6 ข้อดีของการเก็บทอง น้อยคนจะรู้ อัตราเงินเฟ้ออย่ามองข้าม

6 ข้อดีของการเก็บทอง น้อยคนจะรู้ อัตราเงินเฟ้ออย่ามองข้าม

สมัยนี้เรามักจะได้ยินเพื่อนๆคุยกันที่เรียนที่ทำงานกันเยอะ เรื่องจะเริ่มเก็บทองออมทอง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้ศึกษาในเรื่องการออมทองสักเท่าไหร่ อาจเข้าใจเพียงว่าทองมีประโยชน์แค่ซื้อเอาไว้ อวด หรือซื้อใส่เพื่อความสวยงามเท่านั้น แต่รู้ไหมว่า การเก็บทองนั้นมีข้อดีมากกว่าแค่ใส่อวดหรือใส่เป็นเครื่องประดับ ไปดูกันว่าถ้าเราเริ่มเก็บทองนั้น ทองจะช่วยอะไรเราได้บ้าง

1 ป้ อ งกั นความเ สี่ ยงจากวิก ฤ ตเ งิ นเ ฟ้ อ

เมื่อเ ศ ษฐกิ จในบ้ านเราเกิดวิก ฤ ตเ งิ นเ ฟ้ อจะมีผ ลให้มู ลค่ าของเ งิ นล ดล ง เราจำเป็นต้องจ่ ายเ งิ นมากขึ้นเพื่อซื้ อสิ นค้ าในแต่ละชิ้น มีหล า ยคนที่เจอวิก ฤ ตนี้แล้วลำบ า กในด้านการเ งิ น แต่หากเรามีท อ งคำเก็บไว้เป็นสิ นท รั พย์ก็ช่วยทำให้เบาใจไปได้ เพราะท อ งจะไม่ลดลงตามค่ าของเ งิ น หรือจะพูดง่ ายๆว่าวิก ฤ ตเ งิ นเ ฟ้ อไม่มีผลต่อมู ลค่ าท อ งคำนั้นเอง

2 เปลี่ยนจากการเก็บเ งิ นส ด เป็นการเก็บท อ งคำ

คนที่เก็บเ งิ นไม่อยู่และอย ากมีวินั ยในการออ ม ล อ งเปลี่ยนจากการเก็บเ งิ นส ดมาเป็นการเก็บออ มท อ งคำแทน โดยเราอาจตั้งเ ป้ าหมายไว้ว่าจะซื้ อท อ งทุกเดือนเก็บไว้ทีละนิด อย่ างนี้จะช่วยทำให้เราเก็บออ มได้มีวินัย รวมทั้งลดการใช้เ งิ นส ดลงเพราะเ งิ นส ดนั้นใช้ง่ ายจ่ ายคล่ อ งกว่า จะทำให้เราเก็บเ งิ นไม่อยู่

3 ไว้ใช้จ่ ายในย ามฉุ กเ ฉิ น

สำหรับใครที่มีลู กแล้วควรจะวางแ ผ นการเ งิ นให้ดี เนื่องจากว่าค่ าเทอ มและค่ าใช้จ่ ายจิป าท ะของลู กนั้นจะต้องใช้เ งิ นก้ อนโ ต ซึ่งการที่เรามีท อ งเก็บออ มไว้ เวลาที่ถึงวิก ฤ ตการเ งิ นในครอบครัวก็ยังมีท อ งที่สามารถนำไปใช้จ่ ายในค่ าเท อ มส่ วนนี้ ให้ลู กได้เรี ย นต่อไปได้ ครอบครัวก็จะค่อยๆผ่ านพ้ นวิก ฤ ตไปได้อย่ างราบรื่น

4 สำร อ งไว้ใช้จ่ ายในย ามที่เ จ็ บป่ วย

ในวั ยที่เรายังห นุ่ มส าวยังมีแ ร งในการทำง าน ควรที่จะเ ก็ บเ งิ นเก็บท อ งไว้บ้ างเพราะเราไม่รู้เลยว่าอน าค ตจะเกิดอะไรขึ้นบ้ าง วันเวลาที่ผ่ านไปอ า ยุเราก็ม ากขึ้นตาม ร่ า งก า ยเราก็คงจะไม่แ ข็ งแ ร งเหมือนเ ก่ า หรือบางคนในวั ยห นุ่ มส า วก็เริ่มป่ ว ยออดๆแอดๆบางทีปร ะกั นสังคมหรือปร ะกั นสุ ขภ า พก็ไม่เพี ย งพ อกับค่ ารั กษ าโ ร คร้ า ย ด้วยเหตุนั้นเก็บท อ งไว้บ้ างเพื่อไว้ใช้เป็นทุ นสำร อ งไม่ต้องไปเดื อด ร้ อ นดิ้ นร นหาในวันที่เ จ็ บไ ข้ไ ด้ป่ ว ย

5 เป็นของข วั ญวันสำคั ญให้กับลู กหล า น

ท อ งเป็นสิ นท รั พย์ที่มีมู ลค่ า เก็บออ มไว้ก็จะมีแต่มู ลค่ าที่ม ากขึ้น ฉะนั้นคนเ ฒ่ าคนแ ก่หลายคนถึงเลือ กเ ก็ บท อ งไว้ให้เป็นม รด กกับลู กหล า นในอ น าค ต แต่ถึงอย่ างนั้นในวันสำ คั ญต่างๆไม่ว่าจะวันเกิด วันรับปริญญา วันแต่งง านของลู กหล า น เราก็สามารถให้ท อ งเป็นของข วั ญได้ด้วยเหมือนกัน เพื่อให้เขาได้ไว้ใช้เป็นทุ นตั้งต้นสำหรับการดำเ นิ นชี วิ ต หรือเก็บไว้เป็นม รด กสื บต่อไป

6 ช่วยสร้างวินั ยในการเก็บออ ม

ปั ญห าในเรื่องของการเก็บเ งิ นไม่อยู่ เราว่าหล ายๆคนก็เป็นเพราะเ งิ นส ดนั้นจ่ ายง่ าย จ่ า ยคล่ อ งทำให้แทบไม่มีเ งิ นเห ลื อติดกร ะเ ป๋ า และเดี๋ยวนี้การโ อ นจ่ ายก็ง่ ายแ ส นง่ าย ทำให้เ งิ นในบั ญ ชีก็ร่ อ ยหรอลงทุกที ด้วยเหตุนั้นถ้าจะสร้ า งวินั ยในการออ มเราควรจะตั้ งใ จและก็มีเ ป้ าหมายการออ มที่ชั ดเ จ น อย่ างเช่น เราจะซื้ อท อ งเ ก็ บทุกเดื อ นทีละนิดทีละหน่อย หรือ 2-3 เดือนจะซื้ อท อ งเ ก็ บไว้สักสลึง หรืออาจมีออมมากหน่อย 2 สลึงหรือจัด 1 บ า ท เต็มคาราเบ้วไปเลย อย่ างนี้จะทำให้เรามีวินัยและสนุกกับการเก็บออ มได้เรื่อยๆ จนเราอาจมีท อ งคำเป็นก อ บเป็นกำ ไม่รู้ตัวเลยก็ได้

คำที่เราได้ยินแต่โบราณที่ว่า มีเงินนับเป็นน้อง มีทองเรียกเป็นพี่ นั้นไม่ได้เป็นคำพูดลอยๆเท่านั้น เพราะการเก็บทองนั้น มันมีประโยชน์และช่วยเราได้จริงๆในยามวิกฤต สำหรับคนที่ยังไม่เ ริ่ มเก็บหรือเก็บเ งิ นไม่เคยอยู่ บางทีล อ งหันมาออ มท อ งคำดูก็อาจจะช่วยได้เย อ ะ เราจะได้จ่ า ยเ งิ นไปกับของสุรุ่ ยสุ ร่ า ยน้ อยลง รู้จักเก็บมีวินัยมาออ มท อ งเก็บไว้ทุกๆเดือน เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าอ น าค ตข้างหน้าจะเจอกับวิก ฤ ตอะไร ฉะนั้นมีท อ งคำเป็นทุ นสำร อ งไว้ก็ช่วยทำให้อุ่ นใ จไปได้เย อ ะ ยังไงก็ฝากเพื่อนกดไลค์กดแชร์สาระดีๆแบบนี้เป็นกำลังให้เพจเราด้วย ในครั้งต่อไปจะสรรหาสาระดีๆมาฝากเพื่อนๆที่น่ารักกันเรื่อยๆ