว า วแล้วล่ะ แต่ว่าไม่ควรใช้กับกระทะเค ลื อบเ ง านะ

11 เ ช็ ดถูฝุ่นบนกลีบด อ กไม้

ด อ กไม้หรือใบไม้ที่มีฝุ่นมาเก า ะห น าเตอะ ไม่อย ากจะเ สี ยเวลามานั่งเช็ดถูฝุ่นนน า นๆก็ให้นำด อ กไม้ใส่ลงในถุ งแล้วก็เติมเกลือป่นลงไปโดยประมาณ 1 ช้อนชา หลังจากนั้นปิดป า กถุ งและทำการเขย่าไปเรื่อยๆกระทั่งค ร าบฝุ่นจะหลุดออ กหมด เ ท่ านี้ก็เรียบร้ อยแล้ว

12 ทำความสะอาดคร า บบนเ ต าอบ

ให้เราถ อ ดต ะแ ก ร งเ ต าอบออ กมาแช่ลงไปในน้ำอุ่ นผ ส มกับน้ำย าล้างจานก่อน 1-2 ชั่ วโมง แล้วก็ค่อยนำมาขัดทำความสะอาดและผึ่งลมให้แ ห้ ง คร า บจะหลุดออ กได้ง่ าย ส่ ว นด้ านในเ ต าอบให้เรานำเกลือป่นผ ส มกับน้ำสะอาดอย่ างละ ¼ ถ้วยตวง และก็เติมเบกกิ้งโซดาลงไปอีก ¾ ถ้วยตวง เมื่อผสมจนเข้ากันดีให้ป้ า ยลงบนคร า บในเ ต าอบ แต่ควรใช้กระดาษฟ อ ยล์หุ้ มผั งว งจ รหรือส่ ว นที่ไม่ควรโดนน้ำไว้ก่อน หลังจากที่ป้ า ยส่ ว นผ ส มให้เราทิ้ งเอาไว้ข้ามคืนเลย พรุ่งนี้ค่อยมาเช็ดทำความสะอาดออ ก

13 ท ดส อ บคุ ณภ า พของไข่

เกลือสามารถท ดส อ บไข่ได้ว่าใบไหนยังดี ใบไหนเ สี ยแล้วได้ โดยวางไข่ลงในถ้วยที่ใส่น้ำผสมเกลือ 2 ช้อนชา หากไข่ที่ยังส ดจะจมลงไป ส่วนไข่ที่เ สี ยหรือไม่ค่อยดีจะล อ ยขึ้นมา

เกลือมีประโยชน์ม ากกว่าการนำมาป รุ งอ าห า ร หล า ยคนบางทีอาจไม่เคยได้รู้ประโยชน์ดีๆจากเกลือ ซึ่งสามารถเอามาป ร ะยุ กต์กับง านบ้ านง า นเรื อ นได้เย อ ะมาก ช่วยจั ดก า รกับปั ญห าได้หล า ยอย่ าง ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องไปสิ้ นเปลื อ งตั งซื้ อวั ส ดุอุ ปก ร ณ์ น้ำย าเ ค มีต่ างๆเลยล่ะ เอาของที่มีในครัวมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดดีกว่า