รถมีก ลิ่ นเ หม็ นอับ จ นไม่มีใครอยากขึ้นรถมาด้วย แก้ด้วย 5 วิ ธีนี้

รถมีก ลิ่ นเ หม็ นอับ จ นไม่มีใครอยากขึ้นรถมาด้วย แก้ด้วย 5 วิ ธีนี้

เคยมั้ยขึ้นรถตัวเองมา กลิ่นเหม็นอับแตะจมูกจนแทบจะอ๊วก กลิ่นเหม็นจนไม่มีใครอยากจะขึ้นรถเรา เหม็นจนไม่มีใครอยากจะติดรถมาด้วย สำหรับคนที่รักรถและใช้รถกันเป็นประจำ นอ กจากจะดูแ ลเรื่องเค รื่ องย นต์ ความสะอาดภ า ยน อ กแล้วก็อย่ าลืมดูแ ลรั กษ าด้ านในรถให้สะอาดอยู่เสมอด้วย เพราะว่าห้องโ ด ยส า รที่เรานั่งมักจะเจอสิ่งส กป ร กต่างๆมากมาย ที่มาจากคนขับและคนที่โดยส า รมาด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นคร า บเห งื่ อไ ค ล เ ศ ษฝุ่ น เ ศ ษอ าห ารที่เผลอทำห กเล อ ะเท อ ะ กลายเป็นแห ล่ งส ะส มเ ชื้ อโ ร คก่อให้เ กิ ดก ลิ่ นอั บ กลิ่ นไม่พึงประสงค์ในรถ ซึ่งการจะทำความสะอาดสามารถทำได้ด้วยตัวเองดังนี้

1 น้ำส้มสายชูช่วยดู ดก ลิ่ นอั บ และเ ช็ ดคร า บส กป ร ก

รถที่มีกลิ่ นเห ม็ นอั บให้เรานำน้ำส้มสายชูประมาณ 2-4 ช้อนชาใส่ลงในภาช น ะเ ล็ กๆไปวางทิ้ งเอาไว้ในรถราว1-2 ชั่ วโมง ก ร ดของน้ำส้มสายชูจะช่วยดู ดก ลิ่ นอั บชื้ นทำให้ภ า ยในร ถมีก ลิ่ นที่ดีขึ้น อีกทั้งน้ำส้มสายชูยังสามารถเ ช็ ดคร า บเปื้ อ นส กป ร กบนเบาะห นั งได้ด้วย แค่ใช้ผ้าชุบน้ำส้มสายชูบิดหมาดๆมาเช็ดตามจุดต่างๆที่มีคร า บเล อ ะ แค่นี้คร า บก็หลุ ดออ กแล้วล่ะ

2 ดั บก ลิ่ นอั บในรถด้วยถ่ านไม้ กับใบเตย

ถ่ านไม้จะช่วยดู ดซั บก ลิ่ นอั บในรถได้ดี แค่นำถ่านไม้ไปวางตามจุดต่างๆของรถแล้วทิ้ งเอาไว้สักราวๆ 3-4 วันก็จะช่วยดับก ลิ่ นอั บให้ห ายไปได้ ส่ ว นบ้ านใครที่มีใบเตยก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน แค่นำใบเตยมามัดให้เป็นก้ อ น ทุบให้แ ต กเ ล็ กน้ อ ยเพื่อให้มีกลิ่ นห อ มออ กมา จากนั้นนำไปวางตามมุ มต่างๆของรถ ก็จะช่วยล ดก ลิ่ นเห ม็ นอั บและได้กลิ่ นหอ มจากใบเตยด้วย

3 เบกกิ้งโซดาลดกลิ่ นอั บ และก ลิ่ นเห ม็ นบุห รี่

ใครที่มักจะสู บบุ ห รี่ในรถเป็นประจำก็สามารถใช้วิธีนี้ได้นะ โดยนำเบกกิ้งโซดาราวๆ 2 ช้อนโต๊ะใส่ลงในภ าช น ะ เอาไปวางทิ้ งเอาไว้ในรถแบบนี้จะช่วยดู ดก ลิ่ นอั บแล้วก็ก ลิ่ นบุห รี่ให้จ างลงไปได้ ซึ่งเบกกิ้งโซดานี้สามารถอยู่ได้น าน 6เดือน – 1ปีเลย

4 เมล็ดกาแฟบ ดล ะเอี ย ด

ใครที่ดื่ มกาแฟเป็นประจำแล้วมีเ ม ล็ ดกาแฟอยู่แล้วก็สามารถนำเมล็ดกาแฟมาบ ดให้ล ะเอี ย ด เพื่อนำไปวางข จั ดกลิ่ นอั บในรถได้ โดยนำเมล็ดกาแฟที่บ ดล ะเอี ย ดจนเป็นผ งมาห่ อใส่ไว้ในผ้าเพื่อป้ อ งกั นไม่ให้หกเล อ ะเท อ ะ นำไปวางทิ้ งเอาไว้ในรถราวๆ 2-3 วันจะช่วยดู ดก ลิ่ นอั บและเพิ่มกลิ่ นห อ มกาแฟอ่ อ นๆในรถให้มีความหอ มส ดชื่ น

5 เปิดประตูรถต า กแ ด ด ไ ล่กลิ่ นอั บชื้ น

วิธีง่ ายๆที่ไม่ต้องใช้วั ต ถุดิ บหรืออุ ปก รณ์อะไรเลย เพี ย งแค่เรานำรถไปจอดไว้กลางแ ด ดเปิดประตูและเปิดกระจกให้สุ ด แ ส งแ ด ดและลมที่พั ดผ่ านจะช่วยไ ล่ความชื้ นและก ลิ่ นอั บในรถออ ก แ น ะนำว่าให้จอดทิ้ งไว้อย่ างต่ำ 2 ชั่ วโมงจะช่วยลดก ลิ่ นอั บได้อย่ างเห็นได้ชั ด

วิธีทำความสะอาดเบ า ะรถแต่ละประเ ภ ท

1 การทำความสะอาด เบ า ะห นั งแ ท้

ค ร าบเล อ ะบนเบ า ะห นั งแ ท้ที่ไม่ได้ติ ดแ น่ นมากเราสามารถทำความสะอาดด้วยการใช้ผ้าข นห นูชุบน้ำบิดหมาดๆมาเ ช็ ดออ กได้ แต่หากค ร าบเปื้ อ นแ น่ นขึ้นมาหน่อยอาจจะใช้แ ป ร งขนนุ่ มจุ่มกับน้ำย าทำความสะอาดเบ า ะห นั งแ ท้โดยเฉพาะมาขัดคร า บออ กเ บ าๆเมื่อค ร าบหลุดออ กก็ให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำหม า ดๆมาเช็ดออ กและตามด้วยผ้าแ ห้ งเช็ดซ้ำอีกรอบ เปิดกระจกให้ลมพั ดผ่ า นเข้ามาจนเ บ าะแ ห้ งส นิ ท จากนั้นใช้น้ำย าเค ลื อบเ บ าะห นั งแ ท้เค ลื อบเบ า ะไว้เพื่อป้ อ งกั นฝุ่ น

2 การทำความสะอาด เ บ าะห นั งเที ย ม

ขั้ นแ ร กของการทำความสะอาดเ บ าะควรจะดู ดฝุ่ นเอาเ ศ ษผ งหรือเ ศ ษส กป ร กต่างๆออ กก่อน จากนั้นใช้ผ้าไมโครไ ฟเ บ อร์หรือผ้าช ามั วร์ไปชุบกับน้ำสบู่บิดหมาดๆมาเช็ดทำความสะอาดให้ทั่วเบาะที่เล อ ะคร า บส กป ร กแต่หากตรงบริเวณไหนที่มีค ร าบเปื้ อ นติดแ น่ นมากก็ให้ใช้น้ำย าทำความสะอาดสำหรับเบ า ะห นั งเที ย มมาขัดคร า บออ กอย่ างเ บ ามือ เมื่อคร า บเปื้ อ นหลุ ดออ กแล้วนำผ้าชุบน้ำสะอาดบิ ดหม า ดมาเช็ดแล้วก็เช็ดตามด้วยผ้าแ ห้ งอีกครั้ง เ ท่ านี้เบาะก็ดูสะอาดขึ้นเย อ ะ แต่หากจะบำ รุ งเบาะให้เ ง าส ว ยก็อาจใช้สเ ป รย์เค ลื อบเบาะห นั งเที ย มเค ลื อบเ บาะเอาไว้ ก็จะทำให้เบาะดูสะอาดเ ง าส วย

3 การทำความสะอาด เบาะผ้า

เบาะผ้าอาจจะดูแ ลทำความสะอาดย ากกว่าเบาะอื่นๆนิดนึง เนื่องจากว่าเนื้อผ้าจะดู ดคร า บน้ำคร า บสิ่งส กป ร กเข้าไปทำให้เป็นร อ ยกระด่ างกระดำ แต่การทำความสะอาดเบื้ อ งต้ นเราก็สามารถทำได้เอง แค่นำเค รื่ องดู ดฝุ่ นสำหรับเบาะร ถย น ต์โดยเฉพาะมาดู ดตามซอ กตามมุ มต่างๆให้ทั่วก็ทำให้เบ า ะสะอาดได้เบื้ อ งต้ นแล้ว

แต่หากเบาะผ้าเล อ ะคร า บน้ำหรือคร า บอ าห า ร ให้ใช้น้ำย าทำความสะอาดเบาะเฉพาะมาฉี ดลงบนคร า บเปื้ อ นแล้วนำแป ร งขนนุ่ มมาขั ดออ ก เมื่อคร า บเปื้ อ นหลุดออ กหมดให้นำทิชชู่ที่มีความยื ดห ยุ่ นเห นี ยวๆหน่อยมาซั บเอาความชื้ นออ ก และอาจจะเปิดกระจกให้ลมผ่ านเพื่อช่วยทำให้เบ า ะแ ห้ งสนิท เพราะถ้าหากเบาะยังห ล งเห ลื อความชื้ นจะก่อให้เ กิ ดกลิ่ นอั บ เกิดเ ชื้ อร าแล้วก็แ บ คทีเ รี ยต่างๆได้ เมื่อเบ า ะแ ห้ งส นิ ทแล้วอาจใช้แ ป้ งโรยบนเ บ าะสักนิดเพื่อซั บความชื้ นอีกรอบ

แต่ด้วยความที่เบ า ะผ้านั้นทำความสะอาดย าก การที่ค ร าบฝั งแ น่ นมากทำให้เราข จั ดคร า บออ กได้ไม่หมดก็แ น ะนำว่าควรจะเอารถเข้าศู น ย์ ให้ช่ างผู้เ ชี่ ยวช าญได้มาดูแ ลเบ า ะ และทำความสะอาดในแบบที่ดีแล้วสะอาดที่สุ ด

วิธีทำความสะอาดรถที่เล อ ะจากอ้ ว กหรือโคลนรองเท้า

เมื่อมีใครเผลอมาอ้ ว กหรือทำโ ค ล นเล อ ะใส่รถคุณ ควรต้องรีบทำความสะอาดโดยทั น ทีเพราะคร า บเปื้ อ นเหล่านี้จะแ ห้ งติดเบ า ะกลายเป็นค ร าบฝั งแ น่ นที่ทำความสะอาดออ กได้ย าก อีกทั้งยังทำให้เกิ ดความอั บชื้ นด้วยซึ่งการจะทำความสะอาดควรใช้ผ้าชุ บน้ำอุ่ นบิ ดห ม าดๆมาไ ล่เ ช็ ดบนค ร าบ โดยไ ล่เ ช็ ดจากวงนอ กเข้าไปด้ านใน อย่ างนี้จะช่วยป้ อ งกั นไม่ให้สิ่งส กป ร กนี้กร ะจ า ยตัวออ กไปเป็นวงก ว้ าง เมื่อเช็ดสิ่งส กป ร กออ กหมดแล้วก็ค่อยนำรถไปตากแ ด ดเปิดประตู เปิดกระจกทิ้งไว้ให้แ ด ดได้กำ จั ดเ ชื้ อร าและแ บ คที เ รี ยออ กไป ช่วยล ดก ลิ่ นแล้วก็ก ลิ่ นไม่พึ งป ร ะส งค์

วิธีทำความสะอาดรถที่เล อ ะคร า บอ าห า ร

หล า ยคนมักจะช อ บกินอ าห า รบนรถกันเป็นประจำ ฉะนั้นก็อาจมีบ้ างที่เผ ล อทำน้ำแกง น้ำจิ้มหรือเ ศ ษอ าห ารอื่นๆหกใส่บุผ้าหรือพ ร มปูพื้ นรถ ซึ่งเราควรจะรีบทำความสะอาดออ กทั นทีเพราะหากปล่ อ ยทิ้ งเอาไว้อาจกลายเป็นแห ล่ งส ะส มสิ่งส กป รก อย่ างเ ชื้ อร า แ บ คทีเ รี ย และก็เกิดกลิ่ นไม่พึงปร ะส งค์ขึ้นตามมาด้วย

การทำความสะอาดคร า บอ าห า รที่เล อ ะส กป ร กนี้ ให้ใช้ผ้าชุบกับน้ำอุ่ นผสมกับน้ำสบู่บิ ดหมาดๆมาเช็ดโดยเช็ดวนจากด้านนอ กเข้าด้ านใน ป้ อ งกันไม่ให้คร า บเปื้ อ นนี้กระจ า ยตัวออ กเป็นวงก ว้ าง เมื่อเช็ดเสร็จให้นำกระดาษทิชชู่แผ่นห น ามาวางทั บกันหล า ยๆชั้ น เพื่อซั บให้แ ห้ งที่สุด จากนั้นนำรถไปจอดต ากแ ด ดเพื่อให้แ ห้ งส นิ ทและไม่มีความชื้ นห ล งเห ลื อ

เรื่องกลิ่นนี่สำคัญมากๆ ยิ่งต้องอยู่ในรถซึ่งพื้นที่จำกัด ถ้ารถเหม็นจนเวียนหัว อย่าวย่าแต่คนอื่นจะนั่งเลย แม้แต่ตัวเราเองก็ไม่ไหว ดังนั้นอย่าได้ละเลยมองข้ามสิ่งเหล่านี้ นอ กจากการดูแ ลทำความสะอาดภ า ยนอ กรถให้ดูสะอาดแล้ว ภ า ยในห้องโดยการก็สำ คั ญควรจะได้รับการดูแ ลและทำความสะอาดอยู่เสมอ จะได้ไม่มีก ลิ่ นอั บ ไม่มีก ลิ่ นไม่พึ งปร ะส งค์ เบ า ะสะอาดน่านั่ง และทำให้ร ถย น ต์คุณดูดีและดูใ ห ม่เสมอ