วิธีเก็บกล้วยไว้กินนานๆ ไม่เน่า ได้กินครบทั้งหวี โดยไม่ต้องทิ้ง

วิธีเก็บกล้วยไว้กินนานๆ ไม่เน่า ได้กินครบทั้งหวี โดยไม่ต้องทิ้ง

กล้วยเป็นผลไม้ยอดนิย มของคนไทยเลยก็ว่า เพราะด้วยร สช าติหวานอร่ อ ย เป็นผลไม้ที่กินแล้วอยู่ท้อง หากินได้ง่าย ปลูกขึ้นง่ายไม่ต้องดูแลอะไรเยอะ บางทีต้นกล้วยก็ขึ้นเองตามธร ร มช าติโดยที่เราไม่ต้องปลูกเลยด้วยซ้ำ อีกทั้งต้นกล้วยต้นนึงเรายังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกส่ วน เวลาออกผลมาทีก็ได้เครือใ ห ญ่จนกิ นกันไม่ทั นเลย ฉะนั้นมาดูกันว่าเราจะเก็บถนอ มกล้วยอย่างไรดี ไม่ให้ดำ ไม่ให้เน่ าเ สี ย สามารถเก็บไว้กินได้นานๆ

ก่อนที่เราจะไปเก็บถนอ มกล้วยไม่ให้เ น่ า มารู้กันก่อนดีกว่าว่า ประโยชน์จากกล้วยให้อะไรกับร่ างก ายบ้ าง ทำไมถึงควรกิน

กล้วยเป็นผลไม้ที่อุด มไปด้วยวิตามินและแ ร่ธ าตุ ให้ประโยชน์และพลั งง านกับร่ างก าย โดยจะมีกลูโคส ฟรุกโตส และซูโครสที่ช่วยให้พลั งง าน อีกทั้งในกล้วยยังมีพวกโปรตี น คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี และวิตามินเอ บี6 บี12 ที่เป็นวิตามินช่วยกระตุ้ นระบ บภู มิต้ านทาน มีเส้นใ ยก า กอาหารช่วยในร ะบ บขับถ่ ายด้วย

นอกจากการให้พลั งง านแล้ว กล้วยยังมีคุ ณส มบั ติในการเอาช น ะ ป้ องกั นโ ร คต่างๆที่จะเกิดขึ้นกับร่ า งก าย ด้วยแ ร่ธ าตุต่างๆอาทิเช่น โพแทสเซียม ซึ่งมีอยู่สู ง แต่มีปริมาณเกลือต่ำ ดังนั้นการรับประทานกล้วยจึงช่วยรั กษ าโ ร คความดันโ ลหิ ตในร่ างก าย ลดอั ตร าการเกิดโ ร คที่เกิดจากความดันโ ลหิ ต

ที่นี้มาดูกันเลยว่าเราจะเก็บถนอ มกล้วยอย่างไร ให้เก็บไว้กินได้นานๆ ไม่เ น่ า ไม่ดำไปซะก่อน ซึ่งมีอยู่ 2 แบบคือ เก็บนอกตู้เย็น และเก็บในตู้เย็น

แบบที่ 1 เก็บถนอ มกล้วยแบบไม่ต้องใส่ในตู้เย็น

1 ใช้มี ดปาดตรงบริเวณขั้วของกล้วยทุกอัน โดยปาดแค่บางๆพอ การทำแบบนี้จะช่วยให้กล้วยสุกช้าลง ทำให้ไม่เ น่ า ไม่ดำไว

2 ควรเก็บกล้วยไว้ให้พ้นแสงแดด เนื่องจากการที่เราวางกล้วยไว้บริเวณที่แสงแดดส่องถึงจะเป็นการเ ร่ งให้กล้วยสุกงอ มไวขึ้น กล้วยก็จะเ น่ า จะดำไวนั้นเอง

3 ตัดกล้วยออ กมาจากขั้วแล้วใช้แรปถนอ มอาหาร หรือถุงพล า สติ กใสมาห่อตรงบริเวณขั้วของกล้วยให้มิดชิด อย่าให้มีอากาศเข้าไปโดนขั้ว แบบนี้จะช่วยถนอ มให้กล้วยสุกช้าลง

4 ต้มน้ำให้เดื อ ดแล้วนำมาเทใส่ลงในกะละมังที่มีน้ำอุณหภูมิปกติอยู่ เพื่อให้น้ำในกะละมังได้อุณหภูมิประมาณ 50 องศาเซลเซียส จากนั้นนำกล้วยทั้งหวีมาแช่ลงในน้ำทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที จึงค่อยนำขึ้นมาแขวนตากลมให้กล้วยทั้งหวีแห้งสนิท การทำแบบนี้จะช่วยยื ดอ า ยุกล้วยให้เก็บได้น านขึ้นอีกประมาณ 8-10 วัน

แบบที่ 2 เก็บถนอ มกล้วยแบบใส่ไว้ในตู้เย็น

1 กล้วยหวีใ ห ญ่ๆที่ยังแ ก่มีเปลือ กสีเขียว ให้เราตั ดแ บ่ งออ กมาเป็นส่ วนๆ ซึ่งอาจจะแบ่งออกมาเป็น 3-4 ลูกแล้วแต่ขน า ดของหวีนั้นๆ โดยการตัดแบ่งออกมานี้ให้เราตัดติดตรงขั้วมาด้วย เพราะเราจะใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ห่อบริเวณขั้วกล้วยให้มิดชิด ไม่ให้อากาศเข้าไปได้ เมื่อห่อเสร็จแล้วให้เรานำกล้วยใส่ลงในถุงพ ล าส ติ กอีกชั้นนึง เพื่อไม่ให้ผลกล้วยโดยความเย็นโดยตรงจนเปลือ กดำช้ำ หลังจากที่เรานำกล้วยแช่ไว้ในตู้เย็นแล้วจะทำให้กล้วยสุกช้าลง แต่หากเราจะนำมารับประทาน ให้เราหยิบออกมาวางไว้นอกตู้เย็นทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน กล้วยก็จะเริ่มสุกพร้อมที่จะรับประทานได้แล้วล่ะ

2 กล้วยที่สุกจนเหลืองแล้ว ให้เราตัดกล้วยออกจากหวีโดยไม่ต้องตัดติดขั้วนะ ใช้แรปถนอ มอาหารมาพั นให้รอบผลกล้วย แล้วใส่ลงในถุงพ ล าส ติ กมัดปากสนิทอย่าให้มีลมหรืออากาศเข้า แช่เก็บไว้ในตู้เย็นได้เลย เวลาจะรับประทานค่อยหยิบออกมาทีละลูก แบบนี้จะช่วยไม่ให้กล้วยเ น่ าไวนั้นเอง

และอีกวิธีคือนำผลกล้วยมาห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ หรือกระดาษA4 ก่อนแล้วค่อยใส่ลงในถุ งพ ล าส ติ กมัดปากให้มิดชิด แล้วแช่ตู้เย็นในช่องผักแบบนี้ก็ช่วยถนอ มกล้วยไม่ให้เ น่ าไวได้เช่นกัน

การจะนำกล้วยแช่ในตู้เย็นแ น ะนำว่าควรห่อให้มิดชิดทุกครั้ง เพราะไม่อย่ างนั้นจะทำให้เปลือ กกล้วยดำ ดูช้ำ ไม่ส วยไม่น่ารับประทาน

หลังจากได้รู้ประโยชน์จากกล้วยและการถนอ มกล้วยไปแล้ว ทีนี้มาดูประโยชน์จากเปลือ กกล้วยกันดีกว่า ว่าสามารถนำไปทำประโยชน์อะไรได้บ้ าง

1 ขัดส้ นเ ท้ าแ ต กให้เนียนนุ่ มขึ้น

เปลือกกล้วยด้านในที่นุ่ มๆลื่ นๆ สามารถนำมาขัดบริเวณส้ นเท้าที่แ ต ก แ ห้ งกร้ า นให้นุ่ มขึ้นได้ โดนขัดแล้วทิ้ งไว้ประมาณ 10 – 15 นาที จากนั้นล้างออ ก เราจะสั มผั สได้เลยว่าส้ นเท้ามีความนุ่ มชุ่ มชื้ นขึ้น แ น ะนำให้ทำอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง จะค่อยๆนุ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

2 บร รเ ท าอ าก ารจากแมลงกัดต่ อย

เมื่อโดนแม ล งกัดต่ อยหรือโดนยุงกัดจนเป็นตุ่มคั น ให้เรานำเปลือ กกล้วยด้านในมาถูบริเวณที่โดนกัดต่ อย ค่อยๆถูค่อยๆค ลึ งเบาๆ ทำวนไปแล้วรอยบ วมแ ด งก็จะค่อยๆจางลง

3 ดึงเสี้ ย นตำออ กได้ง่ ายขึ้น

เสี้ยนที่ตำบริเวณมือเ ท้ าหรือส่วนอื่นๆบนร่ างก าย ให้เรานำเปลือกกล้วยมาพอกทิ้งไว้สักพักบนบริเวณที่เสี้ยนตำอยู่ เ อ มไ ซ น์ในปลวกกล้วยจะช่วยทำให้เสี้ยนที่ตำอยู่แน่นค่อยๆคลายออก ทำให้เราดึงเสี้ยนให้หลุดออ กมาได้ง่ ายๆ และไม่เ จ็ บด้วย

4 จัดการกับเพลี้ยที่มาก่ อก วน

เพลี้ยที่มักมาก่ อก วนในสวนของคุณ ทำให้ต้นไม้ที่ปลูกไว้ได้รับความเ สี ยห าย ให้เราใช้เปลือ กกล้วยมาโรยไว้ตามจุดต่างๆให้ทั่ว กลิ่นจากเปลือ กกล้วยจะไปร บก วนโ ส ตป ร ะส าทของเพลี้ย ทำให้มั นไม่ก ล้ าเข้ามาใกล้ ไม่มาก่ อก วนสวนของคุณอีก

5 ขจัดขี้แมลงวัน ไฝ และหูด

หูดเม็ดเ ล็ กๆ ไฝ หรือขี้แมลงวัน เราสามารถจัดการออ กได้ด้วยการใช้เปลือกกล้วยมาทาทุกคืนก่อนนอน ทำต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 1 อาทิตย์ โพแทสเซียมในเปลือ กกล้วยจะค่อยๆทำการสล ายสิ่งพวกนี้ให้จ างลง ยิ่งเม็ดไหนเล็ กๆหรือมีความจางอยู่แล้วก็อาจหายไปเลยก็ได้

กล้วยเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์รอบด้านจริงๆ นอกจากจะนำมารับประทานเพื่ออิ่ มท้ อง ได้คุ ณค่ าทางอาหารเข้าร่ างก ายแล้ว เรายังสามารถนำเปลือกกล้วยไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อได้ด้วย หากใครที่ชอบทานกล้วยกันเป็นประจำก็ล อ งนำวิธีถนอ มกล้วยที่เราแ น ะนำไปใช้กันดูนะคะ จะได้เก็บกล้วยไว้กินได้น านๆ ไม่เ น่ าหรือดำไ ว