คนมีลูก อย่าลืมถาม เพราะมันส่งผลกับลูกตอนโต

คนมีลูก อย่าลืมถาม เพราะมันส่งผลกับลูกตอนโต

พ่อแม่หลายๆคนมัวแต่ทำงาน เพราะคิดว่าถ้าเรามีเงินเยอะๆลูกจะได้สบายไม่ลำบาก แต่หารู้ไม่ว่า การมัวแต่ทำงานอย่างเดียวโดยละเลยการใส่ใจลูกในวัยเด็กนั้น อาจจะทำให้เด็กมีปัญหาได้ หลายๆคนเมื่อโตมามีปัญหาหลายอย่าง ที่เกี่ยวเนื่องมาตั้งแต่วัยเด็ก เป็นปมในใจ เช่นตอนเด็กๆโดนคนทำร้ายที่โรงเรียน โดนเพื่อนแกล้ง แต่พ่อแม่ไม่เคยอยู่ ไม่เคยว่าง ให้เล่าให้ปรึกษา

เพราะพ่อแม่มัวแต่ทำงาน และเด็กบางคนเห็นพ่อแม่ทำงานเหนื่อยก็ไม่อยากจะเอาเรื่องไปทำให้พ่อแม่ไม่สบายใจ เลยเก็บเอาไว้จนเดียว จนเป็นปมจนโตก็มี ดังนั้นการที่พ่อแม่ใส่ใจลูก เริ่มถามลูกก่อน เข้ามาทำให้เด็กรับรู้ได้ว่า พ่อแม่ห่วงใยและพร้อมซัพพอร์ทอยู่เคียงข้างลูก เป็นเรื่องที่ดี มีเ ด็ กหลายคนที่มักจะทำตัวห่างเหินกับพ่อแม่ ไม่ค่อยเล่าปั ญห าหรือความรู้สึกไม่ดีให้กับเราฟัง และวันนี้คำถามที่เราอย ากจะแนะนำให้พ่อแม่ถามลู กๆทุกวัน จะช่วยทำให้พ่อแม่สนิทกับลู กมากขึ้น ลู กก ล้ าพูดก ล้ าปรึ กษ าทำให้ครอบครัวได้หาทางออ กไปร่วมกัน

1 วันนี้ลู กอ าร ม ณ์ไม่ดีกับเรื่องอะไรบ้ าง

โดนส่ ว นใ ห ญ่ลู กมักจะไม่ค่อยเ ล่ าปั ญห าของตัวเองให้กับพ่อแม่ฟัง รวมทั้งความรู้สึ กต่างๆที่เกิ ดขึ้นด้วย ถ้าเราถามลู กบ้ างจะทำให้ลู กรู้สึ กเ ชื่ อใ จและก็ไ ว้ใ จ ลู กก็จะก ล้ าเ ปิ ดใ จกับเราม ากขึ้นก ล้ าบอกปั ญห าและก ล้ าที่จะป รึ กษ าเรา

2 วันนี้ลู กทำอะไรแล้วลู กมีความสุ ขที่สุ ด

เป็นคำถามที่ควรจะถามลู กทุกวันลู กจะได้รู้สึ กว่าเราใ ส่ใ จและให้ความสำ คั ญลู กอยู่เสมอ ลู กจะก ล้ าพู ด ก ล้ าเล่าในสิ่งที่เจอมาให้เราฟัง วันนี้ลู กรู้สึ กอย่ างไร ทำอะไรแล้วมีความสุ ข หรือวันนี้มีอะไรที่มีความสุ ขเป็นพิเ ศ ษมั้ย คนเป็นพ่อแม่จะได้เ ข้ าใจลู กม ากขึ้น

3 ความฝั นของลู กในต อ นนี้ลู กอย ากเป็นอะไร อย ากทำอะไร

เป็นคำถ า มที่จะช่วยให้ลู กได้คิดและจิ นต น าการถึงสิ่งที่อย ากจะทำม ากขึ้น หากลู กรู้ตัวตั้งแต่เ ด็ กๆว่าลู กอย ากจะทำอะไร อย ากจะเป็นอะไร คนเป็นพ่อแม่จะได้เ ข้ าใจแล้วก็ค อ ยส นั บส นุ นได้ถู กทาง ให้ลู กได้ไปถึงฝั นที่ลู กอย ากจะเป็น

4 วันนี้ลู กเ ล่ นกับใครแล้วลู กรู้สึ กมีความสุ ขม ากที่สุ ด

เป็นเหมือนคำถามอ้ อ มๆที่เราต้องการจะรู้ว่าลู กเข้ากับเพื่อนและสังคมในโรงเรียนได้รึเปล่า ลู กสนิทกับเพื่อนคนไหน แล้วรู้สึ กมีความสุ ขเวลาที่อยู่โ ร งเรี ย นมั้ย มีปั ญห าอะไรกับเพื่อนหรือที่โ ร งเรี ย นมั้ย พ่อแม่ควรรู้จะได้ช่วยลู กแ ก้ปั ญห ากับสิ่งที่เ กิ ดขึ้นได้

5 ถ้าให้ลู กเลื อ กทำดีกับคนรอบข้าง ลู กจะทำดีกับใครแล้วก็ทำอะไรให้

เป็นคำถามที่จะช่วยให้ลู กได้คิดถึงเรื่องการทำความดี ช่วยป ลู กฝั งให้ลู กเป็นค นดีกับคนที่อยู่รอบข้ าง เป็นคนที่น่ ารั กกับคนอื่นเสมอ รวมทั้งลู กจะได้รู้จั กการว างแ ผ นถึงวันพรุ่งนี้ว่าจะทำอะไร และวันต่อๆไปจะทำอะไรบ้ าง การทำแบบนี้จะเป็นการทำให้ลู กรู้จักว า งแ ผ นแล้วก็มีเ ป้ าหม า ยในอน าค ต

6 พรุ่งนี้ลู กอย ากให้พ่อแม่ทำอะไรให้มั้ย

ลู กจะได้รู้ถึงความรั ก ความเอาใ จใ ส่ของคนเป็นพ่อแม่ที่คอยห่ ว งใ ยลู กอยู่เสมอ มีอะไรก็สามารถป รึ กษ าและให้พ่อแม่ช่วยได้นะ อีกทั้งเราจะได้รู้ด้วยว่าลู กช อ บอะไรและไม่ชอบอะไรที่เราทำ

คนเป็นพ่อแม่ควรจะให้ความรั กและความใ ส่ใ จลู กอยู่ตลอดไม่ว่าลู กจะอ า ยุเ ท่ าไ ห ร่ เราก็ต้องเป็นคนที่ยื นเคี ย งข้ างคอยห่ วงใ ยเขาที่สุ ด แค่คำถามเ ล็ กๆน้ อ ยๆแค่นี้ก็จะทำให้ลูกรู้สึกถึงความใ ส่ใ จที่เรามีให้แล้ว อีกทั้งยังทำให้เราและลู กสนิทกันม ากขึ้น ก ล้ าพูดก ล้ าคุยกันทุกเรื่องเราจะได้เป็นที่ป รึ กษ าและคอยหาทางออ กร่ วมกั นในคร อ บค รั ว

ที่มา h a s h i c o t h, v e r r y s m i l e j u n g