เคล็ดลับไล่หนูออกจากบ้านง่ายๆ ไม่เหลือรังหนูในครัวอีกต่อไป

เคล็ดลับไล่หนูออกจากบ้านง่ายๆ ไม่เหลือรังหนูในครัวอีกต่อไป

หนูเป็นสัตว์ที่มักมาสร้างความกวนใจให้ใครหลายๆบ้าน ทั้งเรื่องกลิ่น การทำลายข้าวของและเสียง ชอบมาแอบกินเศษอาหาร วิ่งอยู่บนฝาบ้านสร้างเสียงรำคาญตอนดึกๆดื่นๆ ด้วยหน้าตาความน่ารัก จะจัดการน้องด้วยความรุนแรงก็ส งส า ร แต่ถ้าไม่จัดการก็จะเป็นตัวพาหะนำเ ชื้ อโ ร คมาสู่คนในบ้านได้ วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับวิธีไล่หนูให้ได้ผลมาฝากทุกคนกัน ไม่ต้องทำร้ายน้องให้เจ็บตัว ก็สามารถไล่ออกไปได้

1 เลี้ยงแมว หรือใช้ทรายแมวแทนก็ได้

สำหรับใครที่เป็นทาสแมวอยู่แล้วคงถูกใจสิ่งนี้ หนูไม่กล้าเข้ามาวุ่นวายในบ้านแน่ๆ หากว่าหนูเห็นหรือแค่ได้กลิ่นแมวมันก็อพยพหนีออกไปแล้ว แต่หากใครไม่ชอบเลี้ยงแมวหรือไม่สะดวกที่จะเลี้ยงแมวจริงๆ ก็อาจไปขอทรายแมวที่มีกลิ่นฉี่มาวางไว้ในบริเวณที่ชอบมีหนูมาวิ่งป้วนเปี้ยน แบบนี้ก็ช่วยไล่หนูได้เช่นกัน

2 ใช้กลิ่นหอมของสมุนไพร หรือลูกเหม็น

หนูเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสในการรับกลิ่นที่ดีมาก ฉะนั้นพวกกลิ่นสมุนไพร กลิ่นฉุนต่างๆจะช่วยทำให้หนูไม่กล้าเข้ามาใกล้ แค่เรานำพวกลูกเหม็นหรือสมุนไพรอย่าง กะเพรา สะระแหน่ ใบมะกรูด ไปวางไว้ตามจุดต่างๆ อาทิเช่น ท่อระบายน้ำ ถังขยะ มุมอับ หนูก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้แล้วหนีออกไปจากบ้านเอง

ลูกเหม็นไม่ได้มีไว้แค่ไล่หนู เราสามารถนำมาห่อด้วยเศษผ้า หรือวางไว้ในภาชนะเล็กๆไปวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อไล่พวกจิ้งจก ตุ๊กแก แมลงสาบและแมลงอื่นๆที่มารบกวนได้อีกด้วย

สมุนไพรกลิ่นฉุน อย่างกานพลูหรือกิ่งยี่โถ ให้เรานำไปวางไว้ตามทางเข้ารังหนู แต่ควรต้องระวัง ไม่ควรสัมผัสโดนน้ำย า งส่วนต่างๆของต้นยี่โถ และเกสรดอกยี่โถเพราะมีพิษ ส่วนกานพลูไม่ได้มีพิษเหมือนยี่โถ แต่ก็ควรระวังอย่าให้สตรีมีค ร ร ภ์สูดดมกลิ่นน้ำมันหอมระเหยจากกานพลู เพราะอาจเป็นอั นต ร า ยได้

3 น้ำมันหรือน้ำย าสมุนไพรกลิ่นฉุน

น้ำมันที่แนะนำในการมาใช้ไล่หนูก็อย่างเช่น น้ำมันสน น้ำมันเปเปอร์มินต์(สะระแหน่) และน้ำย าสมุนไพรไล่หนู นำมาเทใส่ภาชนะเล็กๆไปวางไว้ตามจุดต่างๆของบ้าน แต่ไม่แนะนำให้ใช้น้ำมันก๊าดเพราะอาจเกิดไฟไหม้ได้ อีกทั้งยังทำให้คนในบ้านมึนหัวไปด้วย

4  ใช้เครื่องมือสำหรับไล่หนู

เดี๋ยวนี้มีเทคโนโลยีใหม่ๆออกมาเยอะแยะมากมาย ซึ่งรวมถึงเครื่องไล่หนูด้วย มันจะส่งคลื่นความถี่ไฟฟ้าออกไป เมื่อหนูวิ่งมาเข้าใกล้ มันจะรู้สึกวิงเวียนทำให้มันไม่กล้าเข้ามาใกล้อีก แล้วก็หนีไปเลย ฉะนั้นใครที่เน้นสะดวก อยากได้เครื่องมือที่ใช้งานได้ง่ายๆก็แนะนำเลย

5 จัดการเศษอาหารออกให้หมด

พวกเศษอาหารต่างๆที่เราวางทิ้งไว้ควรจะเก็บให้หมด ไม่ว่าจะบนโต๊ะอาหาร อ่างล้างจานหรือถังขยะ ควรเก็บให้มิดชิดมัดปากถุงให้แน่นแล้วนำไปทิ้งไว้นอกบ้านทุกวัน อย่าให้มีเศษอาหารค้างอยู่ เพราะเศษอาหารเหลือๆเหล่านี้แหละจะกลายเป็นอาหารจานโปรดของพวกหนูเลย

6 จัดบ้าน และทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ

ถ้าไม่อยากให้มีหนูหรือแมลงกวนใจในบ้าน ก็ควรจัดบ้านให้สะอาดเป็นระเบียบอยู่เสมอ ไม่ควรมีของวางเกะกะจนรก เพราะนั้นอาจกลายเป็นรังให้หนูเข้าไปอาศัยอยู่ บ้านที่ดีควรจะได้รับการทำความสะอาดสม่ำเสมอ เก็บของเป็นระเบียบ ดูโล่ง สะอาดสะอ้าน จะได้ไม่มีหนูเข้ามาแอบ

7 เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดานั้นมีสารพัดประโยชน์จริงๆ สามารถนำมาประกอบอาหารได้ ขัดคราบสกปรกต่างๆในบ้านได้ แล้วยังสามารถนำมาใช้ไล่หนูได้ด้วย แค่นำเบกกิ้งโซดาโรยไว้ตามทาง ตามจุดต่างๆ หรือบริเวณรังหนู เมื่อหนูได้กลิ่นก็หนีเตลิดออกจากบ้านไปแล้ว

ปัญหาเรื่องหนูหรือแมลงกวนใจต่างๆในบ้าน เราควรเริ่มต้นแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือ ทำบ้านให้สะอาด จัดของให้เป็นระเบียบ อย่าให้มีเศษอาหารหลงเหลือในบ้าน หากทำทั้งหมดนี่ได้ก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องหนูไปได้เยอะเลย แต่หากยังมีหนูมากวนใจอยู่บ้างก็ลองใช้ตัวช่วยดีๆที่เราแนะนำไปใช้กันดู ก็จะเป็นการช่วยไล่หนูได้อีกแรง