7 ต้นไม้ฟอ กอากาศดี ปลูกในห้องน้ำ เพิ่มความสดชื่น

7 ต้นไม้ฟอ กอากาศดี ปลูกในห้องน้ำ เพิ่มความสดชื่น

ด้วยสภาพอากาศในปัจจุบันที่มีทั้งฝุ่นและมลพิษ อาจทำให้ใครหลายคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพตามมา ทั้งภูมิแพ้ ผื่นคัน ไอจาม ยิ่งบ้านไหนมีเด็กหรือผู้สูงอายุ สภาพอากาศที่ดีในบ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก และวิธีง่ายๆแบบธรรมชาติที่จะช่วยฟอกอากาศในบ้านให้สดชื่น ดูร่มรื่นก็คงหนีไม่พ้นการปลูกต้นไม้เหล่านี้

1 ต้นว่านหางจระเข้

เรียกได้ว่าเป็น พืชสารพัดประโยชน์สุดๆ ใช้กันมาตั้งแต่สมัยก่อนจนปัจจุบันทั้งในเรื่องการบรรเทาอาการ บำรุงร่างกายต่างๆ ซึ่งว่านหางจระเข้เป็นพืชที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย ทนต่อทุกสภาพอากาศ มีประสิทธิภาพในการกำจัดเบนซีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศ ดังนั้นเราสามารถนำมาปลูกในบ้านเพื่อฟอกอากาศได้ อีกทั้งเนื้อว่านหางด้านในยังสามารถนำมาทำขนม ทำเครื่องดื่มเพื่อรับประทานได้ด้วย

2 ต้นจั๋ง

ต้นจั๋งจะมีลักษณะต้นเป็นกอ ใบเป็นแฉกคล้ายกับใบพัด สูงประมาณ 2-4 เมตร มีสีเขียวเข้มมันเงา สามารถปลูกลงในกระถางที่เป็นไม้หรือภาชนะสานเพื่อนำมาวางตกแต่งบ้านให้ดูสวยงามได้ ต้นจั๋งจะช่วยดูดซับและกำจัดเบนซินในอากาศ รวมถึงฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน ไซลีน และโทลูอีนในอากาศ นอกจากนั้นยังสามารถลดระดับแอมโมเนียที่มาจากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหลายประเภทได้ด้วย

3 ต้นแก้วกาญจนา

แก้วกาญจนา หรือที่เรียกว่าอโกลนีมา และเขียวหมื่นปี มีลักษณะใบใหญ่สวย สีฉูดฉาด ทั้งสีเขียว สีแดง วางประดับตกแต่งบ้านได้หลากหลายมุม เพิ่มสีสันให้กับตัวบ้านได้ดีและช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจน กำจัดเบนซีน และฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศ

4 ต้นพลูด่าง

เป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย สามารถปลูกในบ้าน ในห้องพักอาคารได้เลย แต่มีข้อควรระวังคือ ใบมีพิษต่อเด็กและสัตว์เลี้ยง หากบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงก็ควรวางต้นพลูด่างไว้ที่สูงหน่อย แต่ต้นพลูด่างนั้นช่วยกำจัดพวกสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีนที่อยู่ในอากาศได้

5 ต้นเศรษฐีเรือนใน

มีลักษณะเป็นพุ่มสวย ใบเรียวสีเขียว เหลือง โค้งงอแผ่ขยายลงด้านล่าง เราสามารถนำมาปลูกลงในกระถางเล็กๆวางในบ้านเพื่อประดับตกแต่งได้ บ้านจะดูสดชื่น มีความเป็นธรรมชาติขึ้น เศรษฐีเรือนในจะช่วยกำจัดสาร VOC หรือสารอินทรีย์ระเหยง่าย ที่เรามักพบในสารประกอบหรือสารทำลายในงานอุตสาหกรรมต่างๆ แล้วยังรวมถึงคาร์บอนมอนอกไซด์ และไซลีนด้วย

6 ต้นเยอบีร่า

เป็นต้นไม้ที่ออกดอกสวยงาม หลายคนจึงมักจะปลูกไว้ตกแต่งสวน บางคนก็นำมาประดับแจกันตกแต่งภายในบ้าน ซึ่งเป็นต้นที่ควรได้รับการดูแลดี ดอกบานได้ไม่นานมักจะร่วงเร็ว แต่ต้นเยอบีร่าจะช่วยดูดซึมสารพิษในอากาศ ผลิตออกซิเจนในระดับสูงตอนกลางคืน ซึ่งเป็นประโยชน์มากกับคนที่มีภาวะหยุดหายใจในขณะหลับ หรือกับคนที่มีภาวะอาการหายใจผิดปกติ

7 ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง

เป็นไม้เถาเลื้อย ใบเป็นแฉกคล้ายใบตำลึง มีหลากสี หลายพันธุ์ สามารถปรับตัวได้ดี จึงดูแลไม่ยาก ฝั่งยุโรปมักจะนำมาปลูกเพื่อตกแต่งบ้าน ใส่กระถางวางบนชั้นเพื่อให้ใบมันค่อยๆเลื้อยลงด้านล่าง เป็นแนวแต่งห้องที่ดูสวยไปอีกแบบ อีกทั้งการปลูกต้นนี้ไว้ในบ้านยังช่วยดูดซับ และกำจัดสารเบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไตรคลอโรเอทิลีน ไซลีน และโทลูอีนออกจากอากาศในบ้านด้วย

อากาศในบ้านเป็นเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เราต้องหายใจอยู่ตลอด ดังนั้นถ้าอากาศภายในบ้านมีแต่ฝุ่นและมลพิษก็จะทำให้เรารับแต่สิ่งไม่ดีเข้าร่างกาย ควรหมั่นดูแลบ้านให้สะอาดอยู่เสมอ และการมีต้นไม้ฟอกอากาศในบ้านก็จะช่วยได้เยอะ ทั้งได้อากาศที่ดีและยังเป็นการตกแต่งบ้านให้ดูร่มรื่น สดชื่นเป็นธรรมชาติด้วย แต่ก่อนจะเลือกต้นไม้มาปลูกทุกครั้งควรศึกษา หาข้อมูลให้ละเอียดก่อน