ชีวิตมีขึ้นมีลง รวยแล้วอย่าลืมตัว

ชีวิตมีขึ้นมีลง รวยแล้วอย่าลืมตัว 

ชีวิตคนเราไม่แน่ไม่นอน เราไม่สามารถล่ วงรู้ได้เลยว่าวันนี้ พรุ่งนี้ วันต่อๆไปจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิ ตบ้ าง บางคนมีชีวิ ตที่ร่ำร ว ย สุ ขสบ า ยไม่เคยต้องผ่านความย ากลำบ าก แต่วันนึงกลับเกิดวิก ฤ ตกับชีวิตขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว เ งิ นท อ งที่เคยมีก็ค่อยๆหายไปอย่างรวดเ ร็ วด้วยภ าร ะห นี้สิ น เราเลยอย ากจะมาแ ช ร์ต่อข้อคิดดีๆ กับบทความที่ว่า บางคนร ว ยแล้วชอบลืมตัว ชีวิตมีขึ้นมีลง

บทความนี้จะช่วยให้แง่คิดดีๆกับการใช้ชีวิต ร ว ยแล้วอย่ าลืมตัว อย่าท ะน งตัวจนลืมไปว่าตัวเองเคยเป็นคนแบบไหนมาก่อน ใช้ชีวิ ตให้อยู่บนความพอเพี ย ง ไม่ฟุ้ มเฟื อ ยจนไปก่อห นี้ยื มสิ้ น เพราะจะร ว ยขน า ดไหนชีวิตก็มีขึ้นมีลงเสมอ ไม่มีใครโ ช คดีไปได้ตลอด บางทีโ ช คร้ ายก็มักจะจู่โ จ มเราห นั กมากเหมือนกัน แม้ว่าเราขยันแล้วร ว ยแต่ก็อย่ าเที่ยวไปดูถู กใคร บทเรียนชีวิ ตที่จะช่วยเตื อ นส ติให้กับทุกคน

อดีตของคนร ว ยท่านหนึ่งได้มาเล่าว่า เมื่อก่อนผมมีที่ดินมากถึง 500 ไร่ทุกเขตของกรุงเทพและเมืองใ ห ญ่ๆทั่วประเทศรวมกัน เมื่อก่อนประมาณ 30 ปีที่แล้ว ผมพกเ งิ นติดกระเป๋าไปกินเห ล้ าทีละเป็นแ ส น ลู กๆแต่ละคนผมส่งเรียนเมืองนอ กหมด ให้เรียนอย่างเดียวไม่ต้องทำง าน ตัวผมค้ าข ายไม้ได้เ งิ นดี ส่วนเ มี ยผมชอบเล่นหุ้ น หุ้ นก็ขึ้นเอาๆ จนเรามีเ งิ นสดรวมกันหลายร้ อ ยล้ าน วันนึงมีญาติเดื อ ดร้ อนเข้ามาขอยืมเ งิ น ผมก็ด่ าไ ล่เขาซะไม่เหลือชิ้นดี แต่ผมก็ได้ให้เ งิ นเขาไปแ ส นนึง และบอกกับเขาว่า ไม่ต้องมาหากูอีกนะ กูถือว่าให้ท าน ญาติคนนั้นเขาก็รับเ งิ นไปพร้อมกับน้ำต า ในตอนนั้นผมก็ไม่รู้หร อ กนะว่าเขาจะรู้สึ กยังไง

ในปีที่เกิดวิก ฤ ตต้มยำกุ้งผมไม่สะดุ้ ง แต่ในปีที่เกิดน้ำท่วมใ ห ญ่ มันได้พัดทุกอย่ างในชีวิตของผมออ กไป ผมได้คิดการใ ห ญ่ว่าจะตั้งโ ร งง านอะไ ห ล่ที่อยุธย า ไม่ได้กลับไปค้ าข ายไม้ต่อแล้ว รถผม 19 คัน บ้ านอีก 5 หลัง และที่ดินทั้งหมดที่ผมเคยมี เ งิ นสดที่ผมเคยมี เ มี ยผมได้เอาไปเล่นหุ้ นเ จ๊ งไปสี่ร้ อ ยกว่าล้ าน ลูกแต่ละคนก็ทำธุ รกิ จเ จ๊ งหมดตัวกันหมด ครอบครัวผมข าดทุ นย่ อ ยยั บภ ายใน 2 ปี สิ่งที่ผมเคยมีมากมายได้หายไป เหลือไว้แค่ห นี้สิ นก้ อนใ หญ่ สองร้ อยกว่าล้ า น

ในปัจจุบันผมได้กลายเป็นคนหมดตัว เ ช่ าห้องแถวอาศัยอยู่พอได้ข ายก๋วยเตี๋ยวประทั งชีวิตไปวันๆ เมียผมก็ไม่มีกระจิตกระใจทำอะไร ส่ วนลู กๆผมเขาก็ไม่เคยมาให้ผมเห็นหน้าอีกเลย ตอนนี้ผมอ ายุ 76 ปี ผมต้องมาทำง านห นั ก ยกหม้อก๋วยเตี๋ยว ล้างจานเองทุกอย่าง ผมใช้ชีวิตลำบ ากแบบนี้จนผมป ล ง ผมโ ช คร้ า ยดันมาลำบ ากตอนแ ก่ เ งิ นค่ าเ ช่ าห้องแถวผมก็ต้องไปหายืมกับคนที่ผมเคยด่ าไ ล่ ลู กช ายเขายื่นให้ผมมาแ ส นห้า แล้วบอกกับผมว่า

ตอนที่พ่อผมบ ากหน้ าไปขอยื มเ งิ นคุณลุงในตอนนั้น เพราะผมป่ ว ยห นั กเข้าโ ร งพย าบ าล ต้องผ่ าตั ดสม อ ง พ่อผมนั่งร้ อ งไ ห้ คุณลุงด่ าพ่อผมแล้วโ ย นเ งิ นให้เหมือนพ่อผมเป็นหมูเป็นหมา ในตอนนั้นคุณลุงจะตีพ่อ พ่อก็ยอ ม เพราะชีวิตลู กมีค่ ามากกว่าสิ่งใด ต่อให้พ่อต้องแ ล กด้วยร่ า งก า ย และจิ ตใ จพ่อผมก็ยอ ม เ งิ นแ ส นนึงผมคืนให้คุณลุง ส่วนอีกห้าหมื่นผมให้เป็นด อ กเ บี้ ย ถือว่าตอนนี้เราไม่มีห นี้บุ ญคุ ณที่ติดค้ างกันอีก หากวันไหนคุณลุงลำบ ากจะมายื มเ งิ นผม ผมจะให้คุณลุงกู้ แต่จะไม่ด่ าไม่ไ ล่แบบที่คุณลุงทำกับพ่อผม

จริงๆถ้าไม่ได้เ งิ นคุณลุงวันนั้น ผมคงจากไปแล้ว แต่พ่อผมอ ดท นบ ากห น้า ไปขอคุณลุงเพื่อแ ล กกับชีวิตผม ทุกวันนี้ผมอยู่ดูแ ลพ่อให้ดีเ ท่ าที่พ่อเคยทำให้ผม ส่วนลู กคุณลุงมั นคงเป็นกร ร มของใครของมั น

หลังจากที่ผมฟังหลานพูดแบบนั้น ผมก็เดินกลับบ้ านพร้อมน้ำต า เอาเ งิ นที่ได้ไปจ่ ายค่ าห้องแถว และล งทุ นอย่ างอื่น เหลือเ งิ นเก็บติดตัวไว้สามห มื่ น ในตอนนี้ผมเข้าใจความรู้สึกของคำว่า กร ร มต ามสน อ ง หลานไม่ได้ด่ าผม แต่เขาแค่พูดความจ ริ ง เพียงแค่ผมรับมันไม่ได้แค่นั้นเอง เอาจริงๆตอนนี้ผมก็มีความสุ ขดี พระ แม่ชี ขอทาน มากินก๋วยเตี๋ยวที่ร้ านผม ผมไม่คิดเงินสักบ าท เพราะตอนที่ผมมีเ งิ นเยอะๆ ผมเ บื่ อคนบอกบุ ญ ผมจะโ กห กท่านไปว่าผมนั บถื อค ริ สต์ ผมไม่เคยทำบุ ญ ผมเอาแต่เที่ยว กิน ผมมีผู้หญิง ในตอนนี้ที่ผมหมดตัว มีห นี้สิ น ไม่ว่าจะเพื่อนหรือญาติก็ตีตัวออ กห่ างไปหมด แม้แต่ลู กก็ทิ้ งผมไป ผมหันมาฟังธร รม ะ เข้าวัดทำบุ ญ ทำทาน เพราะอีกหน่อยผมคงต้องจากไป

ในตอนนี้ผมห่ วงแค่เ มี ยผม ผมภ าวน าให้เ มี ยผมจากไปก่อน เพราะถ้าผมไปก่อนผมคงจากไปตาไม่ห ลั บ ไม่ต้องถามว่าร้ านผมอยู่แถวไหน ที่ผมมาเล่ าเรื่องร าวก็เพื่ออย ากให้คนอ่านได้กำ ไ ร ส่วนคนที่ขี้เกี ย จอ่ านคงพล า ดโ อก าส

ไม่มีคำว่าอดสำหรับคนข ยั น ไม่มีคำว่าสู งสุ ดหากไม่เคยต่ำสุ ด เรื่องนี้สอนใจคนอ่านได้ดีเหลือเกิน อย ากจะบอกใครหลายคนว่าร ว ยแล้วอย่าลืมตัว อย่าลืมว่าพื้นฐานของตัวเองเคยเป็นยังไง ไม่ท ะน งตัวและไม่ดูถู กใคร คอยเตื อ นใจตัวเองอยู่เสมอ

ที่มา newshotnew , verrysmilejung