วิธีสอนลูกให้เชื่อฟัง เลี้ยงง่าย โดยไม่ต้องขึ้นเสียง หรือดุลูกเลย

วิธีสอนลูกให้เชื่อฟัง เลี้ยงง่าย โดยไม่ต้องขึ้นเสียง หรือดุลูกเลย

ปั ญห าของการเลี้ยงลูกที่ผู้ใหญ่แบบเราต้องเจอประจำนั้นคือ การจะสอนลูกอย่างไรให้ลูกเ ชื่ อฟัง จะพูดยังไงให้ลูกทำตามที่เราสอน ไม่แกล้งทำหูทวนลม นี่เป็นปั ญห าที่หลายบ้ านเจอประจำ ทางแ ก้ง่ายๆที่จะทำให้ลูกตัวน้อยเรารับฟัง ไม่ต้องขึ้นเสียง ไม่ต้องใช้ความรุ นแ ร ง แต่ลูกน้อยก็ยอ มรับฟังแต่โดยดี

1 พูดสอนลูก ควบคู่กับการทำให้ดูเป็นตัวอย่าง

เด็กในช่วงอ า ยุยังน้อยประมาณ 3-6 ขวบจะมีการจดจำที่ดี และมักลอ กเลียนแบบคนใกล้ชิด ซึ่งลูกไม่สามารถรู้ได้หรอกว่าอะไรดี อะไรควร ฉะนั้นพ่อแม่ที่เป็นคนใกล้ชิดต้องทำสิ่งดีๆให้ลูกดูเป็นตัวอย่าง ให้ลูกได้เลี ย นแบบพฤติกร ร มที่เหมาะสม ทั้งคำพูดและกิริย าท่ าทาง พฤติกร ร ม ให้ลูกได้ปฏิบัติตาม

2 ใช้คำพูดและน้ำเสียงที่สุภาพในการสอนลูก

เวลาที่เราใช้คำพูดหรืออ าร มณ์ที่รุ นแ ร งในการสอนลูก มักจะเกิดอาการต่อต้ าน ไม่รับฟังการสอนของเรา อีกทั้งอาจทำให้เกิดการทะเลาะ แ ต กหักกันในครอบครัวได้ ฉะนั้นเวลาที่จะสอนลูกควรใช้คำที่สุภาพ ใช้น้ำเสียงที่ดี พูดอธิบายให้ลูกเข้าใจด้วยเหตุด้วยผล และควรเรียกชื่อลูกทุกครั้งที่สอน ลูกจะได้หันมาสนใจและรับฟังสิ่งที่เราต้องการจะสอน

3 รับฟังลูก และเข้าใจลูกให้มากๆ

นี่เป็นหนึ่งข้อสำคัญสำหรับการสอนลูก การรับฟัง การเปิดพื้นที่ให้ลูกได้พูดในสิ่งที่ลูกคิด บางทีสิ่งที่เราสอนอาจไม่ได้ถูกเสมอไป ฉะนั้นรับฟังลูกบ้ าง ว่าลูกรู้สึกอย่างไร คิดยังไงกับเรื่องนี้ ให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนกันระหว่างลูกกับพ่อแม่ แล้วค่อยๆสอน ค่อยๆอธิบายกันไป สิ่งไหนที่ลูกคิดมันผิ ดหรือไม่ดี เราก็จะได้รู้ว่าลูกคิดแบบนี้ แล้วสอนเขาไปในทางที่ถู กได้ อธิบายถึงเหตุผลให้ลูกเข้าใจว่าทำไมถึงไม่ดี จะได้แ ก้ไ ขได้ตรงจุด

4 ให้ลูกรู้จักพึ่งพาตัวเอง แ ก้ปั ญห าเองได้

เวลาลูกคิดจะทำอะไร พ่อแม่หลายคนมักจะห้ามนู้น ห้ามนี่ไม่ให้ลูกได้ทำในสิ่งที่อย ากจะทำ มักจะดุว่าลูกตลอด แบบนี้ลูกจะไม่มีความมั่นใจ กลัวไปหมด กลัวว่าจะทำผิด กลัวจะถูกดุ บางอย่างถ้าลูกทำแล้วไม่ได้เดือดร้อนใคร ไม่ได้ผิดหรือดูไม่เหมาะ ก็ปล่อยให้ทำบ้ าง ให้ลูกได้ใช้ความคิด ให้ลูกได้ล อ งทำสิ่งใหม่ๆที่เขาอย ากจะทำ หัดให้เขาแ ก้ปั ญห าเองกับสิ่งที่ตัวเองทำ อันไหนไม่ถูกไม่ควรก็ค่อยๆสอนกันไป ไม่ใช่ห้ามเขาไปซะหมดทุกอย่าง แบบนี้ถ้าโตขึ้นเขาจะไม่สามารถทำอะไรเองได้ แ ก้ไ ขปั ญห าอะไรเองไม่เป็น

อย่ าลืมว่าเราไม่ได้อ า ยุยืนถึงขน า ดที่จะดูแลลูกไปได้ตลอดทั้งชีวิต ลูกต้องเติ บโ ตไปเป็นผู้ใหญ่ที่ดูแลตัวเองได้ แ ก้ปั ญห าต่างๆเองให้เป็น ไม่ว่าจะเจอปั ญห าหรืออุปส ร รคมากมายแค่ไหน ลูกต้องเข้มแ ข็ งพอที่จะก้าวข้ามผ่านมันไป สังคมข้างนอกไม่ได้ใจดีกับลูกเท่ากับคนเป็นพ่อแม่ ฉะนั้นควรสอนให้เขาเข้มแ ข็ ง เ ติ บโ ตได้เอง เป็นผู้ใหญ่ที่มีคุ ณภ าพในวันข้างหน้า

และการสอนลูกในสมัยนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ความรุ นแ ร ง ไม่ต้องดุด่ าหรือตีลู ก การพูดด้วยคำพูดสุภ าพ อธิบายด้วยหลักเหตุผลให้ลูกเข้าใจแบบนี้จะทำให้ลูกรับฟังได้ง่ายกว่า และอย่าลืมที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกเสมอ การอบรมสั่งส อ นในครอบครัวนั้นเป็นเรื่องสำคัญอย่าลืมที่จะให้ความเอาใจใส่ดูแ ลในเรื่องนี้เสมอ

ขอบคุณที่มาจาก s a n o o k