15 อาชีพสร้างรายได้ดี ในวันหยุด (ตอน1)

15 อาชีพสร้างรายได้ดี ในวันหยุด (ตอน1)

ไม่อายทำกิน ไม่หมิ่นเงินน้อย หลายๆคนร่ำรวยมาจากคำๆนี้มานักต่อนักแล้ว เพราะการทำง านประจำแค่อ าชี พเดียว บางทีก็ได้เ งิ นไม่พอกับค่ าใ ช้จ่ ายในบ้ าน แค่ต้นเดือนยังไม่ถึงกลางเดือนบางคนเ งิ นก็ใกล้จะหมดแล้ว เนื่องจากมีค่ าใ ช้จ่ ายจำเป็นทุกเดือนที่จะต้องจ่ ายตลอด ด้วยเหตุนั้นเมื่อมีค่ าใ ช้จ่ ายเย อ ะก็ควรจะมองหาอ าชี พเส ริ มไว้บ้ างเพื่อให้ได้ร ายรั บที่เ พิ่ มขึ้น โดยอ าชี พเส ริ มที่สามารถช่วยให้คุณมีเ งิ นเ พิ่ มขึ้นจะมีอะไรบ้ างไปดูกัน

1 ข า ยอ าห าร หรือข ายข น ม

ใครที่ช อ บทำหรือพอมีฝีมือในการทำอ าห ารหรือทำข น มอร่ อ ยๆก็ล อ งมาเอาดีทางด้ านนี้ได้นะ แ ร กๆเราอาจใช้วันห ยุ ดสุดสัปดาห์มานั่งรับอ อเด อ ร์ทำอ าห ารหรือขนมส่งเดลิเ ว อรี่ หรืออาจเปิดข ายห น้ าบ้ าน ข ายตามตล า ดนัดใกล้บ้ านในเวลาที่ว่าง หรือจะรับจัดง านเ ลี้ย งก็ดีนะช่วยเพิ่ มร ายได้เข้าบ้ านได้มากเลย

2 ข ายของตามต ล าดนัด หรือถนนคนเดิน

ตล า ดนัดหรือถนนคนเดิน มักจะมีคนมาเดินหาซื้ อของกันขวักไขว่ยิ่งเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์คนนี่แทบจะล้ นตล า ดเลย ฉะนั้นเมื่อเรามีทำเ ลแล้วก็ล อ งหาของมาข า ยกันดู โดยอาจจะเริ่มจากเ ล็ กๆก่อนก็ได้ ด้วยการทำอ าห ารหรือขนมมาข า ยเอง หรือใครพอมีทุ นหน่อยก็อาจไปรับของมาข าย จะเป็นเ สื้ อผ้ าแ ฟชั่ น ของป ร ะดั บ ของมือสองก็แล้วแต่ความถ นั ดของแต่ละคนเลย

3 ขับรถส่งอ าห าร หรือส่งพั ส ดุ

เดี๋ยวนี้คนหันมาใช้ชีวิตอยู่บนโ ล กออ นไ ล น์กันมากขึ้นไม่ว่าจะสั่ งอ าห าร สั่ งข อ ง หรือส่งข อ งก็ต้องพึ่งเ ดลิเ ว อรี่หมด หากเราใช้วันว่างมาทำข ยั นๆหน่อยก็อาจได้เ งิ นดีเลยนะ

4 ข า ยของอ อ นไ ล น์

อย่ างที่รู้กันว่าเดี๋ยวนี้คนใช้ชีวิตบนโ ล กอ อ นไ ลน์กันมากขึ้น เวลาจะซื้ อของก็แค่สั่ งผ่ านอ อ นไ ล น์แล้วรอรั บของไม่ต้องเ สี ยเวลาไปเดินเลื อ กซื้ อเลย เราอาจโพสข า ยในเฟสบุคเราก่อน หรือทำเพจขึ้นมา หรือจะสมัครแ อ พต่างๆไว้ข า ยสิ นค้ าก็ได้เช่นกัน จะข า ยของกิน เค รื่ องป ระดั บ เ สื้ อผ้ า ของเ ล่ นก็ได้หมดตามสะด ว กเลย

5 ข ายภ าพถ่ าย หรือข ายวิดีโอ

ใครที่มีฝีมื อในการถ่ ายรู ป ถ่ ายวิดีโอส วยๆก็อาจหาวันห ยุ ดเดินทางไปตามสถ า นที่ต่างๆเพื่อถ่ ายรู ปมาข า ยตามเ ว็ บไ ซ ต์ที่รับซื้ อสต็ อ กภ าพ หรือฟุตเทจวิดีโอ อย่ างนี้ก็เป็นอ าชี พเส ริ มที่ได้ร ายได้อีกทั้งยังได้เที่ ย วด้วยนะ

6 Youtuber หรือ Blogger

เป็นอ าชี พที่เ ด็ กรุ่ นใ ห ม่ให้ความส นใ จและอย ากทำกันมาก เป็นอ าชี พที่อิ สร ะใช้เวลาว่างที่มีมาทำได้ง่ ายๆถ้าหากมีไ อเ ดี ยและก็ความตั้ งใ จ ในช่วงแรกที่ยังไม่เ ติ บโ ตอาจยังไม่มีร ายได้ แต่ว่าเมื่อไหร่ที่มีคนมาติ ดต ามและให้ความส นใ จมากขึ้น ในตอนนั้นคุณจะมีร ายได้จากหลายช่ อ งท างเลยล่ะ

7 รับจ้ างต่อคิวแทน

เป็นอ าชี พเส ริ มที่จะต้องใ ช้เวลาและความอ ดท นสำหรับการรอจริงๆไม่ว่าจะต่อคิวร้ านอ าห าร ต่อคิ วซื้ อบั ต รคอ นเสิ ร์ ต หรือต่อคิวตามร้ านอื่นๆที่ลู กค้ าจ้ างมา เราก็แค่มารับบั ต รคิ วแล้วก็ต่อคิวแ ท นลู กค้ าเ ท่ านั้นเอง แม้กระนั้นก็ต้องมีการเตรียมตัวมาอย่ างดีนะ เพราะว่าเราจะต้องมายื นรอคิ วอีกน านเลย

8 รับจ้ างซักรีดเ สื้ อผ้ า

หากเราไม่มีอุ ปก รณ์พอให้รับง านซักรีดได้ ก็อาจมาทำในส่ วนของรับ-ส่งเ สื้ อผ้ าของลู กค้ าแทน แค่เรานำเ สื้ อผ้ าของลู กค้ าไปส่งร้ านซักรีด และรับผ้าจากร้ านซักรีดกลับไปส่งคืนลู กค้ าแบบนี้ก็สามารถทำได้ด้วยเหมือนกัน แต่คุณควรจะมีย านพ าหน ะด้วยนะอาจเป็นม อเต อ ร์ไ ซ ค์ หรือร ถย น ต์ก็ได้

9 รับงานโหลมาทำในวันหยุด

เป็นอ าชี พเส ริ มที่ทำอยู่บ้ านในวันห ยุ ดก็ได้ ช่วยหาร ายไ ด้เส ริ มได้ดีด้วย โดยเราอาจรั บง านโหลแบบพับริบบิ้น พับหลอด พับถุ ง ห่อสิ นค้ า หรือง านอื่นก็ได้แล้วแต่ที่ถนัดเลย

10 รับซ่ อ มแ ซ ม แ ก้ไ ขเ สื้ อผ้ า

ถ้าใครมีฝีมื อในด้านการเ ย็ บปั กถั กร้ อยก็รับทำอ าชี พเส ริ มนี้ได้สบ าย รับผ้ามาซ่ อ มแ ซ มได้เลยไม่ว่าจะผ้าขาด ผ้าเป็นรู ด้ายหลุดหรือแ ก้ซิ ป หากทำได้ก็จะมีช่ องทางหาร า ยได้เส ริ มเข้ากระเป๋าได้ดีเลย

11 พี่เลี้ ย งเ ด็ ก

พ่อแม่เ ด็ กหล ายคนจำเป็นต้องออ กไปทำง านในวันหยุด หรือมีออ กไปเที่ ย วกัน 2 คนบ้ างน า นๆที ซึ่งพ่อแม่ต้องการคนมาดูแ ลลู กในช่วงที่เขาไม่อยู่ นี่ก็เลยเป็นอีกหนึ่งร ายได้เส ริ มที่ได้เ งิ นดี เพี ย งแค่คุณต้องมีจิ ตใ จดีรั กเ ด็ ก เอาใจใส่ดูแ ลเ ด็ กให้ดีอย่ างนี้คุณก็สามารถรับทำอ าชี พเส ริ มนี้ได้แล้ว

12 รับจั ดร ะเบี ย บบ้ าน

เดี๋ยวนี้มีหล า ยบ้ านนะที่เก็บของไว้เต็มบ้ านไปหมดไม่ก ล้ าทิ้ งทำให้บ้ านดูร กเ ก ะก ะ ซึ่งนี่แหละจะเป็นช่ อ งทางหาเ งิ นให้กับเรา โดยอ าชี พรับจัดร ะเบี ย บบ้ านไม่ใช่แค่การทำความสะอาดบ้ านอย่ างเดียว แต่ว่าเป็นการจัดของที่ร กให้ดูเป็นร ะเบี ย บเรียบร้ อย ไม่มีของวางเ ก ะก ะนั่นเอง

13 นักเขียนอ อ นไ ล น์

นักเขียนไม่จำเป็นต้องเขียนอยู่ในหนังสืออย่ างเดียวอีกแล้ว เดี๋ยวนี้มีอิ นเต อ ร์เ น็ ตเข้ามาทำให้เรารับเขียนง านบนโ ล กอ อ นไ ล น์ได้แล้ว และค่ าจ้ างที่ได้ก็ไม่ใช่น้ อ ยๆเลย บางคนอาจเข้ามาจ้ างเขียน 1 ง านหรือมากกว่านั้นตามตกลง แต่เราสามารถรับง านได้เรื่อยๆเลยเวลาที่เราว่าง

14 รั บง านแปลภาษา

ใครที่มีทั กษ ะภาษาต่ า งปร ะเ ท ศ เราอาจมารับร า ยได้เส ริ มในวันว่างก็ดีนะ ซึ่งเราอาจรับแปลเ อ กส าร แปลบทความ หรือแปลข่ าวให้กับลู กค้ า ร ายได้ไม่ใช่น้ อยๆเลยนะ

15 ล่ าม

การเป็นล่ ามนอ กจากจะมีทั กษ ะภ าษ าต่ างปร ะเ ท ศที่ดีแล้วก็ควรจะศึ กษ าวั ฒนธ ร รมของประเ ท ศนั้นๆไว้ด้วย เพื่อที่เวลาสื่ อส ารจะทำได้อย่ างมีคุ ณภ าพ และนอ กจากนั้นเราอาจรับง านส อ นภ าษ า หรือพาเที่ ย ว พากินอ าห ารก็ได้เช่นเดียวกัน

ร ายได้ไม่จำเป็นต้องหาจากง านประจำเพี ย งอย่ างเดียว ตอนนี้มีอ าชี พเส ริ มให้เราทำได้ม ากมาย ไม่จำเป็นที่จะต้องออ กไปข้ างนอ ก บางง านก็สามารถทำได้ที่บ้ านเลยในวันเวลาที่เราว่ าง เพิ่มช่ อ งทางการหาร ายได้และบางทีร ายได้เส ริ มอาจได้ร ายได้ม ากกว่าง านประจำด้วย

ขอขอบคุณที่มาจาก m o n e y k a p o o k, p r o f e s s i o n – j 5 5