อย่าอวดรวย ถ้าในชีวิตจริงยังเป็นหนี้

อย่าอวดรวย ถ้าในชีวิตจริงยังเป็นหนี้

บทความที่เราอย ากจะมาแ ช ร์ต่อให้ทุกคนได้อ่านในวันนี้ จะช่วยเตื อ นส ติในการใ ช้เ งิ นได้อย่ างดี บางคนที่ยังคงใช้เ งิ นเป็นกระดาษ กินห รู อยู่แ พ ง อ ว ดร ว ยลงโ ซเชี ย ล ทั้งที่ชีวิตจริงเป็นห นี้เป็นสิ น มีเ งิ นเ ท่ าไ ห ร่ไม่เคยเก็บมีแต่จ่ ายออ กอย่ างเดียว ทีนี้มาดูกันว่าเพราะเหตุใดเป็นห นี้ไม่ควรอ ว ดร วย

มีร ายได้น้ อยแต่ว่าชอบทำตัวอ ว ดร ว ย ใช้จ่ ายฟุ่ มเฟื อ ย แสดงออกว่าตนเองมีเ งิ นใช้อู้ฟู่ แต่ที่จริงกู้ยื มเ งิ นมาทั้งนั้น หากคุณมีร ายได้เดือนละ 15000 ต่อเดือน เดือนนึงคุณทำง านราวๆ 22 วัน วันละ 8 ชั่ วโมง เดินทางไป-กลับ 2 ชั่ วโมง รวมแล้ววันนึงเราใช้เวลาไป 10 ชั่ วโมง ทีนี้ก็เ ท่ ากับว่าเดือนๆนึงคุณใช้เวลาสำหรับการทำง าน 220 ชั่ วโมง เฉ ลี่ ยแล้วค่ าแ รง คิดเป็นชั่ วโมงละ 68 บาท อาจจะตีเป็นเลขกลมๆอยู่ที่ 70 ต่อชั่ วโมง

ถ้าคุณดื่มกาแฟแก้วละ 140 บาท ก็เ ท่ ากับว่าคุณแลกเวลาในการทำง านไปแล้ว 2 ชั่ วโมง เพื่อกาแฟแก้วนั้น
ถ้าคุณกินอ าห ารบุ ฟเ ฟ่ต์มื้อละ 350 บาท ก็เ ท่ ากับว่าคุณแลกเวลาในการทำง านไปแล้ว 5 ชั่ วโมง เพื่ออ าห า รมื้อนั้น
ถ้าคุณซื้ อโ ท รศั พท์เครื่ อ งละ 30000 บาท ก็เ ท่ ากับว่าคุณแลกเวลาในการทำง านไปแล้ว 428 ชั่ วโมง เพื่อโทรศั พท์เครื่ อ งนั้น
ถ้าคุณซื้ อกระเ ป๋ าแบ ร นด์เ น ม 70000 บาท ก็เ ท่ ากับว่าคุณแลกเวลาในการทำง านไปแล้ว 1000 ชั่ วโมง เพื่อกระเ ป๋ าใบนั้น

อ ายุเฉ ลี่ ยคนเราอยู่ที่ 70 ปี หรือก็คือ 613,200 ชั่ วโมง ถ้าหากเรานอนวันละ 8 ชั่ วโมง เราจะเหลือชีวิตที่รู้สึกตัว หรือก็คือตื่นนอนอยู่ 408,800 ชั่ วโมง โดยชั่ วโมงเหล่านี้แหละที่เราแลกไปกับค่ าใ ช้จ่ ายฟุ่ มเฟื อ ย กิเ ล สส่ วนตัว หรือเพื่อความมีห น้ ามีต าในสังคม

จริงๆมันก็ไม่ผิ ดที่เราใช้เ งิ นฟุ่ มเฟื อ ย มันอยู่ที่ความพ อใ จของแต่ละคน แต่ประเด็นสำคั ญคือ ถ้าหากเราซื้ อน้ อยลง ใช้จ่ ายเ งิ นน้ อยลงกว่าเดิม รู้จักประห ยั ดอดอ อ ม คุณก็จะมีเวลามากขึ้นในการอยู่กับคนรัก ครอบครัว เพื่อนฝูง มีเวลาทำในสิ่งที่ชอบในสิ่งที่อย ากทำม ากขึ้น โดยเราใช้เวลาสำหรับการทำง านเ ท่ าเดิม ไม่ต้องทำง านมากขึ้นเพื่อหาเ งิ นเพิ่ม ด้วยเหตุนี้ก่อนเราจะใช้จ่ ายควรคิดให้ดีสั กนิดก่อน ว่าสิ่งนั้นมันจำเป็นจริงๆมั้ยถ้าคุณเ ชื่ อมั่ นในตัวเองมากพอ ข้ าวของธร ร มดาๆที่ร าค าไม่แ พ ง ก็ทำให้คุณดูดีได้ ไม่จำเป็นต้องดื่มกาแฟหลายร้ อย ใช้แบ ร นด์เ น มห รู หรือซื้ อร ถย นต์แ พ งๆเลย เพราะคุณจะต้องก้มหน้าก้มตาทำแต่ง านเพื่อหาเ งิ นมาผ่ อ น ซึ่งไม่รู้เลยว่าเมื่อไ ห ร่จะหมด แล้วจะเอาเวลาที่ไหนไปอยู่กับคนรัก

ข้ าวของฟุ่ มเฟื อ ยเหล่านี้อาจจะดูดี ดูส วย หล ายคนอาจจะอิ จฉ าที่เรามี แต่ด้วยร ายได้ที่เราได้รับ บางครั้งของเหล่านี้มันก็เ กิ นตัวไปหน่อย คนที่เขามีบางทีเขาก็มีกำลั งม ากพอที่จะซื้ อ ไม่ต้องเดื อ ดร้ อนใครหรือไม่ต้องก้ มหน้ าก้ มต าผ่ อ น เรามีเท่ า ไ ห ร่ก็ใช้เท่ านั้น อย่ าหน้าใ ห ญ่ใจโ ตเ กิ นไป เพราะไม่อย่ างนั้นคุณก็จะเป็นคนที่ถู กก ร ะแ สสังคมพัดตลอดเวลา อะไรเป็นกระแ สก็ต้องซื้ อตล อ ด แล้วอย่ างนี้เ มื่ อไ ห ร่จะมีเงิ. นเก็บ

เ งิ นเก็บเป็นสิ่งที่สำคั ญม าก ด้วยเหตุว่าเราไม่รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้ างในอ น าค ต เราอาจจะต กง าน ป่ วยห นั กต้องเข้าโรงพย าบ าล ทีนี้จะเอาเ งิ นที่ไหนรั กษ า ก็ต้องไปหายืมคนอื่นให้เดื อ ดร้ อนอีก ชีวิตคนเราโตขึ้นทุกวันอ ายุก็ม ากขึ้นเรื่อยๆวันนึงคุณอาจจะอย ากมีครอบครัว อย ากมีบ้ าน หากคุณมีเ งิ นเก็บก็จะช่วยตั ดสิ นใจซื้อได้ง่ ายขึ้น อาจไม่ต้องกู้เ งิ นก้ อนโ ต แล้วอย่ าลืมว่าคนเราเมื่อถึงอ ายุ 60 ในวั ยเก ษี ยณควรจะได้พักผ่ อน ความร่ำร วยไม่สำ คั ญเ ท่ าสุ ขภ าพ ล อ งคิดดูว่าวั ย 60 เรายังจะต้องมานั่งทำง านหาเ งิ นใช้ห นี้ให้เหนื่ อ ยจริงๆหรอ ในตอนนี้ที่เรายังมีแ ร งทำง าน เก็บเ งิ นสักก้ อนไว้ใช้ในย ามเก ษี ยณชีวิ ตก็จะสบ า ยขึ้นเย อ ะ

อย่ ากลั วที่จะทำง านห นั กแล้วมีเ งิ นเ ก็ บ แต่จงก ลั วในวันที่ใช้เงิ. นฟุ้ มเฟื อ ย จนไม่เหลือเ งิ นเก็บสักบาท ต้องบ ากห น้ าไปยืมเ งิ นคนอื่น ให้อ ายจนเป็นขี้ป ากชาวบ้ าน

ที่มา ขยำกระดาษ , noonna